Tin vắn thế giới ngày 11/4: Nga cam kết thanh toán nợ bằng ngoại tệ

Bạch Dương| 11/04/2022 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ấn Độ lo ngại làn sóng mới do biến thể XE; Nga cam kết thanh toán nợ bằng ngoại tệ; World Bank dự báo kinh tế Ukraine suy giảm trên 45% trong năm nay… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ấn Độ lo ngại làn sóng mới do biến thể XE

Ngày 9/4, Ấn Độ thông báo trường hợp thứ hai nhiễm biến thể XE, là biến thể kết hợp của hai dòng phụ BA.1 và BA.2 của biến thể Omicron. Ca nhiễm này được phát hiện ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ.

Bệnh nhân được cho là có tiền sử đi lại từ thành phố Mumbai, nơi trường hợp nhiễm XE đầu tiên được ghi nhận tại Ấn Độ cách đây vài ngày.

an-do-1104.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Thuốc hạ sốt không làm giảm kháng thể chống COVID-19

Kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy mức độ kháng thể ở những người đã tiêm hai mũi vaccine phòng COVID-19 sẽ không giảm ngay cả khi họ sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt để giảm các phản ứng phụ sau khi tiêm.

Nghiên cứu này do các nhà khoa học của Bệnh viện Đại học Kyushu và Bệnh viện Thành phố Fukuoka phối hợp thực hiện.

Trung Quốc: Thượng Hải vẫn bị phong toả; Bắc Kinh, Quảng Châu 'báo động'

Ngày 10/4, thành phố Thượng Hải của Trung Quốc ghi nhận gần 25.000 ca lây nhiễm mới COVID-19 trong cộng đồng. Trong số ca mắc mới, 1.006 ca có triệu chứng và 23.937 ca không có triệu chứng. Thành phố 26 triệu dân này đang thực hiện lệnh phong tỏa trên diện rộng trong nhiều tuần qua nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ngày 9/4, chính quyền thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc cũng đã áp đặt lệnh phong tỏa đối với một khu vực có nguy cơ cao sau khi ghi nhận 8 ca mắc mới COVID-19 tại khu vực này trong 2 tuần qua. Cùng ngày, nhà chức trách thành phố Quảng Châu cho biết sẽ thực hiện xét nghiệm diện rộng tại 11 quận của thành phố này sau khi phát hiện nhiều ca nhiễm mới trong ngày 8/4.

Peru ban bố tình trạng khẩn cấp đối với ngành du lịch do COVID-19

Peru đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp đối với ngành du lịch của nước này do chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Với lệnh này, Bộ Ngoại thương và Du lịch Peru có 15 ngày để xem xét và phê duyệt kế hoạch cứu trợ khẩn cấp đối với "ngành công nghiệp không khói", bao gồm các biện pháp cứu trợ tài chính và đầu tư xúc tiến du lịch.

Nga cam kết thanh toán nợ bằng ngoại tệ

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 10/4 cho biết, Nga sẽ thanh toán tất cả các khoản nợ nước ngoài bằng ngoại tệ, bất chấp các lệnh trừng phạt, đồng thời khẳng định Nga là bên vay đáng tin cậy và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ.

Ông Siluanov nhấn mạnh Nga sẽ thanh toán nợ bằng đồng tiền mà nước này đã vay là USD, dù tình hình phức tạp do việc đóng băng tài khoản ngoại hối cũng như dự trữ vàng và ngoại tệ. Theo ông, phương Tây đang nỗ lực để đảm bảo rằng thế giới nghe thấy từ "vỡ nợ" trong mối quan hệ với Nga.

nga-thanh-toan-ngoai-te(1).jpg
Nga cam kết thanh toán nợ bằng ngoại tệ. Ảnh minh họa

Bầu cử Tổng thống Pháp 2022: Ông Macron và bà Le Pen đủ tiêu chuẩn vào vòng hai

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen sẽ bước vào vòng 2 để tranh chức Tổng thống trong một cuộc chạy đua vào cuối tháng này. Theo số liệu thống kê mới nhất, với trên 90% số phiếu được kiểm ở vòng một của cuộc bầu cử tổng thống Pháp, cho thấy ông Macron giành được 28-29% số phiếu ủng hộ trong khi ứng cử viên Le Pen đạt khoảng 22-24% phiếu bầu.

Ngày 10/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết "không có gì được quyết định" sau khi có kết quả vòng một của cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra cùng ngày và vòng sau sẽ "mang tính quyết định đối với Pháp và châu Âu".

