Tin vắn thế giới ngày 17/4: Nga kêu gọi lực lượng Ukraine đầu hàng

Bạch Dương| 17/04/2022 08:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga kêu gọi lực lượng Ukraine đầu hàng; Israel mở lại cửa khẩu với Bờ Tây, Dải Gaza; Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ chìm phà Sewol… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga kêu gọi lực lượng Ukraine đầu hàng

Bộ Quốc phòng Nga đã kêu gọi các lực lượng Ukraine còn lại đang bị bao vây tại một nhà máy thép ở thành phố ven biển Mariupol hạ vũ khí. Bộ này đảm bảo tính mạng và an toàn nếu họ chấp nhận đề nghị và ngừng mọi hành động thù địch bắt đầu từ sáng 17/4.

mariupol17422.jpg
Tòa nhà dân cư bị phá hủy trong cuộc xung đột Ukraine-Nga ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine ngày 14/4/2022.

Israel mở lại cửa khẩu với Bờ Tây, Dải Gaza

Bộ Quốc phòng Israel thông báo sẽ dừng việc đóng các cửa khẩu giữa Israel với Bờ Tây và Dải Gaza của Palestine kể từ 0h ngày 17/4, do tình hình khá yên ắng sau ngày đầu tiên của Lễ Vượt qua của người Do Thái.

Trước đó, Israel đã đóng các cửa khẩu nói trên kể từ 16h ngày 15/4 vừa qua, ngay trước thời điểm bắt đầu Lễ Vượt qua kéo dài trong vòng một tuần. Israel thường đóng các cửa khẩu này trước dịp Lễ Vượt qua, cũng là dịp diễn ra các ngày lễ Ramadan của người Hồi giáo và Lễ Phục sinh của đạo Cơ đốc, nhằm đảm bảo an ninh.

Nhà Trắng thông báo thời điểm tổ chức Hội nghị Cấp cao Đặc biệt Mỹ-ASEAN tại Washington D.C

Ngày 16/4 (nửa đêm 16/4 theo giờ Việt Nam), Nhà Trắng ra thông cáo báo chí cho biết Hội nghị Cấp cao Đặc biệt Mỹ-ASEAN sẽ diễn ra từ ngày 12-13/5 tại thủ đô Washington D.C.

Theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo của các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Đặc biệt Mỹ-ASEAN diễn ra từ ngày 12-13/5 tại Washington D.C.

Tỉ phú giàu nhất Ukraine cam kết tái thiết thành phố cảng Mariupol

Tỷ phú giàu nhất Ukraine, Rinat Akhmetov đã cam kết giúp tái thiết thành phố Mariupol bị bao vây, nơi ông sở hữu hai nhà máy thép khổng lồ mà theo ông sẽ một lần nữa cạnh tranh trên toàn cầu khi chiến tranh kết thúc.

Thủ tướng Ukraine sẽ tham dự các hội nghị tài chính quốc tế tại Mỹ

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn các nguồn thạo tin ngày 15/4 cho biết Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cùng các quan chức tài chính hàng đầu nước này sẽ đến Washington (Mỹ) trong tuần tới để tham dự các hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Nhiều hành lang nhân đạo sơ tán dân thường tiếp tục mở tại Ukraine

Trong một tuyên bố, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo 9 hành lang nhân đạo đã được nhất trí mở cho dân thường rời khỏi nhiều khu vực tại nước này, trong đó có hành lang dành cho những người đi sơ tán bằng ô tô cá nhân từ thành phố cảng Mariupol.

5 trong số các hành lang sơ tán là từ khu vực Luhansk thuộc miền Đông Ukraine. Các hành lang nhân đạo sẽ được mở từ Mariupol, Berdyansk, Tokmak, Energodar đến Zaporozhye và từ Severodonetsk, Lysychansk, Popasnaya, Gorny và Rubizhny đến Bakhmut.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ chìm phà Sewol

Ngày 16/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhắc lại lời kêu gọi tiếp tục các nỗ lực nhằm xác minh nguyên nhân dẫn tới thảm kịch chìm phà Sewol năm 2014.

Trong bài viết trên mạng xã hội nhân dịp tròn 8 năm ngày xảy ra thảm kịch khiến 304 người thiệt mạng, Tổng thống Moon nhấn mạnh vẫn còn nhiều uẩn khúc chưa được giải đáp. Ông khẳng định việc công bố sự thật đằng sau vụ chìm phà Sewol là cần thiết để xây dựng những nền tảng cho sự an toàn của đất nước.

sewol.jpg
Chiếc phà Sewol được trục vớt sau vụ tai nạn hồi năm 2014.

Nhiều người thiệt mạng tại miền Đông Afghanistan do trúng rocket từ Pakistan

Ít nhất 5 trẻ em và 1 phụ nữ tại tỉnh Kunar ở miền Đông Afghanistan đã thiệt mạng do trúng rocket của quân đội Pakistan bắn dọc khu vực biên giới hai nước trong vụ tấn công lúc rạng sáng 16/4.

