Tin vắn thế giới ngày 20/11: Facebook, Twitter, YouTube đối mặt với lệnh cấm ở Nga

Bạch Dương| 20/11/2020 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc hội Nga đưa ra dự thảo luật ngăn chặn các mạng xã hội lớn của Mỹ; Đàm phán Brexit tạm hoãn do có thành viên mắc COVID-19; Sau Mỹ, có thể Anh cũng rút quân khỏi Afghanistan; Samoa ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Quốc hội Nga đưa ra dự thảo luật ngăn chặn các mạng xã hội lớn của Mỹ

Các nghị sĩ của Quốc hội Nga ngày 19/11 đã đưa ra dự thảo luật và nếu được thông qua, sẽ cho phép chính phủ hạn chế việc truy cập các mạng xã hội lớn của Mỹ, vốn được cho là phân biệt đối xử với các hãng truyền thông nước này.

nga-chan-facebook-twitter-youtube.jpg
Quốc hội Nga đưa ra dự thảo luật cho phép chặn Facebook, Twitter, YouTube

Quan chức Philippines đánh giá cao vai trò lãnh đạo ASEAN của Việt Nam

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Philippines tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Noel Servigon cho rằng vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong việc dẫn dắt ASEAN vượt qua đại dịch COVID-19 “rất đáng được khen ngợi”.

Hạ viện Mỹ củng cố quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn

Ngày 18/11, Hạ viện Mỹ đã thông qua hai nghị quyết, trong đó kêu gọi củng cố hơn nữa liên minh Mỹ - Hàn mà cơ quan lập pháp này khẳng định đóng “vai trò then chốt” trong đảm bảo hòa bình tại châu Á nói riêng và trên thế giới nói chung.

EU và ASEAN hướng tới một FTA 'toàn diện và đầy tham vọng'

Ngày 19/11, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Igor Driesmans khẳng định rằng Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai khu vực là một “mục tiêu mà EU và ASEAN cùng chia sẻ”.

Ngoại trưởng Mỹ thăm khu định cư Do Thái tại Bờ Tây

Truyền thông Israel đưa tin ngày 19/11, ông Mike Pompeo đã trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên tới thăm khu định cư Do Thái tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng.

Hình ảnh trên truyền thông cho thấy ông Pompeo đã xuất hiện tại nhà máy rượu Psagot tại khu công nghiệp Sha'ar Binyamin, ở Bờ Tây. Trong một tuyên bố, ông Pompeo cho biết Mỹ sẽ yêu cầu các mặt hàng xuất khẩu sang nước này từ các khu định cư của Israel tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng, phải dán nhãn "Israel", "Sản phẩm của Israel", hoặc "Sản xuất tại Israel".

Đàm phán Brexit tạm hoãn do có thành viên mắc COVID-19

Ngày 19/11, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Brexit Michel Barnier đã tuyên bố tạm dừng các cuộc đàm phán với người đồng cấp Anh David Frost trong thời gian ngắn, sau khi một thành viên trong đoàn đàm phán của EU dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Mỹ lần đầu tiên phê chuẩn Đại sứ tại Venezuela sau 10 năm

Washington lần đầu tiên bổ nhiệm đại sứ Mỹ tại Venezuela kể từ năm 2010, nhưng là để kết nối với thủ lĩnh đối lập Juan Guaido - người được Mỹ công nhận là “Tổng thống lâm thời”, dù trên thực tế ông Nicolas Maduro vẫn là tổng thống hợp pháp, được người dân Venezuela bầu lên.

Sau Mỹ, có thể Anh cũng rút quân khỏi Afghanistan

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 19/11 cho biết quốc gia này có thể sẽ cắt giảm số lượng binh sĩ tại Afghanistan, sau một động thái tương tự của Mỹ. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh cũng nói thêm trong thời điểm này, Mỹ sẽ không rút toàn bộ quân. “Tôi mong rằng đến một thời điểm nào đó Mỹ cắt giảm số lượng binh sĩ, chúng tôi cũng sẽ làm như vậy”, Bộ trưởng Ben Wallace trả lời phỏng vấn báo Sky News.

Pakistan ủng hộ tiến trình hòa bình toàn diện tại Afghanistan

Pakistan ủng hộ một tiến trình hòa bình toàn diện tại Afghanistan và sẽ nỗ lực hết sức vì mục tiêu này. Thủ tướng Pakistan Imran Khan đang ở thăm Afghanistan, ngày 19/11 đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo chung với Tổng thống nước chủ nhà Mohammad Ashraf Ghani.

Nhiều nước ráo riết thúc đẩy kế hoạch đặt mua vaccine

Trong bối cảnh công tác phát triển và điều chế vaccine phòng dịch COVID-19 trên thế giới đang có những thông tin tích cực, mang lại nhiều hy vọng trong cuộc chiến chặn đứng đại dịch toàn cầu, nhiều nước đang ráo riết thúc đẩy kế hoạch đặt mua vaccine phòng bệnh nhằm đảm bảo nguồn cung.

Vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech dự kiến ra thị trường trước Giáng sinh

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech có thể sẽ được Mỹ và châu Âu cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào tháng tới,

Theo hãng tin Reuters, vaccine này sẽ được cấp phép sau khi kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho thấy mẫu vaccine có khả năng ngăn chặn lây lan COVID-19 với hiệu quả lên đến 95%.

111820-vaccine-pfizer.jpg
Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer và BioNTech được cho là có hiệu quả lên đến 95%.

