Tin vắn thế giới ngày 14/4: Gần 50% dân số thế giới có thể đã mắc COVID-19

Bạch Dương| 14/04/2022 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 50% dân số thế giới có thể đã mắc COVID-19; Trung Quốc khẳng định thực hiện nghiêm “chính sách không COVID linh hoạt”; Tổng thống 4 quốc gia NATO đồng loạt thăm Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Gần 50% dân số thế giới có thể đã mắc COVID-19

Một số nhà nghiên cứu ước tính gần 50% dân số thế giới có thể đã nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 ít nhất một lần trong 2 năm qua. Kết quả nghiên cứu mới này do Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington (Mỹ) công bố trên tạp chí The Lancet.

Các nhà nghiên cứu IHME đã tính toán và phát hiện tính đến ngày 14/11/2021, thế giới có 400 triệu ca mắc COVID-19. Tuy nhiên, các nhà khoa học sẽ phải chờ dữ liệu mới về huyết thanh học trong những tháng tới để đưa ra bản phân tích chi tiết. Theo đó, số ca mắc COVID-19 tính đến tháng 3/2022 có thể tăng gần gấp đôi số ca mắc tính đến ngày 14/11/2021.

covid-nga-16498219979481197025936.jpg
Nhân viên y tế làm việc trong bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Nga. Ảnh: TASS

Hàn Quốc công bố kế hoạch tiêm mũi 4 cho nhóm nguy cơ cao

Ngày 13/4, Chính phủ Hàn Quốc công bố kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 4 cho người cao tuổi. Đối tượng tiêm là người từ 60 tuổi trở lên và đã tiêm mũi 3 được 120 ngày. Thời gian đặt lịch tiêm bắt đầu từ ngày 18/4 và thời gian tiêm phòng bắt đầu từ ngày 25/4.

Quan chức thuộc Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) Jeong Eun-kyeong cho biết hơn 90% người Hàn Quốc ở độ tuổi 60 trở lên đã được tiêm mũi 3 (mũi tăng cường) nhưng vẫn được khuyến nghị tiêm mũi 4 vì tác dụng của vaccine bắt đầu giảm đi đáng kể khoảng 2 tháng sau mũi 3. Có khoảng 10,66 triệu người Hàn Quốc trong độ tuổi trên thuộc nhóm nên tiêm mũi 4.

Cuba: Chiến dịch tiêm vaccine bảo vệ tới 70.000 trẻ khỏi mắc COVID-19

Ngày 12/4, các chuyên gia Cuba cho biết, nhờ chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 cho trẻ em, nước này đã bảo vệ thành công từ 50.000 đến 70.000 trẻ nhỏ khỏi virus SARS-CoV-2 trong những tháng gần đây.

Tại cuộc họp thường kỳ giữa Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel và các nhà khoa học tham gia phòng chống đại dịch, các chuyên gia y tế dẫn số liệu cho hay từ tuần thứ 38 của năm 2021, đảo quốc Caribe này không ghi nhận bất cứ trường hợp trẻ em nào tử vong do COVID-19.

Trung Quốc khẳng định thực hiện nghiêm “chính sách không COVID linh hoạt”

Theo Đài Truyền thanh nhà nước Trung Quốc, phát biểu trong chuyến thăm tới đảo Hải Nam, ở miền Nam, ngày 13/4, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh phải tiếp tục thực hiện nghiêm "chính sách không COVID linh hoạt". Việc làm này cần được thực hiện song song với nỗ lực nhằm giảm thiểu tác động của các biện pháp phòng dịch đối với hoạt động kinh tế và xã hội.

Thiết bị cho kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 chính xác chỉ trong 30 giây

Các nhà khoa học thuộc Đại học Florida (Mỹ) vừa sáng chế ra thiết bị có thể cho kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 chính xác chỉ trong 30 giây.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Florida cho biết thiết bị này cho kết quả xét nghiệm tương đương với xét nghiệm PCR - vốn chỉ được tiến hành trong phòng thí nghiệm và có thể mất đến 24 giờ hoặc vài ngày mới cho ra kết quả. Không chỉ vậy, thiết bị này còn giúp tiết kiệm chi phí.

Phát hiện cơ chế khiến bệnh trở nặng khi mắc COVID-19

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế do các nhà nghiên cứu Trung Quốc dẫn đầu đã xác định được một con đường phân tử có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của các ca mắc COVID-19 thể nặng, qua đó tìm ra hướng đi mới nhằm ngăn chặn và điều trị hiệu quả cho những trường hợp này.

Nghiên cứu được công bố ngày 13/4 trên tạp chí Science Signaling cho thấy, sự hợp nhất của các tế bào phổi bị nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể làm trầm trọng thêm các phản ứng viêm, tạo "thác tín hiệu miễn dịch" trong phổi, vốn có tác dụng thúc đẩy quá trình viêm và tấn công màng tế bào của mầm bệnh. Đây là nguyên nhân chính gây tổn thương phổi ở những bệnh nhân COVID-19 ở thể nặng.

Hàn Quốc dỡ bỏ khuyến cáo đặc biệt về đi lại từ ngày 14/4

Chính phủ Hàn Quốc ngày 13/4 thông báo quyết định dỡ bỏ khuyến cáo đặc biệt áp dụng với tất cả hoạt động đi lại với nước ngoài để phòng chống dịch COVID-19.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết khuyến cáo này sẽ được dỡ bỏ từ ngày 14/4, sau khi cân nhắc chiến lược mới về kiểm soát dịch bệnh trong nước và tình hình dịch bệnh ở nước ngoài.

Bồ Đào Nha gia hạn các biện pháp phòng dịch

Chính phủ Bồ Đào Nha đã quyết định gia hạn các biện pháp chống dịch COVID-19 đến ngày 22/4 trong bối cảnh có nhiều cảnh báo từ giới chuyên gia về nguy cơ làn sóng dịch mới có thể bùng phát tại một số nước. Như vậy, tình trạng cảnh giác dịch bệnh COVID-19 tại nước này sẽ kéo dài thêm 4 ngày so với quy định trước đó.

New Zealand đón chào du khách Australia

Sáng 13/4, người dân Australia đã bắt đầu tới New Zealand sau khi nước này lần đầu tiên mở cửa trở lại biên giới kể từ sau khi đóng cửa vào giữa năm 2021 để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

WHO đưa ra khuyến nghị mới về việc tiêm vaccine ngừa virus HPV

Ngày 12/4, các chuyên gia tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến nghị mới về việc tiêm vaccine ngừa HPV - một loại virus gây ung thư cổ tử cung, lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Theo đó, bé gái và nữ giới dưới 21 tuổi chỉ cần tiêm 1 mũi vaccine thay vì 2 hay 3 mũi như trước đây.

Tổng thống 4 quốc gia NATO đồng loạt thăm Ukraine

Tổng thống của bốn quốc gia thành viên NATO nằm ngay cửa ngõ nước Nga đã đến Kiev ngày 13/4 để bày tỏ sự ủng hộ Ukraine. Cùng ngày Lầu Năm Góc tiếp lãnh đạo của 8 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu để thảo luận việc đáp ứng nhu cầu vũ khí của Ukraine.

TheoAP, Tổng thống Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia – đều là những thành viên NATO lo ngại họ có thể đối mặt Nga trong tương lai nếu Ukraine thất thủ - đã đi tàu hỏa đến Kiev (Kyiv) để gặp nhà lãnh đạo Ukraine, Volodymyr Zelenskyy.

ukraine.png
Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy (giữa), Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (trái), và Tổng thống Litva Gitanas Nauseda tham gia cuộc gặp ở Kiev ngày 23/2. Ảnh: Reuters

Anh, Thụy Sĩ mở rộng danh sách trừng phạt liên quan vấn đề Ukraine

Ngày 13/4, Anh cho biết nước này đã bổ sung thêm 206 cá nhân vào danh sách trừng phạt mà London cho là liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trong số này có người đứng đầu công ty dầu khí Lukoil của Nga - ông Vagit Alekperov - và một số quan chức khác của nước này. Bên cạnh đó, trong danh sách mới còn có các nhà lãnh đạo vùng Donetsk và Luhansk ở Ukraine.

Cùng ngày 13/4, Chính phủ Thụy Sĩ cho biết nước này ủng hộ vòng trừng phạt mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga và Belarus. Theo đó, Thụy Sĩ bổ sung thêm 200 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt. Lệnh trừng phạt của Thụy Sĩ sẽ có hiệu lực từ 16h GMT (23h - giờ Việt Nam) cùng ngày.

Nhật Bản phủ nhận thông tin được liên minh AUKUS mời tham gia

Reuters dẫn phát biểu của Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno ngày 13/4 cho biết Tokyo “không nhận được lời đề nghị tham gia quan hệ đối tác an ninh ba bên gồm Mỹ, Anh và Australia - gọi tắt là AUKUS" từ các bên liên quan. Ông Matsuno cho rằng thông tin mà tờ Sankei Shimbun của nước này đưa trước đó là không đúng sự thật.

Tờ Sankei Shimbun ngày 12/4 cho biết Mỹ, Anh và Australia đã đề nghị Nhật Bản tham gia vào AUKUS. Theo Sankei, ba đồng minh AUKUS muốn “kết hợp khả năng công nghệ của Nhật Bản” để phát triển vũ khí siêu vượt âm và tăng cường năng lực tác chiến điện tử.

Tổng thống Putin: Nga có thể tự chủ việc cung cấp năng lượng cho thế giới

LB Nga có thể tăng mức tiêu thụ dầu mỏ, khí đốt và than đá ở thị trường trong nước, đồng thời tăng nguồn cung cho các khu vực khác trên thế giới. Đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp về phát triển vùng Bắc Cực của Nga diễn ra ngày 13/4.

Người đứng đầu nước Nga nhấn mạnh trong vấn đề dầu mỏ, than đá và khí đốt của Nga, nước này có thể tăng mức tiêu thụ ở thị trường trong nước, thúc đẩy hoạt động chế biến nguyên liệu thô, đồng thời tăng nguồn cung năng lượng cho các khu vực khác trên thế giới, những nơi thực sự cần thiết nguồn năng lượng của Moscow.

Sri Lanka kêu gọi công dân ở nước ngoài gửi tiền về nước

Ngày 13/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Sri Lanka Nandalal Weerasinghe kêu gọi công dân ở nước ngoài “hỗ trợ đất nước vào thời khắc khó khăn bằng cách gửi kiều hối”. Ông cho biết đã lập các tài khoản quyên góp tại các ngân hàng ở Mỹ, Anh và Đức và cam kết dùng số tiền này đúng mục đích.

Trước đó, ngày 12/4, nước này đã tuyên bố vỡ nợ trước đối với toàn bộ khoản nợ nước ngoài trị giá 51 tỷ USD như một “phương sách cuối cùng” giữa lúc quốc đảo này đang phải vật lộn để đối phó với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Thủ tướng và nội các Cote d'Ivoire từ chức

Ngày 13/4, Thủ tướng Cote d'Ivoire Patrick Achi cùng nội các nước này đã đệ đơn từ chức và được Tổng thống Alassane Ouattara chấp thuận.

Tổng thống Alassane Ouattara không nêu rõ các lý do dẫn đến các quyết định trên. Tuy nhiên, ông cho biết sẽ chỉ định một Thủ tướng mới vào tuần tới. Thủ tướng được chỉ định sẽ đề cử 30 bộ trưởng trong nội các mới.

Ông Lý Gia Siêu nộp đơn tranh cử chức Trưởng đặc khu Hong Kong (Trung Quốc)

Ngày 13/4, cựu Tổng thư ký hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lý Gia Siêu thông báo đã chính thức nộp đơn tham gia cuộc tranh cử chức trưởng đặc khu.

Ông Lý Gia Siêu đã nhận được 786 đề cử của Ủy ban bầu cử gồm 1.500 thành viên, vượt ngưỡng cần thiết 188 đề cử. Ông cũng đã gặp gỡ lãnh đạo các đảng phái và 5 nhóm chức năng và sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của các giới, cũng như sớm công bố chi tiết cương lĩnh chính trị.

