Tin vắn thế giới ngày 22/2: Tổng thống Putin tuyên bố công nhận hai nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk

Bạch Dương| 22/02/2022 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Putin tuyên bố công nhận hai nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk; Ấn Độ phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vaccine Corbevax cho người từ 12-18 tuổi; Hong Kong (Trung Quốc) công bố quy định về 'thẻ thông hành vaccine'… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố công nhận hai nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk

Ngày 22/2 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố quyết định công nhận hai nước cộng hoà tự xưng Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) ở miền Đông Ukraine. Ông Putin cùng các nhà lãnh đạo DPR và LPR sẽ ký các thỏa thuận hợp tác và hữu nghị.

Tổng thống Putin đưa ra quyết định trên một tuần sau khi Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) thông qua nghị quyết công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine.  

vladimirputin-eas(1).jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Đức cảnh báo Nga đơn phương vi phạm Thỏa thuận Minsk

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 21/2 cảnh báo Moscow sẽ đơn phương vi phạm Thỏa thuận hòa bình Minsk năm 2015 nếu Moscow công nhận nền độc lập của các nước cộng hòa ly khai ở miền Đông Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Scholz nhấn mạnh "một bước đi như vậy sẽ là trái ngược rõ ràng với thỏa thuận Minsk về giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine và là sự vi phạm đơn phương các thỏa thuận này từ phía Nga".

Ukraine đề xuất hình thức đàm phán tối ưu nhằm giải quyết xung đột Donbass

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 21/2 nhấn mạnh Kiev cho rằng hình thức thương lượng tốt nhất để giải quyết cuộc xung đột ở Donbass, miền Đông Ukraine, có thể là hội nghị thượng đỉnh với sự tham gia của 5 quốc gia giữ vai trò ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng với Ukraine, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.

Indonesia dự báo thời điểm đỉnh dịch COVID-19

Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto ngày 21/2 cho biết làn sóng lây nhiễm COVID-19 hiện nay do biến thể Omicron dự kiến đạt đỉnh trong ba tuần tới, tức là khoảng giữa tháng 3/2022.

Ấn Độ phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vaccine Corbevax cho người từ 12-18 tuổi

Nhà sản xuất vaccine của Ấn Độ Biological E. ngày 21/2 cho biết vaccine ngừa COVID-19 của hãng, mang tên Corbevax, đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho lứa tuổi từ 12-18 tuổi.

Đây là vaccine thứ ba được cấp phép cho nhóm tuổi này ở Ấn Độ, bên cạnh vaccine ZyCoV-D của Zydus Cadila và vaccine Covaxin của Bharat Biotech (đều của Ấn Độ).

vaccine-corbevax-2122022.jpg
Ấn Độ phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vaccine Corbevax cho trẻ từ 12-18 tuổi. Ảnh: theprint.in

Trung Quốc thiết lập căn cứ tên lửa lớn ở Bangladesh

Nam Á đang chứng kiến cuộc cạnh tranh quyền lực lớn giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi Bắc Kinh tìm cách mở rộng sự hiện diện của mình trong khu vực với nguồn vốn khổng lồ và xuất khẩu vũ khí, Ấn Độ cũng đang tìm cách để bảo vệ phạm vi ảnh hưởng truyền thống.

Hong Kong (Trung Quốc) công bố quy định về 'thẻ thông hành vaccine'

Từ ngày 24/2, khi đến các địa điểm như trường học, văn phòng chính quyền, bệnh viện, nhà hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng bách hóa..., người dân phải quét ứng dụng “Leave home Safe” (Đi lại an toàn), đồng thời phải xuất trình “thẻ thông hình vaccine” bản điện tử hoặc bản giấy. Những người không đủ điều kiện tiêm vaccine sẽ phải xuất trình giấy chứng nhận miễn trừ y tế.

“Thẻ thông hành vaccine” sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, tất cả những người từ 12 tuổi trở lên phải tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19. Giai đoạn 2 bắt đầu từ cuối tháng 4 tới, tất cả những người trên 18 tuổi phải tiêm ít nhất 2 mũi vaccine, những người từ 12-17 tuổi chỉ cần tiêm ít nhất 1 mũi vaccine. Giai đoạn 3 bắt đầu vào cuối tháng 6, tất cả những người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi vaccine thứ hai trên 9 tháng sẽ phải tiêm mũi vaccine thứ ba. Những người từ 12-17 tuổi đã tiêm mũi thứ nhất hơn 6 tháng sẽ phải tiêm mũi vaccine thứ hai mới có thể vào những địa điểm đã được quy định.

