Tin vắn thế giới ngày 14/12: Hàng trăm người Đan Mạch nhiễm Omicron dù đã tiêm ba mũi

Bạch Dương| 14/12/2021 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin lên lịch hội đàm trực tuyến; WHO cảnh báo biến thể Omicron gây nguy cơ cao trên toàn cầu; Hàng trăm người Đan Mạch nhiễm Omicron dù đã tiêm ba mũi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin lên lịch hội đàm trực tuyến

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến tham gia cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 15/12. Kênh CNBC (Mỹ) dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận thông tin này ngày 13/12.

Sự kiện này diễn ra ở thời điểm diễn biến ở biên giới Nga-Ukraine gây chú ý dư luận quốc tế. Mỹ và lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vào ngày 12/12 đã ra thông báo chỉ trích Nga về vấn đề liên quan đến Ukraine.

131221-ngaputin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình trong một lần gặp gỡ tại Moscow

Mỹ, Trung Quốc và Triều Tiên nhất trí trên nguyên tắc về tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên

Theo hãng thông tấn Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 13/12 cho biết Mỹ, Trung Quốc và Triều Tiên nhất trí về mặt nguyên tắc đối với việc tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và Seoul sẽ thúc đẩy việc này.

Malaysia khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì Biển Đông là vùng biển của thương mại và thịnh vượng

Ngày 12/12, phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-G7 theo hình thức trực tuyến, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah đã kêu gọi hợp tác nâng cao năng lực phòng, chống và ứng phó với các hành vi phạm pháp trên biển, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì Biển Đông là vùng biển của thương mại, giao thương và thịnh vượng.

Ngoại trưởng Mỹ tới Indonesia

Ngày 13/12, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Indonesia, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Đông Nam Á nhằm thúc đẩy quan hệ của Mỹ với các nước trong khu vực.

Nga hy vọng đạt tiến bộ trong đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran

Nga bày tỏ hy vọng vào khả năng các nước đạt được tiến bộ nhất định trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran.

Trên đây là tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đưa ra ngày 13/12 khi đánh giá về các cuộc thảo luận tại Vienna (Áo) cuối tuần qua.

Cuba thông báo nội dung của Hội nghị thượng đỉnh ALBA-TCP

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel ngày 13/12 cho biết Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Bolivar cho châu Mỹ-Hiệp định thương mại của các dân tộc (ALBA-TCP) lần thứ XX sẽ tập trung thúc đẩy hội nhập khu vực.

Về phần mình, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez đánh giá Hội nghị Thượng đỉnh ALBA-TCP, dự kiến diễn ra ngày 14/12 tại La Habana, là dịp tái khẳng định “những cam kết bất biến” của đảo quốc Caribe này đối với “đoàn kết, hợp tác, thống nhất và bảo vệ hòa bình ở châu Mỹ”.

Pháp, Hungary tìm cách gạt bỏ bất đồng chính trị để trở thành đối tác

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 13/12 đã gọi nhau là "các đối tác" tại hội nghị thượng đỉnh của Nhóm V4 gồm Cộng hòa Czech, Hungary, Ba Lan và Slovakia diễn ra ở thủ đô Budapest của Hungary.

Trong tuyên bố chung với báo giới trước thềm hội nghị Nhóm V4, Thủ tướng Orban khẳng định Hungary tôn trọng Tổng thống Macron. Ông cho biết Tổng thống Pháp dù khẳng định hai bên là đối thủ chính trị, song đồng thời cũng là các đối tác châu Âu.

WHO cảnh báo biến thể Omicron gây nguy cơ cao trên toàn cầu

Hiện ghi nhận tại trên 60 nước trên thế giới, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đặt ra nguy cơ rất cao trên phạm vi toàn cầu khi có một số bằng chứng cho thấy biến thể này có khả năng "lẩn tránh" hàng rào kháng thể vaccine tạo ra trong khi giới chuyên gia chưa có nhiều dữ liệu lâm sàng về độc lực của nó.

