Tin vắn thế giới ngày 21/2: Israel dỡ bỏ hạn chế với du khách quốc tế từ đầu tháng 3

Bạch Dương| 21/02/2022 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điện Kremlin khẳng định Nga không có kế hoạch xâm lược bất kỳ quốc gia nào; Israel dỡ bỏ hạn chế với du khách quốc tế từ đầu tháng 3; Nữ hoàng Elizabeth II mắc COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Điện Kremlin khẳng định Nga không có kế hoạch xâm lược bất kỳ quốc gia nào

Trước hàng loạt cáo buộc cho rằng Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov mới đây khẳng định rằng Nga không có kế hoạch xâm lược bất kỳ quốc gia nào.

“Chúng tôi đang kêu gọi phương Tây nêu lý do. Nga sẽ tấn công ai và vào thời điểm nào? Chúng tôi nhắc lại rằng Nga chưa bao giờ tấn công bất kỳ ai trong suốt lịch sử của mình. Và Nga, đất nước đã trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh, là quốc gia cuối cùng ở châu Âu muốn nhắc đến từ ‘chiến tranh’”, đài Sputnik (Nga) dẫn lời ông Peskov trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Nga hôm 20/2.

2002-peskov.jpg
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp điện đàm với Tổng thống Nga về tình hình Ukraine

Ngày 20/2, điện Elysée thông báo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bắt đầu cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, trọng tâm thảo luận là về tình hình tại Ukraine.

Cuộc điện đàm diễn ra 2 tuần sau khi ông Macron đến Moscow để hội đàm trực tiếp với Tổng thống Nga về tình hình an ninh khu vực. Điện Elysée gọi đây là nỗ lực cần thiết cuối cùng để tránh nổ ra một cuộc xung đột lớn tại Ukraine.

Đức, Pháp kêu gọi công dân rời Ukraine ngay lập tức

Theo trang tin Politico.eu, Chính phủ Đức và Pháp ngày 19/2 đã kêu gọi công dân của họ rời Ukraine càng sớm càng tốt trong bối cảnh gia tăng lo ngại về một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga nhằm vào Ukraine.

Các cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine ngày càng gia tăng.

Israel dỡ bỏ hạn chế với du khách quốc tế từ đầu tháng 3

Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 20/2 ra thông cáo báo chí cho biết, nước này sẽ cho phép du khách nước ngoài nhập cảnh từ ngày 1/3 tới mà không cần xét đến địa điểm xuất phát cũng như việc họ đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 hay chưa.

Theo quy định mới, du khách nhập cảnh Israel sẽ chỉ cần thực hiện 2 xét nghiệm kháng nguyên (PCR), bao gồm một xét nghiệm trước khi lên máy bay và một xét nghiệm khi hạ cánh xuống Israel.

israel-covid.jpg
Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện ở Petah Tikva, Israel, ngày 1/2/2022.

Thuốc viên điều trị COVID-19 của Merck có nhiều hứa hẹn trong việc giảm nguy cơ nhập viện

Một nghiên cứu mới của Ấn Độ cho thấy thuốc kháng virus molnupiravir của hãng Merck có thể giúp giảm 65% nguy cơ nhập viện vì COVID-19. Tỷ lệ này cao hơn kết quả ghi nhận trong nghiên cứu trước đó về tính hiệu quả của thuốc.

Dòng phụ 'Omicron tàng hình' có thể kéo dài làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron

Làn sóng biến thể Omicron đang có chiều hướng giảm bớt, nhưng điều này không diễn ra nhanh chóng vì sự hoành hành của dòng phụ BA.2 hay còn gọi là "Omicron tàng hình". Vì vậy, các nhà khoa học đang theo dõi sát dòng phụ có khả năng lây lan nhanh hơn dòng chính Omicron hay không.

