Tin vắn thế giới ngày 12/12: Biến thể Omicron lây lan toàn cầu, nguồn gốc vẫn chưa được xác định

Bạch Dương| 12/12/2021 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỷ lục 633 ca nhiễm biến thể Omicron trong một ngày tại Anh; Mỹ phát hiện dấu vết biến thể Omicron trước khi WHO phát cảnh báo; Biến thể Omicron lây lan toàn cầu, giới khoa học vẫn chưa xác định được nguồn gốc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Anh: Kỷ lục 633 ca nhiễm Omicron trong một ngày

Theo trang Sky News, số liệu công bố ngày 11/12 cho thấy có thêm 633 ca nhiễm biến thể Omicron được phát hiện tại Anh, mức tăng theo ngày lớn nhất kể từ khi biến thể này được phát hiện ở xứ sương mù. Như vậy đến nay số ca Omicron được xác nhận tại Anh đã lên tới 1.898 ca.

anh-giang-sinh.jpg
Người dân đeo khẩu trang phòng COVID-19 tại London, Anh, ngày 9/12/2021.

Đài Loan (Trung Quốc) xác nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Ngày 11/12, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) thông báo đã phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Trung tâm chỉ huy phòng dịch Đài Loan cho biết, biến thể Omicron được phát hiện ở một du khách đến từ Eswatini và đã được cách ly.

Brazil xác nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng

Ngày 11/12, Bộ Y tế Brazil thông báo nước này đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại bang Sao Paolo đông dân nhất ở quốc gia Nam Mỹ này.

Bangladesh, Mauritius phát hiện những ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Ngày 11/12, Bộ trưởng Y tế Bangladesh Zahid Maleque cho biết nước này đã phát hiện những ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicro. Theo ông Maleque, hai nữ vận động viên cricket của nước này đã nhiễm biến thể Omicron sau khi về nước mới đây từ Zimbabwe.

Tương tự, quốc đảo Mauritius ở Ấn Độ Dương cũng ghi nhận 2 ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron, vừa trở về nước từ Nam Phi. Cả hai đều không có triệu chứng mắc bệnh và có xét nghiệm âm tính một ngày trước đó.

Mỹ phát hiện dấu vết Omicron trước khi WHO phát cảnh báo

Các phương tiện truyền thông Mỹ ngày 10/12 đồng loạt đưa tin kết quả xét nghiệm các mẫu nước thải cho thấy biến thể Omicron đã xuất hiện tại bang California của nước này trước khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đây là biến thể mới nhất và đáng lo ngại.

Theo Cơ quan Y tế cộng đồng California, biến thể Omicron được phát hiện trong một mẫu nước thải thu thập ở hạt Merced vào ngày 25/11 - cùng thời điểm Nam Phi báo cáo về biến thể này với WHO và một ngày trước khi WHO đưa Omicron vào danh sách "những biến thể đáng lo ngại".

Omicron lây lan toàn cầu, giới khoa học vẫn chưa xác định được nguồn gốc

Trong khi giới chức y tế trên toàn cầu đang nỗ lực kiểm soát, ngăn chặn biến thể có khả năng lây lan mạnh và đã xuất hiện ở trên 50 nước, 6 châu lục, các nhà khoa học vẫn bế tắc trong việc xác định chính xác nguồn gốc của Omicron. Đặc tính tiến hóa của Omicron có điểm tương đồng với các chủng virus đã phát tán trong hơn một năm trước, chứ không giống với các chủng gần đây như Beta hay Delta.

121121-omicron-1.jpg
Hình ảnh độ phóng to thấp (trái) và cao của biến thể Omicron dưới kính hiển vi điện tử - Ảnh: HKU

20 quốc gia châu Mỹ chưa đạt mục tiêu toàn cầu về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Theo số liệu của Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO), tại châu Mỹ có tới 20 quốc gia chưa đạt được mục tiêu toàn cầu đề ra về tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 ở mức 40% vào năm nay, trong bối cảnh biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đã xuất hiện tại 6 nước trong châu lục.

Bồ Đào Nha tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi

Từ ngày 18/12, Bồ Đào Nha sẽ bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi, theo khuyến nghị của Tổng cục Y tế Bồ Đào Nha (DGS) và Ủy ban kỹ thuật về tiêm chủng.

Phụ huynh có thể đặt lịch tiêm chủng từ tuần sau, ưu tiên những trẻ có bệnh kèm theo.

Italy đạt kỷ lục mới về tiêm vaccine

Số người đi tiêm liều vaccine đầu tiên phòng COVID-19 tại Italy đã tăng lần đầu tiên trong nhiều tuần, trước khi quy định “siêu thẻ xanh” có hiệu lực từ ngày 6/12 với những hạn chế mới nhằm vào những người chưa tiêm vaccine.

Theo dữ liệu mới nhất ngày 10/12 của Bộ Y tế Italy, hơn 88% dân số nước này hiện đã tiêm ít nhất một liều vaccine, trong khi gần 85% đã tiêm đủ liều (với hai liều hoặc một mũi vaccine Johnson & Johnson).

Mỹ xem xét tiêm mũi vaccine tăng cường cho quân nhân

Ngày 11/12, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang tiến hành các cuộc "thảo luận tích cực" về việc bắt buộc tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa cho các quân nhân, ngay cả khi hàng nghìn người từ chối hoặc tìm cách miễn tiêm mũi ban đầu bắt buộc.

Pháp phê duyệt liệu pháp kháng thể cho các trường hợp có nguy cơ cao mắc COVID-19

Các cơ quan y tế Pháp đã phê duyệt việc "cho phép sử dụng Evusheld cho những bệnh nhân có nguy cơ rất cao mắc COVID-19 với triệu chứng nghiêm trọng" do AstraZeneca sản xuất cho những người có nguy cơ cao, có biểu hiện kháng vaccine phòng COVID-19.

Evusheld là sản phẩm của công ty dược phẩm AstraZeneca, trong tuần này đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Tuy nhiên, Pháp mới chỉ chấp thuận việc sử dụng sản phẩm này cho người lớn.

New Zealand điều tra vụ người tiêm 10 liều vaccine chỉ trong một ngày

Ngày 11/12, Bộ Y tế New Zealand cho biết cơ quan này đang làm rõ trường hợp một người đàn ông đã tiêm vaccine COVID-19 tới 10 liều chỉ trong một ngày. Điều tra sơ bộ cho thấy người này đã được trả tiền để đi tiêm thay cho những người khác.

Trung Quốc: Một số tỉnh biên giới xét nghiệm bắt buộc du khách nhập cảnh

Trung Quốc đã yêu cầu một số thành phố biên giới nước này tăng cường cảnh giác trước đại dịch COVID-19 bằng nhiều biện pháp, trong đó có xét nghiệm bắt buộc cho các du khách nhằm ngăn chặn lây nhiễm từ nước ngoài.

Thông cáo nêu rõ, những người định rời thành phố biên giới có cửa khẩu để tới những nơi khác ở Trung Quốc, phải trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khi rời thành phố, ngoại trừ những người đến từ các thành phố có cảng nhập cảnh kết nối với Hong Kong hay Macao.

Lào cho phép các trường học mở cửa trở lại

Ngày 11/12, Ủy ban Chuyên trách phòng chống COVID-19 quốc gia Lào cho biết đã hoàn thành cơ sở, biện pháp và hướng dẫn cho các trường học mở cửa trở lại sau thời gian dài bị gián đoạn do đại dịch COVID-19. Việc thí điểm sẽ được thực hiện trước ở thủ đô Viêng Chăn, sau đó mở rộng ra các tỉnh trên cả nước.

Giới trẻ Luxembourg học cách đối phó với tin giả về COVID-19

Trong bối cảnh cả thế giới đang phải chống chọi với dịch COVID-19, thanh thiếu niên Luxembourg không thoát khỏi sự lan truyền của những thông tin sai lệch xung quanh đại dịch. Nhưng không giống như những người lớn tuổi, lớp trẻ được chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với chúng.

Quan chức ngoại giao Mỹ sẽ tới Ukraine và Nga

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11/12 thông báo sẽ cử Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Vụ các vấn đề châu Âu và Á-Âu Karen Donfried tới Nga và Ukraine để thảo luận về tình hình Ukraine, nhấn mạnh triển vọng tiến triển về mặt ngoại giao thông qua việc thực thi các thỏa thuận Minsk.

Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng G7

Ngày 11/12, các ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã bắt đầu cuộc họp kéo dài 2 ngày tại thành phố Liverpool của Anh.

Đây cũng là lần đầu tiên ngoại trưởng các nước thuộc ASEAN, trừ Myanmar, sẽ tham gia thảo luận với các ngoại trưởng G7 trong một phiên họp vào ngày 12/12.

Đức: Đảng SPD bầu bộ đôi lãnh đạo mới

Ngày 11/12, đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã tiến hành Đại hội đảng tại Berlin và bầu ra bộ đôi lãnh đạo mới để dẫn dắt đảng trung tả.

Theo đó, bà Saskia Esken tái cử chức Chủ tịch đảng và ông Lars Klingbeil - cựu Tổng thư ký SPD, được bầu làm đồng Chủ tịch đảng trung tả, thay thế cựu Chủ tịch Norbert Walter-Borjans.

Libya hoãn công bố danh sách ứng cử viên tổng thống

Ngày 11/12, Ủy ban Bầu cử quốc gia cấp cao Libya (HNEC) đã hoãn công bố danh sách cuối cùng các ứng cử viên tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến diễn ra vào ngày 24/12 tới.

Anh cấp thêm 23 giấy phép đánh bắt cá cho ngư dân Pháp

Ngày 11/12, một người phát ngôn Chính phủ Anh cho biết nước này đã cấp thêm 23 giấy phép đánh bắt cá cho ngư dân Pháp.

Việc cấp giấy phép đã được nhất trí vào đêm 10/12 (giờ địa phương) sau khi các quan chức Anh gặp những người đồng cấp Liên minh châu Âu (EU) và theo điều mà người phát ngôn Chính phủ Anh gọi là “cách tiếp cận dựa trên bằng chứng”, đảm bảo cho các tàu thuyền đủ điều kiện hoạt động trong vùng biển của Anh.

Mỹ tăng cường nguồn lực khắc phục hậu quả bão và lốc xoáy

Ngày 11/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo tăng cường nguồn lực liên bang ngay lập tức cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các cơn bão và lốc xoáy nghiêm trọng diễn ra đêm 10/12 và rạng sáng ngày 11/12 theo giờ địa phương.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Joe Biden cho rằng các cơn lốc xoáy vừa rồi có khả năng là "một trong những trận lốc xoáy lớn nhất" trong lịch sử của nước Mỹ, đồng thời khẳng định đó là một thảm kịch và hiện chưa biết được toàn bộ mức độ thiệt hại.

Nga mua vào lượng vàng kỷ lục kể từ năm 2014

Theo đài Sputnik, các phương tiện truyền thông Nga đưa tin, người Nga đã mua một lượng vàng kỷ lục kể từ năm 2014. Họ đã mua 4 tấn vàng miếng và xu vàng trong 9 tháng qua, nhiều hơn 8% so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/12: Biến thể Omicron lây lan toàn cầu, nguồn gốc vẫn chưa được xác định