Trong báo cáo ngày 12/12, các chuyên gia y tế của WHO tái khẳng định đánh giá đầu tiên ngày 29/11 rằng nguy cơ liên quan đến biến thể Omicron vẫn rất cao. Có bằng chứng sơ bộ cho thấy Omicron có khả năng tránh hệ miễn dịch của cơ thể và tốc độ lây nhiễm cao, qua đó có thể khiến số ca mắc mới tiếp tục gia tăng với các hậu quả nghiêm trọng. WHO dẫn một số bằng chứng ban đầu cho thấy số người bị tái nhiễm biến thể Omicron đã tăng tại Nam Ph

Hàng trăm người Đan Mạch nhiễm Omicron dù đã tiêm ba mũi

Giáo sư Mads Albertsen tại Đại học Aalborg xem đây là một diễn biến đáng lo ngại khi biến thể Omicron chỉ cần vài ngày để lây lan rộng rãi, nhanh hơn mức vài tuần của chủng Delta và Alpha.

Báo cáo mới nhất cho thấy trên toàn Đan Mạch có 2.471 người nhiễm Omicron với tỷ lệ cao báo động ở những người đã tiêm vaccine phòng COVID-19. Trong số đó, hơn 1.800 ca đã tiêm đủ hai liều và 234 ca - tức 10% - đã tiêm ba liều.

xet-nghiem-pcr-omicron-dan-mach.jpg
Nhiều quốc gia đang mạnh xét nghiệm du khách nhập cảnh để kiểm soát biến thể Omicron. Ảnh minh hoạ: Reuters

Hàn Quốc bắt đầu tiêm mũi tăng cường cho quân nhân

Ngày 13/12, Hàn Quốc đã bắt đầu triển khai tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho quân nhân nước này trong bối cảnh gia tăng nhiều quan ngại về nguy cơ lây lan biến thể Omicron.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trong khuôn khổ chương trình trên, quân đội nước này đặt mục tiêu tiêm phòng cho khoảng 400.000 quân nhân và nhân viên dân sự từ nay đến ngày 14/1/2022.

New York thúc đẩy tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở trẻ em

Từ ngày 14/12, một số quy định tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 bắt buộc sẽ chính thức có hiệu lực ở thành phố New York của Mỹ.Theo đó, trẻ em từ 5 - 11 tuổi sẽ được tiêm ít nhất 1 mũi từ 14/12 và trẻ em từ 12 tuổi trở lên sẽ phải tiêm chủng đầy đủ từ 27/12 để vào nhà hàng và tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường.

Chính quyền thành phố đông dân nhất nước Mỹ cũng ấn định 27/12 là thời hạn chót để toàn bộ 184.000 doanh nghiệp trong thành phố phải yêu cầu nhân viên xuất trình bằng chứng đã tiêm chủng.

Ấn Độ phát triển bộ kit xét nghiệm phát hiện biến thể Omicron chỉ trong 2 giờ

Truyền thông Ấn Độ ngày 11/12 đưa tin Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Độ đã phát triển một bộ kit xét nghiệm có thể phát hiện biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong chỉ 2 giờ đồng hồ.

Bộ xét nghiệm được một nhóm nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu y khoa khu vực Đông Bắc phát triển. Tiến sĩ Biswajyoti Borikakoty, đứng đầu nhóm nghiên cứu, khẳng định quá trình thẩm định cho thấy các xét nghiệm chính xác 100%.

Hàn Quốc phát triển công nghệ chẩn đoán phân tử phát hiện nhanh biến thể Omicron

Các nhà khoa học thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (POSTECH) của Hàn Quốc đã phát triển một công nghệ chẩn đoán phân tử có thể phát hiện biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong vòng từ 20-30 phút.

Theo nhóm nghiên cứu do Giáo sư Lee Jung-wook thuộc Khoa Công nghệ hóa chất dẫn đầu, công nghệ chẩn đoán phân tử có thể phân biệt các đột biến tại nucleotide base (đơn vị có chứa nitơ trong nucleotide), do vậy, có thể phát hiện ra biến thể Omicron mà phương pháp xét nghiệm PCR khó phát hiện.

