Tin vắn thế giới ngày 15/4: Mũi tiêm thứ 3 cho trẻ 5-11 tuổi tăng kháng thể chống Omicron gấp 36 lần

Bạch Dương| 15/04/2022 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mũi tiêm thứ 3 cho trẻ 5-11 tuổi tăng kháng thể chống Omicron gấp 36 lần; RNA virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong chất thải người nhiều tháng sau khi mắc COVID-19; Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Pfizer: Mũi tiêm thứ 3 cho trẻ 5-11 tuổi tăng kháng thể chống Omicron gấp 36 lần

Pfizer ngày 14/4 cho biết liều tiêm vaccine thứ 3 của hãng này hiệu quả đáng kể trong việc bảo vệ trẻ em trong độ tuổi 5-11 trước biến thể Omicron.

Theo hãng tin Reuters, kết quả phân tích huyết thanh từ 30 trẻ em tham gia thử nghiệm được tiêm mũi vaccine tăng cường cho thấy lượng kháng thể trung hòa biến thể Omicron đã tăng 36 lần. Trong khi đó, lượng kháng thể trung hòa bản gốc virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm mũi 3 tăng 6 lần.

1504-pfizer-1-.jpg
Trẻ em được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại San Jose, Mỹ. Ảnh: Reuters

Israel công bố thêm về hiệu quả của liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 4

Trung tâm y tế Clalit ngày 14/4 công bố một nghiên cứu cho thấy liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 có hiệu quả trong bảo vệ nhóm người trên 60 tuổi. Nghiên cứu của trung tâm y tế lớn nhất ở Israel cho thấy liều thứ 4 có thể làm giảm khả năng nhiễm các triệu chứng, nhập viện, bệnh chuyển nặng và tử vong ở nhóm người cao tuổi.

RNA virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong chất thải người nhiều tháng sau khi mắc COVID-19

Nếu như chỉ dựa trên các kết quả xét nghiệm dịch mũi và họng để xác định đã khỏi bệnh COVID-19 hay chưa, thì có lẽ chúng ta đã thiếu sót lớn. Các nhà khoa học tại trường Stanford Medicine (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu và rút ra kết luận rằng chất thải từ những người mắc COVID-19 vẫn có thể chứa vật chất di truyền của virus SARS-CoV-2 đến 7 tháng sau lần đầu được chẩn đoán mắc bệnh. Những người này thường có các triệu chứng tiêu hóa kéo dài như buồn nôn, nôn mửa và đau bụng.

Mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 có thể giảm ​75% nguy cơ tử vong ở người trên 60 tuổi

Theo trang dailymail của Anh, kết quả phân tích từ một hệ thống dữ liệu thực tế tại Israel cho thấy mũi vaccine thứ 4 ngừa COVID-19 có thể giúp giảm khoảng 75% nguy cơ tử vong ở người trên 60 tuổi. Đây là nghiên cứu đầu tiên sử dụng hệ thống dữ liệu đời thực quy mô lớn như vậy.

Anh phê chuẩn vaccine ngừa COVID-19 của Valneva

Cơ quan quản lý dược phẩm Anh (MHRA) ngày 14/4 cho biết đã phê chuẩn vaccine ngừa COVID-19 mới của công ty dược Valneva, một liên doanh giữa Áo và Pháp.

Khoảng 94% số ca tử vong do COVID-19 tại Hàn Quốc là người trên 60 tuổi

Tổng số ca tử vong do COVID-19 ở Hàn Quốc hiện vượt ngưỡng 20.000 ca, trong đó 94% là những người trên 60 tuổi. Trước thực tế này, các chuyên gia sở tại đã nhấn mạnh cần sử dụng rộng rãi hơn thuốc ngừa COVID-19 dạng viên uống để ngăn các trường hợp có nguy cơ bệnh trở nặng.

Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga

Ngày 14/4, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua các dự luật tước bỏ các quy chế thương mại "tối huệ quốc" đối với Nga và ngăn Moscow thực hiện các giao dịch bằng tiền điện tử. Quyết định nêu trên mở đường cho các sửa đổi Hiến pháp về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Nga vào cuối kỳ họp Quốc hội trong tháng 6 tới.

Quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR), còn gọi là quy chế “tối huệ quốc”, đòi hỏi một quốc gia phải bảo đảm dành cho tất cả các quốc gia đối tác một chế độ ưu đãi thương mại thuận lợi như nhau. Đây là một nguyên tắc rất cơ bản trong quan hệ thương mại quốc tế hiện đại.

1.jpg
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Nhật Bản ở Tokyo.

Triều Tiên: Nhiều hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành

Đài truyền hình Trung ương Chosun của Triều Tiên sáng 15/4 thông báo: Vào lúc 19 giờ hôm nay, tại Quảng trường Kim Il-sung ở thủ đô Bình Nhưỡng sẽ tổ màn trình diễn lớn để kỷ niệm Ngày Mặt Trời. Tiếp sau đó sẽ là màn trình diễn hoành tráng và bắn pháo hoa ở khu vực bờ sông Daedong để kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Bài hát “Mặt Trời vĩnh cửu” sẽ được trình diễn trong buổi lễ tối 15/4 để kỷ niệm sự kiện lớn nhất của quốc gia.

Đài truyền hình trung ương cũng cho biết không chỉ ở Bình Nhưỡng, tại mỗi tỉnh, tiệc tối sẽ được tổ chức và các tỉnh sẽ bắn pháo hoa từ 20 giờ.

Đảng cầm quyền Singapore lựa chọn người đứng đầu thế hệ lãnh đạo thứ 4

Ngày 14/4, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong đã được lựa chọn là người đứng đầu thế hệ lãnh đạo thứ tư (4G) của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, mở đường cho việc kế nhiệm chức thủ tướng sau khi ông nghỉ hưu.

