Tin vắn thế giới ngày 19/4: Nga cáo buộc Ukraine thường xuyên thay đổi lập trường trong đàm phán

Bạch Dương| 19/04/2022 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sắp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh COVID-19 toàn cầu lần thứ 2; Nga cáo buộc Ukraine thường xuyên thay đổi lập trường trong đàm phán; Ukraine tiếp tục hoãn sơ tán dân thường… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Sắp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh COVID-19 toàn cầu lần thứ 2

Hội nghị thượng đỉnh COVID-19 toàn cầu lần thứ 2 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 12/5 tới để lãnh đạo các nước thảo luận về những nỗ lực nhằm chấm dứt đại dịch này và chuẩn bị các phương án ứng phó với các mối đe dọa y tế trong tương lai.

ttxvndich11.jpg
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP

Nhật Bản 'bật đèn xanh' cho sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Novavax

Một ủy ban các chuyên gia thuộc Bộ Y tế Nhật Bản ngày 18/4 đã phê chuẩn việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 do công ty công nghệ sinh học Novavax Inc. của Mỹ phát triển. Đây là quyết định tiền đề để Bộ Y tế Nhật Bản cấp phép chính thức sử dụng vaccine ngừa COVID-19 Novavax Inc cho người dân ở nước này.

Gần như toàn bộ người dân Indonesia đã có kháng thể với COVID-19

Hãng Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Y tế Indonesia Gunadi Sadikin phát biểu tại buổi họp ngày 18/4 cho biết khoảng 99,2% người tham gia khảo sát đã có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Con số này cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 87% được ghi nhận trong khảo sát trước đó vào tháng 12/2021. Lượng kháng thể trong cơ thể người dân cũng cao hơn tại lần khảo sát tháng 3.

Australia dỡ bỏ quy định xét nghiệm COVID-19 đối với du khách quốc tế

Bắt đầu từ ngày 18/4, hơn hai năm sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Australia đã chính thức dỡ bỏ quy định yêu cầu khách du lịch quốc tế phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay tới nước này.

Australia đón du thuyền đầu tiên trở lại sau 2 năm đóng cửa phòng dịch COVID-19

Ngày 18/4, du thuyền Pacific Explorer đã cập cảng Sydney của Australia, đánh dấu lần đầu tiên cảng biển này mở cửa tiếp nhận các tàu thuyền du lịch trở lại sau hơn 2 năm áp đặt lệnh cấm nhằm ngăn chặn một đợt bùng phát dịch COVID-19 trên diện rộng.

Nga cáo buộc Ukraine thường xuyên thay đổi lập trường trong đàm phán

Theo hãng tin Reuters, phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định việc liên lạc giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp tục ở cấp độ chuyên gia trong khuôn khổ quá trình đàm phán. Tuy nhiên, phía Ukraine không nhất quán về các điều khoản trong số các điểm đã được nhất trí. Ông cho rằng Kiev thường thay đổi quan điểm và xu hướng đàm phán còn chưa được cải thiện như mong đợi.

dmitrypeskov(1).jpg
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Ukraine tiếp tục hoãn sơ tán dân thường

Liên quan đến hoạt động sơ tán dân thường, Ukraine ngày 18/4 thông báo tiếp tục dừng hoạt động sơ tán dân thường khỏi các thành phố và thị trấn chiến tuyến tại khu vực phía Đông nước này. Đây là ngày thứ hai liên tiếp Kiev quyết định như trên.

Ukraine kêu gọi Nga mở hành lang nhân đạo từ thành phố Mariupol

Theo Reuters, ngày 18/4, Ukraine đã kêu gọi Nga tạo điều kiện cho việc mở hành lang nhân đạo để sơ tán người dân từ thành phố cảng Mariupol, cũng như một nhà máy thép trong thành phố.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk cho biết tình hình tại thành phố cảng Mariupol đang "rất khó khăn" và lực lượng quân đội Nga chưa thể kiểm soát hoàn toàn thành phố ở miền Đông Nam này.

Iran cáo buộc Mỹ trì hoãn khôi phục thỏa thuận hạt nhân

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh ngày 18/4 tuyên bố Iran và các cường quốc thế giới vẫn chưa đạt được thỏa thuận nhằm cứu vãn Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) năm 2015 và sự chậm trễ này là do Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yeo Seung-bae đã triệu Đại sứ Shabestari để bày tỏ lo ngại sau khi tờ báo của Iran kêu gọi nên chặn các tàu Hàn Quốc ở eo biển này do tranh cãi về việc tài sản của Tehran bị đóng băng ở quốc gia Đông Bắc Á này theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hàn Quốc triệu Đại sứ Iran về thông tin trên báo chí

Ngày 18/4, Hàn Quốc đã triệu Đại sứ Iran Saeed Badamchi Shabestari sau khi báo Kayhan của Iran cho rằng Tehran phải chặn các tàu của Seoul ở Eo biển Hormuz.