Phát hiện trẻ có kháng thể COVID-19 dù chưa từng dương tính với virus

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ những đứa trẻ thực sự đã nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng hệ miễn dịch của chúng có khả năng bảo vệ mạnh đến mức virus không thể kiểm soát.

Biến thể của virus SARS-CoV-2 tại những trang trại nuôi chồn rất có thể đã biến mất

Ngày 19/11, Bộ Y tế Đan Mạch cho rằng một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện tại các trang trại nuôi chồn ở Đan Mạch rất có thể đã tuyệt chủng.

Trong một thông báo, bộ trên cho biết nhà chức trách chưa xác nhận thêm trường hợp chồn mắc biến thể virus SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch được phát hiện từ ngày 15/9 vừa qua. Do đó, Viện Serum nhà nước - cơ quan phòng chống các bệnh lây nhiễm tại Đan Mạch - đánh giá biến thể này rất có thể đã biến mất.

Samoa ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên

Quốc gia xa xôi nằm ở Nam Thái Bình Dương Samoa đã thông báo ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, nâng tổng số nước và vùng lãnh thổ trên thế giới ghi nhận xuất hiện căn bệnh này lên 217 - theo trang thống kê worldometers.info.

Ấn Độ áp dụng biện pháp quyết liệt nhằm chống dịch COVID-19

Thủ hiến bang Delhi, ông Arvind Kejriwal cũng thông báo sẽ tăng tiền phạt lên 2.000 rupee (27 USD), gấp 4 lần so với trước đó, đối với những người không đeo khẩu trang.

Bên cạnh đó, ông Kejriwal cũng đề nghị chính quyền trung ương thông qua đề xuất đóng cửa các chợ trong thành phố, vốn có nguy cơ trở thành điểm nóng về dịch bệnh. Cũng nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, chính quyền bang Gujarat dự kiến sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm từ 21h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau từ ngày 20/11 cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Tokyo nâng cảnh báo COVID-19 lên mức cao nhất

Ngày 19/11, chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã quyết định nâng cảnh báo về dịch bệnh COVID-19 lên mức cao nhất trên thang cảnh báo gồm 4 cấp độ. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới trong ngày ở thành phố này ngày 19/11 lần đầu tiên vượt ngưỡng 500 kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở Nhật Bản vào giữa tháng 1/2020.

Pháp chưa tính đến dỡ bỏ lệnh phong tỏa

Ngày 18/11, người phát ngôn Chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết Pháp khó có thể dỡ bỏ lệnh phong tỏa một phần trong thời gian tới, cho dù một số biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 có thể được nới lỏng trước lễ Giáng sinh.

Hy vọng mới cho những người dễ bị tổn thương nhất bởi COVID-19

Các dữ liệu đầy đủ được đăng trên tạp chí y học The Lancet về cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho thấy vaccine AZD1222 hay ChAdOx1 nCoV-19 của hãng AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford bào chế đã tạo phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở người cao tuổi, mang lại hy vọng cho những người dễ bị tổn thương nhất vì dịch COVID-19.

Peru có chính phủ mới

Ngày 18/11, Tổng thống Peru Francisco Sagasti công bố thành phần nội các mới trong nỗ lực ổn định tình hình chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này.

Công tố viên Đức đề nghị mức án chung thân đối với kẻ tấn công giáo đường Do Thái

Ngày 18/11, các công tố viên của Đức đã đề nghị mức án tù chung thân đối với đối tượng bị cáo buộc sát hại hai người trong vụ tấn công chống người Do Thái ở thành phố miền Đông Halle hồi tháng 10 năm ngoái.

Thân nhân nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX chỉ trích việc Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm bay

Nhiều thân nhân của các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX ở Indonesia đã phản đối quyết định của Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) về việc chấm dứt cấm bay đối với dòng máy bay thương mại này. Theo họ, còn quá sớm để đưa ra quyết định trên.

Biểu tình bạo lực gây thương vong tại Kampala, Uganda

Ngày 18/11, ông Fred Enanga, người phát ngôn của cảnh sát Uganda cho biết ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 34 người khác bị thương khi bạo lực bùng phát trong các cuộc biểu tình ở quận Luuka của thủ đô Kampala, sau khi ông Robert Kyagulanyi, ứng cử viên tổng thống của phe đối lập bị bắt giữ.

Cảnh báo lũ lụt và lở đất nghiêm trọng tại Trung Mỹ sau bão Iota

Trung tâm Dự báo Bão Quốc gia của Mỹ (NHC) cho biết ngày 18/11, bão Iota mạnh cấp 5 đã tan sau khi đổ bộ và gây thiệt hại nặng nề cho các nước Nicaragua, Honduras và El Salvador, gây ra các vụ lở đất và lũ lụt trên diện rộng, khiến hàng chục người thiệt mạng và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm nghìn người dân.

Colombia tuyên bố tình trạng thảm họa tại các đảo chịu ảnh hưởng của bão Iota

Ngày 18/11, Chính phủ Colombia đã tuyên bố tình trạng thảm họa trong thời gian 1 năm đối với các hòn đảo du lịch San Andres, Providencia và Santa Catalina của nước này, sau khi cơn bão nhiệt đới Iota tràn qua các đảo này làm ít nhất 2 người chết, hàng chục người bị thương và hàng nghìn người bị mất nhà cửa.

Hai đoàn tàu đâm nhau tại Iran làm ít nhất 23 người bị thương

Hãng thông tấn Tasnim của Iran ngày 19/11 đưa tin ít nhất 23 người đã bị thương khi hai đoàn tàu đâm nhau tại tỉnh Qazvin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/11: Facebook, Twitter, YouTube đối mặt với lệnh cấm ở Nga