Tin vắn thế giới ngày 16/12: Omicron có thể trở thành biến thể thống trị tại châu Âu vào giữa tháng 1/2022

Bạch Dương| 16/12/2021 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga nói tình báo phương Tây đang tìm ‘ngọn cờ’ thay thế thủ lĩnh đối lập Navalny; Giữa tháng 1/2022, Omicron có thể trở thành biến thể thống trị tại châu Âu; Các nước EU triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ nhỏ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga nói tình báo phương Tây đang tìm ‘ngọn cờ’ thay thế thủ lĩnh đối lập Navalny

Trao đổi với phóng viên tờ Argumenty Fakty ngày 15/12, ông Naryshkin khẳng định các nước phương Tây đứng sau Navalny. Nhưng việc Nga bỏ tù thủ lĩnh đối lập này đã khiến tình báo phương Tây từ bỏ ý đồ kích động biểu tình quy mô lớn ở Nga.

Nhận thấy vai trò của thủ lĩnh đối lập Alexey Navalny đang suy giảm, các cơ quan tình báo phương Tây đang tìm kiếm một nhân vật thay thế khác. Đó là chia sẻ của Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SRV) Sergey Naryshkin.

121521-navalny.jpg
Thủ lĩnh đối lập tại Nga Alexey Navalny. Ảnh: Getty Images

Quốc hội Syria thông qua dự thảo ngân sách hơn 5 tỷ USD cho năm 2022

Quốc hội Syria vừa thông qua dự thảo ngân sách năm 2022 trị giá 5,3 tỷ USD cho năm 2022, giảm so với mức tương ứng 6,8 tỷ USD của năm nay, trong bối cảnh những khó khăn kinh tế tại quốc gia Trung Đông này ảnh hưởng tới tình hình tài chính công.

Theo hãng thông tấn chính thức của Syria (SANA), dự thảo ngân sách năm 2022 được ấn định ở mức 13.325 tỷ bảng Syria (tương đương 5,3 tỷ USD khi quy đổi với tỷ giá 2.512 bảng Syria/1 USD). Dự kiến, sau khi được Quốc hội thông qua, Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ sớm ký ban hành kế hoạch ngân sách năm tới.

Ngoại trưởng Mỹ rút ngắn lịch trình thăm các nước Đông Nam Á

Ngày 15/12, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng nước này, ông Antony Blinken, đã rút ngắn lịch trình thăm các nước Đông Nam Á sau khi phái đoàn Mỹ ghi nhận một thành viên mắc COVID-19.

Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết quyết định được đưa ra nhằm giảm thiểu nguy cơ từ dịch bệnh, ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe cho các bên liên quan.

Tân Thủ tướng Đức công bố chương trình nghị sự

Ngày 15/12, tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có bài phát biểu chính thức đầu tiên trước quốc hội trên cương vị là người đứng đầu chính phủ, trong đó đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, sử dụng than đá, ô tô, quyền công dân và một số quan hệ với các nước lớn là những vấn đề trọng tâm.

Tổng thống Bolivia thăm chính thức Cuba

Ngày 15/12, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã hội đàm với Tổng thống Bolivia Luis Arce đang có chuyến thăm chính thức đảo quốc Caribe này sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh Bolivar cho châu Mỹ – Hiệp định thương mại của các dân tộc (ALBA-TCP) lần thứ XX, diễn ra ngày 14/12 tại thủ đô La Habana.

Trung tuần tháng 1/2022, Omicron có thể trở thành biến thể thống trị tại châu Âu

Ngày 15/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cảnh báo Omicron, biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2, có thể trở thành biến thể chủ đạo tại châu Âu vào tháng tới.

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu (EP), Chủ tịch Von der Leyen nhấn mạnh các số liệu cho thấy cứ sau 2-3 ngày, số ca mắc mới COVID-19 lại tăng gấp đôi và với tốc độ này, đến trung tuần tháng 1/2022, Omicron có thể trở thành biến thể thống trị tại châu Âu.

tay-ban-nha.jpg
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 vào bệnh viên ở Barcelona, Tây Ban Nha.

ECDC cảnh báo Omicron có khả năng làm tăng số ca nhập viện và tử vong tại châu Âu

Ngày 15/12, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cảnh báo, biến thể Omicron có khả năng làm tăng số ca nhập viên và tử vong tại châu Âu, đồng thời có thể là tác nhân chính gây ra các ca nhiễm mới tại châu Âu vào tháng 1 hoặc tháng 2/2022.

ECDC cho rằng, ngay cả khi biến thể Omicron gây ra bệnh lý ít nghiêm trọng hơn, nhưng nó sẽ nhanh chóng gây ra các ca bệnh theo cấp số nhân, từ đó dẫn tới mức độ nhập viện và tử vong cao hơn.

Thái Lan cảnh báo gia tăng ca nhiễm biến thể Omicron sau dịp Giáng sinh và Năm mới

Cục Dịch vụ Y tế (DMS) của Thái Lan đang kêu gọi người dân nước này tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng ngừa COVID-19 do lo ngại khả năng gia tăng các ca nhiễm biến thể Omicron sau kỳ lễ Giáng sinh và đón Năm mới.

Thái Lan hiện đã xác nhận 11 ca nhiễm biến thể Omicron, tất cả đều là người đến từ nước ngoài.

Mỹ Latinh lo ngại tụt hậu trong tiếp cận các phương pháp điều trị mới

Ngày 15/12, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) bày tỏ lo ngại châu Mỹ có thể "bị bỏ lại phía sau" trong cuộc chiến chống COVID-19, đồng thời kêu gọi các quốc gia và công ty trong khu vực hợp tác chặt chẽ để đảm bảo quyền tiếp cận các phương pháp điều trị mới cho châu lục này.

WHO cập nhật thông tin về hiệu quả của vaccine đối với biến thể Omicron

Trong bản cập nhật dịch tễ học hằng tuần, ngày 15/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bằng chứng ban đầu cho thấy các loại vaccine hiện nay có thể kém hiệu quả trong việc ngăn ngừa biến thể Omicron và biến thể này cũng có nguy cơ gây tái nhiễm cao hơn. Vì vậy, WHO đánh giá rủi ro tổng thể từ biến thể mới Omicron “vẫn còn rất cao”.

Viện Serum Ấn Độ tài trợ Đại học Oxford xây dựng một trung tâm nghiên cứu

Viện Serum Ấn Độ (SII) đã cam kết tài trợ 50 triệu bảng Anh (66,2 triệu USD) cho Đại học Oxford để xây dựng một trung tâm nghiên cứu – nơi cũng sẽ là địa điểm đặt chi nhánh mới của viện này.

Thông báo của Đại học Oxford ngày 15/12 cho biết khoản đầu tư trên được thực hiện thông qua công ty Serum Life Sciences của Ấn Độ. Trung tâm nghiên cứu trên sẽ được đặt tên theo các chủ sở hữu tỷ phú của Viện Serum - gia đình giàu có Poonawalla.

vac-xin-1.png
Viện Huyết thanh Ấn Độ bào chế vaccine phòng COVID-19. Ảnh minh họa: Reuters

Các nước EU triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ nhỏ

Ngày 15/12, một số quốc gia EU đã bắt đầu triển khai tiêm chủng ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi, nhằm ngăn chặn chuỗi lây lan của đại dịch COVID-19 và duy trì các hoạt động học đường.

Cơ quan quản lý dược phẩm của EU hồi tháng trước đã thông qua việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 5-11 tuổi, nhóm đối tượng hiện đang có tỷ lệ mắc bệnh cao. Vaccine ngừa COVID-19 sử dụng cho trẻ 5-11 tuổi có liều lượng thấp hơn so với vaccine dùng cho đối tượng trên 12 tuổi và được đựng trong lọ có nắp màu cam để phân biệt với loại nắp tím – dành cho lứa tuổi lớn hơn.

Australia: Mũi vaccine tăng cường giúp nâng cao hiệu quả chống biến thể Omicron

Mũi tăng cường vaccine COVID-19 có vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng miễn dịch chống lại các triệu chứng của biến thể Omicron và nhiều khả năng biến thể này sẽ trở thành biến thể chủ đạo tại Australia. Đây là cảnh báo của các nhà virus học thuộc Viện Kirby đưa ra ngày 15/12.

EMA cho phép tiêm mũi tăng cường bằng vaccine của J&J

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 15/12 cho biết người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Johnson & Johnson (J&J) có thể tiêm mũi tăng cường ít nhất 2 tháng sau khi tiêm mũi đầu tiên.

EMA cũng thông báo vaccine của J&J có thể dùng làm mũi tăng cường cho người đã tiêm các loại vaccine công nghệ mRNA của Pfizer-BioNTech hoặc Moderna.

70% bệnh nhân mắc hội chứng COVID kéo dài bị mẫn cảm thần kinh

Nghiên cứu được các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tự do Brussels (ULB) và Bệnh viện Đại học Brussels (UZ Brussel) công bố ngày 14/12 cho biết hơn 70% bệnh nhân bị hội chứng COVID kéo dài có sự gia tăng độ nhạy cảm của hệ thần kinh trung ương. Tình trạng quá mẫn này gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Campuchia đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng tăng cường sau ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

Trong bài phát biểu sáng 15/12, Thủ tướng Hun Sen thông báo sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêm tăng cường cho thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi trong tháng 1/2022. Theo ghi nhận của Bộ Y tế Campuchia, trong 24 giờ qua, Campuchia phát hiện 8 ca lây nhiễm mới COVID-19 theo kết quả xét nghiệm PCR và 3 ca tử vong (1 trong số này chưa tiêm vaccine).

Nga lên kế hoạch phòng, chống biến thể Omicron

Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết chính phủ nước này có kế hoạch phòng, chống biến thể mới Omicron, trong đó áp dụng đồng thời 4 biện pháp từ việc xây dựng "hàng rào" ngăn chặn sự lây lan trong nước cho tới việc tăng cường khả năng sẵn sàng của hệ thống chăm sóc sức khoẻ.

