Tin vắn thế giới ngày 18/6: LHQ cảnh báo hạn hán có thể là đại dịch sau COVID-19

Bạch Dương| 18/06/2021 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ADMM+ thể hiện quyết tâm đảm bảo khu vực hòa bình và thịnh vượng; Tiêm vaccine COVID-19 đạt 21% dân số toàn cầu và tiến độ tại các khu vực; LHQ cảnh báo hạn hán có thể là đại dịch sau COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

ADMM+ thể hiện quyết tâm đảm bảo khu vực hòa bình và thịnh vượng

Trang mạng Fresh News của Campuchia đưa tin ngày 16/6, tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã đưa ra đánh giá cho rằng Hội nghị lần này thể hiện quyết tâm của các nước liên quan nhằm đảm bảo sự đoàn kết và thịnh vượng trong khu vực.

ttxvncampuchia23.jpg
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh

Tổng thống Nga ký sắc lệnh quy định thời điểm tổ chức bầu cử Hạ viện

Văn phòng báo chí Điện Kremlin tối 17/6 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tổ chức bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) khóa 8 vào ngày 19/9/2021.

Theo luật, quyết định tổ chức bầu cử phải được công bố chính thức (trên cổng công báo hoặc trên báo ‘Rossiyskaya Gazeta’) trong vòng năm ngày sau khi được thông qua.

Hạ viện Nga thông qua dự luật buộc các công ty công nghệ lớn nước ngoài mở văn phòng đại diện

Duma quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 17/6 đã chính thức thông qua dự luật buộc các công ty công nghệ lớn nước ngoài mở văn phòng tại Nga trước tháng 1/2022, nếu không sẽ chịu các biện pháp trừng phạt.

Dự luật yêu cầu các trang web nước ngoài với hơn 500.000 người truy cập hằng ngày tại Nga phải thiết lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại nước này.

Lo ngại về sự gia tăng các hành vi thù địch nhằm vào nhân viên LHQ ở CH Trung Phi

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres chỉ trích mạnh các lực lượng an ninh và đồng minh của CH Trung Phi trong báo cáo mới nhất về “sự gia tăng chưa từng có các mối đe dọa và sự cố thù địch” nhắm vào các lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ và các hành vi bị cáo buộc là vi phạm quyền con người.

Ông Guterres kêu gọi Tổng thống Faustin Archange Touadera đặt vấn đề hòa bình và hòa giải làm trọng tâm của nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của mình và nắm bắt cơ hội để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của xung đột.

Bắc Ireland có Thủ hiến mới

Ngày 17/6, ông Paul Givan, thành viên đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) sẽ thay bà Arlene Foster làm Thủ hiến của Bắc Ireland (vùng lãnh thổ thuộc Anh) sau khi các đảng chủ chốt tại đây tránh được cuộc khủng hoảng chính trị mới nguy cơ dẫn đến cuộc bầu cử sớm.

Thiếu vitamin D có thể khiến bệnh thêm nặng

Một nghiên cứu mới công bố của trường Đại học Bar Ilan (Israel) cho thấy các bệnh nhân COVID-19 thiếu vitamin D trong cơ thể có nguy cơ bị biến chứng nặng cao hơn người bình thường.

Tuy nhiên, nhóm tác giả nhấn mạnh nghiên cứu này không nhất thiết dẫn đến kết luận rằng bổ sung vitamin D sẽ giúp bệnh nhân COVID-19 giảm bớt được các triệu chứng nặng hoặc nguy cơ tử vong.

Số ca mắc mới tại châu Phi tăng mạnh trong khi tốc độ tiêm vaccine chậm

Ngày 17/6, Giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Phi Matshidiso Moeti cho biết số ca mắc COVID-19 tăng hơn 20% so với tuần trước tại gần 20 nước châu Phi trong khi tiến độ tiêm vaccine chậm, với chỉ 0,79% dân số của châu lục được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

EU kêu gọi sử dụng tất cả các loại vaccine hiện có

Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 17/6 tuyên bố các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) phải sử dụng tất cả các loại vaccine phòng COVID-19 hiện có để chống lại dịch bệnh và hiện còn quá sớm để xác định loại vaccine nào là tốt nhất.

Tiêm vaccine COVID-19 đạt 21% dân số toàn cầu và tiến độ tại các khu vực

Tiến độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trên phạm vi toàn thế giới đã có bước tiến lớn trong tuần vừa qua. Tuy nhiên, mức độ lại không đồng đều, khi mới chỉ có 0,8% dân số ở các nước thu nhập thấp được tiêm ngừa ít nhất một mũi.

astra-hieu-qua.jpg
Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca.

Thái Lan đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng

Theo Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA), nước này đến nay đã tiêm 7.003.783 liều vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh nước này đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Pháp cân nhắc bắt buộc nhân viên y tế phải tiêm phòng

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cảnh báo việc tiêm vaccine phòng COVID-19 có thể là bắt buộc đối với các nhân viên y tế không muốn tiêm phòng.

Theo Bộ trưởng Veran, việc tiêm chủng là cần thiết và mang tính đạo đức vì những người này tiếp xúc với thường xuyên với người cao tuổi, đối tượng dễ bị lây nhiễm. Người cao tuổi là đối tượng chịu tác động nghiêm trọng của làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên và thứ hai ở Pháp hồi năm ngoái trước khi nước này tiến hành chương trình tiêm chủng quy mô và thực hiện giãn cách xã hội.

Nhật Bản triển khai tiêm phòng cho người trẻ tuổi

Kể từ ngày 17/6, Nhật Bản bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho những người từ 18 đến 64 tuổi tại các trung tâm tiêm chủng quy mô lớn do chính phủ thành lập.

Các trung tâm tiêm vaccine ngừa COVID-19 quy mô lớn được Chính phủ Nhật Bản triển khai từ ngày 24/5 nhằm thúc đẩy công tác tiêm chủng cho đối tượng người cao tuổi. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết lịch tiêm chủng tại các trung tâm này vẫn còn trống và các cơ quan chức năng đã quyết định bổ sung người trẻ tuổi vào diện tiêm chủng.

UAE thử nghiệm vaccine của Sinopharm cho trẻ dưới 18 tuổi

Văn phòng Y tế Abu Dhabi ngày 17/6 thông báo đang thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 của Sinopharm (Trung Quốc) cho trẻ em trong độ tuổi từ 3-17.

Theo cơ quan trên, cuộc thử nghiệm này nhằm theo dõi phản ứng miễn dịch của 900 trẻ để chuẩn bị cho việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em trong tương lai gần.

Romania viện trợ nhân đạo 150.000 liều vaccine

Romania thông báo nước này sẽ tặng hơn 150.000 liều vaccine ngừa COVID-19 cho hai nước láng giềng là Ukraine và Serbia, đồng thời tạm ngừng nhập khẩu một số lô vaccine trong tháng 6 này do đang "dư thừa".

Lào mở rộng tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người nước ngoài

Công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Lào, gồm các nhà ngoại giao, lao động nước ngoài, các nhân viên chính phủ, sinh viên, doanh nhân và nhân viên của các tổ chức quốc tế, có thể được tiêm vaccine ngừa COVID-19 miễn phí.

Vaccine CureVac của Đức gây thất vọng, chỉ đạt hiệu quả 47% khi thử nghiệm

Theo đài RT (Nga), Đức mới đây đã giới thiệu loại vaccine ngừa COVID-19 của riêng mình, có tên CureVac Vaccine. Tuy nhiên, vaccine này lại gây thất vọng lớn trong thử nghiệm khi chỉ đạt hiệu quả 47%, thấp hơn nhiều dự kiến.

Đan Mạch tiêm phòng cho thanh thiếu niên trước mùa Đông

Ngày 17/6, Cơ quan y tế Đan Mạch cho biết sẽ đề nghị tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho lứa tuổi từ 12-15 sau khi nhóm người trưởng thành được tiêm chủng nhằm tăng khả năng miễn dịch trước khi mùa Đông tới.

Theo ông Soren Brostrom, người đứng đầu Cơ quan y tế Đan Mạch, việc tiêm chủng cho lứa tuổi này sẽ được bắt đầu sau khi hoàn tất tiêm đầy đủ 2 liều vaccine cho nhóm người trưởng thành vào giữa tháng 9 tới.

Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở 9 tỉnh, thành

Ngày 17/6, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở 9 tỉnh, thành theo đúng kế hoạch vào ngày 20/6, nhưng vẫn duy trì biện pháp này ở tỉnh Okinawa cho đến ngày 11/7.

Tại các khu vực đã được dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và các biện pháp phòng dịch trọng điểm, Chính phủ sẽ nâng giới hạn về số lượng khán giả tối đa được phép dự khán các sự kiện thể thao, giải trí quy mô lớn lên 10.000 người.

Anh cân nhắc nới lỏng hạn chế đi lại đối với người đã tiêm phòng

Chính phủ Anh đang cân nhắc nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại đối với những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19. Đây là động thái nhằm xoa dịu các hãng hàng không đang dọa khởi kiện chính phủ vì các biện pháp cấm ra nước ngoài quá nghiêm ngặt.

Thuốc kháng thể giúp giảm số ca tử vong ở bệnh nhân nặng

Sự kết hợp của một loạt kháng thể tổng hợp giúp giảm số ca tử vong ở các bệnh nhân COVID-19 thể nặng, những người không thể tự tăng phản ứng miễn dịch. Đó là kết quả của cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn được thực hiện tại Anh trong thời gian từ tháng 9/2020 - 5/2021.

LHQ cảnh báo hạn hán có thể là đại dịch sau COVID-19

Theo báo cáo của LHQ công bố ngày 17/6, nạn khan hiếm nước và hạn hán dự báo sẽ gây thiệt hại với quy mô tương đương với đại dịch COVID-19 với các rủi ro đang tăng nhanh do sự ấm lên của Trái Đất.

Báo cáo nêu rõ, hạn hán đã gây thiệt hại kinh tế ít nhất 124 tỷ USD và ảnh hưởng tới hơn 1,5 tỉ người trên toàn thế giới từ năm 1998 đến năm 2017. Tuy nhiên, báo cáo cho rằng con số này vẫn có thể là đánh giá thấp hơn so với thực tế.

dai-dich-han-han.gif
LHQ cảnh báo hạn hán có thể là đại dịch sau COVID-19. Ảnh minh họa

Tòa án Tối cao Mỹ ủng hộ chương trình ObamaCare

Ngày 17/6, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ đơn kiện mới nhất của các bang mà đảng Cộng hòa nắm quyền chống lại chương trình chăm sóc sức khỏe ObamaCare.

Với 7 phiếu thuận và 2 phiếu chống, các thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết rằng đơn kiện của bang Texas và một số bang khác nhằm hủy bỏ Obamacare không được chấp nhận.

Israel chế tạo 'áo tàng hình', tránh cả radar nhiệt

Sản phẩm mới có tên “Kit 300” do Công ty Polaris Solutions của Israel sản xuất đã được một số đơn vị đặc biệt của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) dùng thử và đưa vào danh mục đặt hàng.

Polaris Solutions cho biết đây là công nghệ sản xuất vải tàng hình đầu tiên trên thế giới, với vật liệu là sợi vải kết hợp với kim loại, nhựa…, có thể tránh bị phát hiện bằng ống nhòm, kể cả ống nhòm nhìn ban đêm, cũng như các thiết bị quét hình ảnh nhiệt.

Lực lượng Pháp bắt giữ thủ lĩnh cấp cao của IS ở Mali

Ngày 16/6, Tham mưu trưởng quân đội Pháp Thierry Burkhard xác nhận các lực lượng nước này đã bắt giữ thủ lĩnh cấp cao Dadi Ould Chouaib của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Đại sa mạc Sahara (EIGS) thuộc Mali.

Máy bay chở khách Boeing 767 trượt khỏi đường băng tại Crimea

Hãng thông tấn Nga TASS ngày 17/6 đưa tin một máy bay chở khách Boeing 767 bị trượt một phần ra khỏi đường băng sau khi hạ cánh xuống sân bay thành phố Simferopol thuộc bán đảo Crimea của Liên bang Nga.

Chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Ikar của Nga chở theo 284 hành khách vừa bay từ thủ đô Moscow đến. Không có ai bị thương trong sự cố này.

Núi lửa Merapi của Indonesia lại phun trào khí nóng

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ về phòng chống thảm họa địa chất của Indonesia ngày 17/6 cho biết ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất của nước này Merapi đã phun ra những luồng khí nóng vào lúc 7h10 sáng (giờ địa phương) với cột khí nóng lan xa tới 2.000 m về phía Tây Nam và đợt phun trào này diễn ra trong 191 giây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/6: LHQ cảnh báo hạn hán có thể là đại dịch sau COVID-19