Tin vắn thế giới ngày 14/6: Bệnh COVID-19 có thể gây ra chứng mất trí nhớ như Alzheimer

Bạch Dương| 14/06/2021 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm G7 cam kết viện trợ 1 tỷ liều vaccine; Nga thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 dạng xịt mũi đối với trẻ em; Bệnh COVID-19 có thể gây ra chứng mất trí nhớ như Alzheimer… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhóm G7 cam kết viện trợ 1 tỷ liều vaccine, tăng cường hành động về biến đổi khí hậu

Lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 13/6 cam kết viện trợ 1 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 và tăng cường hành động về biến đổi khí hậu.

Trong thông cáo cuối cùng kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G7 trực tiếp diễn ra lần đầu tiên sau gần 2 năm, các nhà lãnh đạo hoan nghênh nỗ lực của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc đưa G7 gắn kết trở lại sau “kỷ nguyên có quá nhiều bất đồng”.

g5-cornwall.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall, Anh ngày 12/6/2021.

Chương trình cải cách đến năm 2030 là trọng tâm Hội nghị thượng đỉnh NATO

Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) theo kế hoạch sẽ diễn ra trong ngày 14/6 tại trụ sở khối quân sự này ở Brussels, Bỉ. Phát biểu trong cuộc họp báo mới đây, Tổng Thư ký NATO, Jens Stoltenberg khẳng định đề xuất cải cách NATO 2030 sẽ là trọng tâm nghị sự của hội nghị. Ông nhấn mạnh đây sẽ là chương trình nghị sự xuyên Đại Tây Dương đầy tham vọng về an ninh và quốc phòng.

Hội nghị thượng đỉnh G7: Đức cam kết viện trợ 350 triệu liều vaccine cho các nước

Tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang diễn ra tại Anh, các nhà lãnh đạo liên tục đưa ra những cam kết viện trợ vaccine cho các nước nghèo.

Phát biểu trong ngày cuối cùng của hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel đề xuất các nước giàu cung cấp 2,3 tỷ liều vaccine cho các nước nghèo hơn để chống lại đại dịch COVID-19 cho đến cuối năm 2022, trong đó Đức sẽ "đóng góp đáng kể" và "chịu trách nhiệm cung cấp 350 triệu liều". Con số này bao gồm 30 triệu liều mà Đức đã đặt mua và sẽ chuyển giao cho các nước.

Nga kỳ vọng vào cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ

Hãng tin Interfax ngày 13/6 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông kỳ vọng cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Joe Biden trong tuần tới sẽ giúp thiết lập đối thoại giữa hai nước và khôi phục các mối liên hệ cá nhân.

Nhà lãnh đạo Nga kỳ vọng cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Mỹ ít nhất sẽ tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán về các vấn đề an ninh, bao gồm việc triển khai các hệ thống quân sự. Ông Putin cũng khẳng định Nga sẵn sàng giao các tội phạm an ninh mạng cho Mỹ nếu 2 bên đạt được một thỏa thuận hợp tác song phương và phía Mỹ cũng có hành động tương tự.

NATO chờ đợi tín hiệu gắn kết từ Tổng thống Mỹ Biden

Lãnh đạo các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kỳ vọng rằng vào ngày 14/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thể hiện sự gắn kết của Washington với khối quân sự này sau 4 năm quan hệ hai bên xa cách dưới thời ông Donald Trump.

Iran: Khó có thể khôi phục thỏa thuận hạt nhân trong tuần này

Chiều 12/6, Thứ trưởng Ngoại giao Iran, đồng thời là trưởng đoàn đàm phán của nước này trong vòng đàm phán thứ 6 tại thủ đô Vienna của Áo về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), ông Abbas Araqchi cho biết ông không nghĩ rằng có thể hoàn tất một thỏa thuận trong tuần này, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Iran diễn ra vào ngày 18/6.

Nga thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 dạng xịt mũi đối với trẻ em

Ngày 12/6, Viện trưởng Viện Gamaleya Alexander Gintsburg cho biết nước này đã thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 dạng xịt mũi phù hợp với trẻ em từ 8-12 tuổi và có kế hoạch ra mắt sản phẩm mới này vào tháng 9 tới.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Gintsburg trong cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết thuốc xịt cho trẻ em được sử dụng cùng một loại vaccine, chỉ thay kim tiêm bằng vòi xịt. Liều vaccine cho trẻ em dự kiến sẵn sàng được đưa vào sử dụng trước ngày 15/9 tới.

EU đặt mục tiêu xuất khẩu 700 triệu liều vaccine trước cuối năm 2021

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 12/6 tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu xuất khẩu 700 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trước cuối năm 2021.

Theo bà von der Leyen, tới nay EU đã đóng góp 3 tỷ euro cho chương trình COVAX - cơ chế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng nhằm đảm bảo vaccine phòng COVID-19 cho các nước thu nhập thấp. Ngoài ra, EU đã xuất khẩu 350 triệu liều vaccine, chiếm một nửa trong sản lượng của khối.

Hàn Quốc cam kết hỗ trợ tài chính giúp các nước nghèo mua vaccine

Ngày 13/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) với tư cách khách mời, đã công bố kế hoạch giúp các quốc gia có thu nhập thấp hơn mua vaccine phòng COVID-19.

Indonesia biến xe buýt công cộng thành điểm tiêm vaccine COVID-19

Nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cũng như giúp người dân dễ dàng tiếp cận với vaccine COVID-19, một thành phố tại Indonesia đã biến xe buýt công cộng trở thành các điểm tiêm chủng lưu động.

TheoReuters, giới chức thành phố Pekanbaru trên đảo Sumatra đã huy động 10 xe buýt công cộng tham gia chương trình tiêm chủng của địa phương. Sáng kiến của chính quyền thành phố được triển khai từ ngày 1/6 đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ người dân vì tiện lợi.

Bệnh COVID-19 có thể gây ra chứng mất trí nhớ như Alzheimer

Theo một nghiên cứu gần đây của Mỹ, COVID-19 có thể dẫn đến một loại thay đổi não thường gặp trong bệnh Alzheimer.

Theo hãng tin RT (Nga), các nhà nghiên cứu tại tại Phòng khám Cleveland, bang Ohio, Mỹ, đã tiết lộ rằng rối loạn nhận thức, bao gồm cả chứng mất trí nhớ, ngày càng được báo cáo là biến chứng phổ biến ở những bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

1306-benh-nhan-covid19.jpg
COVID-19 dẫn đến thay đổi não và chứng mất trí nhớ giống Alzheimer. Ảnh: Getty Images

Peru bắt đầu chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho phụ nữ mang thai

Ngày 12/6, Bộ Y tế Peru cho biết nước này đã chính thức khởi động chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho phụ nữ mang thai trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang phải đối phó với làn sóng thứ 2 của đại dịch này với những diễn biến phức tạp hơn so với hồi năm ngoái.

Đảng Xanh chính thức bầu ứng cử viên thủ tướng Đức

Tại đại hội đảng trực tuyến ngày 12/6, tuyệt đại đa số đảng viên đảng Xanh ở Đức đã bỏ phiếu ủng hộ đồng Chủ tịch đảng, bà Annalena Baerbock, làm ứng cử viên thủ tướng Đức, đồng thời nhất trí bầu hai lãnh đạo đảng là bà Baerbock và ông Robert Habeck trở thành bộ đôi tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang, dự kiến diễn ra vào ngày 26/9 tới.

Tiểu bang Mỹ định hành quyết tử tù bằng loại khí độc từng giết hại hàng triệu người Do Thái

Theo tờ The Guardian, bang Arizona (Mỹ) đang lên kế hoạch sử dụng khí độc chết người xyanua, còn được gọi là Zyklon B, để hành quyết tử tù. Zyklon B từng được Đức Quốc xã sử dụng để giết hại hàng trăm nghìn người Do Thái tại trại Auschwitz.

Fed dự báo sẽ duy trì chính sách lãi suất thấp

Bất chấp lạm phát gia tăng, tốc độ phục hồi việc làm còn chậm được cho là lý do khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ vững lập trường chính sách tiền tệ trong cuộc họp vào tuần tới.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu rằng Fed sẽ duy trì chương trình mua trái phiếu khổng lồ và lãi suất thấp cho đến khi các số liệu phản ánh sự cải thiện dài hạn trên thị trường lao động.

Tấn công tại miền Bắc Syria, ít nhất 18 người thiệt mạng

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ít nhất 18 người đã thiệt mạng và 23 người bị thương trong một vụ tấn công xảy ra ngày 12/6 tại thành phố Afrin, miền Bắc Syria.

Nổ khí ga ở Trung Quốc làm ít nhất 11 người tử vong

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 37 người bị thương nặng trong một vụ nổ khí ga lớn tại tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc sáng 13/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/6: Bệnh COVID-19 có thể gây ra chứng mất trí nhớ như Alzheimer