Tin vắn thế giới ngày 19/6: Tái bùng phát đụng độ bạo lực tại Jerusalem và Bờ Tây

Bạch Dương| 19/06/2021 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Antonio Guterre đắc cử nhiệm kỳ 2; Tái bùng phát đụng độ tại Jerusalem và Bờ Tây; WHO cảnh báo về sự nguy hiểm của biến thể Delta; Italy thông qua sắc lệnh áp dụng 'thẻ xanh'… là tin tức thế giới đáng chú ý.

ĐHĐ LHQ thông qua nghị quyết bổ nhiệm Tổng Thư ký LHQ

Ngày 18/6, tất cả 193 thành viên Đại Hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết tái bổ nhiệm ông Antonio Guterres giữ cương vị Tổng Thư ký LHQ nhiệm kỳ 5 năm, bắt đầu từ ngày 1/1/2022.

Trước đó, ngày 8/6, Hội đồng Bảo an LHQ đã họp thông qua Nghị quyết 2580 (2021) kiến nghị Đại Hội đồng LHQ bổ nhiệm ông Antonio Guterres làm Tổng Thư ký LHQ nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2026.

antonioguterres.jpg
Ông Antonio Guterre đắc cử nhiệm kỳ 2 ở vị trí Tổng Thư ký LHQ

IMF kêu gọi các nước gây ô nhiễm hàng đầu thế giới thống nhất giá sàn carbon

Trong báo cáo công bố ngày 18/6, IMF nêu rõ việc áp chung một mức giá sàn cho carbon đang được coi là một công cụ chính sách quan trọng nhất nhằm đạt được mục tiêu cắt giảm lượng khí gây hiệu ứng nhà kính để có thể kiềm chế nhiệt độ của Trái Đất tăng 2 độ C đến năm 2050.

Tuy nhiên, hiện 80% số khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính vẫn chưa được định giá và giá carbon toàn cầu trung bình chỉ ở mức 3 USD/tấn, thấp hơn mức cần thiết để khuyến khích việc sử dụng năng lượng hiệu quả và đổi mới hướng tới các công nghệ xanh.

Nhà Trắng cân nhắc tổ chức cuộc trao đổi giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 17/6 cho biết Nhà Trắng sẽ xem xét tổ chức cuộc thảo luận giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bối cảnh quan hệ hai nước đang gặp nhiều cản trở liên quan đến nhiều bất đồng thương mại.

Mỹ phê chuẩn ngày kỷ niệm chấm dứt chế độ nô lệ là ngày nghỉ lễ liên bang

Ngày 17/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật quy định Ngày Juneteenth - đánh dấu chấm dứt chế độ nô lệ ở nước này - là ngày nghỉ lễ liên bang.

Ngày Juneteeth được tổ chức vào ngày 19/6 hằng năm ở Mỹ để kỷ niệm sự kiện diễn ra vào năm 1865, khi những nô lệ người Mỹ gốc Phi cuối cùng được tự do. Với luật vừa được Tổng thống Biden ký ban hành, ngày Juneteeth trở thành ngày lễ liên bang thứ 12 của Mỹ và là ngày lễ liên bang mới nhất kể từ khi nước này quyết định kỷ niệm Ngày Martin Luther King Jr. vào năm 1983.

Mỹ nhất trí tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ theo hình thức trực tiếp

Trong cuộc thảo luận giữa các quốc gia thành viên LHQ về cách thức tổ chức tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ theo hình thức trực tiếp vào tháng 9 tới, Mỹ đã nhất trí tổ chức với các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 nghiêm ngặt.

Mỹ yêu cầu nhân viên Đại sứ quán tại Afghanistan làm việc từ xa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 17/6 cho biết nhân viên của Đại sứ quán nước này ở Kabul, Afghanistan, được yêu cầu làm việc từ xa do dịch COVID-19 đang lây lan mạnh tại Afghanistan cũng như trong nội bộ nhân viên đại sứ quán.