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 5

Ngày 18/4, Campuchia - Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2022, cho biết Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 12 - 13/5 tới tại Washington D.C.

Trong thông cáo báo chí đăng trên trang web của Ban Thư ký ASEAN, Campuchia cho biết đây là Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ lần thứ hai kể từ năm 2016, song là hội nghị đầu tiên có sự tham gia trực tiếp của các nhà lãnh đạo hai bên kể từ năm 2017.

Hợp nhất hai đảng đối lập tại Hàn Quốc

Ngày 18/4, tại Hàn Quốc, đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) và đảng Nhân dân đã thông báo quyết định hợp nhất giữa hai đảng đối lập này sau khi Tổng thống mới đắc cử Yoon Suk-yeol cùng với liên minh đối tác của ông là Ahn Cheol-soo đạt thỏa thuận về động thái trên.

Mỹ khẳng định sẽ có hành động đáp trả dứt khoát với Triều Tiên

Ngày 18/4, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim tuyên bố Seoul và Washington chia sẻ quan ngại về những hành động làm leo thang căng thẳng của Triều Tiên và sẽ đáp trả "một cách có trách nhiệm và dứt khoát".

Ông Sung Kim tuyên bố như trên trong cuộc gặp người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk để thảo luận về việc Triều Tiên thử tên lửa dẫn đường chiến thuật mới vào cuối tuần qua và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào tháng trước.

WB đề xuất quỹ viện trợ khẩn cấp mới hỗ trợ các nước nghèo

Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay từ mức 4,1% xuống còn 3,2% do những tác động của xung đột Nga - Ukraine.

Phát biểu trước báo giới ngày 18/4 trước thềm cuộc họp mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và WB vào tuần này, Chủ tịch WB David Malpass cho biết khu vực dự kiến sẽ bị hạ tăng trưởng nhiều nhất là châu Âu và Trung Á - với mức giảm 4,1%. Ngoài ra, dự báo tăng trưởng ở các nền kinh tế phát triển và đang phát triển cũng bị cắt giảm do giá năng lượng và thực phẩm tăng cao vì gián đoạn nguồn cung liên quan tới căng thẳng Nga - Ukraine.

worldbank.jpg

IMF cảnh báo gánh nặng nợ có thể kìm hãm sự phục hồi của các nền kinh tế

Ngày 18/4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo nợ tích lũy của các doanh nghiệp và cá nhân trên toàn thế giới có thể kìm hãm quá trình phục hồi kinh tế của các nước từ cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới, IMF nhấn mạnh gánh nặng nợ có thể khiến tăng trưởng ở các nước phát triển giảm 0,9% và ở các thị trường mới nổi giảm 1,3% trong 3 năm tới.

Nga chuẩn bị khai trương hệ thống thanh toán mới tại Cuba

Ngày 18/4, phó Chủ tịch thứ nhất của Ngân hàng Trung ương Nga, Olga Skorobogatova, cho biết đơn vị này đang chuẩn bị ra mắt tại Cuba thẻ Mir (Thế giới), thuộc Hệ thống thẻ thanh toán quốc gia (NSPK).

Thẻ Mir của Nga hiện đã được chấp nhận ở Abkhazia, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nam Ossetia, Tajikistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan và Việt Nam.

Trung Mỹ tiếp tục là điểm nóng trên hành trình đến Mỹ

Theo số liệu chính thức, năm ngoái hơn 133.000 người di cư đã băng qua rừng rậm Darien, biên giới tự nhiên giữa Colombia, bất chấp những mối nguy hiểm tự nhiên và nguy cơ trở thành nạn nhân của các tổ chức buôn lậu, buôn người và tội phạm có tổ chức khác. Con số này tương đương với tổng số người ghi nhận trong cả thập kỉ trước đó. Chỉ riêng trong quý I/2022, Cơ quan Di trú Quốc gia Panama đã ghi nhận 13.425 người di cư bất hợp pháp qua con đường này, cao hơn gấp đôi so với con số 5.622 người của cùng kì năm ngoái.

Tấn công vào tòa nhà Quốc hội Somalia, nhiều người bị thương

Cảnh sát và nhân chứng cho biết ít nhất 9 người bị thương sau khi nhiều loạt đạn cối bắn trúng tòa nhà Quốc hội (Villa Hargeisa), nơi các nghị sĩ mới được bầu đang tổ chức phiên họp chung ngày 18/4.

Đức công bố báo cáo về số người không sử dụng Internet

Số liệu mới nhất từ Văn phòng Thống kê Liên bang (Destatis) cho biết có tới 3,8 triệu người ở Đức chưa bao giờ lướt web. Thậm chí nhiều người cho rằng có thể tiếp tục cuộc sống bình thường của mình mà hoàn toàn không cần mạng Internet.

Theo Destatis, khoảng 6% người Đức ở độ tuổi từ 16 đến 74 tuổi chưa bao giờ sử dụng Internet. Số liệu thống kê cũng cho thấy ngày càng có nhiều người trong nhóm cao tuổi không sử dụng mạng, trong đó có 21% trong nhóm từ 65 đến 74 tuổi không sử dụng Internet. Tỷ lệ này là 8% trong số nhóm người từ 55 - 64 tuổi và dưới 55 tuổi, chỉ còn 3%.

Nam Phi ban bố tình trạng thảm họa trên toàn quốc do lũ lụt

Ngày 18/4, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ban bố tình trạng thảm họa trên toàn quốc do lũ lụt trên diện rộng và tuyên bố cứu trợ khẩn cấp cho KwaZulu-Natal và Eastern Cape, 2 tỉnh vừa bị lũ lụt tàn phá nặng nề.

Đã có ít nhất 443 người đã chết trong trận lũ lụt và hơn 60 người khác vẫn đang mất tích. Gần 4.000 ngôi nhà đã bị tàn phá ở tỉnh KwaZulu-Natal và hơn 40.000 người phải di dời do lũ lụt. Nước lũ đã phá hủy một số cơ sở hạ tầng đường sá, cầu cống, nước và điện.

Nga cảnh báo NATO gây ra rủi ro an ninh, sinh thái ở Bắc Cực

Đại diện cấp cao của Nga tại Hội đồng Bắc Cực, Nikolay Korchunov, cho biết Nga lo ngại về các hoạt động ngày càng tăng của khối NATO do Mỹ dẫn đầu ở khu vực Bắc Cực, có thể gây tác động nghiêm trọng đến an ninh và sinh thái. Theo đài RT, ông Nikolay Korchunov đưa ra nhận xét trên với hãng thông tấn TASS trong một cuộc phỏng vấn ngày 17/4.

Động đất độ lớn 5,3 ở Đông Bắc Nhật Bản

Sáng 19/4, tại khu vực tiếp giáp giữa hai tỉnh Fukushima và Ibaraki đã xảy ra trận động đất với độ lớn 5,3. Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra.

Trận động đất xảy ra ở vị trí 36,9 độ vĩ Bắc và 140,4 độ kinh Đông, tâm chấn ở độ sâu khoảng 90 km, nằm trong đất liền thuộc địa phận tỉnh Fukushima. Trận động đất đã gây rung lắc mạnh với độ lớn 5,0 tại thị trấn Shirosato, tỉnh Ibaraki, trong khi nhiều khu vực thuộc tỉnh Fukushima, Ibaraki, Tochigi, Saitama ghi nhận mức độ rung lắc độ lớn 4,0.

Sập siêu thị mini ở Indonesia, chôn vùi nhiều người

Chiều 18/4, một siêu thị mini tại huyện Banjar, tỉnh Nam Kalimantan (Indonesia) đã bất ngờ bị sập, chôn vùi nhiều người.

Theo Văn phòng tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Nam Kalimantan, vụ sập nhà xảy ra vào lúc 16h30 ngày 18/4 (giờ địa phương). Chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn và số lượng người có mặt ở tòa nhà này tại thời điểm tòa nhà bị sập.

Nam Phi huy động 10.000 binh sĩ để khắc phục hậu quả sau lũ

Ngày 18/4, quân đội Nam Phi cho biết đã điều 10.000 binh sĩ để hỗ trợ khôi phục hạ tầng vùng duyên hải phía Đông nước này, sau khi mưa lũ cướp đi sinh mạng của ít nhất 443 người và gây thiệt hại nghiêm trọng về hạ tầng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/4: Nga cáo buộc Ukraine thường xuyên thay đổi lập trường trong đàm phán