Pháp và Italy siết chặt các biện pháp phòng dịch

Ngày 15/12, nước Pháp bắt đầu áp đặt các quy định mới nhằm siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Trong số các quy định này, có việc bắt buộc những người trên 65 tuổi sẽ phải tiêm liều vaccine tăng cường, nếu không muốn “thẻ y tế” của họ mất hiệu lực.

Trong khi đó, theo quy định được Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza ký vào cuối ngày 14/12, Italy sẽ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh và yêu cầu cách ly 5 ngày đối với những người chưa tiêm chủng.

Chính phủ Canada có thể sẽ siết lại các quy định đi lại qua biên giới

Chính phủ liên bang Canada đã sẵn sàng áp đặt các quy định mới về đi lại và có thể công bố sớm nhất trong ngày 15/12, sau khi Thủ tướng Justin Trudeau có cuộc trao đổi với những người đứng đầu các tỉnh/vùng lãnh thổ về kế hoạch ứng phó với số ca mắc COVID-19 gia tăng.

Iran cho phép IAEA thay mới camera bị hư hại tại cơ sở hạt nhân TESA

Ngày 15/12, Iran đã đồng ý cho Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thay mới các camera bị hư hại tại tổ hợp hạt nhân TESA ở Karaj, phía Tây thủ đô Tehran.

Hãng tin Nour nhấn mạnh: "Đây là hành động tự nguyện từ phía Iran nhằm chấm dứt các hiểu lầm trong quan hệ với IAEA".

Toà án tối cao Nam Phi phán quyết cựu Tổng thống Jacob Zuma phải quay lại nhà tù

Ngày 15/12, Tòa án tối cao Nam Phi đã ra phán quyết yêu cầu cựu Tổng thống Jacob Zuma quay trở lại nhà tù để tiếp tục thi hành án sau khi bác bỏ quyết định trả tự do cho ông này với lý sức khỏe.

Ông Zuma, 79 tuổi, hiện thụ án 15 tháng tù vì tội coi thường tòa án sau khi ông phớt lờ lệnh yêu cầu ông tham gia một cuộc điều tra tham nhũng.

Vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh: Bỉ xét xử 23 nghi phạm liên quan đường dây buôn người

Hai năm sau vụ 39 thi thể người Việt được tìm thấy trong thùng xe tải từ Bỉ sang Anh, ngày 15/12, tòa án Bỉ đã mở phiên xét xử 23 nghi phạm liên quan đường dây buôn người đứng sau vụ việc.

Phiên xét xử diễn ra tại thành phố Bruges dự kiến kéo dài 2 ngày, tập trung vào chi tiết chiếc xe tải đã rời Anderlecht, thuộc vùng ngoại ô phía Tây của thủ đô Brussels vào ngày 22/10/2019, để đến Anh. Đây được cho là nơi đường dây buôn người bố trí 2 ngôi nhà để phân nhóm những người di cư trước khi khởi hành.

Trung Quốc điều tra hàng loạt cơ sở của Starbucks

Cơ quan quản lý thị trường tại 8 thành phố của Trung Quốc đã kiểm tra một loạt cửa hàng thuộc chuỗi đồ uống nổi tiếng Starbucks sau khi báo chí địa phương phát hiện các vi phạm an toàn thực phẩm tại 2 cơ sở ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, miền Đông nước này.

Trong thông báo chính thức ngày 14/12, Văn phòng Giám sát thị trường thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô cho biết đã kiểm tra và phát hiện một số vấn đề tại 18 trong số 226 cửa hàng Starbucks ở thành phố này, trong đó có giấy tờ mua bán bất thường, thùng rác không đậy kín và nhân viên không đeo khẩu trang khi làm việc.

Đứt gãy chuỗi cung ứng sẽ là vấn đề hàng đầu của cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ

Ngày 15/12, theo một khảo sát mới của Hiệp hội các thương hiệu tiêu dùng do Morning Consult thực hiện, cử tri ở các bang "chiến địa" đang cảm thấy tác động của sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng và mong đợi các nhà lập pháp giải quyết vấn đề này trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào năm 2022.

Dẫn kết quả thăm dò cử tri ở các bang Arizona, Georgia, Nevada và New Hampshire, cho thấy khoảng 70% số người được hỏi từng gặp phải tình trạng thiếu hàng tại các cửa hàng tạp hóa, trong khi 50% cho rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng có tác động lớn đến khả năng có được các sản phẩm quan trọng.

Ngân hàng Anh cảnh báo Bitcoin có thể vô giá trị, người mua trắng tay

Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cảnh báo tiền số Bitcoin có thể trở thành vô giá trị nên những người đầu tư vào đồng tiền này cần lường trước nguy cơ bị mất tất cả. Trong cảnh báo về những rủi ro tiềm tàng đối với các nhà đầu tư, ngân hàng trên đã đặt nghi vấn liệu liệu đồng tiền đang thống trị thị trường tiền kỹ thuật số này có bất kỳ giá trị vốn có nào hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/12: Omicron có thể trở thành biến thể thống trị tại châu Âu vào giữa tháng 1/2022