Tái bùng phát đụng độ tại Jerusalem và Bờ Tây

Thông báo của Lực lượng Cảnh sát Biên phòng Israel được tờ Jerusalem Post dẫn lại cho hay đụng độ đã nổ ra giữa cảnh sát Israel và các tín đồ Hồi giáo tại Núi Đền, nơi có đền thờ Al-Aqsa ở Jerusalem và khu Bờ Tây. Cảnh sát Israel đã bắt giữ ít nhất 16 người Palestine; trong khi đó có 9 người Palestine đã bị thương trong vụ đụng độ.

Cùng ngày, đụng độ giữa lực lượng an ninh Israel và người Palestine cũng đã xảy ra tại thị trấn Beita ở Bờ Tây khiến 47 người bị thương.

dung-do-bo-tay.jpg
Một người đàn ông Palestine ngồi cầu nguyện giữa đám đông cảnh sát Israel bên ngoài khu nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, Jerusalem, đêm 7/5.

Lộ tin Mỹ đình chỉ gói ‘siêu viện trợ quân sự’ 100 triệu USD cho Ukraine vào phút chót

Ngày 18/6, các phương tiện truyền thông đưa tin Chính phủ Mỹ được cho là đã đình chỉ gói viện trợ quân sự cực lớn, trị giá lên tới 100 triệu USD, dành cho Ukraine, trong đó bao gồm nhiều vũ khí sát thương, vũ khí cá nhân, các hệ thống phòng không tầm ngắn và vũ khí chống tăng..

Trang mạng Politico, đài Sputnik cho hay ban đầu gói viện trợ quân sự khổng lồ này được lên kế hoạch như một hành động đáp trả điều Nhà Trắng miêu tả là động thái tăng cường quân sự của Nga dọc biên giới Ukraine.

WHO cảnh báo về sự nguy hiểm của biến thể Delta

Ngày 18/6, nhà khoa học hàng đầu tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Soumya Swaminathan cảnh báo biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 có thể trở thành biến thể gây ra phần lớn số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu.

Phát biểu họp báo, bà Swaminathan cho biết: "Biến thể Delta đang dần trở thành biến thể chiếm lĩnh trên toàn cầu do khả năng lây lan của nó ngày càng gia tăng".

Giới chuyên gia dự báo thời điểm Ấn Độ hứng chịu làn sóng COVID-19 thứ ba

Nhiều khả năng làn sóng dịch COVID-19 thứ 3 sẽ tấn công Ấn Độ vào tháng 10 tới và cho dù nước này sẽ ứng phó tốt hơn, đại dịch COVID-19 sẽ vẫn là mối đe dọa về y tế công tại quốc gia Nam Á này ít nhất là đến năm 2022. Đây là ý kiến của các chuyên gia y tế quốc tế trong một cuộc khảo sát do hãng Reuters thực hiện.

Italy thông qua sắc lệnh áp dụng 'thẻ xanh'

Ngày 17/6, Thủ tướng Italy Mario Draghi đã ký sắc lệnh xác định các tiêu chí cấp “thẻ xanh” COVID-19 (Green Pass). Theo đó, tất cả các trường hợp đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đến ngày 17/6 sẽ được cấp “thẻ xanh” trước ngày 28/6.

“Thẻ xanh” có chứa mã QR để xác minh tính xác thực và hợp lệ cũng như bảo vệ dữ liệu cá nhân. Chỉ nhân viên chịu trách nhiệm kiểm tra theo luật định mới có thể xem thông tin cá nhân. Ngoài ra, thay thế cho định dạng số, người dân có thể đề nghị cấp nhận “thẻ xanh” COVID-19 từ bác sĩ đa khoa, bác sĩ nhi khoa, các hiệu thuốc, thông qua thẻ y tế cá nhân.

Bộ Quốc phòng Nga nghiên cứu dạng mới của thuốc kháng virus SARS-CoV-2

Hãng tin Sputnik dẫn lời một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/6 cho biết Viện nghiên cứu Trung ương số 48 của Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu phát triển một loại thuốc ngăn ngừa sự lây lan của virus SARS-CoV-2 mới dưới dạng kẹo cao su.

Hàn Quốc tiêm kết hợp 2 loại vaccine COVID-19 cho 760.000 người

Khoảng 760.000 người Hàn Quốc đã tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên là của AstraZeneca sẽ được tiêm mũi thứ hai của Pfizer do việc vận chuyển vaccine bị chậm trễ.

