Tin vắn thế giới ngày 13/12: WHO cảnh báo Omicron lây lan nhanh hơn và làm suy yếu hiệu quả của vaccine

Bạch Dương| 13/12/2021 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO cảnh báo biến thể Omicron lây lan nhanh hơn và làm suy yếu hiệu quả của vaccine; Hà Lan phát hiện đường dây cung cấp virus SARS-CoV-2; Trung Quốc có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO cảnh báo biến thể Omicron lây lan nhanh hơn và làm suy yếu hiệu quả của vaccine

Tính đến ngày 9/12, biến thể Omicron đã xuất hiện tại 63 quốc gia. Theo báo cáo kỹ thuật của WHO, Omicron gây ra “sự giảm sút về hiệu quả của vaccine trong việc chống lại sự lây nhiễm” và căn cứ vào dữ liệu hiện có, “nhiều khả năng Omicron sẽ vượt qua chủng Delta” về quy mô lây nhiễm trong cộng đồng.

Báo cáo cũng cho biết tính đến thời điểm này, các ca nhiễm biến thể Omicron chỉ bị những triệu chứng “nhẹ” hoặc hầu như không có triệu chứng. Tuy nhiên, WHO cũng cảnh báo rằng chưa có đủ dữ liệu để đánh giá toàn diện về độc lực của biến thể này.

omicron-1-1638849073794204997551.jpeg
Tính đến thời điểm này, các ca nhiễm biến thể Omicron chỉ bị những triệu chứng “nhẹ” hoặc hầu như không có triệu chứng

Nhật Bản phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên vượt qua kiểm tra y tế khi nhập cảnh

Bộ Y tế Nhật Bản ngày 11/12 cho biết đã phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 vượt qua cuộc kiểm tra y tế khi nhập cảnh. Đây là ca nhiễm biến thể Omicron thứ 13 được ghi nhận ở Nhật Bản.

Hà Lan phát hiện đường dây cung cấp virus SARS-CoV-2

Báo “De Telegraaf” của Hà Lan đưa tin cảnh sát nước này đã phát hiện một đường dây chuyên cung cấp virus SARS-CoV-2 được đựng trong lọ thủy tinh và được vận chuyển qua bưu điện tới những đối tượng phản đối vaccine ngừa COVID-19 để những đối tượng này tự cho virus xâm nhập vào cơ thể nhằm có được sự chứng nhận về hồi phục sau khi mắc COVID-19.

Trung Quốc có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021

Ông Chung Nam Sơn - nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc nhận định với chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đạt tỷ lệ cao như hiện nay, Trung Quốc có thể đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021.

Phát biểu tại một diễn đàn khoa học tổ chức tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông Trung Quốc ngày 11/12, ông Chung Nam Sơn cho biết tính đến nay đã có 1,15 tỷ người ở nước này hoàn thành tiêm chủng và đây là nền móng vững chắc để nước này đạt miễn dịch cộng đồng.

Australia rút ngắn thời gian đợi với người tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ ba

Australia vào ngày 12/12 thông báo nước này sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi cho những người tiêm vaccine COVID-19 mũi bổ sung. Thời điểm này, số ca mắc biến thể Omicron tại Australia đang gia tăng.

Israel cấm đi lại đối với một số nước châu Âu do lo ngại biến thể Omicron

Israel ngày 12/12 thông báo bổ sung 3 nước châu Âu là Anh, Đan Mạch và Bỉ vào danh sách “đỏ” gồm khoảng 50 nước, chủ yếu ở châu Phi, mà công dân nhà nước Do Thái bị cấm đến thăm, do lo ngại sự lây lan của biến thể Omicron. Hạn chế đi lại liên quan 3 nước châu Âu nói trên có hiệu lực từ ngày 15/12.

Anh bổ sung loạt biện pháp mới đối phó với biến thể Omicron

Thông báo của Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh nêu rõ, từ ngày 14/12, những người đã tiêm đủ vaccine nằm trong danh sách người tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 sẽ phải xét nghiệm nhanh hàng ngày trong vòng 7 ngày. Những người chưa tiêm hoặc mới tiêm một mũi vaccine sẽ phải tự cách ly trong vòng 10 ngày.

Chính phủ Anh đã đặt mục tiêu tiêm mũi tăng cường cho tất cả những người trên 18 tuổi trước cuối tháng 1/2022. Những người trên 30 tuổi sẽ được tiêm mũi tăng cường từ tuần tới.

Lãnh đạo Nga, Mỹ cam kết tiếp tục đối thoại

Kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1 của Nga ngày 12/12 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết với người đồng cấp Mỹ Joe Biden về việc hai nhà lãnh đạo sẽ gặp lại thời gian tới, và nội dung này đã được đề cập trong cuộc hội đàm trực tuyến giữa lãnh đạo hai nước ngày 7/12 vừa qua.

nga-1-11255125.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) cam kết tiếp tục đối thoại

Chính phủ Libya cam kết chuyển giao quyền lực sau các cuộc bầu cử

Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU) ngày 12/12 cam kết sẽ chuyển giao quyền lực sau các cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức vào ngày 24/12 tới, đồng thời kêu gọi người dân Libya cần phải bảo vệ sự ổn định mà họ đạt được thông qua bầu cử.

Bộ trưởng Nội vụ Libya Khalid Mazen cho biết mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 24/12 đang được thực hiện theo kế hoạch và giới chức Libya đã và đang tăng cường các biện pháp an ninh. Ông Mazen cũng kêu gọi tất cả các bên tuân thủ các quy định về bầu cử.

Campuchia cam kết thúc đẩy tinh thần ASEAN là một 'gia đình đoàn kết'

Ngày 12/12, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn tuyên bố, với cương vị Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2022, Campuchia sẽ thúc đẩy tinh thần ASEAN là một gia đình đoàn kết nhằm duy trì hòa bình và thịnh vượng trong và ngoài khu vực.

Iran thông báo đạt tiến triển trong đàm phán hạt nhân

Ngày 12/12, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, Thứ trưởng Ngoại giao Ali Bagheri Kani cho biết đã đạt được tiến triển “tốt đẹp” trong những cuộc thảo luận với các cường quốc tại Vienna (Áo), có khả năng nhanh chóng mở đường cho những cuộc đàm phán nghiêm túc về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Iran tái khẳng định quan điểm về đàm phán hạt nhân

Nhà đàm phán hàng đầu của Iran - ông Ali Bagheri Kani ngày 11/12 cho biết Tehran sẽ không chấp nhận bất cứ văn bản nào ngoài thỏa thuận hạt nhân đã ký với các cường quốc hồi năm 2015, đồng thời nhấn mạnh rằng đây vẫn sẽ là "ranh giới đỏ" của Iran trong cuộc đàm phán đang diễn ra tại Vienna (Áo).

LHQ ghi nhận tiến triển hướng tới giải pháp chính trị cho xung đột tại Syria

Đặc phái viên của LHQ về Syria, ông Geir Pedersen ngày 12/12 kêu gọi cách tiếp cận “từng bước một” trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại Syria.

Phát biểu trên được đặc phái viên của LHQ đưa ra sau khi ông hoàn thành chuyến thăm đến châu Âu, Mỹ và các nước Arab có can dự lợi ích vào cuộc xung đột tại Syria. Theo ông Geir Pedersen, hiện có thể bắt đầu xem xét lập trường của các nước Arab, Mỹ, châu Âu, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ai Cập và GCC đẩy mạnh phối hợp trong tất cả các vấn đề khu vực

Phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia sau lễ ra mắt Cơ chế tham vấn chính trị giữa Ai Cập và các nước GCC, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường phối hợp giữa Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và Ai Cập nhằm đối phó với những thách thức chưa từng có trong khu vực, nói thêm rằng mối quan hệ giữa Ai Cập và các quốc gia GCC là mối quan hệ chiến lược.

Thủ tướng Iraq khẳng định các lực lượng có thể duy trì an ninh và ổn định đất nước

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi ngày 11/12 nói rằng việc rút các lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu ra khỏi Iraq khẳng định khả năng của các lực lượng nước này trong việc duy trì an ninh và ổn định của đất nước.

Thủ tướng Israel lần đầu thăm chính thức UAE

Thủ tướng Israel Naftali Bennett có chuyến công du lịch sử tới Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UEA) trong ngày 12/12. Đây là chuyến công du cấp cao nhất kể từ khi Israel và UAE thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2020.

Ai Cập đăng cai sự kiện lớn nhất về chống tham nhũng toàn cầu

Ai Cập sẽ đăng cai tổ chức phiên họp lần thứ chín Hội nghị các bên tham gia Công ước của Liên hợp quốc về Chống Tham nhũng (UNCAC), sự kiện lớn nhất trong lĩnh vực ngăn ngừa và chống tham nhũng trên thế giới, tại thành phố Sharm El-Sheikh từ ngày 13-17/12.

4 người thiệt mạng, 5 người mất tích trong vụ sập nhà tại Italy

Giới chức Italy ngày 12/12 xác nhận có 4 người thiệt mạng và 5 người đang mất tích trong vụ nổ gây sập tòa nhà 4 tầng xảy ra đêm hôm trước ở thị trấn Ravanusa trên đảo Sicily của nước này.

Động đất làm rung chuyển Tokyo và khu vực miền Đông Nhật Bản

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thông báo ngày 12/12, một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển Tokyo và các khu vực xung quanh ở miền Đông nước này, song không có cảnh báo sóng thần được đưa ra.

Hơn 140.000 người dân ở Canada bị mất điện do gió lớn

Tối 11/12 (giờ địa phương), hơn 140.000 người dân ở Ontario – tỉnh đông dân nhất Canada - đã bị mất điện do gió lớn tàn phá khu vực phía Nam của tỉnh. Bộ Môi trường Canada đã đưa ra một loạt cảnh báo về hiện tượng này, với sức gió giật từ 90-120 km/giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/12: WHO cảnh báo Omicron lây lan nhanh hơn và làm suy yếu hiệu quả của vaccine