Tin vắn thế giới ngày 16/4: WHO cảnh báo nguy cơ viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ liên quan COVID-19

Bạch Dương| 16/04/2022 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO cảnh báo nguy cơ viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ liên quan COVID-19; Mỹ cấp phép máy xét nghiệm COVID-19 bằng đường thở; Tổng thống Philippines bác dự luật yêu cầu người dùng mạng xã hội đăng ký tên thật… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO cảnh báo nguy cơ viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ liên quan COVID-19

Ngày 15/4, Văn phòng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu cho biết đã nhận được thông báo về 10 trường hợp viêm gan cấp tính nặng không rõ nguyên nhân ở trẻ em dưới 10 tuổi trên khắp miền Trung Scotland vào ngày 5/4 vừa qua. Đến ngày 8/4, con số này đã tăng đột biến, lên "74 trường hợp ghi nhận trên toàn Vương quốc Anh".

Những phân tích trong phòng thí nghiệm đã loại trừ khả năng các bệnh nhi nêu trên nhiễm các loại virus viêm gan A, B, C và E (và thậm chí là virus viêm gan D ở một số trường hợp), song lại phát hiện các em nhiễm một trong hai loại virus SARS-CoV-2 và adenovirus, trong đó có nhiều em nhiễm đồng thời cả hai loại virus này.

covid-the-gioi.jpg
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại trung tâm y tế ở Ashkelon, Israel, ngày 22/2/2022. Ảnh: AFP

Mỹ cấp phép máy xét nghiệm COVID-19 bằng đường thở

Ngày 14/4, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp máy xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 đầu tiên phát triển trong nước.

Máy xét nghiệm này cho phép phát hiện các chất hóa học trong hơi thở xuất hiện khi cơ thể nhiễm virus SARS-CoV-2. Việc thực hiện xét nghiệm có thể được thực hiện ở ngay tại phòng khám của các bác sĩ, các bệnh viện và các trạm xét nghiệm lưu động, những nơi có thể tiến hành lấy mẫu và phân tích mẫu bệnh phẩm. Kết quả sẽ có trong 3 phút.

Malaysia tiêm mũi tăng cường thứ hai nhằm bảo vệ nhóm dân số dễ tổn thương

Trong một phát biểu ngày 15/4, Giám đốc điều hành (CEO) công ty ProtectHealth của Malaysia, Tiến sĩ Anas Alam Faizli, nêu rõ khi Malaysia chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu, điều quan trọng là phải tiếp tục bảo vệ tối ưu cho các nhóm dân số dễ tổn thương nhất, gồm người cao tuổi và những người có nguy cơ cao.

Việc lên kế hoạch tiêm mũi tăng cường thứ hai là một trong những nỗ lực như vậy, đặc biệt trong bối cảnh Lễ hội Hari Raya – lễ hội lớn nhất của người Hồi giáo- đang đến gần.

Nguy cơ cao mắc COVID-19 đột phá liên quan tới vấn đề tâm thần

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đăng tải trên tạp chí JAMA Network Open số ra ngày 14/4, những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần có nguy cơ cao mắc COVID-19 đột phá hơn những người không gặp vấn đề này.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại bang California đã theo dõi hơn 1/4 trong tổng số 1 triệu người (hầu hết là nam giới) đã tiêm chủng đầy đủ theo hệ thống y tế của Cựu chiến binh Mỹ. Một nửa trong số này đã bị chẩn đoán ít nhất 1 lần có vấn đề về tâm thần trong 5 năm qua.

Biến thể Omicron chiếm 100% các ca mắc mới COVID-19 tại Italy

Tuyên bố ngày 14/4 của Bộ Y tế và Viện Y tế quốc gia Italy (ISS) cho biết biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 hiện chiếm 100% các ca mắc mới COVID-19 tại nước này, trong đó dòng phụ BA.2 chiếm đa số.

Số liệu này được đưa ra sau khi Bộ Y tế Italy va ISS thực hiện cuộc 'khảo sát nhanh' với các phòng thí nghiệm vùng và Quỹ Fondazione Bruno Kessler.

Đức kêu gọi người dân thận trọng dịp nghỉ Lễ Phục sinh

Mặc dù làn sóng COVID-19 hiện tại tại Đức đã qua đỉnh nhưng Viện Robert Koch (RKI) vẫn khuyến nghị người dân cần thận trọng và thể hiện trách nhiệm trong dịp nghỉ Lễ Phục sinh để tỷ lệ lây nhiễm mới không tăng trở lại.

Lào nới lỏng quy định xét nghiệm đối với người nhập cảnh

Theo quy định mới, người nhập cảnh vào Lào cần có kết quả xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm, nhưng người từng khỏi COVID-19 chỉ cần có giấy xác nhận của cơ quan y tế.

Khách du lịch khi đến Lào chỉ cần thực hiện thêm xét nghiệm nhanh, thời gian chờ đợi kết quả sẽ phụ thuộc vào số lượng người nhập cảnh ở từng thời điểm. Nếu kết quả xét nghiệm nhanh là âm tính, du khách có thể nhập cảnh mà không cần cách ly, ngược lại, người cho kết quả dương tính sẽ được đánh giá triệu chứng để cách ly tại khách sạn nếu ở thể nhẹ hoặc đưa đi điều trị tại cơ sở y tế nếu ở thể nặng.