Bộ Y tế Campuchia cảnh báo số ca lây nhiễm biến thể Omicron đang tăng mạnh

Ngày 20/2, Bộ Y tế Campuchia thông báo những ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron vào đúng thời điểm đánh dấu tròn một năm ngày xảy ra “Sự cố lây nhiễm cộng đồng 20/2” hồi năm ngoái tại nước này, gây làn sóng lây nhiễm cao đỉnh điểm.

Phát biểu với báo giới, Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia, Tiến sĩ Or Vadine cảnh báo rằng số ca lây nhiễm mới hàng ngày đang có chiều hướng tiến đến mức 4 con số nếu như người dân còn tỏ ra chủ quan với các biện pháp đề phòng y tế.

Trung Quốc đại lục hỗ trợ Hong Kong xây dựng thêm các cơ sở cách ly bệnh nhân COVID-19

Các đơn vị thi công từ Trung Quốc đại lục đã đến hỗ trợ đặc khu hành chính Hong Kong xây 2 cơ sở để phục vụ việc cách ly hàng nghìn bệnh nhân COVID-19 trong bối cảnh khu hành chính này đang trải qua làn sóng dịch bệnh nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Australia mở cửa trở lại với du khách quốc tế

Australia sẽ hoan nghênh du khách quốc tế từ ngày 21/2, gần 2 năm sau khi đóng cửa biên giới do bùng phát dịch COVID-19. Quyết định mới trên được đưa ra sau khi tỷ lệ tiêm phòng cao và số ca nhiễm mới đang giảm.

Việc Australia mở cửa cho du khách là ví dụ rõ nhất cho thấy sự chuyển hướng của chính phủ nước này từ cách tiếp cận quét sạch COVID-19 trong cộng đồng (Zero COVID) sang sống chung an toàn với virus, và tiêm phòng đã giúp giảm thiểu số ca tử vong và mắc bệnh nặng.

Nữ hoàng Elizabeth II mắc COVID-19

Tại Anh, Cung điện Hoàng gia Anh thông báo Nữ hoàng Elizabeth II, 95 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus. Bà hiện có những triệu chứng nhẹ và dự định trong tuần tới sẽ tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ Hoàng gia đơn giản tại lâu đài Windsor, nơi bà đang ở. Trước đó, Cung điện Buckingham từng thông báo Nữ hoàng Elizabeth II đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ.

c351049b-9785-45bc-a31f-bc4d9fec3a72.jpeg
Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: CNN

Thủ tướng Malaysia thăm Thái Lan thúc đẩy việc mở cửa trở lại biên giới

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob đến Thái Lan từ ngày 24-26/2 được kỳ vọng sẽ mang lại tin tốt lành cho việc mở cửa trở lại đường biên giới trên bộ giữa hai nước. Chuyến thăm này theo lời mời của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan o-cha.

Dự kiến, những vấn đề được thảo luận trong chuyến thăm bao gồm việc mở cửa trở lại đường biên giới đất liền, quan hệ song phương và khảo sát cơ hội đầu tư và thương mại hậu COVID-19. Bên cạnh đó, lãnh đạo hai nước cũng sẽ thảo luận về việc công nhận hộ chiếu vaccine của nhau.

Chính phủ Canada hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cuộc biểu tình ở thủ đô

Chính phủ Canada ngày 19/2 thông báo sẽ dành 20 triệu CAD (15,7 triệu USD) để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi cuộc biểu tình của "Đoàn xe tự do" kéo dài hơn 3 tuần qua ở thủ đô Ottawa.

Trong khuôn khổ của gói trợ giúp này, mỗi doanh nghiệp nhỏ có thể đăng ký xin hỗ trợ lên đến 10.000 CAD (7.850 USD). Thông tin cụ thể về quy trình đăng ký và tiêu chí nhận trợ cấp sẽ được công bố trong những tuần tới.

