Tin vắn thế giới ngày 23/11: Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

Bạch Dương| 23/11/2020 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

G20 cam kết phân phối công bằng vaccine ngừa COVID-19; Mỹ chính thức rút khỏi hiệp ước Bầu trời Mở; FDA thông qua loại thuốc Tổng thống Trump từng dùng điều trị COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

G20 cam kết phân phối công bằng vaccine ngừa COVID-19

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau hai ngày nhóm họp, Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) khẳng định: "Chúng tôi sẽ huy động các nguồn lực để giải quyết những nhu cầu tài chính vào lúc này mà nền y tế toàn cầu cần để hỗ trợ quá trình nghiên cứu, phát triển, sản xuất và phân phối an toàn cũng như hiệu quả các phương pháp điều trị, công cụ chẩn đoán và vaccine ngừa COVID-19. Chúng tôi sẽ dốc sức để bảo đảm quá trình tiếp cận công bằng và hợp lý cho tất cả mọi người".

hoi-nghi-thuong-dinh-g20.jpg
Hội nghị G20 trực tuyến diễn ra trong hai ngày 21 và 22/11.

Tổng thống Trump muốn làm việc 'trong thời gian dài' với các lãnh đạo G20

Trong thời gian cuối nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ với các nhà lãnh đạo Hội nghị thượng đỉnh G20 rằng ông muốn được làm việc “trong thời gian dài” với họ.

WTO kêu gọi tăng cường tài trợ thương mại cho các nước đang phát triển

Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Alan Wolff kêu gọi nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) phối hợp để cung cấp hàng nghìn tỷ USD hỗ trợ thương mại cho các nước đang phát triển để đảm bảo đà phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch COVID-19.

Nga kêu gọi hợp tác quốc tế trong phát triển vaccine ngừa COVID-19

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ngày 21/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng tất cả mọi người nên được tiếp cận với vaccine ngừa COVID-19, đồng thời kêu gọi hợp tác quốc tế để thực hiện mục tiêu trên.

Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác phát triển vaccine ngừa COVID-19

Ngày 21/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác toàn cầu nhằm phát triển vaccine ngừa COVID-19 và kêu gọi sự phối hợp quốc tế tốt hơn về chính sách để tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân.

Ấn Độ kêu gọi tập trung cho vấn đề biến đổi khí hậu

Ngày 22/11, trong bài phát biểu tại sự kiện Safeguarding the Planet bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói: "Hiện chúng ta đang tập trung vào việc hỗ trợ người dân và nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu. Điều quan trọng không kém là cần phải tập trung cả cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Đây là vấn đề cần một phương thức thực tế, toàn diện và hợp nhất".

Kế hoạch công bố danh sách thành viên nội các của ông Biden

Cố vấn cấp cao của ông Joe Biden - ông Ron Klain cho biết đại diện của đảng Dân chủ sẽ công bố những lựa chọn đầu tiên trong nội các của ông vào ngày 24/11.

Trả lời trên chương trình "This Week" của kênh truyền hình ABC, ông Ron Klain - người cũng được dự báo sẽ trở thành Chánh Văn phòng Nhà Trắng trong thời gian tới - cho biết ông Biden sẽ có thông báo về các đề cử cho những vị trí ở Nhà Trắng nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump yêu cầu kiểm phiếu lại tại bang Georgia

Ngày 21/11, ban vận động tranh cử tái nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã đệ đơn yêu cầu kiểm phiếu lại tại bang Georgia sau khi các quan chức tại bang này chứng nhận kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden được 16 phiếu đại cử tri tại bang này.

Đảng Cộng hòa đề nghị hoãn chứng nhận kết quả bầu cử tại bang Michigan, Mỹ

Ngày 21/11, Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) và lãnh đạo đảng Cộng hòa ở bang Michigan của Mỹ đã đề nghị Ủy ban vận động bỏ phiếu của bang Michigan hoãn chứng nhận kết quả bầu cử 14 ngày để tiến hành kiểm phiếu lại tại một hạt lớn nhất của bang này.

Facebook và Twitter thông báo việc chuyển giao tài khoản chính thức cho tân tổng thống Mỹ

Ngày 21/11, các trang mạng xã hội Twitter và Facebook cho biết sẽ giao quyền kiểm soát tài khoản @POTUS của Tổng thống Mỹ cho chính quyền của ông Joe Biden khi ông tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1 tới, dù Tổng thống Donald Trump đến nay chưa thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

Bầu cử Mỹ: Thẩm phán bang Pennsylvania bác đơn kiện của ê kíp tranh cử Tổng thống Trump

Đơn kiện do đội tranh cử của Tổng thống Donald Trump đệ trình nhằm trì hoãn xác nhận kết quả bầu cử ở Pennsylvania đã bị một thẩm phán liên bang bác bỏ tối 21/11 (giờ địa phương).

Mỹ chính thức rút khỏi hiệp ước Bầu trời Mở

Ngày 22/11,Mỹ thông báo đã chính thức rút khỏi hiệp ước quốc phòng Bầu trời Mở - một trong nhiều thỏa thuận quốc tế mà Mỹ đã quyết định rút khỏi dưới thời Tổng thống Donald Trump. Thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay nước này không còn là một bên tham gia kí kết Hiệp ước Bầu trời mở kể từ ngày 22/11/2020.

my-rut-khoi-hiep-uoc-bau-troi-mo.jpg
Những chuyến bay trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mở nhằm mục đích giám sát hoạt động quân sự giữa các nước tham gia.

Canada và Anh ký thỏa thuận thương mại tạm thời

Canada và Vương quốc Anh vừa ký một thỏa thuận thương mại tạm thời sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2021 khi Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU).

FDA thông qua loại thuốc Tổng thống Trump từng dùng điều trị COVID-19

Ngày 21/11, các quan chức y tế Mỹ đã thông qua việc sử dụng khẩn cấp loại thuốc kháng thể thứ hai giúp hỗ trợ hệ miễn dịch chống COVID-19 – vốn được chính Tổng thống Donald Trump thử nghiệm khi điều trị hồi tháng 10.

Báo Triều Tiên kêu gọi kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 22/11 đã kêu gọi thực hiện các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn phòng chống dịch COVID-19 đồng thời hối thúc giới chức nước này luôn "cảnh giác cao độ" trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trở lại trên toàn cầu.

Đức có thể gia hạn các biện pháp hạn chế

Các biện pháp hạn chế, bao gồm lệnh phong tỏa từng phần trong vòng 1 tháng, áp dụng từ ngày 2/11 nhằm ứng phó với làn sóng thứ hai của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Đức, sắp hết hạn.

Nâng cấp độ giãn cách xã hội tại vùng Seoul

Ngày 22/11, Hàn Quốc quyết định siết chặt hơn các quy định về giãn cách xã hội đối với vùng thủ đô Seoul và khu vực Đông Nam, trong bối cảnh nhà chức trách đang nỗ lực giải quyết tình trạng gia tăng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 ở nước này.

Bồ Đào Nha cấm tự do đi lại giữa các thành phố trong 2 ngày lễ

Ngày 21/11, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã công bố lệnh cấm tự do đi lại giữa các thành phố trong 2 ngày lễ sắp tới ở nước này là Ngày Khôi phục độc lập (1/12) và Ngày của Mẹ (8/12).

Nổ súng khiến ít nhất 5 người thương vong tại bang Arizona, Mỹ

Sáng 21/11 theo giờ địa phương, một vụ xả súng tại một bữa tiệc ở thủ phủ Phoenix của bang Arizona, miền Tây Nam nước Mỹ, đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

IS phục kích lực lượng an ninh Iraq làm 9 người thiệt mạng

Ngày 21/11, các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tiến hành vụ phục kích ở phía Bắc thủ đô Baghdad của Iraq khiến 6 nhân viên an ninh và 3 dân thường thiệt mạng.

Phiến quân tấn công khiến 8 người thiệt mạng tại bang Borno, Nigeria

Các phần tử thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhánh tại Tây Phi (ISWAP) ngày 21/11 đã phục kích một đoàn xe quân sự ở bang Borno, miền Đông Bắc Nigeria, khiến 8 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/11: Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở