Tin vắn thế giới ngày 15/6: Tổng Thư ký NATO phủ nhận về một cuộc Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc

Bạch Dương| 15/06/2021 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng Thư ký NATO phủ nhận về một cuộc Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc; Tổng thống V.Putin bác cáo buộc Nga tấn công mạng nhằm vào Mỹ; Hiệu quả vaccine của Novavax lên tới 90%... là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng Thư ký NATO phủ nhận về một cuộc Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc

Ngày 14/6, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã phủ nhận về một cuộc Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc song nhấn mạnh liên minh này sẽ phải điều chỉnh để thích ứng với những thách thức trước sự trỗi dậy của Trung Quốc về kinh tế, chính trị và quân sự.

jensstoltenberg.jpg
Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg

Tổng thống V.Putin bác cáo buộc Nga tấn công mạng nhằm vào Mỹ

Tổng thống Nga Vladimiur Putin đã bác bỏ những cáo buộc "lố bịch" rằng Nga đã đứng sau các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ. Phản bác này được ông Putin đưa ra khi trả lời phỏng vấn của đài NBC News ngày 14/6 trước thềm cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva (Thụy Sĩ).

Hội nghị thượng đỉnh NATO đặt mục tiêu củng cố đoàn kết nội khối

Ngày 14/6, Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chính thức khai mạc tại Brussels, Bỉ, với chương trình nghị sự dày đặc, tập trung vào mục tiêu chính là xây dựng lại sự đoàn kết giữa các nước thành viên.

Phát biểu với phóng viên sáng cùng ngày, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg lưu ý rằng hội nghị thượng đỉnh này sẽ đề cập đến chương trình nghị sự "NATO 2030", một sáng kiến toàn diện nhằm đảm bảo liên minh này hiện vẫn sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong tương lai.

Đức muốn NATO đối thoại với Trung Quốc

Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 14/6, các nước NATO đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có mối quan hệ với Trung Quốc. Thủ tướng Đức Angela Merkel muốn tìm kiếm sự cân bằng phù hợp giữa răn đe và đối thoại, tương tự mối quan hệ với Nga.

WTO kêu gọi dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với trang thiết bị y tế

Trong bối cảnh Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang nỗ lực đạt được thỏa thuận về chia sẻ vaccine ngừa COVID-19, ngày 14/6, Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cảnh báo về thực tế gia tăng các rào cản thương mại đối với các nguồn cung ứng trang thiết bị y tế cần thiết để chống dịch COVID-19, đồng thời kêu gọi các nước thành viên dỡ bỏ các biện pháp này.

ECB chưa tính tới việc giảm các chương trình hỗ trợ đại dịch COVID- 19

Nền kinh tế Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang đứng trước bước ngoặt song sự phục hồi của khu vực này phải đảm bảo vững chắc và bền vững trước khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có thể thảo luận về việc rút lại các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp.

Nhật Bản đơn phương hủy bỏ kế hoạch tổ chức hội đàm cấp cao với Hàn Quốc

Ngày 14/6, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Nhật Bản đã đơn phương hủy cuộc họp thượng đỉnh giữa hai bên được lên kế hoạch diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Anh.

Quốc hội Mỹ sẽ điều tra các hoạt động của Bộ Tư pháp dưới thời ông Trump

Ngày 13/6, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố Quốc hội Mỹ sẽ điều tra về những hành động mà bà cho là “tồi tệ” của Bộ Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, trong đó có việc bí mật thu thập dữ liệu liên quan các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ.

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên đáp lại đề nghị đối thoại

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 14/6 đã kêu gọi Triều Tiên tôn trọng tinh thần hòa giải và đáp lại lời kêu gọi đối thoại trước lễ kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên.

G7 ưu tiên phân phối vaccine phòng COVID-19 cho châu Phi

Ngày 14/6, cố vấn cấp cao của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Bruce Aylward cho biết châu Phi sẽ được đối xử ưu tiên trong quá trình phân phối 870 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của Nhóm Các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) quyên tặng.

Hiệu quả vaccine của Novavax lên tới 90%

Trong một thông báo ngày 14/6, hãng dược Novavax của Mỹ thông báo vaccine phòng COVID-19 của hãng này (vaccine NVX-CoV2373) đạt hiệu quả 100% trong việc chống lại triệu chứng bệnh vừa và nặng và hiệu quả tổng thể là 90,4%.

Đây là những số liệu sơ bộ của một nghiên cứu quy mô lớn có sự tham gia của gần 30.000 tình nguyện viên tại 119 địa phương tại Mỹ và Mexico.

novavax.jpg
Hiệu quả vaccine của Novavax lên tới 90%

Hàn Quốc sẽ miễn cách ly bắt buộc với người nước ngoài tiêm đủ liều vaccine COVID-19

Hàn Quốc dự kiến từ 1/7 miễn quy định cách ly bắt buộc 2 tuần với một số du khách nước ngoài đã tiêm đầy đủ vaccine phòng COVID-19.

Reuters dẫn xác nhận của một số quan chức y tế Hàn Quốc cho biết thông tin trên vào ngày 13/6. Tính đến ngày 5/5, việc miễn cách ly bắt buộc chỉ áp dụng đối với những người dân Hàn Quốc đã tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19.

Hàng loạt bệnh viện Bangkok hoãn tiêm chủng vì thiếu hụt vaccine

Ít nhất 20 bệnh viện tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã tạm ngừng chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 trong tuần này do tình trạng thiếu hụt vaccine.

Theo Reuters, các bệnh viện đã thông báo trên các tài khoản Facebook chính thức. Trong khi đó, ứng dụng đặt lịch vaccine của Bangkok cũng gửi tin nhắn cáo lỗi các lịch hẹn tiêm vaccine sau ngày 15/6 sẽ bị hoãn lại.

Nhật Bản bổ sung đối tượng quân nhân vào diện tiêm vaccine

Ngày 14/6, Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cơ quan điều phối hoạt động của các trung tâm tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 quy mô lớn tại Tokyo, đã quyết định bổ sung lực lượng cảnh sát và quân nhân công tác trong lĩnh vực xử lý khủng hoảng vào danh sách tiêm chủng cùng với những người cao tuổi trên 65 tuổi nhằm lấp đầy những suất còn trống.

Hãng Philips thu hồi hàng triệu máy thở, máy trợ thở

Ngày 14/6, hãng sản xuất thiết bị y tế Philips của Hà Lan thông báo đã thu hồi một số máy trợ thở và máy thở trên phạm vi toàn cầu do phần bọt xốp lắp trong máy có thể lão hóa trở nên độc hại và có nguy cơ gây ung thư.

Các nước nhất trí duy trì tài trợ cho sân bay ở thủ đô Afghanistan

Ngày 14/6, tại Hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra ở Brussels, Bỉ, lãnh đạo các nước thành viên đã nhất trí duy trì tài trợ cho sân bay dân sự ở thủ đô Kabul của Afghanistan sau khi sứ mệnh quân sự của họ tại quốc gia này sẽ chấm dứt trong năm nay.

Ấn Độ mở cửa trở lại đền Taj Mahal

Ngày 14/6, Chính phủ Ấn Độ thông báo mở cửa trở lại ngôi đền Taj Mahal tại thành phố Agra vào tuần này, sau hai tháng khu di tích nổi tiếng này phải đóng cửa do tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp trong nước.

Giới chức khẳng định sẽ áp đặt mọi biện pháp phòng dịch tại khu vực này. Theo quy định mới, du khách phải thực hiện khử trùng giày dép trước khi vào thăm đền Taj Mahal và không được phép chạm vào lăng mộ bằng đá cẩm thạch.

Nới lỏng thêm các biện pháp hạn chế tại New Delhi, Ấn Độ

Ngày 13/6, chính quyền bang New Delhi của Ấn Độ đã thông báo nới lỏng thêm các biện pháp hạn chế.

Cụ thể, từ ngày 14/6, các nhà hàng được phép mở cửa trở lại với công suất hoạt động phục vụ là 50% số ghế trong nhà hàng; toàn bộ các cửa hàng được phép hoạt động trở lại thay vì chỉ có 50% cửa hàng được phép mở cửa luân phiên hàng ngày như hiện nay; các văn phòng chính phủ hoạt động với sự có mặt của toàn bộ viên chức cao cấp và 50% viên chức cấp thấp. Trong khi đó, các văn phòng tư nhân cũng sẽ được phép hoạt động với tối đa một nửa lực lượng nhân viên từ 9h-17h.

Người tiêu dùng châu Á đối mặt giá thực phẩm đắt đỏ nhất thập kỷ

Tác động của việc giá nông sản chủ lực từ lúa mì, dầu thực vật đến đường tăng vọt trong vài tháng qua đang ảnh hưởng đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp ở châu Á.

Theo đó, chỉ số giá thực phẩm tháng 5/2021 do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) công bố - tập trung vào giá thịt, sữa, ngũ cốc, dầu thực vật và đường - đã tăng tháng thứ 12 liên tiếp lên 127,1, chạm mức mức cao nhất trong gần 10 năm. Con số này cao hơn 40% so với một năm trước.

Vừa qua hạn hán và lũ lụt, nông dân Australia lại điêu đứng vì nạn chuột

Vừa trải qua những năm tiêu điều vì hạn hán và lũ lụt, nhiều tháng trở lại đây, các nông trại tại Australia lại phải đương đầu với nạn chuột gặm nhấm, phá hoại mùa màng. Những vụ mùa vốn khó khăn vì thời tiết nay lại bị vô số đàn chuột kéo đến quậy phá.