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc kiện toàn nội các

Ngày 10/4, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã công bố các đề cử cho 8 chức danh bộ trưởng trong chính quyền mới, trong đó có nghị sỹ Choo Kyung-ho được đề cử làm Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế và cựu Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) Lee Jong-sup làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Iran yêu cầu Mỹ đảm bảo pháp lý để hồi sinh thỏa thuận hạt nhân

Truyền hình nhà nước Iran ngày 10/4 đưa tin các nhà lập pháp nước này đã yêu cầu Mỹ cung cấp đảm bảo pháp lý ‎để ngăn chặn các chính phủ tương lai của Mỹ rút khỏi thỏa thuận tiềm năng nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Theo tuyên bố được 250 nghị sĩ Iran ký, Mỹ cần cung cấp cho nước Cộng hòa Hồi giáo sự đảm bảo pháp lý cần thiết rằng Washington sẽ không rút khỏi JCPOA một lần nữa, và vấn đề này phải được bảo đảm từ các thể chế ra quyết định của Mỹ, trong có có Quốc hội, dưới hình thức hoàn toàn hợp pháp nhằm không gây ra trở ngại nào đối với việc thực hiện thỏa thuận trong tương lai.

World Bank dự báo kinh tế Ukraine suy giảm trên 45% trong năm nay

Theo tờ Al Jazeera, Ngân hàng Thế giới (World Bank) ngày 10/4 cho biết sản lượng kinh tế của Ukraine có thể sẽ suy giảm 45,1% trong năm nay vì chiến sự đã buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa, cắt giảm xuất khẩu và phá hủy năng lực sản xuất. Đây là đánh giá mới của Ngân hàng Thế giới về tác động kinh tế của cuộc chiến tại Ukraine.

chay-ukraine-1104.png
Lính cứu hoả dập lửa tại một nhà máy giày bị không kích ở Dnipro, Ukraine. Ảnh: Al Jazeera

Ukraine, Nga tiến hành cuộc trao đổi tù binh thứ ba

Trên ứng dụng Telegram, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, theo đề nghị của Tổng thống Volodymyr Zelensky, Ukraine và Nga đã tiến hành cuộc trao đổi tù binh lần thứ ba trong ngày 9/4. Phía Nga đã trao trả 12 binh sĩ Ukraine, trong đó có một nữ quân nhân, cùng 14 dân thường, trong đó có 9 phụ nữ.

Trước đó, Ukraine và Nga đã tiến hành hai cuộc trao đổi tù binh kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2 vừa qua.

Ukraine ngừng nhập khẩu hàng hóa của Nga

Ukraine đã cấm nhập khẩu tất cả hàng hóa từ Nga, một trong những đối tác thương mại quan trọng mà Ukraine nhập khẩu hằng năm khoảng 6 tỷ USD.

Theo hãng tin Reuters, trong thông báo ngày 9/4 trên Facebook, Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết Ukraine đã chấm dứt mua bán hàng hóa với Nga. Bà đồng thời kêu gọi các nước phương Tây đưa ra quyết định tương tự và gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực của Nga như năng lượng và ngân hàng.

Lãnh đạo quốc gia EU đầu tiên thăm Nga giữa xung đột Ukraine

Thủ tướng Áo Karl Nehammer dự kiến thăm Moscow trong ngày hôm nay, 11/4, trở thành lãnh đạo quốc gia thành viên EU đầu tiên tới Nga giữa khủng hoảng Ukraine.

Văn phòng của Thủ tướng Nehammer cũng đã xác nhận chuyến thăm sắp tới với hãng tin TASS, trong khi người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết nhà lãnh đạo Áo sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. "Đúng. Chúng tôi xác nhận [các cuộc đàm phán]”, ông Peskov nói với RIA Novosti.

Mexico tiến hành trưng cầu ý dân về việc tại nhiệm của Tổng thống

Ngày 10/4, Mexico tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về việc Tổng thống López Obrador sẽ từ chức hay sẽ hoàn thành nhiệm kỳ 6 năm. Gần 93 triệu cử tri Mexico được kêu gọi đi bỏ phiếu về việc có tán thành Tổng thống López Obrador tiếp tục lãnh đạo đất nước cho đến hết nhiệm kỳ vào năm 2024 hay không.

Iraq: Hàng chục người phải nhập viện do bão bụi

Ngày 9/4, Bộ Y tế Iraq cho biết một cơn bão bụi đã quét qua phần lớn lãnh thổ nước này, khiến hàng chục người phải nhập viện do gặp vấn đề về hô hấp.

Theo ông Amer al-Jabri, Giám đốc Cơ quan Khí tượng quốc gia Iraq, bão bụi không phải là hiếm thấy ở Iraq. Bão này hiện đã xảy ra thường xuyên hơn do hạn hán, tình trạng sa mạc hóa và mưa ít.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/4: Nga cam kết thanh toán nợ bằng ngoại tệ