Tin vắn thế giới ngày 13/4: Tổng thống Putin khẳng định phương Tây không thể cô lập Nga

Bạch Dương| 13/04/2022 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin khẳng định phương Tây không thể cô lập Nga; Nhật Bản ghi nhận 4 tàu tuần tra Trung Quốc vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp; Nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine COVID-19 "rất thấp"… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Putin khẳng định phương Tây không thể cô lập Nga

Ngày 12/4, phát biểu trước các chuyên gia làm việc tại Sân bay vũ trụ Vostochny, vùng Amur (LB Nga), Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh nước Nga sẽ không bị cô lập và trong thế giới hiện nay, không nước nào có thể cô lập một nước nào và hoàn toàn không thể cô lập một nước khổng lổ như Nga. Do vậy, theo ông Putin, Moscow sẽ làm việc với những đối tác có cùng chung mong muốn hợp tác với quốc gia này.

putin-nga-tyleungho.jpg
Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh nước Nga sẽ không bị cô lập

Tổng thống Ukraine đề nghị trao đổi tù nhân với Nga

Ngày 13/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị giao cho Nga nhà tài phiệt thân Điện Kremlin Viktor Medvedchuk, người vừa bị chính quyền Kiev bắt giữ sau khi trốn lệnh quản thúc tại gia, để đổi lấy những người Ukraine mà Nga đang giữ.

Cuối tuần trước, Nga và Ukraine cũng đã tiến hành đợt trao đổi tù binh thứ 3 kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào nước láng giềng ngày 24/2.

Nhật Bản ghi nhận 4 tàu tuần tra Trung Quốc vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp

Ngày 12/4, kênh truyền hình NHK dẫn nguồn lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết 4 tàu tuần tra của Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku (phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Theo nguồn tin trên, các tàu của Trung Quốc bắt đầu đi vào lãnh hải Nhật Bản lúc 9h45 sáng 12/4 theo giờ địa phương. Vào lúc 10h30, các tàu này ở cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 16-19 km về phía Đông.

Binh sĩ Ukraine sẽ tới Anh học vận hành vũ khí được viện trợ

Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Vương quốc Anh James Heappey ngày 12/4 xác nhận rằng quân đội nước này sẽ huấn luyện binh sĩ Ukraine trên lãnh thổ Anh. Một số lượng binh sĩ không xác định dự kiến sẽ đến trong "vài ngày tới" để học cách vận hành các phương tiện bọc thép mà Anh đã cam kết cung cấp cho Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga đang diễn ra.

Ông Heappey nói với đài LBC: “Có 120 xe bọc thép đang trong quá trình chuẩn bị sẵn sàng. Và những binh sĩ Ukraine vận hành chúng sẽ đến Anh trong vài ngày tới để học cách lái và chỉ huy những chiếc xe đó.”

ten-lua-nlaw.jpg
Một binh sĩ Ukraine kiểm tra tên lửa chống tăng vác vai NLAW của Thụy Điển-Anh. Ảnh: AFP / Lực lượng vũ trang Ukraine

Nổ súng tại nhà ga tàu điện ngầm Mỹ: Hung thủ vẫn chưa bị bắt

Cảnh sát Mỹ ngày 12/4 đã phát động chiến dịch truy bắt quy mô lớn đối tượng sử dụng bom khói và nổ súng tại một toa tàu điện ngầm trước đó cùng ngày ở thành phố New York, khiến ít nhất 17 người bị thương trong vụ tấn công xảy ra vào giờ cao điểm đi lại vào buổi sáng.

Theo cảnh sát, hung thủ vụ tấn công, đeo mặt nạ phòng độc và được cho hành động đơn độc, đã ngay lập tức bỏ trốn khỏi hiện trường. Vụ tấn công xảy ra khi một tàu điện ngầm ở làn N chuẩn bị vào bến ở khu dân cư Sunset Park thuộc Brooklyn.

Biến thể Omicron khiến con người dễ tái nhiễm hơn

Tiến sĩ Saqib Shahab, người đứng đầu cơ quan y tế tỉnh bang Saskatchewan nhấn mạnh do Omicron rất khác biệt, nên việc lây nhiễm trước đó không bảo vệ được con người trước làn sóng tấn công của biến thể này.

Ông dẫn dữ liệu y tế công cộng cho biết khoảng 10% số người mắc COVID-19 gần đây tại Canada là do nhiễm BA.2 - biến thể phụ của Omicron. Trước đó, những người này từng mắc BA-1 hoặc biến thể khác, như Delta.

Nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine COVID-19 "rất thấp"

Nguy cơ bị viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 “rất thấp” và thấp hơn nhiều so với những nguy cơ tổn hại sức khỏe khi mắc COVID-19. Đây là kết quả nghiên cứu đã được giới chuyên gia thẩm định và được công bố trên tạp chí The Lancet ngày 11/4.

Mỹ thúc đẩy tiêm phòng cho nhân viên liên bang

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 11/4 đã yêu cầu tòa án phúc thẩm liên bang cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden nối lại thực thi sắc lệnh về tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho nhân viên liên bang. Sắc lệnh này trước đó đã bị một tòa án cấp thấp hơn "vô hiệu hóa" vào tháng 1 năm nay.

Italy hỗ trợ hơn 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Nigeria

Ngày 11/4 chính phủ liên bang Nigeria đã tiếp nhận 3.002.400 liều vaccine Johnson & Johnson phòng COVID-19 do chính phủ Italy hỗ trợ.

Phát biểu với báo giới, Đại sứ Italy tại Nigeria, Stefano De Leo tuyên bố rằng Italy vẫn cam kết cùng với các thành viên Liên minh châu Âu khác, hỗ trợ nhu cầu vaccine của Nigeria, với mục đích giúp tăng số người được tiêm vaccine trên toàn cầu.

Khoảng 30.000 sinh viên nước ngoài được phép nhập cảnh vào Nhật Bản

Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Shinsuke Suematsu ngày 12/4 cho biết đã có khoảng 30.000 sinh viên nước ngoài đến nước này kể từ tháng 3 vừa qua trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản nới lỏng kiểm soát đại dịch COVID-19 tại khu vực biên giới.

Lũ lụt và sạt lở đất tại Nam Phi khiến ít nhất 20 người thiệt mạng

Ngày 12/4, giới chức Nam Phi cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong các vụ sạt lở đất và lũ lụt do mưa lớn gây ra tại thành phố cảng Durban của Nam Phi - thành phố lớn nhất tỉnh miền Đông Nam KwaZulu-Natal.

Philippines khẩn trương tìm kiếm những người mất tích sau bão Megi

Ngày 12/4, các nhóm cứu hộ tại Philippines chạy đua với thời gian để tìm kiếm 28 người mất tích sau khi bão Megi gây mưa lớn và dẫn đến các trận lở đất nghiêm trọng tại các khu vực miền Nam và miền Đông nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/4: Tổng thống Putin khẳng định phương Tây không thể cô lập Nga