Tin vắn thế giới ngày 19/12: Omicron có mặt ở 89 quốc gia, vùng lãnh thổ

Bạch Dương| 19/12/2021 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Biến thể Omicron lây lan nhanh tại các khu vực lây nhiễm cộng đồng; Anh ghi nhận 10.000 ca nhiễm biến thể Omicron trong ngày; Pfizer thử nghiệm tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường cho trẻ nhỏ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO: Biến thể Omicron lây lan nhanh tại các khu vực lây nhiễm cộng đồng

Trong báo cáo công bố ngày 18/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19 đã được ghi nhận xuất hiện tại 89 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đồng thời biến thể này đang lây lan nhanh tại các khu vực lây nhiễm cộng đồng.

Theo báo cáo, số ca nhiễm biến thể Omicron tăng gấp đôi trong vòng từ 1,5 đến 3 ngày tại các khu vực lây nhiễm trong cộng đồng. Báo cáo cho biết Omicron đang lây lan nhanh ở những nước có tỷ lệ miễn dịch cộng đồng cao.

nha-ga-1639826461373384639071.jpg
Hành khách đợi lên tàu tại ga đường sắt St. Pancras ở London (Anh) vào ngày 17/12. Ảnh: AFP

Thủ tướng Pháp dự báo Omicron là biến thể chủ đạo vào đầu năm 2022

Theo nhận định của Thủ tướng Pháp Jean Castex, nhiều khả năng số ca nhiễm biến thể Omicron sẽ gia tăng nhanh chóng tại châu Âu và có thể trở thành biến thể chủ đạo trong số các ca mắc mới COVID-19 tại Pháp kể từ đầu năm 2022.

Thủ tướng Castex cho biết thêm người dân sẽ đủ điều kiện để tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 sau 4 tháng kể từ ngày tiêm mũi thứ hai, giảm một tháng so với quy định ban đầu. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Pháp nêu rõ chính phủ nước này sẽ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết tình trạng do dự về việc tiêm vaccine kể từ năm tới.

Ngày 18/12, Anh ghi nhận 10.000 ca nhiễm biến thể Omicron

Ngày 18/12, Anh tiếp tục ghi nhận 90.418 ca mắc COVID-19 mới sau khi ghi nhận 93.045 ca vào ngày 17/12, tăng 67% so với thời điểm cùng ngày vào tuần trước. Riêng ngày 18/12, Anh ghi nhận 10.000 ca nhiễm biến thể Omicron, nâng tổng số ca nhiễm Omicron lên tới 23.168 ca.

Số ca nhiễm biến thể Omicron tăng nhanh tại Italy

Ngày 18/12, Viện Y tế quốc gia (ISS) Italy tuyên bố biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng ở nước này, với các ca bệnh mới được xác định ở cả miền Bắc và miền Nam.

Báo cáo của ISS cho biết mạng lưới các phòng thí nghiệm khu vực của họ cho đến nay đã xác định được 84 ca mới nhiễm biến thể Omicron, với 33 ca tại vùng miền Bắc Lombardy, gần Milan và 20 ca khác ở vùng miền Nam Campania, trung tâm là Naples.

Ukraine ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Ngày 18/12, Bộ trưởng Y tế Ukraine Viktor Lyashko cho biết nước này đã phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron, là người vừa trở về Ukraine từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Pfizer thử nghiệm tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường cho trẻ nhỏ

Hãng dược phẩm Pfizer sẽ thử nghiệm tiêm mũi tăng cường của vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi sau khi phát hiện việc tiêm liều thấp có thể không đủ bảo vệ nhóm tuổi này.

Các nhóm tuổi khác nhau tham gia vào nghiên cứu được tiêm liều lượng vaccine khác nhau. Trẻ em từ 5-12 tuổi được tiêm hai liều 10 microgam, bằng 1/3 liều người trưởng thành. Trẻ em dưới 5 tuổi, trong đó có trẻ sơ sinh, đã được tiêm liều 3 microgram.

vaccine-pfizer-lieu-tang-cuong-tre-nho.jpg
Y tá bơm vaccine COVID-19 của Pfizer trước khi tiêm cho người dân. Ảnh: Reuters

Pfizer chưa có được dữ liệu hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 đối với trẻ từ 2 đến 4 tuổi

Ngày 17/12, hãng dược phẩm của Mỹ Pfizer Inc. công bố kết quả nghiên cứu không mấy khả quan về hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 của hãng cho nhóm trẻ em từ 2 đến 4 tuổi. Hiện chưa rõ kết quả nghiên cứu này có ảnh hưởng đến kế hoạch của Pfizer Inc về việc xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của hãng cho nhóm trẻ này vào quý II/2022 hay không.

Đức đưa Pháp và Đan Mạch vào danh sách các nước có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2

Theo quy định bắt đầu có hiệu lực từ ngày 19/12, người chưa tiêm chủng hoặc người chưa có kháng thể virus SARS-CoV-2 do mắc bệnh trước đó, từ những nước có nguy cơ cao khi nhập cảnh vào Đức sẽ phải cách ly và có thể phải tiến hành xét nghiệm COVID-19 ở ngày thứ 5 sau khi nhập cảnh. Ngoài Pháp và Đan Mạch, quy định này cũng sẽ được áp dụng với các nước Nauy, Liban và Andorra.

