Tin vắn thế giới ngày 16/6: Mỹ công bố chiến lược quốc gia chống khủng bố trong nước

Bạch Dương| 16/06/2021 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ công bố kế hoạch chống khủng bố trong nước; Vaccine AstraZeneca hiệu quả chặn nguy cơ nhập viện 92% với biến chủng Delta; Campuchia hướng tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng vào tháng 11… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ công bố kế hoạch chống khủng bố trong nước

Chính phủ Mỹ ngày 15/6 đã công bố "chiến lược quốc gia" nhằm chống khủng bố trong nước - vấn đề được coi là ưu tiên của Tổng thống Joe Biden sau vụ tấn công vào Đồi Capitol hồi tháng 1 vừa qua cũng như sự trỗi dậy của các phần tử cực đoan theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.

Một quan chức giấu tên cho biết kế hoạch của Chính phủ Mỹ là "trung lập về mặt ý thức hệ" và bao gồm 4 trụ cột, với những định hướng rộng hơn là các biện pháp cụ thể, nhằm ngăn chặn các đối tượng cực đoan.

chong-khung-bo-my.jpg
Ảnh minh họa

Tổng thống Mỹ kêu gọi người dân tiêm vaccine phòng COVID-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyến cáo người dân Mỹ không nên buông lỏng phòng ngừa khi thấy dịch bệnh COVID-19 đang giảm dần tại nước này, theo đó ông kêu gọi người dân tiêm vaccine ngừa bệnh này trong bối cảnh số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ đã tới con số 600.000 ca.

Hàn Quốc thông báo kế hoạch ứng cử vị trí ủy viên không thường trực HĐBA LHQ

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 15/6 cho biết nước này sẽ tham gia ứng cử vị trí ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2024-2025.

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch khởi động chiến dịch chính thức tại Đại hội đồng LHQ trong tháng 9 tới và nỗ lực hướng tới cuộc bỏ phiếu, dự kiến được tổ chức vào tháng 6/2023. Nếu được bầu, đây sẽ là lần thứ 3 Hàn Quốc giữ vai trò ủy viên không thường trực HĐBA LHQ.

Hạ viện Nhật Bản phủ quyết kiến nghị bất tín nhiệm nội các

Liên minh cầm quyền chiếm đa số trong Hạ viện Nhật Bản ngày 15/6 đã phủ quyết kiến nghị bất tín nhiệm nội các của Thủ tướng Suga Yoshihide, được đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) và 3 đảng đối lập khác đệ trình trước đó cùng ngày.

Tổng thống Putin sẵn sàng xem xét trao đổi tù nhân với Mỹ

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin lưu ý hiện có nhiều công dân Nga bị giam giữ tại Mỹ hơn là các công dân Mỹ bị giam giữ tại Nga.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NBC ngày 14/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này sẵn sàng xem xét vấn đề trao đổi tù nhân với Mỹ. Cùng lúc đó, ông cho hay có nhiều công dân Nga đang ở trong nhà tù của Mỹ hơn là công dân Mỹ bị giam giữ tại Nga.

WB hỗ trợ triển khai tiêm chủng cho 400 triệu người dân châu Phi

Ngày 14/6, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass đã có cuộc gặp với Nhóm đặc nhiệm mua sắm vaccine COVID-19 (AVATT) của Liên minh châu Phi (AU) để thảo luận về các phương thức hợp tác nhằm thúc đẩy công tác tiêm chủng ngừa COVID-19 tại châu Phi, trong đó WB sẽ hỗ trợ AU triển khai tiêm chủng 400 triệu liều vaccine Johnson & Johnson.

Vaccine AstraZeneca hiệu quả chặn nguy cơ nhập viện 92% với biến chủng Delta

Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) ngày 14/6 cho biết hiệu quả của vaccine Pfizer và AstraZeneca trong ngăn chặn nguy cơ nhập viện với người mắc COVID-19 biến chủng Delta lần lượt là 96% và 92% sau khi tiêm đủ hai mũi.

Mức hiệu quả của hai loại vaccine này với biến chủng Delta trong giảm nguy cơ nhập viện cũng tương đương với chủng Alpha có nguồn gốc từ Anh.

061521-astra-hieu-qua.jpg
Vaccine AstraZeneca hiệu quả chặn nguy cơ nhập viện 92% với biến chủng Delta

Sắp có vaccine COVID-19 công nghệ mới, hứa hẹn thay đổi cuộc chiến chống đại dịch

Công ty công nghệ sinh học Mỹ Novavax vừa thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 cho thấy vaccine COVID-19 có tỷ lệ hiệu quả 90%. Vaccine COVID-19 này hứa hẹn thay đổi cuộc chiến chống đại dịch ở các nước khác, chứ không phải ở Mỹ - nơi hơn một nửa người trưởng thành đã tiêm vaccine.

Nhật Bản tăng cường hỗ trợ người nước ngoài tiếp cận tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 15/6, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua chính sách mới về việc tăng cường hỗ trợ người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản gặp khó khăn, vướng mắc trong vấn đề tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Theo đó, Chính phủ Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hỗ trợ và hướng dẫn những người nước ngoài chưa nắm rõ quy trình đăng ký tiêm vaccine tại nơi cư trú, cũng như gặp khó khăn trong việc liên hệ với bộ phận phụ trách tiêm chủng. Ngoài ra, chính phủ nước này cũng sẽ thúc đẩy việc triển khai cổng thông tin đa ngôn ngữ về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Malaysia cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của CanSino và Johnson & Johnson

Chính phủ Malaysia ngày 15/6 thông báo đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với các vaccine ngừa COVID-19 một mũi tiêm của hãng CanSino Biologics (Trung Quốc) và của hãng Johnson & Johnson (Mỹ) phát triển.

Brazil kéo dài thời hạn sử dụng lô vaccine của hãng Johnson & Johnson

Cơ quan quản lý y tế của Brazil (Anvisa) đã quyết định kéo dài thời hạn sử dụng đối với lô vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson từ 3 tháng lên 4 tháng rưỡi, theo đó nước này có thêm thời gian để sử dụng hết lô vaccine.

Lô vaccine trên gồm 3 triệu liều lẽ ra sẽ hết hạn vào ngày 27/6 tới. Tuy nhiên, Brazil đã quyết định lùi hạn sử dụng lô vaccine này thêm 1 tháng rưỡi.

Lào cách ly bắt buộc người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19

Do diễn biến phức tạp của các ca lây nhiễm trong cộng đồng ở thủ đô Viêng Chăn, Bộ Y tế Lào ngày 15/6 thông báo các trường hợp tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 sẽ bắt buộc phải cách ly tại các trung tâm hoặc khách sạn được chỉ định.

Khuyến cáo hoãn mở lại trường học ở Indonesia do số ca nhiễm tăng đột biến

Phó Chủ tịch Hạ viện Indonesia, ông Sufmi Dasco Ahmad ngày 15/6 yêu cầu Chính phủ hoãn mở cửa trở lại các trường học trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 đang gia tăng đột biến.

Ông Dasco từng cảnh báo Chính phủ trước kỳ nghỉ lễ xả chay Eid el-Fitr vừa qua về khả năng các ca mắc COVID-19 tăng đột biến và thực tế đang diễn ra đúng như vậy. Vì vậy, ông yêu cầu Chính phủ thực hiện các động thái “chiến thuật” nhằm ngăn chặn xu hướng này, trong đó có việc hoãn tổ chức các buổi học trực tiếp trong 2 - 3 tháng.

Thủ tướng Malaysia công bố Kế hoạch khôi phục quốc gia

Chiều 15/6, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin có bài phát biểu đặc biệt truyền hình trực tiếp trên toàn quốc, công bố Kế hoạch khôi phục quốc gia.

Theo ông Muhyiddin, Kế hoạch khôi phục quốc gia là kế hoạch đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe do đại dịch COVID-19 gây ra, được xây dựng dựa trên những dữ liệu và cơ sở khoa học.