Nổ súng tại trung tâm thương mại ở Mỹ khiến nhiều người bị thương

Cảnh sát Mỹ ngày 16/4 cho biết 12 người đã bị thương, trong đó 10 người bị thương do trúng đạn, trong vụ nổ súng tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Columbia, thủ phủ bang South Carolina. Hiện đã có 3 đối tượng bị bắt liên quan đến vụ việc này.

Cảnh sát trưởng Columbia William Holbrook cho biết đây có thể không phải là hành động bạo lực ngẫu nhiên, mà là vụ đụng độ giữa một nhóm đối tượng có vũ trang biết lẫn nhau. Tuy nhiên, nhiều thông tin chi tiết về vụ việc vẫn chưa được làm rõ.

Vụ xả súng ở Mỹ: Thưởng 50.000 USD cho những người tố giác tội phạm

Sở Cảnh sát New York (Mỹ) ngày 15/4 thông báo 5 người đã cung cấp "thông tin quan trọng" giúp cơ quan chức năng bắt giữ nghi phạm vụ xả súng tại nhà ga tàu điện ngầm ở thành phố này mới đây sẽ được thưởng chung 50.000 USD.

Chìm tàu chở 750 tấn dầu ở ngoài khơi bờ biển Tunisia

Ngày 16/4, một tàu chở 750 tấn dầu diesel từ Ai Cập đến Malta đã bị chìm khi di chuyển ở Vịnh Gabes ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam của Tunisia. Hải quân Tunisia đã giải cứu thành công tất cả 7 thành viên thủy thủ đoàn.

Khí đốt của Nga vận chuyển qua lãnh thổ Ukraine tiếp tục giảm

Theo cơ quan vận hành hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ukraine, lượng khí đốt của Nga dự kiến vận chuyển qua lãnh thổ Ukraine trong ngày 16/4 sẽ giảm 18% so với ngày trước đó.

Cụ thể, lượng khí đốt bơm theo yêu cầu của Nga qua các trạm đo khí Sudzha và Sohranovka của Ukraine trong ngày 16/4 là 57,23 triệu m3, giảm so với 69,98 triệu m3 một ngày trước đó. Như vậy, lượng khí đốt của Nga vận chuyển thực tế qua các đường ống của Ukraine hiện chỉ là khoảng 50% mức quy định trong hợp đồng vận chuyển 109,6 triệu m3/ngày đã ký giữa hai bên.

Iraq: Xe khách tông vào xe bán tải khiến 11 người thiệt mạng

Đêm 15/4, một vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng hai xe đi ngược chiều đâm vào nhau với tốc độ cao đã xảy ra ở phía Nam thủ đô Baghdad của Iraq, khiến 11 người thiệt mạng, trong đó có 9 giáo viên, và hai người bị thương nặng.

Giẫm đạp tại một lễ hội ở Ấn Độ khiến nhiều người thương vong

Đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và 8 người bị thương trong một vụ giẫm đạp xảy ra tại một lễ hội ở bang Tamil Nadu của Ấn Độ ngày 16/4. Theo giới chức địa phương, vụ giẫm đạp xảy ra tại lễ hội Chithirai diễn ra ở Goripalayam, huyện Madura, cách thủ phủ Chennai của bang Tamil Nadu 463 km về phía Tây Nam.

Ai Cập hướng tới trở thành trung tâm vaccine ở châu Phi và Trung Đông

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ai Cập ngày 16/4 cho biết cơ sở bảo quản vaccine ngừa COVID-19 do Công ty dược phẩm sinh học Sinovac của Trung Quốc tài trợ đã bắt đầu được xây dựng trong tuần này.

Cơ sở tiên tiến trên có diện tích 2.800m2 và có khả năng lưu trữ 150 triệu liều vaccine, sau khi hoàn thành sẽ giúp Ai Cập nâng cao năng lực bảo quản vaccine và đạt mục tiêu tiêm phòng COVID-19 cho 70% dân số nước này vào giữa năm nay.

Các địa phương tại Trung Quốc phong tỏa để phòng dịch

Ngày 16/4, một số địa phương ở Trung Quốc bắt đầu áp dụng các biện pháp phong tỏa mới để ngăn chặn dịch COVID-19.

Cụ thể, khu công nghiệp Sân bay Trịnh Châu ở tỉnh Hà Nam, nơi có nhiều cơ sở sản xuất của các công ty lớn như Foxconn, thông báo lệnh phong tỏa 14 ngày từ ngày 15/4 và biện pháp này sẽ được điều chỉnh tùy theo tình hình dịch bệnh. Trong khi đó, thành phố Tây An ở Tây Bắc Trung Quốc cũng thông báo tạm thời áp lệnh phong tỏa từng phần sau khi ghi nhận hàng chục ca mắc mới COVID-19 trong tháng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 17/4: Nga kêu gọi lực lượng Ukraine đầu hàng