Myanmar dỡ bỏ hạn chế tập trung đông người

Bộ Y tế Myanmar ngày 14/4 đã yêu cầu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đối với các hoạt động tập trung đông người từ ngày 17/4 tới đúng dịp Năm mới của quốc gia này. Quyết định của Bộ Y tế Myanmar được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới và tử vong vì COVID-19 ở nước này giảm đáng kể trong thời gian qua.

Ukraine và Nga trao đổi tù binh

Ukraine ngày 15/4 cho biết đã trao đổi một số binh sĩ bị bắt giữ với Nga tại tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukrfaine nêu rõ: "Sau các cuộc đàm phán căng thẳng, chúng tôi đã đạt thỏa thuận về trao đổi tù binh gần làng Posad-Pokrovskoye, theo đó 4 binh sĩ Nga đổi lấy 5 binh sĩ Ukraine".

Triều Tiên long trọng kỷ niệm 110 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành

Truyền thông Triều Tiên cho biết, nhân kỷ niệm lần thứ 110 ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành, ngày 15/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dẫn đầu phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến thăm và đặt vòng hoa tưởng niệm tại Cung điện Mặt trời Kumsusan.

Tổng thống Pháp kêu gọi áp lương trần đối với giới chủ doanh nghiệp toàn châu Âu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã bày tỏ quan điểm ủng hộ việc áp đặt một quy định trên toàn Liên minh châu Âu (EU) về mức lương trần cho các chủ doanh nghiệp. Phát biểu của ông Macron được đưa ra trong bối cảnh đang diễn ra cuộc tranh luận ngày một “nóng” về khoản chi trả 19 triệu euro (21 triệu USD) dành cho ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành (CEO) hãng ô tô Stellantis hồi năm ngoái.

Tổng thống Philippines bác dự luật yêu cầu người dùng mạng xã hội đăng ký tên thật

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bác bỏ một dự luật yêu cầu người dùng mạng xã hội phải đăng ký tên thật và số điện thoại, với lý do lo ngại luật này xâm phạm quyền tự do ngôn luận và quyền riêng tư.

Theo hãng tin AFP, dự luật được thiết kế nhằm ngăn chặn tin tức giả mạo, tin nhắn lừa đảo, hành vi bắt nạt trên mạng và các vụ đánh bom của phiến quân miền Nam. Dự luật này còn yêu cầu người dùng điện thoại di động phải cung cấp chi tiết thông tin cá nhân khi mua SIM. Hồi tháng 2, hai viện quốc hội đã thông qua dự luật này. Tuy nhiên, giới chỉ trích lại cho rằng dự luật là một hình thức giám sát của nhà nước.

1504-philippines-mxh.jpg
Philippines là một trong những quốc gia có số người sử dụng mạng xã hội đông nhất thế giới. Ảnh: AFP

Nga hướng tới mở rộng phạm vi thanh toán bằng đồng ruble đối với hàng xuất khẩu

Ngày 15/4, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga muốn mở rộng sử dụng đồng ruble trong thanh toán các mặt hàng xuất khẩu của nước này ngoài khí đốt, tuy nhiên chưa xác định thời hạn để thực hiện việc này.

Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng để hỗ trợ nền kinh tế

Ngày 15/4, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - tức ngân hàng trung ương) thông báo quyết định giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng thương mại ở nước này để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và giảm chi phí tài chính.

Trong thông báo trên trang chủ, PBoC nêu rõ quyết định giảm 0,25% RRR đối với các ngân hàng thương mại, có hiệu lực từ ngày 25/4 tới. Tỷ lệ này sẽ giảm thêm 0,25% đối với một số ngân hàng thương mại nhỏ và ngân hàng nông thôn.

Hàn Quốc quyết định gia nhập CPTPP

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 15/4, Hàn Quốc đã quyết định tham gia Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong bối cảnh nước này tìm cách đa dạng hóa danh mục xuất khẩu khi nền kinh tế gia tăng bất ổn.

Iran bắt giữ một tàu nước ngoài buôn lậu xăng dầu

Ngày 15/4, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo về việc bắt giữ một tàu nước ngoài trên Vùng Vịnh.

Hãng thông tấn Nhà nước IRNA của Iran dẫn thông báo cho biết con tàu này chở dầu diesel buôn lậu. Hiện 7 thuyền viên trên tàu đã bị bắt giữ. Thời điểm con tàu bị bắt giữ cũng như quốc tịch của các thuyền viên không được tiết lộ.

Ấn Độ: 7 trẻ em tử vong do bệnh lạ

Giới chức Ấn Độ ngày 15/4 cho biết trong 6 ngày qua có ít nhất 7 trẻ em tử vong do một căn bệnh lạ ở bang Rajasthan, miền Tây nước này. Giới chức cho biết những trẻ em trên tử vong sau khi có các triệu chứng như co giật, buồn nôn, sốt và cơ thể cứng đờ. Hiện vẫn chưa thể xác định được những trẻ em này tử vong do ăn phải gì đó hay vì mắc một chứng bệnh do virus gây ra.

Nam Phi lập quỹ cứu trợ khẩn cấp các nạn nhân trận lũ lịch sử

Ngày 15/4, giới chức nước này đã lập các quỹ cứu trợ khẩn cấp để hỗ trợ hàng chục nghìn người hiện không có nơi ở, điện và nước, sau khi trận lũ lịch sử đầu tuần cuốn trôi nhà cửa, đường sá, cướp đi sinh mạng của gần 400 người tại các địa phương dọc bờ biển miền Đông đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/4: WHO cảnh báo nguy cơ viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ liên quan COVID-19