Tin vắn thế giới ngày 9/4: Nga bãi bỏ lệnh cấm bán ngoại tệ cho người dân

Bạch Dương| 09/04/2022 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Australia ghi nhận các ca nhiễm biến thể Deltacron và Omicron tái tổ hợp; Nga bãi bỏ lệnh cấm bán ngoại tệ cho người dân; Đồng ruble của Nga tiếp tục đà tăng giá ấn tượng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Australia ghi nhận các ca nhiễm biến thể Deltacron và Omicron tái tổ hợp

Các ca nhiễm biến thể Deltacron và Omicron tái tổ hợp đã được phát hiện ở bang New South Wales (NSW), Australia, trong khi các chuyên gia cho biết chưa có bằng chứng nào về việc các biến thể mới này của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 tránh được vaccine hoặc gây bệnh nặng hơn.

Dữ liệu từ báo cáo COVID-19 hàng tuần của Bộ Y tế bang NSW cho thấy địa phương này đã ghi nhận hai ca được gọi là "tái tổ hợp", bao gồm một ca nhiễm Deltacron - kết hợp giữa hai biến thể Delta và Omicron - và một ca nhiễm kết hợp hai biến thể phụ BA.1 và BA.2 của Omicron .

ttxvnaustralia3.jpg
Người dân chờ xe điện tại Australia

CH Czech phát hiện ca nhiễm biến thể XE

Viện Y tế Công cộng CH Czech (SZÚ) thông báo việc thu giữ mẫu trong Phòng Thí nghiệm Tham chiếu Quốc gia (NRL) xác nhận sự xuất hiện của một biến thể XE, kết hợp của biến thể phụ BA.1 và BA.2 của Omicron dễ lây lan hơn 10% so với biến thể Omicron ban đầu.

Giám đốc NRL Helena Jiřincová cho biết một phụ nữ ở Praha đã đến xét nghiệm PCR một cách ngẫu nhiên, không do chỉ định của bác sĩ. Kết quả xét nghiệm cho thấy người này dương tính với biến thể XE.

WHO: Hơn 2/3 dân số châu Phi có thể đã mắc COVID-19

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 7/4, hơn 2/3 dân số ở châu Phi có thể đã mắc COVID-19, cao hơn khoảng 97 lần so với con số công bố chính thức.

Các xét nghiệm thực hiện tại phòng thí nghiệm đã phát hiện 11,5 triệu ca mắc COVID-19 và 252.000 ca tử vong trên toàn lục địa Đen. Theo báo cáo, tính đến tháng 9/2021, khoảng 800 triệu người tại châu lục này có thể đã mắc COVID-19.

Gần 50% trẻ em ở Hàn Quốc đã mắc COVID-19

Ngày 8/4, Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết đến nay, số ca mắc COVID-19 ở nhóm trẻ từ 0-9 tuổi là 1.846.489 ca, chiếm 49,9% dân số nhóm tuổi này. Số ca mắc ở thanh thiếu niên từ 10-19 tuổi là 1.991.775 ca, tương đương 42,4% dân số thuộc cùng nhóm tuổi.

Ấn Độ tiêm mũi tăng cường cho toàn bộ dân số trưởng thành

Chính phủ Ấn Độ thông báo sẽ tiêm mũi tăng cường cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi, khoảng 9 tháng sau khi họ tiêm mũi 2 vaccine ngừa COVID-19.

Thông báo của chính phủ nêu rõ việc tiêm mũi tăng cường sẽ được triển khai từ ngày 10/4 và được thực hiện qua các trung tâm tiêm chủng tư nhân.

Thái Lan chưa bỏ yêu cầu xét nghiệm RT-PCR đối với khách nước ngoài

Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) đã lùi thời hạn đưa ra quyết định ngừng yêu cầu du khách nước ngoài nhập cảnh phải có xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR cho tới sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền Songkran từ 13-15/4.

ASEAN cùng đối tác ra mắt 'Học viện SME ASEAN 2.0'

Ngày 8/4, Ban thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN (US-ABC) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đã chính thức ra mắt Học viện doanh nghiệp vừa và nhỏ ASEAN 2.0 (ASEAN SME Academy 2.0), phiên bản nâng cấp của nền tảng học tập trực tuyến.

Nga bãi bỏ lệnh cấm bán ngoại tệ cho người dân

Tối 8/4, Ngân hàng Trung ương Nga thông báo sẽ bãi bỏ lệnh cấm bán tiền mặt ngoại tệ cho người dân từ ngày 18/4 nhưng các ngân hàng sẽ chỉ được bán ngoại tệ mua từ ngày 9/4.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Nga cũng cho phép người dân được rút tiền mặt euro trong tài khoản tiền gửi từ ngày 9/4 với mức giới hạn giá trị không quá 10.000 USD (áp dụng đến ngày 9/9). Số tiền rút vượt quá ngưỡng trên sẽ phải chuyển sang đồng ruble. Bên cạnh đó, từ ngày 11/4, Ngân hàng Trung ương Nga cũng sẽ hủy bỏ mức chiết khấu 12% cho các giao dịch bằng USD và euro trên sàn hối đoái sau hơn một tháng áp dụng.

ngoaihoi.jpg
Nga bãi bỏ lệnh cấm bán ngoại tệ cho người dân. Ảnh minh họa

Đồng ruble của Nga tiếp tục đà tăng giá ấn tượng

Tỷ giá hối đoái của đồng ruble so với đồng USD tại Sàn giao dịch Moskva ngày 8/4 lần đầu tiên giảm xuống mức 72 ruble đổi 1 USD kể từ ngày 30/12/2021. Như vậy, đồng ruble Nga hầu như đã quay trở về giá trị như trước chiến dịch đặc biệt của nước này ở Ukraine.

Nga tuyên bố chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine có thể sớm hoàn tất

Theo hãng tin TASS của Nga, phát biểu với báo giới ngày 8/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ Moskva hy vọng chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine có thể hoàn tất trong tương lai gần.

Ông Peskov lưu ý chiến dịch vẫn tiếp diễn và đang đạt được các mục tiêu, song song với thúc đẩy tiến trình đàm phán với Ukraine.

Ukraine thúc đẩy mở hành lang nhân đạo tại miền Đông và miền Nam

Chính phủ Ukraine đang thúc đẩy lập 10 hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường tại miền Nam và miền Đông nước này trong ngày 8/4.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk ước tính có 4.676 dân thường đã được sơ tán khỏi các thị trấn và thành phố nước này vào ngày 7/4. Trong thông báo trước đó một ngày, bà xác nhận nước này đã thiết lập 11 hành lang nhân đạo để cho phép dân thường rời khỏi một số thành phố và cung cấp viện trợ nhân đạo.

EU thông báo hội nghị thượng đỉnh bất thường

Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp vào cuối tháng 5 tới nhằm thảo luận về cuộc xung đột tại Ukraine và tình hình an ninh năng lượng của khu vực.

Trong nội dung đăng tải trên tài khoản Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nêu rõ EU sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh bất thường vào ngày 30 và 31/5, với chương trình nghị sự tập trung thảo luận vấn đề quốc phòng, năng lượng và tình hình Ukraine.

EU đã phong tỏa 30 tỷ euro tài sản của Nga và Belarus

Ngày 8/4, Liên minh châu Âu (EU) cho biết khối này đã phong tỏa gần 30 tỷ euro (hơn 32,5 tỷ USD) tài sản của các cá nhân là người Nga và Belarus, cũng như các công ty mà EU áp đặt lệnh trừng phạt liên quan chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Tập đoàn Ferrero xin lỗi khách hàng về bê bối nhiễm khuẩn salmonella

Tập đoàn bánh kẹo Ferrero của Italy đã thừa nhận những "thất bại nội bộ", liên quan vụ bê bối nhiễm khuẩn salmonella dẫn đến việc nhiều sản phẩm chocolate thương hiệu Kinder của tập đoàn này buộc phải thu hồi tại Mỹ và một số quốc gia châu Âu để phòng ngừa.

Cấm hút thuốc lá tại các bãi biển ở Barcelona

Từ tháng 7 tới, những du khách dạo biển ở Barcelona (Tây Ban Nha) sẽ không còn phải đối mặt với tàn thuốc lá bay tứ tung, những đầu lọc vứt bừa bãi hoặc hít khói thuốc lá thụ động khi chính quyền thành phố này ban bố lệnh cấm hút thuốc lá tại tất cả các bãi biển.

Quyết định trên được Tòa thị chính Barcelona công bố ngày 8/4, sau một dự án thử nghiệm tương tự hồi năm ngoái, áp dụng đối với 4 trên tổng số 10 bãi biển ở thành phố lớn thứ hai Tây Ban Nha này.

Vùng Sừng châu Phi hứng chịu hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ

Ngày 8/4, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cảnh báo khu vực Đông Bắc Phi (còn gọi là vùng Sừng châu Phi) đang hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ khiến 15 triệu người bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/4: Nga bãi bỏ lệnh cấm bán ngoại tệ cho người dân