Cho đến nay, Hàn Quốc đã thử nghiệm tiêm kết hợp vaccine đối với 100 nhân viên y tế để kiểm tra sự hình thành kháng thể cùng những phản ứng miễn dịch khác.

Thủ tướng New Zealand tiêm chủng mũi đầu tiên

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 18/6 đã tiêm chủng mũi đầu tiên vaccine ngừa COVID-19, mở đầu cho chiến dịch tiêm chủng đại trà lớn nhất lịch sử của New Zealand.

Hơn 50% dân số Đức đã tiêm ít nhất một mũi vaccine

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/6 về tình hình đại dịch COVID-19 tại Đức, Bộ trưởng Y tế liên bang Jens Spahn cho biết, tính đến sáng 18/6, đã có 41,5 triệu người - tương đương 50,1% dân số Đức - đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19. Trong số những người đã tiêm phòng, 29,6% người đã được tiêm đủ liều.

Tiêm phòng COVID-19 cho nhân viên và giới truyền thông tham dự Olympic

Chính quyền thủ đô Tokyo ngày 18/6 bắt đầu tiêm phòng COVID-19 cho nhân viên và giới truyền thông sẽ làm việc tại Olympic và Paralympic Tokyo mùa Hè sắp tới.

Giới chức y tế đặt mục tiêu tiêm phòng cho khoảng 2.500 người mỗi ngày từ nay cho đến cuối tháng 8 với vaccine của Pfizer do Ủy ban Olympics quốc tế (IOC) cung cấp.

Ấn Độ triển khai khóa huấn luyện y tế cho các nhân viên tuyến đầu

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phát động mở một khóa huấn luyện cấp tốc cho những nhân viên chống dịch tuyến đầu trong bối cảnh làn sóng thứ hai của đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại nước này.

Thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ (PMO) cho biết, mục đích của khóa huấn luyện này là nhằm nâng cao kỹ năng cho trên 100.000 nhân viên chưa qua các khóa đào tạo y khoa đang tham gia cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 của nước này. Dự kiến khóa huấn luyện sẽ thu hút sự tham gia của 111 trung tâm đào tạo trên cả nước.

EU dự kiến dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với nhiều nước và vùng lãnh thổ

Một số quan chức EU cho biết các nước thành viên 16/6 đã nhất trí gỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với người đến từ Mỹ cùng 7 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Cụ thể, danh sách này gồm các nước không bị hạn chế nhập cảnh vào EU sẽ có thêm Albania, Bắc Macedonia, Serbia, Liban, Mỹ và 3 vùng lãnh thổ của Trung Quốc gồm Đài Loan, Macau và Hong Kong. Tuy nhiên, mỗi nước thành viên EU có thể tự quyết định đưa ra các quy định bổ sung đối với người muốn nhập cảnh vào nước mình như phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc thực hiện cách ly bắt buộc.

Từ ngày 26/6, người dân Tây Ban Nha không bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời

Phát biểu tại Barcelona ngày 18/6, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết quyết định trên đã được thông báo trong phiên họp nội các đặc biệt trước đó một ngày.

Ông nhấn mạnh đây là quyết định rất quan trọng xét về quan điểm xã hội, khi người dân bắt đầu được trở lại cuộc sống bình thường, không phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Singapore điều chỉnh kế hoạch giãn cách xã hội

Do tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, với việc xuất hiện thêm các ổ dịch mới và số ca lây nhiễm trong cộng đồng có chiều hướng tăng trở lại, nhà chức trách nước này quyết định điều chỉnh kế hoạch giãn cách xã hội và triển khai thêm một số biện pháp mới nhằm sớm kiểm soát tình hình.

Anh hủy bỏ lễ hội đường phố Notting Hill

Do số ca nhiễm mới tại Anh vẫn ở mức cao, nên nước này đã quyết định hủy bỏ lễ hội đường phố Notting Hill - một trong những lễ hội đường phố lớn nhất thế giới, diễn ra ở phía Tây thủ đô London.