Hàn Quốc lên kế hoạch nới lỏng giãn cách xã hội

Ngày 15/6, giới chức y tế Hàn Quốc cho biết họ đang lên kế hoạch triển khai thử nghiệm cơ chế giãn cách xã hội mới trong vòng 3 tuần, bắt đầu từ đầu tháng sau, cùng lúc nỗ lực ngăn chặn đà tăng đột biến các ca nhiễm mới hàng ngày.

Theo kế hoạch, nhà chức trách Hàn Quốc sẽ dỡ bỏ lệnh cấm tập trung từ 5 người trở lên hiện nay và tăng lên mức 8 người. Tuy nhiên, giới chức y tế cho biết họ có thể cân nhắc việc áp dụng thử nghiệm cơ chế giãn cách xã hội nới lỏng, ban đầu cho phép tụ tập tối đa lên 6 người tại khu vực thủ đô, sau đó nới lỏng dần dần phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh.

Israel dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang trong không gian kín

Israel đã chính thức dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc trong không gian kín ở các điểm công cộng kể từ ngày 15/6 sau hơn 1 năm thực hiện.

Trước đó, ngày 18/4, Chính phủ Israel cũng đã dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc ở ngoài trời và từ ngày 1/6 đã dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp giãn cách xã hội sau hơn 1 năm áp dụng. Nhờ chiến dịch tiêm phòng vaccine hiệu quả, hiện số bệnh nhân COVID-19 và tỷ lệ lây nhiễm tại Israel đã giảm xuống mức rất thấp.

Hàn Quốc gia hạn khuyến cáo người dân không ra nước ngoài

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo ngày 15/6, chính phủ đã quyết định gia hạn thêm 1 tháng đối với khuyến cáo đặc biệt về các chuyến đi ra nước ngoài trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục lây lan trên thế giới.

Campuchia hướng tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng vào tháng 11

Báo Phnom Penh Post dẫn lời người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia đồng thời là Chủ tịch Ủy ban quốc gia về tiêm phòng COVID-19, bà OrVandine ngày 14/6 cho biết trong vài ngày tới, số người được tiêm phòng COVID-19 sẽ đạt 3 triệu người và nước này đang hướng tới mục tiêu 10 triệu người để đạt miễn dịch cộng đồng.

Chính phủ Nauy bị kiện ra tòa ở châu Âu vì khai thác dầu ở Bắc Cực

Ngày 15/6, hai tổ chức phi chính phủ (NGO) và 6 nhà hoạt động trẻ vì môi trường đã quyết định kiện Chính phủ Nauy ra Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) nhằm yêu cầu hủy các loại giấy phép khai thác dầu mỏ tại Bắc Cực.

Đây là động thái mới nhất trong cuộc chiến pháp lý giữa các tổ chức môi trường Greenpeace và Young Friends of the Earth Norway với Chính phủ Nauy.

Ai Cập kêu gọi các nước Arab ủng hộ lập trường của Cairo liên quan đập Đại Phục Hưng

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry ngày 15/6 nhắc lại rằng việc Ethiopia nhất quyết tiến hành tích nước đợt hai cho đập thủy điện Đại Phục Hưng (GERD) mà không có một thỏa thuận mang tính ràng buộc về mặt pháp lý với các nước hạ nguồn là vi phạm các quy tắc của luật pháp quốc tế.

Bảy ngân hàng Indonesia chuyển sang mô hình kỹ thuật số

Bảy ngân hàng cho vay quy mô nhỏ, trong đó có các chi nhánh của hai trong số các ngân hàng cho vay lớn nhất Indonesia đã thông báo kế hoạch chuyển đổi thành ngân hàng kỹ thuật số, đánh dấu cuộc cạnh tranh gay gắt trong ngành tài chính kỹ thuật số tại quốc gia này.

Đặc vụ FBI thú nhận buộc tội nhầm giáo sư là gián điệp Trung Quốc

Đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Kujtim Sadiku thú nhận rằng ông đã buộc tội nhầm Tiến sĩ Anming Hu, nguyên Phó giáo sư tại Đại học Tennessee, là gián điệp của Trung Quốc.

Sputnik đưa tin, trước tòa án ở Knoxville (Tennessee), đặc vụ Sadiku thừa nhận đã cáo buộc sai sự thật đối với ông Hu, sinh ra tại Trung Quốc, là một gián điệp của quân đội nước này. Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy ông Hu - chuyên gia công nghệ hàn được quốc tế công nhận - là một gián điệp.

Ryanair kêu gọi khôi phục quyền tiếp cận không giới hạn với không phận Belarus

Ngày 15/6, hãng hàng không Ryanair (Ch Ireland) khẳng định không ủng hộ áp dụng lệnh cấm bay vào không phận Belarus trong lâu dài, thay vào đó giới chức các nước cần phải đối thoại với Belarus để tránh lặp lại tình huống phải hạ cánh khẩn cấp như từng xảy ra vào tháng trước với hãng hàng không này.

Hàn Quốc-Nhật Bản xích mích vì tấm bản đồ Olympic

Kênh Al Jazeera đưa tin Tokyo và Seoul đã tranh chấp trong nhiều thập niên về chủ quyền đối với quần đảo Hàn Quốc gọi là Dokdo trong khi Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima. 

Trong bản đồ đăng trên trang web của Olympic Tokyo, Nhật Bản đánh dấu quần đảo Takeshima thuộc lãnh thổ nước này. Nhật Bản cũng từ chối đề nghị của Hàn Quốc loại bỏ mô tả về quần đảo tranh chấp trên bản đồ của trang web Olympic Tokyo.

takeshima.jpg
Quần đảo Hàn Quốc gọi là Dokdo trong khi Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima. Ảnh: AFP

Giáo phận Paris (Pháp) gây quỹ để sửa chữa nội thất nhà thờ Đức Bà

Giáo phận Công giáo Paris ngày 14/6 cho biết đã gây quỹ nhằm tìm kiếm khoản tiền từ 5-6 triệu euro (6,1-7,3 triệu USD) để khôi phục và hiện đại hóa nội thất của nhà thờ Đức Bà (Notre-Dame), công trình gần như bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn lớn cách đây 2 năm.

Mỹ: Hơn 1.400 chuyến bay của Southwest Airlines bị hoãn do lỗi kỹ thuật

Hãng hàng không Southwest Airlines (Mỹ) ngày 15/6 cho biết sự cố mất dữ liệu thời tiết đã khiến hãng phải hoãn hơn 1.400 chuyến bay trên khắp nước Mỹ một ngày trước đó. Các tuyến bay của hãng đã trở lại hoạt động bình thường vào sáng 15/6.

New Zealand lần đầu tổ chức hội nghị về chống khủng bố và bạo lực cực đoan

Ngày 15/6, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã khai mạc hội nghị đầu tiên của nước này về chống khủng bố và bạo lực cực đoan.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh hội nghị sẽ được tổ chức hằng năm nhằm thúc đẩy các hình thức thảo luận công khai, chia sẻ các thông tin và nghiên cứu về chủ nghĩa cực đoan.

150 người tìm cách từ Maroc vào vùng lãnh thổ Melilla của Tây Ban Nha

Ngày 15/6, khoảng 150 người di cư đã tìm cách đột nhập từ Maroc vào vùng lãnh thổ Melilla của Tây Ban Nha, song bị cảnh sát chặn lại. Xô xát giữa hai bên khiến 9 cảnh sát bị thương nhẹ.\

Đánh bom liều chết tại Somalia, ít nhất 15 binh sĩ thiệt mạng

Ít nhất 15 binh sĩ quân đội Somalia đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra ngày 15/6 nhằm vào một doanh trại huấn luyện quân sự ở thủ đô Mogadishu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/6: Mỹ công bố chiến lược quốc gia chống khủng bố trong nước