Hà Lan tái áp đặt các biện pháp hạn chế để phòng dịch

Từ ngày 19/12, Hà Lan bước vào dợt phong tỏa mới trong dịp Giáng sinh nhằm ngăn chặn biến thể Omicron. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết phong tỏa là việc “không thể tránh khỏi” trước nguy cơ bùng phát làn sóng COVID-19 thứ 5 do sự lây lan của biến thể Omicron còn dữ dội hơn những gì mà dư luận đã lo ngại.

Hàn Quốc siết chặt các biện pháp phòng dịch trong dịp Giáng Sinh và Năm mới

Theo quy định phòng dịch mới được cập nhật và có hiệu lực đến ngày 2/1/2022, từ ngày 18/12 Hàn Quốc chỉ cho phép tối đa 4 người tham gia các buổi tụ tập cá nhân, thay vì 6 người tại thủ đô và 8 người ở các địa phương khác như quy định trước.

Các cở sở kinh doanh sẽ phải đóng cửa vào lúc 21h hoặc 22h hằng ngày tùy mặt hàng, dịch vụ kinh doanh cụ thể. Chỉ những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được tới nhà hàng, quán cà phê cùng người khác, trong khi những người chưa tiêm chủng chỉ có thể được phục vụ một mình hoặc yêu cầu mua hàng mang đi, hoặc giao hàng tại nhà.

han181221.jpg
Người dân chờ xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 14/12/2021. Ảnh: Yonhap

Thủ đô Trung Quốc kêu gọi người dân hạn chế đi du lịch

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 18/12 đã đề nghị người dân không rời khỏi nơi cư trú trong dịp lễ lớn đầu năm 2022, như một phần trong chiến dịch nhằm kiểm soát các nguy cơ về dịch COVID-19 giữa lúc tổ chức Thế vận hội mùa Đông 2022.

Thuỵ Điển phát triển chip hộ chiếu vaccine COVID-19 cấy vào da người

Một công ty khởi nghiệp ở Thụy Điển đã ra mắt công nghệ cấy chip dưới da để làm hộ chiếu vaccine COVID-19, có nghĩa là bạn luôn có chứng nhận tiêm chủng trong người.

Báo Anh: Bộ trưởng phụ trách Brexit David Frost từ chức

Tờ Daily Mail của Anh ngày 18/12 đưa tin, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit David Frost đã từ chức do bất đồng với chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson, bao gồm việc áp đặt tăng thuế và các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID bổ sung.

Hạ viện Argentina không thông qua dự luật ngân sách năm 2022

Sau hơn 20 giờ tranh luận căng thẳng, phiên họp quan trọng của Hạ viện Argentina về dự luật ngân sách năm 2022 đã kết thúc vào đêm muộn ngày 17/12 (giờ địa phương) mà không đạt được kết quả như mong đợi khi văn kiện này đã bị bác bỏ với 132 phiếu chống, 121 phiếu ủng hộ và 1 phiếu trắng.

Thúc đẩy hành động toàn cầu chống tham nhũng

Hội nghị lần thứ chín các bên tham gia Công ước của Liên hợp quốc về phòng chống tham nhũng (UNCAC) diễn ra trong 1 tuần tại thành phố Sharm El-Sheikh (Ai Cập), vừa bế mạc ngày 17/12 với việc thông qua Tuyên bố Sharm El-Sheikh cũng như 7 nghị quyết khác nhằm thúc đẩy hợp tác chống tham nhũng trên quy mô toàn cầu.

Đây là sự kiện lớn nhất trong lĩnh vực ngăn ngừa và phòng chống tham nhũng trên thế giới, với sự tham gia của hơn 2.130 đại biểu, gồm đại diện các nước thành viên UNCAC, trong đó có Việt Nam, các quan chức, nghị sĩ, các tổ chức phi chính phủ của khu vực và quốc tế, cũng như các tổ chức xã hội và khu vực tư nhân.

Bão Rai làm trên 30 người thiệt mạng ở Philippines

Các số liệu của Philippines ngày 18/12 cho thấy cơn bão Rai hoành hành ở nước này đã làm trên 30 người thiệt mạng và trên 50 người vẫn mất tích.

Bão Rai cũng tàn phá nhiều nhà dân, khiến trên 300.000 người tại Philippines phải sơ tán, nhiều đồn điền bị ngập nước và nhiều khu vực mất điện sinh hoạt.

Hàn Quốc trải qua những ngày lạnh nhất mùa Đông năm nay

Hàn Quốc đang trải qua đợt lạnh nhất trong mùa Đông năm nay. Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA), nhiệt độ thấp nhất đo được vào lúc 7h sáng 18/12 (giờ địa phương) tại thủ đô Seoul là -11 độ C, trong khi các khu vực miền Trung dưới 0 độ C.

Nổ tại thành phố cảng Karachi của Pakistan khiến 11 người thương vong

Truyền thông địa phương đưa tin ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong vụ nổ xảy ra ngày 18/12 tại một tòa nhà ở thành phố cảng Karachi, miền Nam Pakistan. Cảnh sát cho biết rò rỉ khí gas là nguyên nhân gây ra vụ nổ.

Sập cầu dẫn tại Trung Quốc, ít nhất 7 người thương vong

Chiều 18/12, một phần của cây cầu dẫn ở thành phố Ngạc Châu, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, đã bất ngờ bị sập, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/12: Omicron có mặt ở 89 quốc gia, vùng lãnh thổ