Như vậy, đây là lần thứ 2 lễ hội này bị hủy bỏ do dịch COVID-19. Đơn vị tổ chức lễ hội đường phố Notting Hill đang xem xét tổ chức các sự kiện khác thay thế. Năm ngoái, màn trình diễn của các vũ công, ban nhạc đặc trưng của lễ hội đường phố được phát trực tuyến.

Các hãng hàng không Hàn Quốc chuẩn bị 'cất cánh' đến các điểm du lịch nước ngoài

Các hãng hàng không Hàn Quốc đang tích cực chuẩn bị để “cất cánh” đến đảo Guam và các điểm du lịch nước ngoài khác với những hành khách đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi những điểm đến này bắt đầu chào đón những du khách đã được tiêm chủng mà không cần trải qua quy trình kiểm dịch.

Để cho phép các chuyến du lịch theo nhóm của những người Hàn Quốc đã được tiêm phòng đầy đủ, Chính phủ Hàn Quốc đang đàm phán với đảo Guam, đảo Saipan và Singapore để ký một thỏa thuận bong bóng du lịch không kiểm dịch.

Bể bơi dành cho người cao tuổi đã tiêm vaccine COVID-19 tại Hàn Quốc

Quận Jung-gu, thủ đô Seoul, của Hàn Quốc đã mở lại bể bơi công cộng cho những người cao tuổi đã tiêm vaccine và cung cấp các bữa ăn miễn phí cho họ. Đây là một biện pháp nhằm thúc đẩy người dân đi tiêm chủng phòng bệnh COVID-19.

Hàn Quốc điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào một viện nghiên cứu hạt nhân

Ngày 18/6, Bộ Khoa học và công nghệ thông tin-truyền thông Hàn Quốc thông báo mở cuộc điều tra về các vụ tấn công mạng nhằm vào Viện Nghiên cứu Năng lượng Hạt nhân Hàn Quốc (KAERI) sau khi mạng nội bộ của viện này bị xâm nhập hồi tháng trước.

Nga phát hiện máy bay nước ngoài do thám hàng chục lần

Trong tuần qua, các hệ thống radar của Nga đã phát hiện 54 lần máy bay nước ngoài thực hiện các hoạt động do thám trên không dọc đường biên giới nước này.

Tờ Krasnaya Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/6 cho biết trong số các máy bay do thám nước ngoài bị phát hiện có cả máy bay do thám loại không người lái (UAV). Tất cả các hoạt động của các máy bay trên đều bị hệ thống radar của Nga phát hiện và theo dõi.

Đình công tại Liban do khủng hoảng kinh tế và chính trị

Ngày 17/6, các cửa hiệu, văn phòng cơ quan chính quyền, doanh nghiệp và các ngân hàng tại Liban đã đóng cửa trong bối cảnh diễn ra cuộc đình công trên cả nước nhằm phản đối tình trạng kinh tế ngày càng xấu đi và hối thúc thành lập chính phủ để giải quyết khủng hoảng.

Tai nạn nghiêm trọng tại Peru, ít nhất 26 thợ mỏ thiệt mạng

Ít nhất 26 thợ mỏ ở Peru đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương ngày 18/6 khi chiếc xe bus chở họ đã bất ngờ lao xuống hẻm núi sâu 400m ở miền Nam của nước này.

Công ty Khai mỏ Ares, đơn vị chủ quản của những thợ mỏ xấu số, cho biết chiếc xe gặp nạn gần khu vực Nasca Lines trên cung đường tới thành phố Arequipa. Toàn bộ các thợ mỏ đang trên đường trở về với gia đình sau nhiều tuần làm việc xa nhà.

Lật thuyền ở ngoài khơi quần đảo Canary, ít nhất 3 người thiệt mạng

Ngày 18/6, lực lượng cứu hộ cho hay ít nhất 3 người di cư đã thiệt mạng và 5 người khác mất tích sau khi một chiếc thuyền chở họ bị lật ở ngoài khơi đảo Lanzarote thuộc quần đảo Canary (Tây Ban Nha).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/6: Tái bùng phát đụng độ bạo lực tại Jerusalem và Bờ Tây