Hàn Quốc: Thử nghiệm hệ thống AI giúp truy vết các ca mắc COVID-19

Hàn Quốc đang chuẩn bị tiến hành một dự án thí điểm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tính năng nhận diện khuôn mặt và hàng nghìn camera giám sát để theo dõi hoạt động của những người mắc COVID-19 tại thành phố Bucheon - một trong những thành phố đông dân nhất thuộc khu vực ngoại ô thủ đô Seoul.

Cuba siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19

Trong bối cảnh Giáng sinh đang đến gần, ngày 12/12, Chính phủ Cuba đã siết chặt các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Theo đó, người dân sẽ phải đeo khẩu trang bắt buộc và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống COVID-19.

Thái Lan dỡ bỏ tất cả các vùng đỏ

Người phát ngôn Trung tâm xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) Taweesilp Visanuyothin ngày 13/12 cho biết kể từ 16/12, vùng đỏ thuộc diện kiểm soát tối đa sẽ được dỡ bỏ tại 23 tỉnh, trong khi số lượng các tỉnh thuộc vùng kiểm soát (vùng da cam) sẽ tăng từ 23 lên 39. Ngoài ra, số lượng các tỉnh thuộc vùng cảnh giác cao (vùng vàng) sẽ tăng từ 24 lên 30.

Trong khi đó, số lượng các vùng thí điểm du lịch được gắn thẻ xanh sẽ tăng từ 7 lên 8, bao gồm Chon Buri (mới được đưa ra khỏi vùng đỏ), Bangkok, Kanchanaburi, Krabi, Nonthaburi, Pathum Thani, Phangnga và Phuket. Nếu tính cả những tỉnh có một số huyện được tuyên bố là vùng thí điểm du lịch thì Thái Lan có tổng cộng 26/77 tỉnh thuộc vùng xanh.

Trung Quốc: Vận động người dân hạn chế về quê dịp Tết Nguyên đán

Người lao động Trung Quốc năm thứ hai liên tiếp được vận động không về quê vào dịp Tết Nguyên đán, trong bối cảnh nhà chức trách trên toàn quốc đang siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 sau khi ghi nhận sự gia tăng số ca mắc ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông nước này.

Bang Queensland (Australia) mở cửa trở lại sau gần 5 tháng

Ngày 13/12, bang Queensland của Australia đã mở cửa trở lại đối với tất cả những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19, sau gần 5 tháng đóng cửa. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Australia đang chuẩn bị cho phép đi lại tự do trên hầu hết cả nước vào dịp lễ Giáng sinh sắp tới.

Lào thảo luận kế hoạch mở cửa lại biên giới

Vientaine Times ngày 13/12 đưa tin các quan chức chính phủ và giới doanh nhân nước này đã thảo luận kế hoạch mở cửa lại biên giới cho khách du lịch vào tháng tới, cùng các biện pháp đặc biệt phòng, chống COVID-19.

Trung Quốc siết chặt quy định dạy thêm trực tuyến

Bộ Giáo dục Trung Quốc ngày 13/12 thông báo, mọi hoạt động đăng ký dạy thêm trực tuyến sẽ tạm thời bị đình chỉ. Các hồ sơ đăng ký đã được tiếp nhận sẽ tạm dừng trong khi chờ quyết định của giới chức quản lý giáo dục địa phương.

Theo đó, các ứng dụng khuyến khích phương pháp học tập thiếu khoa học như chỉ đơn giản cung cấp đáp án cho bài tập dành riêng cho học sinh tự làm cũng sẽ bị thu hồi cho đến khi các ứng dụng này được nâng cấp đảm bảo chất lượng tốt hơn.

Vụ rơi máy bay ở Ấn Độ: Bắt giữ nhiều đối tượng đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Ngày 13/12, giới chức Ấn Độ cho biết nhà chức trách nước này đã bắt giữ 8 đối tượng có hành vi xúc phạm, sử dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin chưa được kiểm chứng về vụ tai nạn máy bay trực thăng hôm 8/12 khiến Tổng tham mưu trưởng quân đội, Tướng Bipin Rawa, cùng nhiều người khác thiệt mạng.

Đụng độ giữa cảnh sát Mexico và người di cư quá khích khiến 17 người bị thương

Ngày 13/12, chính quyền thủ đô Mexico City, Mexico, thông báo một cuộc đụng độ giữa cảnh sát và đoàn người di cư Trung Mỹ đang tiến vào thành phố đã khiến 17 người bị thương, trong đó có 13 cảnh sát.

Mỹ: Không quân nhân nào phải chịu trách nhiệm về vụ không kích ở Kabul hôm 29/8

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 13/12 cho biết không quân nhân nào của nước này phải chịu trách nhiệm trong vụ không kích bằng thiết bị bay không người lái ở thủ đô Kabul của Afghanistan hồi tháng 8 khiến 10 dân thường thiệt mạng, trong đó có 7 trẻ em.

Kết quả điều tra trước đó nhận định vụ tấn công hôm 29/8 xảy ra là do sai sót trong thực hiện, diễn giải thông tin sai theo quan điểm cá nhân và gián đoạn liên lạc. Quân đội Mỹ từng gọi vụ tấn công này là "sai lầm bi thảm".

Nổ tại một tu viện ở ngoại ô thủ đô nước Nga, nhiều người thương vong

Ngày 13/12, một vụ nổ đã xảy ra tại một tu viện ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga, khiến một nam thanh niên thiệt mạng và 8 người bị thương.

Theo TASS, nam thanh niên (18 tuổi) nói trên đã kích hoạt một thiết bị nổ tự chế và tự sát. Đối tượng được xác định từng học tại trường dòng thuộc Tu viện Vvedensky Vladychny. Người này có mâu thuẫn với các học viên và giảng viên tại trường.

Hai tàu hàng lớn va chạm trên Biển Baltic

Ngày 13/12, truyền thông Thụy Điển đưa tin hai tàu chở hàng đã va chạm trên Biển Baltic tại khu vực giữa đảo Bornholm của Đan Mạch và Ystad - thành phố miền Nam Thụy Điển. Đài truyền hình SVT dẫn thông báo trên trang web của Cục Hàng hải Thụy Điển nêu rõ một tàu hàng đăng ký tại Đan Mạch và tàu còn lại là của Anh.  

Động đất có độ lớn 5,5 ở Philippines

Chiều 13/12 (theo giờ Việt Nam), một trận động đất có độ lớn 5,5, với tâm chấn nằm ở độ sâu 104 km và cách Paluan 23 km về phía Đông Bắc, đã làm rung chuyển tỉnh Occidental Mindoro của Philippines.

Tỷ phú Elon Musk được tạp chí Time chọn là Nhân vật của năm 2021

Tạp chí uy tín Time của Mỹ ngày 13/12 đã chọn Giám đốc điều hành của hãng xe điện Tesla, Tỷ phú Elon Musk, là Nhân vật của năm 2021.

Tỷ phú Elon Musk sinh năm 1971 tại Nam Phi. Ngoài việc điều hành Tesla, ông còn là nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của tập đoàn hàng không vũ trụ SpaceX, công ty phát triển chip Neuralink và công ty dịch vụ xây dựng cơ sở hạ tầng The Boring Company.

Starbucks đóng cửa 2 cửa hàng tại Trung Quốc

Chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks của Mỹ ngày 13/12 cho biết đã đóng cửa 2 cửa hàng tại Trung Quốc và đang tiến hành điều tra sau khi báo Beijing News đưa tin các cửa hàng này sử dụng nguyên liệu hết hạn để pha chế đồ uống, vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

Đức khuyến khích người dân mua và sử dụng xe điện

Nhằm khuyến khích người dân mua và sử dụng phương tiện giao thông chạy điện, góp phần bảo vệ môi trường theo mục tiêu của chính phủ mới đặt ra, Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Liên bang Đức ngày 13/12 thông báo sẽ tăng ưu đãi lên tới 9.000 euro (10.200 USD) cho việc mua ô tô điện từ nay đến cuối năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/12: Hàng trăm người Đan Mạch nhiễm Omicron dù đã tiêm ba mũi