Lào triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 6-11 tuổi

Từ ngày 21/2 - 4/3, Lào triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 6-11 tuổi. Trong giai đoạn này, Lào tập trung tiêm cho trẻ em tại các tỉnh Houaphanh, Xiengkhoang, Oudomxay, Savannakhet và Saysomboune.

Thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh khác sẽ triển khai tiêm từ ngày 4-13/3. Tuy nhiên, các tỉnh đã sẵn sàng để có thể bắt đầu tiêm chủng cho trẻ vào ngày 21/2. Sau khi hoàn thành tiêm cho trẻ em ở lứa tuổi này, Lào sẽ xem xét tiêm cho trẻ từ 3-5 tuổi.

Nam Phi điều chỉnh chính sách tiêm vaccine ngừa COVID-19

Những nội dung chính bao gồm giảm khoảng thời gian giữa liều đầu tiên và liều thứ hai của hãng Pfizer/BioNTech từ 42 ngày xuống còn 21 ngày, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23/2 tới. Tất cả những người được tiêm chủng đủ hai liều vaccine Pfizer/BioNTech sẽ đủ điều kiện tiêm liều tăng cường khi đạt 90 ngày (hoặc 3 tháng) sau liều thứ hai thay vì khoảng thời gian 180 ngày (hoặc 6 tháng) như quy định trước đó.

Tất cả những người trên 18 tuổi (công dân Nam Phi và người nước ngoài ở sở tại) đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson loại một liều duy nhất sẽ đủ điều kiện để tiêm liều nhắc lại của cùng loại vaccine hoặc một liều nhắc lại vaccine của hãng Pfizer/BioNTech sau 60 ngày (tức 2 tháng). Quy định này có hiệu lực từ ngày 21/2.

Nhật Bản triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu cung cấp vaccine phòng COVID-19 cho các trung tâm y tế trên toàn quốc trong tuần này để chuẩn bị công tác tiêm chủng cho đối tượng là trẻ em trong độ tuổi từ 5 – 11 tuổi, sớm nhất trong tháng này.

Mỹ xem xét phê duyệt tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang xem xét cấp phép việc tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19, tức liều vaccine tăng cường thứ hai, vào mùa Thu năm nay.

Báo trên cho biết kế hoạch vẫn đang ở giai đoạn đầu và quá trình cấp phép sẽ phụ thuộc vào kết quả các cuộc nghiên cứu đang được thực hiện về việc liệu liều vaccine tăng cường thứ hai có giúp nâng cao khả năng miễn dịch của người được tiêm, giảm nguy cơ bệnh chuyển nặng và nghiêm trọng sau mắc COVID-19 hay không.

Italy khuyến nghị tiêm mũi vaccine thứ tư cho người suy giảm miễn dịch

Bộ Y tế Italy đã khuyến nghị những người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng nên tiêm mũi thứ tư vaccine theo công nghệ mRNA để chống COVID-19, ít nhất là 120 ngày sau khi tiêm mũi tăng cường.

Thái Lan ra lệnh cho quân đội mở lại các bệnh viện dã chiến

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang một lần nữa chuẩn bị các bệnh viện dã chiến trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 trên toàn quốc đang gia tăng.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Kongcheep Tantravanich cho biết Thủ tướng Prayut đã chỉ đạo tất cả các bệnh viện thuộc lục quân, hải quân và không quân sẵn sàng mở lại bệnh viện dã chiến do lo ngại về tình trạng lây lan của biến thể Omicron.

Hàn Quốc cho phép các trường tổ chức học từ xa trong 2 tuần đầu tháng 3 tới

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lây lan mạnh tại Hàn Quốc, dự báo số ca mắc mới mỗi ngày có thể tăng lên mức 270.000 trong những tuần tới, Chính phủ Hàn Quốc ngày 21/2 thông báo các trường học sẽ được phép áp dụng phương thức học từ xa hoàn toàn trong 2 tuần đầu tiên của học kỳ bắt đầu từ tháng 3 tới.

Căng thẳng Nga-Ukraine khiến nhiều hãng hàng không điều chỉnh lịch bay

Hãng hàng không Lufthansa (Đức) thông báo tạm dừng các chuyến bay đến Ukraine từ ngày 21/2, sau khi hãng hàng không KLM (Hà Lan) thực hiện động thái tương tự. Hãng hàng không đa quốc gia Scandinavia SAS cũng đình chỉ các chuyến bay hàng tuần, trong khi Air France (Pháp) đã quyết định hủy các chuyến bay trong ngày 22/2 giữa Paris và Kiev như một “biện pháp phòng ngừa” do căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksander Kubrakov ngày 21/2 cho biết, khoảng 10 hãng hàng không đã điều chỉnh các chuyến bay theo lịch trình đến nước này trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Nga, song khẳng định các hành lang hàng không của Ukraine vẫn mở và các chuyến bay đến quốc gia Đông Âu vẫn an toàn.

Mạng xã hội của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có mặt trên kho ứng dụng Apple

Hãng tin Reuters dẫn một số tài khoản cho biết ứng dụng Truth Social cũng được tự động tải xuống cho những người dùng thiết bị Apple đã đặt hàng ứng dụng này trước thời điểm ra mắt.

Truth Social thuộc sở hữu của Tập đoàn Công nghệ & Truyền thông Trump (TMTG) - công ty truyền thông được thành lập năm ngoái do ông Trump làm chủ tịch. Trước đó, hai nguồn tin tiết lộ với Reuters phiên bản đầu tiên của Truth Social đã bước vào giai đoạn thử nghiệm với 500 người dùng đầu tiên. Trong các email gửi tới những tài khoản trên, mạng xã hội này cam kết "cung cấp trải nghiệm hấp dẫn và không bị kiểm duyệt".

truthsocial.jpg

Nga cấm vứt thiết bị gia dụng vào thùng rác

Từ ngày 1/3 tới, người tiêu dùng tại Nga không được phép vứt các thiết bị gia dụng, linh kiện máy tính, bo mạch và ổ cứng vào thùng rác. Tờ “Quốc hội” ngày 21/2 cho biết những vật dụng này sẽ cần phải được chuyển đến các cơ sở để tái chế.

Nhiều trẻ em thiệt mạng trong cuộc không kích ở biên giới Niger với Nigeria

Ngày 20/2, Thống đốc vùng Maradi, phía Nam Niger cho biết nhiều trẻ em ở đây đã thiệt mạng và bị thương trong một cuộc không kích, được cho là do "nhầm lẫn" của lực lượng Nigeria trong lúc truy quét các nhóm cướp có vũ trang tại khu vực này.

Nối lại chiến dịch tìm kiếm 10 người mất tích trong vụ cháy phà ở vùng biển Hy Lạp và Italy

Ngày 21/2, lực lượng cứu hỏa và lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp thông báo đã nối lại chiến dịch tìm kiếm 10 người mất tích trong vụ cháy phà trên vùng biển giữa nước này và Italy từ hơn 3 ngày trước.

Burkina Faso: Khoảng 60 người thiệt mạng trong vụ nổ tại mỏ vàng

Khoảng 60 người đã thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra tại một địa điểm khai thác vàng thủ công ở khu vực Gbomblora, thuộc tỉnh Poni, Tây Nam Burkina Faso.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về thảm kịch, tuy nhiên một số nhân chứng cho biết vụ nổ có thể bắt nguồn từ một đám cháy trong kho dự trữ thuốc nổ được những người khai thác vàng sử dụng trong quá trình làm việc.

Núi lửa Etna ở Italy phun trào, khói bụi bay đi xa 10 km

Núi lửa Etna, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới, đã phun khói và tro bụi trong một đợt phun trào mới ngày 21/2, buộc sân bay Catania ở đảo Sicily phải tạm thời đóng cửa.

Brazil: 165 người thiệt mạng do mưa lớn gây lũ lụt, sạt lở đất

Ngày 20/2, giới chức Brazil cho biết số người thiệt mạng do mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở đất ở thành phố Petropolis thuộc bang Rio de Janeiro của nước này đã tăng lên 165 người, trong khi những trận mưa như trút xảy ra cùng ngày ở khu vực lân cận cũng gây thiệt hại lớn về người và tài sản.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/2: Tổng thống Putin tuyên bố công nhận hai nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk