Tin vắn thế giới ngày 12/4: WHO bổ sung hai biến thể phụ mới của Omicron vào danh sách cần theo dõi

Bạch Dương| 12/04/2022 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO bổ sung hai biến thể phụ mới của Omicron vào danh sách cần theo dõi; Nhật Bản phát hiện ca nhiễm biến thể mới XE đầu tiên; Hãng Ericson và ngân hàng Societe Generale ngừng hoạt động tại Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO bổ sung hai biến thể phụ mới của Omicron vào danh sách cần theo dõi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/4 thông báo cơ quan này đang theo dõi một số ca nhiễm hai biến thể phụ mới của biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh để xem các biến thể phụ này có dễ lây lan hay nguy hiểm hơn hay không.

Cụ thể, WHO đã bổ sung BA.4 và BA.5, biến thể "cùng lứa" với của biến thể phụ gốc BA.1 của Omicron vào danh sách các biến thể cần theo dõi. WHO đã theo dõi biến thể phụ BA.1 và BA.2, hiện chiếm chủ đạo số ca mắc mới COVID-19 trên toàn cầu, cũng như biến thể phụ BA.1.1 và BA.3. WHO cho biết đã bắt đầu theo dõi các biến thể phụ này bởi "những đột biến mới này cần được nghiên cứu sâu hơn để hiểu về tác động của chúng đối với khả năng trốn hệ miễn dịch".

omicron-tang-hinh.jpg
Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 đã đột biến thành các dòng phụ BA.1, BA.2 và BA.3. Ảnh: Livescience

Nhật Bản phát hiện ca nhiễm biến thể mới XE đầu tiên

Ngày 11/4, Bộ Y tế Nhật Bản thông báo ca nhiễm biến thể mới mang tên XE đầu tiên ở nước này là một phụ nữ đến từ Mỹ và xuống sân bay Narita vào ngày 26/3.

Biến thể XE là biến thể tái tổ hợp giữa hai biến thể phụ BA.1 và BA.2 của dòng Omicron. Thái Lan là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á báo cáo về biến thể XE, với ca nghi nhiễm được xác định ngày 2/4. Tiếp đó là các ca được ghi nhận tại Ấn Độ ngày 6/4 và 9/4.

Hàn Quốc xem xét dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp giãn cách phòng dịch COVID-19

Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu thảo luận về biện pháp tổng thể dỡ bỏ hoàn toàn biện pháp giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19, bao gồm cả việc bỏ đeo khẩu trang cũng như phương án bố trí hệ thống y tế trong tương lai.

Dự kiến, nội dung dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế sẽ được đưa ra trong cuộc họp Ủy ban hỗ trợ khôi phục đời sống thường nhật ngày 13/4. Theo đó, cơ quan y tế dự kiến sẽ công bố vào cuối tuần này một "kế hoạch hậu đại dịch" nhằm bình thường cuộc sống cho người dân và hệ thống y tế. Hàn Quốc dự kiến hạ cấp phân loại COVID-19 xuống cấp độ 2 theo đó việc quản lý dịch bệnh sẽ tiến hành như với các bệnh dịch đặc hữu khác.

Thành phố Thượng Hải phân chia khu vực để kiểm soát dịch bệnh

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 11/4, giới chức thành phố cho biết đã chỉ định 7.624 khu vực quản lý bị phong tỏa, 2.460 khu vực kiểm soát hạn chế và 7.565 khu vực phòng ngừa.

Theo đó, khu vực quản lý bị phong tỏa là những cộng đồng dân cư, làng mạc, các đơn vị lao động hoặc điểm tụ tập ghi nhận các ca mắc COVID-19 trong 7 ngày qua. Những người tại các khu vực này sẽ trải qua 7 ngày quản lý phong tỏa và tiếp đó là 7 ngày theo dõi sức khỏe tại nhà. Các dịch vụ thiết yếu sẽ được cung cấp tới tận nhà.

Hong Kong (Trung Quốc) công bố kế hoạch đưa học sinh trở lại học trực tiếp

Trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 đang có xu hướng giảm dần, ngày 11/4, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã công bố chi tiết kế hoạch đưa học sinh trở lại trường học sau thời gian giảng dạy theo hình thức trực tuyến.

Theo đó, các trường học sẽ nối lại việc giảng dạy trực tiếp nửa ngày theo từng giai đoạn từ ngày 19/4 và có thể bố trí căn cứ theo tình hình thực tế mỗi trường.

Ukraine, Nga nhất trí mở 9 hành lang nhân đạo

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo Kiev và Moscow đã nhất trí mở 9 hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường ở các khu vực miền Đông đang bị bao vây của Ukraine vào ngày 11/4, trong đó gồm 5 khu vực ở Luhansk.

Ông Shehbaz Sharif tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Pakistan

Ngày 11/4, ông Shehbaz Sharif đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Pakistan trong một buổi lễ diễn ra ở Phủ Tổng thống.

Trước đó, Quốc hội Pakistan đã bầu ông Shehbaz Sharif làm Thủ tướng mới của quốc gia này, sau khi cuộc khủng hoảng hiến pháp kéo dài 1 tuần ở nước này lên đến đỉnh điểm vào ngày 10/4 với việc Thủ tướng Imran Khan không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội.

Nhật Bản, Nga đàm phán về hạn ngạch đánh bắt cá hồi năm 2022

Chính phủ Nhật Bản cho biết ngày 11/4, nước này sẽ bắt đầu đàm phán với Nga về hạn ngạch cá hồi mà Tokyo có thể đánh bắt trong năm nay.

Đàm phán về hạn ngạch đánh bắt cá hồi giữa Nhật Bản và Nga thường được tiến hành vào tháng 3 hàng năm, kết thúc trước ngày 10/4, thời điểm bắt đầu mùa đánh bắt. Tuy nhiên, đàm phán năm nay đã bị trì hoãn do căng thẳng giữa hai bên liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tấn công tại Nigeria, ít nhất 50 người thiệt mạng

Ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị bắt cóc trong các vụ tấn công chiều 10/4 của các tay súng ở bang Plateau, miền Trung Nigeria. Theo quan chức địa phương, ít nhất 50 người thiệt mạng và 70 người (trong đó có phụ nữ và trẻ em) đã bị bắt cóc trong các vụ tấn công vào 9 ngôi làng ở bang Plateau.

Hãng Ericson và ngân hàng Societe Generale ngừng hoạt động tại Nga

Tập đoàn viễn thông Ericsson của Thụy Điển ngày 11/4 thông báo hãng đang ngừng mọi hoạt động tại Nga vô thời hạn do cuộc xung đột Nga-Ukraine. Trong tuyên bố, hãng Ericsson nhấn mạnh, ưu tiên của hãng là chú trọng vào sự an toàn và sức khỏe của các nhân viên của hãng ở Nga và các nhân viên này sẽ được nghỉ phép có lương.

Cùng ngày, ngân hàng Societe Generale của Pháp thông báo ngừng hoạt động tại Nga và đang bán phần lớn cổ phần của ngân hàng trong ngân hàng Rosbank của Nga.

societegenerale.jpg
Ngân hàng Societe Generale của Pháp đã thông báo ngừng hoạt động tại Nga. Ảnh: Bloomberg

Italy đạt được thỏa thuận năng lượng với Algeria

Ngày 12/4 (giờ địa phương), Thủ tướng Italy Mario Draghi và Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã nhất trí hợp tác về đầu tư năng lượng tái tạo và chứng kiến lễ ký thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên mới giữa hai công ty năng lượng quốc doanh lớn là Eni và Sonatrach.

Nổ nhà máy hóa chất tại Ấn Độ khiến 6 người thiệt mạng

Có 6 người thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra ngày 11/4 bên trong một nhà máy hóa chất ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ.

Cảnh sát địa phương cho biết vụ nổ xảy ra tại cơ sở nằm ở khu công nghiệp Dahej thuộc quận Bharuch, cách thủ phủ Gandhinagar khoảng 255km về phía Nam. Vụ nổ đã gây ra đám cháy trong nhà máy.

Ba cabin cáp treo đâm vào nhau tại địa điểm hành hương nổi tiếng ở Ấn Độ

Giới chức Ấn Độ ngày 11/4 cho biết một vụ tai nạn cáp treo tại một địa điểm hành hương ở bang Jharkhand, miền Đông nước này, đã làm ít nhất 1 người thiệt mạng và hàng chục người mắc kẹt trong các cabin bị treo lơ lửng giữa không trung.

Bão nhiệt đới Megi gây thiệt hại nghiêm trọng tại Philippines

Nhà chức trách Philippines ngày 11/4 cho biết ít nhất 25 người đã thiệt mạng trong các vụ lở đất và lũ lụt do bão Megi gây ra, khi cơn bão nhiệt đới này đổ bộ khu vực bờ biển phía Đông và Nam của nước này.

Theo Cơ quan phụ trách các vấn đề thiên tai tại thành phố Baybay thuộc tỉnh Leyte, miền Đông Philippines, mưa lớn đã gây lở đất và làm ảnh hưởng tới 10 cộng đồng dân cư ven núi. Các vụ lở đất tại đây khiến 22 người thiệt mạng. Thi thể các nạn nhân nói trên đã được tìm thấy trong ngày 11/4, trong khi vẫn còn 16 người nữa bị thương đang phải điều trị tại bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/4: WHO bổ sung hai biến thể phụ mới của Omicron vào danh sách cần theo dõi