Binh sĩ Israel bắn chết 1 người Palestine ở Bờ Tây

Bộ Y tế Palestine ngày 13/4 cho biết binh sĩ Israel đã bắn chết một người Palestine và làm 35 người bị thương trong các cuộc đụng độ gần thành phố Nablus ở phía Bắc khu Bờ Tây. Đây là ngày thứ 5 liên tiếp Israel tiến hành các hoạt động quân sự tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng.

Nhật Bản: Mở rộng quyền của lực lượng phòng vệ trong cứu hộ người nước ngoài

Nhật Bản ngày 13/4 đã ban hành đạo luật cho phép Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tiến hành các hoạt động cứu hộ người nước ngoài.

Thượng viện Nhật Bản đã thông qua luật loại bỏ các hạn chế trong Luật về hoạt động của Lực lượng phòng vệ, vốn quy định chỉ cứu hộ những người nước ngoài đi cùng công dân Nhật Bản. Trước đó, dự luật sửa đổi đã được Nội các Nhật Bản thông qua hồi đầu tháng 2 và Hạ viện thông qua hồi giữa tháng 3.

Nổ súng tại nhà ga tàu điện ngầm ở Mỹ: Nghi phạm đã bị bắt giữ

Truyền thông Mỹ ngày 13/4 đưa tin cảnh sát New York đã bắt giữ Frank James - nghi phạm bị cáo buộc xả súng vào 10 người tại một nhà ga tàu điện ngầm đông đúc ở quận Brooklyn, thành phố New York, sau hơn 24 giờ xảy ra vụ tấn công kinh hoàng này.

Cảnh sát công bố James, 62 tuổi, có địa chỉ tại Philadelphia và Wisconsin, là nghi phạm gây ra vụ việc trên. Kênh truyền hình CNN cho hay James đã bị hai cảnh sát phát hiện trên đường phố ở quận Manhattan và hiện đang bị giam giữ.

Công ty đầu tiên ở Nga vỡ nợ dưới sức ép trừng phạt của phương Tây

Một ủy ban tài chính toàn cầu đã ra phán quyết rằng Công ty Đường sắt Nga đã vỡ nợ sau khi công ty này không thể thanh toán lãi cho khoản trái phiếu trị giá 268 triệu USD. Nguyên nhân là do các lệnh trừng phạt của phương Tây đã ngăn cản Nga tiếp cận hệ thống tài chính thế giới.

Ấn Độ cấm 90 phi công của SpiceJet lái máy bay Boeing 737 Max

Truyền thông Ấn Độ ngày 13/4 đưa tin Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) đã áp đặt một lệnh cấm đối với 90 phi công của hãng hàng không SpiceJet, theo đó các phi công này không được lái loại máy bay Boeing 737 Max cho đến khi họ trải qua khóa đào tạo bắt buộc.

Nam Phi khắc phục hậu quả của trận lũ kỷ lục

Ngày 13/4, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã thị sát thành phố Durban thuộc tỉnh KwaZulu-Natal, miền Nam nước này, nơi vừa hứng chịu trận lụt và lở đất do mưa lớn chưa từng thấy làm ít nhất 59 người thiệt mạng và nhiều người mất tích.

Tai nạn giao thông thảm khốc tại Indonesia khiến 16 người thiệt mạng

Ngày 13/4, giới chức Indonesia cho biết 16 người đã thiệt mạng và 6 người bị thương nghiêm trọng trong vụ tai nạn xe tải vừa xảy ra tại tỉnh Tây Papua, miền Đông nước này.

Thêm nhiều người thương vong tại Philippines do lũ lụt, lở đất

Ngày 13/4, cơ quan phòng chống thiên tai quốc gia Philippines ghi nhận số người thiệt mạng trong các trận lở đất và lũ lụt do bão Megi gây ra tăng lên 58 người, trong đó hầu hết ở tỉnh Leyte, miền Trung Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/4: Gần 50% dân số thế giới có thể đã mắc COVID-19