Tin vắn thế giới ngày 18/12: Chuyên gia Mỹ cảnh báo về "tháng 1 khốc liệt cùng Omicron"

Bạch Dương| 18/12/2021 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga sẵn sàng đàm phán với NATO tại một nước trung lập; Đức cảnh báo làn sóng dịch COVID-19 thứ 5; Giới chuyên gia Mỹ cảnh báo về 'tháng 1 khốc liệt cùng Omicron'… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga sẵn sàng đàm phán với NATO tại một nước trung lập

Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết Moskva đã chuẩn bị để tổ chức các vòng tham vấn, đồng thời tuyên bố Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov sẽ sẵn sàng đến bất kỳ quốc gia trung lập nào bất kể thời điểm để đàm phán với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trước đó, NATO kêu gọi giảm căng thẳng giữa Nga và Ukraine, đồng thời đề xuất đàm phán với Nga.

co-nato-nga-dam-phan.jpg
Cờ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ảnh: Reuters

Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Ngày 17/12, Trung Quốc đã lên án các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Bắc Kinh, đồng thời cho biết nước này sẽ thực hiện “tất cả các biện pháp cần thiết” để bảo vệ các công ty của Trung Quốc. Trước đó, ngày 16/12, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đưa thêm 8 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen về đầu tư.

Triều Tiên tưởng niệm 10 năm ngày mất cố lãnh đạo Kim Jong-il

Truyền thông Triều Tiên đưa tin ngày 17/12, nước này đã tiến hành lễ kỷ niệm 10 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới tham dự lễ tưởng niệm tại quảng trường của Cung điện Mặt Trời Kumsusan.

Mỹ bổ nhiệm Đại sứ tại Trung Quốc sau hơn một năm bỏ trống

Ngày 16/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua đề cử của Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm ông Nicholas Burns làm Đại sứ tại Trung Quốc, sau hơn một năm vị trí này bị bỏ trống.

Đại sứ Afghanistan tại Liên hợp quốc rời bỏ vị trí

Liên hợp quốc ngày 17/12 cho biết Đại sứ Afghanistan tại LHQ được chính phủ bị lật đổ của nước này bổ nhiệm đã rời bỏ vị trí của mình.

Phó phát ngôn Liên họp quốc, Farhan Haq cho biết theo bức thư nhận được ngày 16/12, ông Ghulam Isaczai rời bỏ vị trí của mình từ ngày 15/12. Phái bộ Afghanistan tại LHQ chưa có bình luận gì về việc này.

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh bất ngờ hứng chịu thất bại bầu cử

Ngày 17/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải hứng chịu một thất bại bất ngờ trong cuộc bầu cử tại khu vực bầu cử mà đảng Bảo thủ chưa bao giờ mất ghế trong hơn một thế kỷ qua.

Theo kết quả cuộc bỏ phiếu vừa công bố, đảng của Thủ tướng Johnson đã mất ghế đại diện ở Bắc Shropshire (miền Trung England), nơi đảng từng giành đa số áp đảo trong cuộc bỏ phiếu năm 2019. Ghế an toàn này hiện đã thuộc về bà Helen Morgan của đảng Dân chủ Tự do theo đường lối trung lập

Đức: Định hình Chủ tịch tương lai của đảng CDU

Ngày 17/12, với 62,1% số phiếu ủng hộ trong cuộc khảo sát với sự tham gia của gần 70% trong tổng số 400.000 thành viên trong đảng, Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đã chính thức chọn ông Friedrich Merz làm Chủ tịch mới của mình.

Ông Merz, cựu lãnh đạo nhóm nghị sĩ liên đảng bảo thủ trong Quốc hội, đã vượt qua hai ứng cử viên khác là Norbert Röttgen - cựu Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức - và Helge Braun - cựu Chánh văn phòng của cựu Thủ tướng Angela Merkel, trở thành ứng cử viên hành đầu cho chức Chủ tịch CDU.

Chính phủ mới tại Czech nhậm chức

Hơn hai tháng sau khi liên minh cánh hữu giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại CH Czech, ngày 17/12, chính phủ theo đường lối trung hữu của Thủ tướng Petr Fiala đã tuyên thệ nhậm chức.

Iran xác nhận đàm phán hạt nhân sẽ tạm dừng trong vài ngày

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, Thứ trưởng Ngoại giao, ông Ali Bagheri Kani cho biết các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 sẽ diễn ra tại thủ đô Vienna (Áo) trong ngày 17/12 trước khi tạm dừng trong vài ngày.

Đức cảnh báo làn sóng dịch COVID-19 thứ 5

Ngày 17/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Karl Lauterbach đã đưa ra cảnh báo về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Đức trong những tháng tới, với biến thể Omicron được cho là nguyên nhân khiến số ca mắc mới chưa thể giảm. Ông cho rằng Đức phải chuẩn bị nền tảng y tế tốt để đối phó với thách thức có thể chưa từng xảy ra trước đây.

Giới chuyên gia Mỹ cảnh báo về 'tháng 1 khốc liệt cùng Omicron'

Ông Michael Osterholm - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về bệnh truyền nhiễm thuộc trường Đại học Minnesota - cho biết tuy Delta vẫn đang là biến thể đáng lo ngại tại Mỹ, nhưng trong vòng vài tuần tới, rất có thể sẽ có thêm hàng triệu người Mỹ bị mắc COVID-19 do nhiễm biến thể Omicron có khả năng lây lan cao.

benh-nhan-covid.jpg
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện ở New York, Mỹ.

Mối liên hệ giữa vaccine của Moderna và chứng viêm cơ tim

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna có nguy cơ gây viêm cơ tim cao gấp 4 lần so với vaccine do Pfizer/BioNTech phát triển - đó là kết quả nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (British Medical Journal) công bố ngày 16/12. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định đây là những tác dụng phụ rất hiếm gặp khi sử dụng hai loại vaccine này.

WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covovax do Ấn Độ sản xuất

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 có tên gọi là Covovax do Ấn Độ sản xuất theo giấy phép của công ty dược Novavax có trụ sở tại Mỹ cấp và phân phối qua cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX.

Covovax là vaccine ngừa COVID-19 thứ 8 được WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp, sau vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, AstraZeneca, Johnson & Johnson, Moderna, Sinopharm/BBIP, Sinovac và Bharat Biotech.

Nhật Bản rút ngắn thời gian chờ tiêm mũi vaccine tăng cường

Nhằm tăng cường kiềm chế sự lây lan của biến thể Omicron gây bệnh COVID-19, kể từ tháng 2/2022, Nhật Bản sẽ rút ngắn thời gian chờ để tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường cho người cao tuổi xuống còn 6 tháng, thay vì 8 tháng như hiện nay.

Ban cố vấn CDC Mỹ khuyến nghị sử dụng các vaccine của Pfizer, Moderna

Ngày 16/12, Ủy ban cố vấn về tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã bỏ phiếu nhất trí khuyến nghị ưu tiên sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer/BioNTech và Moderna hơn vaccine của Johnson & Johnson (J&J) do nguy cơ xảy ra hiện tượng đông máu hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong.

EMA khuyến nghị sử dụng khẩn cấp thuốc viên điều trị COVID-19 của Pfizer

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 16/12 đã khuyến nghị sử dụng khẩn cấp thuốc viên dùng trong điều trị bệnh nhân COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer dưới tên gọi là Paxlovid.

Lào ấn định mở cửa đất nước theo 3 giai đoạn

Lào đã ấn định thời gian mở cửa đất nước theo 3 giai đoạn kể từ ngày 1/1/2022 tới, với mục tiêu thu hút được khoảng 1 triệu lượt du khách quốc tế đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đến các “Vùng xanh du lịch” của nước này trong năm tới. Theo đó, giai đoạn 1 được bắt đầu từ ngày 1/1/2022, giai đoạn 2 từ ngày 1/4/2022 và giai đoạn 3 là từ 1/6/2022.

IAE cảnh báo nhu cầu điện than sẽ tăng lên mức kỷ lục trong năm nay

Ngày 17/12, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo xu hướng gia tăng sử dụng than đá tại Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ có thể khiến nhu cầu sản xuất điện từ nguyên liệu này lên mức cao kỷ lục trong năm nay, qua đó làm suy yếu các nỗ lực cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tuần báo The Economist bình chọn Italy là 'Quốc gia của năm'

Tuần báo The Economist mới đây đã bình chọn Italy là "Quốc gia của năm" trong năm 2021. Theo đó, tuần báo chuyên về lĩnh vực chính trị, kinh tế tại Anh nhận định "Italy đã thay đổi" dưới sự điều hành của ông M. Draghi, "vị thủ tướng đầy năng lực và uy tín quốc tế", khẳng định không thể phủ nhận thực tế "tình hình nước này đã tốt hơn một năm trước".

italy-quoc-gia-cua-nam-181221.jpg
Tuần báo The Economist bình chọn Italy là "Quốc gia của năm". Ảnh: breakinglatest.news

Thẩm phán liên bang Mỹ lật đổ 'lá chắn pháp lý' của hãng dược Purdue Pharma

Ngày 16/12, thẩm phán liên bang Mỹ Colleen McMahon đã bác bỏ thỏa thuận trị giá 4,5 tỷ USD, vốn bị xem là "lá chắn pháp lý" cho gia đình tỷ phú Sackler, chủ sở hữu công ty dược Purdue Pharma, bị cáo buộc thúc đẩy bán thuốc giảm đau gây nghiện OxyContin. Phán quyết này sẽ đảo ngược quyết định bảo hộ phá sản cho "gã khổng lồ" dược phẩm Mỹ này.

Nga yêu cầu Google khôi phục kênh YouTube tiếng Đức của hãng truyền thông RT

Ngày 17/12, cơ quan giám sát thông tin Nga Roskomnadzor cho biết đã yêu cầu Google ngay lập tức khôi phục kênh YouTube tiếng Đức của hãng truyền thông Nga RT.

Trước đó một ngày, RT thông báo kênh YouTube tiếng Đức mới của hãng là RT auf Sendung đã bị gỡ bỏ chỉ vài giờ đồng hồ sau khi ra mắt. Google cho rằng việc thành lập kênh này vi phạm các biện pháp hạn chế của tập đoàn áp đặt trước đó đối với RT.

Pháp phát hiện ổ dịch cúm gia cầm độc lực cao H5N1

Ngày 17/12, Bộ Nông nghiệp Pháp thông báo phát hiện một ổ dịch cúm gia cầm độc lực cao H5N1 tại một trang trại nuôi gia cầm ở Tây Nam nước này. Trước đó, mùa đông năm ngoái, tại đây cũng từng trải qua một đợt dịch cúm gia cầm. Vào thời điểm đó, dịch cúm gia cầm cũng đang bùng phát mạnh tại châu Âu, buộc Pháp phải nâng cảnh báo lên mức cao, đồng nghĩa với việc gia cầm và tất cả các loài chim nuôi nốt phải được bảo vệ hoặc giữ ở trong nhà để tránh tiếp xúc với chim hoang dã.

Hỏa hoạn tại bệnh viện ở Nhật Bản: Hàng chục người thiệt mạng

Cảnh sát Nhật Bản cho biết giới chức trách nước này ngày 17/12 đã xác định được 24 người thiệt mạng sau vụ cháy tại một tòa nhà 8 tầng ở thành phố Osaka, miền Tây nước này. Các nạn nhân gồm 14 nam và 10 nữ trong độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Cảnh sát bước đầu xác định nghi phạm là một người đàn ông khoảng 50-60 tuổi. Đối tượng này đã đặt một túi giấy chứa chất lỏng gần một lò sưởi tại khu vực lễ tân của phòng khám chuyên khoa thần kinh ở tầng 4 của tòa nhà.

Colombia giải cứu 19 con tin do các tay súng FARC bắt giữ

Quân đội Colombia ngày 16/12 thông báo đã giải cứu 17 thành viên của một phái đoàn hợp tác y tế và 2 trẻ vị thành niên bị các thành viên còn lại của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) bắt giữ.

Australia điều tra vụ tai nạn lâu đài hơi khiến nhiều trẻ em thương vong

Nhà chức trách Australia ngày 17/12 cho biết đang điều tra về vụ tai nạn lâu đài hơi tại trường tiểu học Hillcrest ở thành phố Devonport, thuộc bang Tasmania, khiến 5 trẻ em thiệt mạng và nhiều trẻ khác bị thương.

Lũ quét tại Iraq khiến ít nhất 8 người tử vong và nhiều người mất tích

Các nhà chức trách tại thành phố Erbil, thủ phủ của khu tự trị người Kurd, của Iraq, ngày 17/12 cho biết lũ quét do mưa lớn đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 8 người, trong số đó có cả phụ nữ và trẻ em. Nhiều người vẫn mất tích.

Ít nhất 12 người thiệt mạng trong bão Rai tại Philippines

Đã có ít nhất 12 người thiệt mạng trong bão Rai - cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines năm nay, trong khi nhiều cây xanh bật gốc, cột điện gãy đổ và nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/12: Chuyên gia Mỹ cảnh báo về "tháng 1 khốc liệt cùng Omicron"