WB: Các nền kinh tế Trung Đông-Bắc Phi sẽ tăng trưởng 5,2% năm 2022

Trong báo cáo công bố ngày 14/4, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định các nền kinh tế ở Trung Đông-Bắc Phi (MENA) dự kiến sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm 2022, ghi dấu mức tăng cao nhất kể từ năm 2016, nhờ giá dầu cao hơn, nhưng cuộc chiến Ukraine và các biến thể của virus SARS-CoV-2 sẽ làm gia tăng sự bất ổn đối với triển vọng tăng trưởng của khu vực này.

Ukraine thông báo đợt mới trao đổi tù nhân với Nga

Theo hãng tin AFP, ngày 14/4, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo đạt được một thỏa thuận mới với Nga về trao đổi tù nhân, theo đó tổng cộng 30 người Ukraine sẽ được trở về nhà ngay trong ngày.

Nga hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không trong nước

Chính phủ Nga sẽ hỗ trợ các hãng hàng không nội địa 19,5 tỷ ruble (238 triệu USD) để bồi thường vé máy bay cho hành khách đi trên các tuyến bay bị hủy do các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào nước này.

ECB tiếp tục duy trì lãi suất chủ chốt thấp kỷ lục

Ngày 14/4, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên các mức lãi suất cơ bản, đồng thời xác nhận đẩy nhanh việc chấm dứt chương trình thu mua trái phiếu để kích thích kinh tế, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách cân nhắc giữa việc kìm hãm lạm phát tăng cao kỷ lục với triển vọng kinh tế ngày một xấu đi vì xung đột Nga - Ukraine.

Hà Lan không thanh toán bằng đồng ruble trong các hợp đồng với Nga

Chính phủ Hà Lan sẽ yêu cầu các công ty năng lượng của mình không thanh toán bằng đồng ruble cho các hợp đồng mua khí đốt của Nga với lý do điều này sẽ vi phạm các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Moscow.

Canada điều quân tới Ba Lan với sứ mệnh nhân đạo

Ngày 14/4, Canada cho biết nước này đang gửi 150 binh sĩ đến Ba Lan với nhiệm vụ hỗ trợ người dân Ukraine sơ tán khỏi vùng chiến sự ở nước này.

Các thành viên Lực lượng vũ trang Canada sẽ làm việc tại các trung tâm tiếp nhận người dân Ukraine do quân đội Ba Lan điều hành. Canada sẽ cung cấp một số dịch vụ chăm sóc y tế, hỗ trợ sức khỏe tâm thần cũng như các dịch vụ tâm linh. Các binh sĩ Canada cũng sẽ hỗ trợ những người Ukraine muốn làm việc và học tập tại Canada.

Nga cảnh báo sẽ tăng cường năng lực phòng thủ tại Biển Baltic

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Dmitry Medvedev ngày 14/4 cảnh báo nước này tăng cường khả năng phòng thủ trong khu vực, bao gồm cả việc triển khai vũ khí hạt nhân, nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Pháp yêu cầu Amazon nộp phạt 98.000 USD/ngày

Ngày 13/4, giới chức Pháp đã áp mức phạt 90.000 euro mỗi ngày (98.000 USD) đối với tập đoàn thương mại điện tử Amazon cho tới khi "ông lớn" này loại bỏ các điều khoản bị đánh giá là không cân bằng trong các hợp đồng đã ký với những doanh nghiệp bán hàng trên các nền tảng của mình.

Honduras quyết định dẫn độ cựu Tổng thống Juan Orlando Hernández sang Mỹ

Ngày 13/4, Bộ trưởng An ninh Honduras Ramón Sabillón thông báo cựu Tổng thống nước này Juan Orlando Hernández sẽ bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử về những cáo buộc liên quan đến buôn bán ma túy.

Nghi phạm nổ súng tại nhà ga tàu điện ngầm Mỹ ra hầu tòa

Nghi phạm trong vụ nổ súng tại một ga tàu điện ngầm ở thành phố New York (Mỹ) khiến 23 người bị thương sẽ phải ra hầu tòa trong ngày 14/4 để đối mặt với cáo buộc liên bang về tấn công nhằm vào hệ thống giao thông vận tải.

Đức bắt giữ 4 phần tử cực hữu bị tình nghi âm mưu khủng bố

Các ủy viên công tố thành phố Mainz (Đức) ngày 14/4 cho biết cảnh sát nước này đã bắt giữ 4 thành viên của một nhóm cực hữu bị nghi ngờ lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công khủng bố và các hoạt động bạo lực khác.

Hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng trên tàu tuần dương của Nga

Theo hãng tin TASS, ngày 14/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một vụ hỏa hoạn đã bùng phát trên tàu tuần dương Moskva có trang bị tên lửa thuộc Hạm đội Biển Đen và làm nổ đạn dược trên tàu sau đó gây thiệt hại nghiêm trọng cho con tàu này. Hiện thủy thủ đoàn của tàu tuần dương này đã được sơ tán sang các tàu khác của hạm đội trong khu vực.

Số người thiệt mạng do bão Megi ở Philippines tăng mạnh

AFP ngày 14/4 đưa tin các số liệu chính thức được công bố mới nhất cho thấy số người tử vong vì lở đất và lũ lụt ở Philippines do cơn bão nhiệt đới Megi gây ra đã tăng lên 148 người, khi lực lượng cứu hộ tìm thấy thêm nhiều thi thể tại các ngôi làng ngập trong bùn lầy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/4: Mũi tiêm thứ 3 cho trẻ 5-11 tuổi tăng kháng thể chống Omicron gấp 36 lần