Ethiopia bắt đầu sản xuất điện từ đập thủy điện Đại Phục Hưng

Ngày 20/2, Ethiopia đã bắt đầu sản xuất điện năng từ dự án đập thủy điện quy mô lớn trên sông Nile, đánh dấu một cột mốc quan trọng với dự án thủy điện trị giá nhiều tỷ USD nhưng gây không ít tranh cãi này.

Ai Cập phản ứng việc Ethiopia sản xuất điện từ đập Đại Phục Hưng

Bộ Ngoại giao Ai Cập ngày 20/2 ra tuyên bố cho rằng hành động bắt đầu sản xuất điện từ đập thủy điện Đại Phục Hưng (GERD) của Ethiopia đã vi phạm Tuyên bố Nguyên tắc (DoP) được ký giữa Addis Ababa, Cairo và Khartoum vào năm 2015.

Theo Bộ Ngoại giao Ai Cập, động thái trên được Ethiopia công bố “đơn phương” giống như những gì nước này đã thực hiện trong các đợt tích trữ nước cho GERD hồi năm 2020 và 2021.

Vận hành tuyến tàu chở hàng đầu tiên giữa Trung Quốc và Đức

Hành trình vận tải hàng hóa hai chiều bằng đường sắt Trung Quốc-châu Âu đầu tiên nối từ thành phố cảng Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc với Mannheim của Đức đã bắt đầu đi vào hoạt động ngày 18/2.

Theo tập đoàn điều hành Shandong Hi-speed Group, chuyến tàu đầu tiên rời bến, khởi hành từ Thanh Đảo, chở nguyên liệu hóa chất thô, phụ tùng ô tô, nhu yếu phẩm hàng ngày và các hàng hóa khác trị giá khoảng 2,5 triệu USD, sẽ rời Trung Quốc đi qua cảng Alataw Pass ở Khu tự trị Tân Cương và đến đích ở Đức trong khoảng 19 ngày.

Tìm thấy hành khách sống sót sau 3 ngày mất tích trong vụ cháy phà ở vùng biển Hy Lạp và Italy

Ngày 20/2, lực lượng bảo vệ bở biển Hy Lạp thông báo tìm thấy một hành khách vẫn còn sống sót trong vụ cháy phà trên vùng biển giữa nước này và Italy trước đó 3 ngày. Đây là một trong 12 lái xe tải mất tích sau vụ cháy phà ngày 17/2.

Sập mái khu giải trí ở Madrid làm 13 người bị thương

Ngày 19/2, mái của một khán phòng trong khu công viên giải trí Parque de Atracciones ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã sập một phần, làm 13 người bị thương, trong đó có 8 người phải nhập viện.

Anh chứng kiến cơn bão thứ ba trong vòng một tuần

Văn phòng Khí tượng Quốc gia Anh vừa phát cảnh báo hổ phách về gió ở Bắc Ireland từ ngày 21/2 và cảnh báo vàng cho phần còn lại của Vương quốc Anh từ ngày 20/2 khi cơn bão Franklin dự kiến đổ bộ vào nước này.

Franklin là cơn bão thứ ba đổ bộ vào Anh trong một vòng một tuần sau bão Dudley và bão Eunice - một trong những cơn bão lớn nhất ở Anh trong vòng 30 năm qua, khiến 3 người thiệt mạng và 1,4 triệu hộ gia đình mất điện.

Brazil: Số nạn nhân thiệt mạng trong trận lở đất và lũ lụt tăng nhanh

Ngày 19/2, Bộ Quốc phòng Brazil cho biết số người thiệt mạng do lở đất và lũ lụt xảy ra ngày 15/2 tại thành phố Petropolis ở bang Rio de Janeiro đã tăng lên 146 người khi các nỗ lực cứu hộ đã kéo dài sang ngày thứ 5. Số người mất tích hiện là 218 người trong khi 24 người đã được cứu kể từ khi xảy ra thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/2: Israel dỡ bỏ hạn chế với du khách quốc tế từ đầu tháng 3