Iran trình làng tàu khu trục tự đóng mới

Một tàu khu trục và một tàu dò mìn mới do chính Iran chế tạo đã chính thức gia nhập biên chế Hải quân nước này trong một lễ hạ thủy tại cảng Bandar Abbas ngày 14/6.

Lễ hạ thủy diễn ra chỉ vài ngày sau khi hai tàu khác của Iran lần đầu tiên tiến vào vùng biển Đại Tây Dương. Tham gia lễ hạ thủy hai tàu mới có các tướng lĩnh hàng đầu của lực lượng vũ trang, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Amir Hatami.

Rơi máy bay ở Thụy Sĩ và Texas (Mỹ) gây nhiều thương vong

Ngày 14/6, cảnh sát dịa phương cho hay 5 người đã thiệt mạng khi một tàu lượn và một máy bay nhỏ bị rơi ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ vào cuối tuần qua, cảnh sát đang điều tra xem liệu hai vụ tai nạn có liên quan đến nhau hay không.

Indonesia bắt giữ 13 nghi can khủng bố ở vùng Riau

Cảnh sát Quốc gia Indonesia ngày 14/6 cho biết, đội Đặc nhiệm chống khủng bố (Densus 88) đã bắt giữ 13 nghi can khủng bố ở vùng Riau, tuy nhiên không tiết lộ danh tính và mạng lưới liên quan đến các nghi can này.

Afghanistan bắt giữ chỉ huy chủ chốt của Taliban

Một chỉ huy sư đoàn chủ chốt của Taliban đã bị bắt giữ tại tỉnh Takhar, miền Bắc Afghanistan trong bối cảnh giao tranh bùng phát tại quốc gia Tây Nam Á này.

Người phát ngôn chính quyền địa phương cho biết, chỉ huy Rohullah Rohani cùng một số vệ sĩ đã bị bắt trong chiến dịch tác chiến do lực lượng thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) tại huyện Yangi Qala của tỉnh Takhar thực hiện.

Lật tàu chở hàng trăm người ở ngoài khơi Yemen

Ngày 14/6, giới chức Yemen thông báo tìm thấy 25 thi thể của những người di cư thiệt mạng trong một vụ lật tàu chở hàng trăm người di cư ở ngoài khơi bờ biển nước này.

Sơ tán khẩn cấp sau vụ nổ nhà máy hóa chất tại Mỹ

Truyền thông Mỹ ngày 14/6 (rạng sáng 15/6 theo giờ Việt Nam) đưa tin đã xảy ra một vụ nổ nhà máy hóa chất nghiêm trọng tại bang Illinois ở miền Trung Tây nước này.

Theo trang mạng Chicago Tribune và fox44news.com, vụ nổ gây hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại nhà máy hóa chất thuộc tập đoàn Chemtool Incorporated từ lúc 7h sáng theo giờ địa phương.

no-nhamayhoachat-my.png
Hiện trường vụ nổ nhà máy hóa chất tại bang Illinois (Mỹ). Ảnh: Madison.com

Cháy tại trạm xăng ở Nga, ít nhất 21 người bị thương

Ngày 14/6, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một trạm xăng ở vùng Novosibirsk của Nga, khiến ít nhất 21 người bị thương. Lực lượng chức năng đã mở cuộc điều tra hình sự để làm rõ sự việc.

Lào: Nhiều khu vực chìm trong nước lũ do ảnh hưởng của bão Koguma

Báo chí Lào ngày 14/6 đưa tin nhiều khu vực ở miền Bắc và miền Trung của nước này đã chìm trong nước lũ sau khi cơn bão nhiệt đới Koguma quét qua Lào vào cuối tuần qua.

Phát hiện xác máy bay dưới đáy hồ ở Mỹ sau 56 năm mất tích

Khi các kỹ sư đang thử nghiệm thiết bị khảo sát dưới nước, họ đã tìm thấy mảnh vỡ của một chiếc máy bay nhỏ nằm sâu dưới đáy hồ ở Mỹ. Đây có thể là lời giải cho vụ mất tích bí ẩn trong ngành hàng không 56 năm trước.

Hai công dân Mỹ nhận tội tiếp tay cho cựu Chủ tịch Nissan trốn khỏi Nhật Bản

Hai công dân Mỹ bị cáo buộc tiếp tay cho cựu Chủ tịch tập đoàn sản xuất ô tô Nissan Carlos Ghosn trốn khỏi Nhật Bản năm 2019 đã nhận tội trong phiên xét xử đầu tiên diễn ra ngày 14/6 tại Tokyo.

Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) dẫn một nguồn thạo tin cho biết trước khi xuất hiện tại tòa án quận Tokyo, ông Michael Taylor, 60 tuổi, cựu binh Mỹ và con trai Peter, 28 tuổi, đã thừa nhận giúp ông Ghosn trốn thoát theo đề nghị của bà Carole, 54 tuổi, vợ cựu Chủ tịch Nissan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/6: Tổng Thư ký NATO phủ nhận về một cuộc Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc