Tin vắn thế giới ngày 11/12: Singapore cho phép tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Bạch Dương| 11/12/2021 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan chức cấp cao Mỹ được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành UNICEF; Quốc hội Đức thông qua một số sửa đổi trong luật bảo vệ chống lây nhiễm; Singapore cho phép tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Quan chức cấp cao Mỹ được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành UNICEF

Ngày 10/12, quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden, bà Catherine Russell, đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Quỹ Trẻ em Liên hợp quốc (UNICEF).

Người phát ngôn của LHQ cho biết bà Russell, 60 tuổi, hiện là giám đốc phụ trách nhân sự của Tổng thống tại Văn phòng Nhà Trắng đồng thời là trợ lý của Tổng thống.

catherinerussell.jpg
Bà Catherine Russell. Ảnh: news.un.org

Mỹ muốn hợp tác nhiều mặt với chính quyền mới ở Đức

Ngày 10/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chúc mừng tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz và bày tỏ mong muốn hợp tác với chính quyền mới ở Đức trong nhiều vấn đề.

Trong một thông báo, Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo Mỹ và Đức đã thảo luận một loạt thách thức toàn cầu, trong đó có việc duy trì các nỗ lực nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19, ngăn chặn biến đổi khí hậu và tình hình Ukraine.

Pháp và Đức cam kết hợp tác chặt chẽ

Trong cuộc gặp đầu tiên ngày 10/12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gạt sang một bên những bất đồng, trong đó có mối quan hệ mang tính cạnh tranh với các nước lớn khác hay cách thức bảo vệ châu Âu, để cùng đưa ra cam kết duy trì trục quan hệ Pháp - Đức mạnh mẽ cũng như tăng cường hơn nữa hội nhập châu Âu.

Mỹ và Israel thảo luận về tình hình Trung Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết ngày 9/12, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz ở thủ đô Washington (Mỹ) để thảo luận các vấn đề khu vực và an ninh, trong đó có vấn đề Iran và Trung Đông.

Quốc hội Đức thông qua một số sửa đổi trong luật bảo vệ chống lây nhiễm

Ngày 10/12, Quốc hội liên bang Đức đã thông qua một số sửa đổi trong Luật Bảo vệ chống lây nhiễm COVID-19, trong đó có quy định tiêm chủng bắt buộc đối với một số đối tượng nhất định và thắt chặt các biện pháp phòng dịch.

Theo đó, từ sau ngày 15/3/2022, tất cả các nhân viên làm việc trong bệnh viện, viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc người cao tuổi khác phải có chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19, ngoại trừ những người vì lý do sức khỏe không thể tiêm vaccine. Quy định này cũng áp dụng đối với các cơ sở chăm sóc người khuyết tật, các phòng khám, cơ sở y tế, dịch vụ cấp cứu và các trung tâm giáo dục xã hội.

Singapore cho phép tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Tối 10/12, Bộ Y tế Singapore thông báo nước này sẽ bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 ngay trong năm nay.

Liều lượng sử dụng cho trẻ em sẽ bằng 1/3 liều lượng sử dụng cho người lớn, tương tự tại Mỹ. Hiện tại, Singapore mới chỉ chấp thuận sử dụng vaccine Comirnaty của Pfizer-BioNTech cho trẻ em nước này.

pfizer_qsdg.jpg
Hiện tại, Singapore mới chỉ chấp thuận sử dụng vaccine Comirnaty của Pfizer-BioNTech cho trẻ em nước này.

Indonesia đặt mục tiêu hoàn tất tiêm chủng

Ngày 10/12, người phát ngôn Lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19, Tiến sĩ Reisa Broto Asmoro cho biết Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu hoàn tất tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều thứ hai vào tháng 3 hoặc tháng 4/2022.

Phát biểu họp báo trực tuyến, bà Reisa Broto Asmoro cho hay vào thời điểm đó, Chính phủ Indonesia sẽ cung cấp vaccine cho 70% dân số, tương đương với 208,2 triệu người, nhằm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng.

Nam Phi triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 tăng cường

Nam Phi có kế hoạch triển khai tiêm mũi tăng cường với vaccine của hãng Pfizer/BioNTech và Johnson & Johnson (J&J) trong bối cảnh biến thể Omicron đang đẩy số ca mắc mới COVID-19 ở nước này tiến gần mức cao kỷ lục.

Singapore đặt mua thuốc kháng thể của AstraZeneca

Singapore, nước này đã ký thỏa thuận mua thuốc kháng thể điều trị COVID-19 có tên Evusheld của hãng dược phẩm AstraZeneca (Anh). Dự kiến, Singapore sẽ nhận lô thuốc đầu tiên vào cuối năm nay.

Czech quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 cho người từ 60 tuổi trở lên

CH Czech đã đưa ra quy định bắt buộc tiêm vaccine phòng COVID-19 đối với những người từ 60 tuổi trở lên, các nhân viên y tế, cảnh sát, binh sĩ và lính cứu hỏa. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3/2022.

Lào thông qua kế hoạch mở cửa đất nước từ tháng 1/2022

Chính phủ Lào đã thông qua kế hoạch “Vùng xanh du lịch” nhằm mở cửa trở lại một số lĩnh vực của đất nước cho du khách từ tháng 1/2022. Theo đó, du khách Lào và nước ngoài đến các "Vùng xanh du lịch" phải tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 ít nhất 14 ngày trước chuyến đi.

Du khách nước ngoài phải xin cấp thị thực trực tuyến, phải có xác nhận xét nghiệm PCR âm tính với COVID -19 ít nhất 72 giờ trước khi lên máy bay và nhập cảnh Lào, đồng thời phải thực hiện thêm 1 lần xét nghiệm ngay sau khi nhập cảnh. Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, du khách sẽ được cách ly tại khách sạn trong 24 giờ. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, du khách sẽ được đến "Vùng xanh du lịch". Nếu kết quả dương tính, du khách sẽ phải cách ly 3 ngày trước khi xét nghiệm lại. Nếu thời gian cách ly dài hơn 3 ngày, chi phí của du khách sẽ được trả lại.

Người dân Pháp tăng cường tích trữ bộ xét nghiệm COVID-19

Nhiều hiệu thuốc trên khắp nước Pháp đã thông báo về tình trạng thiếu bộ xét nghiệm COVID-19, khi người dân tìm cách tích trữ tối đa những công cụ này nhằm kiểm soát nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người thân trong dịp nghỉ lễ cuối năm.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy gần 5,3 triệu bộ xét nghiệm PCR và xét nghiệm kháng nguyên đã được tiêu thụ trong khoảng thời gian từ ngày 9/11 đến ngày 5/12 vừa qua. Con số này đã tăng 31% so với một tuần trước đó và cao hơn khoảng 69% so với thời điểm cách đó hai tuần, đồng thời là mức thống kê cao nhất ghi nhận theo tháng.

Nguy cơ xuất hiện những biến thể mới của SARS-CoV-2 nếu không giải quyết bất bình đẳng về vaccine

Thế giới vẫn đang loay hoay giải quyết vấn đề bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 và đang xa rời mục tiêu bao phủ vaccine cho khu vực Nam bán cầu. Tình hình này dẫn đến nguy cơ làm xuất hiện những biến thể mới nguy hiểm hơn của virus SARS-CoV-2. Đây là cảnh báo mới nhất của giới chuyên gia y tế trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan mạnh ở các nước.

Moderna bước đầu thành công với hai loại vaccine mới

Ngày 10/12, hãng dược phẩm Moderna của Mỹ công bố kết quả nghiên cứu giai đoạn đầu cho thấy loại vaccine chống cúm mùa thử nghiệm theo công nghệ mRNA của hãng này đã tạo ra kháng thể chống lại tất cả 4 chủng virus cúm.

Theo Moderna, nghiên cứu giai đoạn đầu đối với vaccine được đặt tên là mRNA-1010 này hiện vẫn đang được tiến hành, trong khi nghiên cứu giai đoạn giữa (giai đoạn 2) đã được hoàn tất đăng ký triển khai.

Mỹ công bố báo cáo 'gây sốc' về giá thuốc của nhiều hãng dược phẩm lớn

Các nhà sản xuất dược phẩm đã nhắm mục tiêu vào thị trường Mỹ để có được những khoản lợi nhuận không hề nhỏ từ các loại thuốc xưa cũ - đó là kết luận được đưa ra trong một báo cáo do Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ công bố ngày 10/12.

Được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài gần 3 năm, báo cáo tập trung làm rõ khẳng định của ngành công nghiệp dược phẩm rằng giá thuốc cao là cần thiết để tạo nguồn kinh phí cho những nghiên cứu đổi mới và các chương trình phát triển trong ngành này.

Đài Loan (Trung Quốc) điều tra một phụ nữ nghi ngờ lây nhiễm COVID-19 từ chuột thí nghiệm

Ngày 10/12, Đài Loan (Trung Quốc) thông báo đang điều tra mối liên hệ giữa vết chuột cắn với một nhân viên làm việc tại phòng thí nghiệm bảo mật cao có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là ca mắc COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên tại vùng lãnh thổ này trong nhiều tuần qua.

Chuyên gia cảnh báo Omicron có thể lây lan ở Anh nhanh hơn cả Nam Phi

Theo trang The Guardian (Anh), Giáo sư John Edmunds nhà dịch tễ học tại Trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới London, thành viên nhóm cố vấn khoa học về tình huống khẩn cấp của chính phủ (SAGE), cảnh báo rằng Omicron có thể lây lan ở Anh nhanh hơn Nam Phi, nơi đầu tiên báo cáo biến thể mới hồi cuối tháng 11.

Ông nhận định rằng “kế hoạch B” mà chính phủ nước này đưa ra hoàn toàn không phải là một phản ứng thái quá, dù Omircon có các triệu chứng nhẹ hơn so với Delta, biến thể đang thống trị thế giới.

Lo ngại biến thể Omicron, nhiều khách đi công tác qua sân bay Heathrow hủy vé

Lo ngại bị mắc kẹt ở nước ngoài do các biện pháp hạn chế đi lại trước sự lây lan biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, ngày càng nhiều hành khách thông báo hủy vé các chuyến bay đã đặt để đi công tác khởi hành từ sân bay Heathrow ở London (Anh).

Trong thông báo ngày 10/12, sân bay Heathrow cho biết lượng hành khách qua sân bay này trong tháng 11 giảm 60% so với trước đại dịch COVID-19.

omicron(2).jpg
Ảnh minh họa

Slovakia nới lỏng các biện pháp chống dịch trước lễ Giáng sinh

Bất chấp là quốc gia có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao nhất thế giới, ngày 10/12, Chính phủ Slovakia đã cho phép các cửa hàng, khu trượt tuyết và nhà thờ mở cửa tiếp đón người dân đã tiêm vaccine hoặc đã bình phục sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tòa án Hiến pháp Hungary ra phán quyết về tranh chấp giữa nước này với EU về người di cư

Hungary có quyền áp dụng các biện pháp riêng trong những lĩnh vực EU chưa thực hiện các bước thích hợp để thực hiện các quy tắc chung của EU.

Đây là phán quyết của Tòa án Hiến pháp Hungary ngày 10/12 sau khi chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban không thừa nhận phán quyết của tòa án EU cho rằng Budapest vi phạm luật EU bảo vệ người di cư khi trục xuất họ đến biên giới với Serbia.

Pháp cảnh báo EU sẽ có hành động pháp lý với Anh trong vấn đề đánh bắt cá

Ngày 10/12, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cho biết Pháp sẽ đề nghị Liên minh châu Âu (EU) triển khai hành động pháp lý chống lại Anh, nếu London không cấp thêm giấy phép đánh bắt cá trước hạn chót cùng ngày mà Ủy ban châu Âu (EC) đặt ra.

Quần đảo Solomon dỡ bỏ lệnh giới nghiêm

Ngày 10/12, Quần đảo Solomon đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm kéo dài suốt hai tuần qua trong bối cảnh căng thẳng chính trị đã hạ nhiệt tại quốc gia này.

Trong thông báo, Cảnh sát trưởng Hoàng gia Quần đảo Solomon Mostyn Mangau xác nhận chính quyền đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế, bao gồm lệnh cấm tàu thuyền từ các đảo lân cận vào cảng Honiara.

Mỹ kháng cáo thành công phán quyết liên quan nhà sáng lập WikiLeaks

Ngày 10/12, Mỹ đã kháng cáo thành công phán quyết của Tòa án Tối cao London (Anh), qua đó có thể dẫn độ nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange về Mỹ để đối mặt với các cáo buộc vi phạm luật gián điệp và âm mưu xâm nhập hệ thống máy tính của Chính phủ Mỹ.

Tin tặc tấn công trang web của Bộ Y tế Brazil

Ngày 10/12, tin tặc đã tấn công trang web của Bộ Y tế Brazil, đánh sập một số hệ thống, trong đó có một hệ thống lưu trữ thông tin về chương trình tiêm chủng quốc gia và một hệ thống được sử dụng để cấp chứng nhận tiêm vaccine kỹ thuật số.

Tấn công thánh đường Hồi giáo tại Nigeria

Các tay súng vũ trang hạng nặng đã tấn công một thánh đường Hồi giáo ở bang Niger, miền Trung Nigeria, sát hại ít nhất 9 người.

Trong thông báo ngày 10/12, cảnh sát địa phương cho biết những kẻ tấn công đi trên xe máy đã lao vào thánh đường trong làng Ba'are hẻo lánh, xả súng vào các tín đồ đang cầu nguyện tại đây.

Bùng phát dịch cúm gia cầm lớn nhất từ trước đến nay tại Anh

Vương quốc Anh hiện phải chống chọi với đợt bùng phát dịch cúm gia cầm nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Nguyên nhân được xác định là do virus từ các loài chim di cư mang vào.

Australia có thể từ bỏ hoàn toàn nhiệt điện than vào năm 2043

Bản dự thảo kế hoạch cập nhật của Cơ quan Điều hành thị trường năng lượng Australia (AEMO) dự kiến khoảng 14 GW nhiệt điện than sẽ bị cắt giảm vào năm 2030, trong đó toàn bộ sản lượng điện sản xuất bằng than nâu và hơn 2/3 sản lượng điện sản xuất bằng than đen có thể được cắt giảm vào năm 2032. Nhiệt điện than sẽ hoàn toàn rút khỏi thị trường điện Australia vào năm 2043.

Trung Quốc thả cá quý hiếm ra sông Dương Tử

Trung Quốc đã thả hơn 100.000 con cá, trong đó bao gồm các loài cá quý hiếm như cá tầm và cá đối, ra hạ lưu sông Dương Tử (còn gọi là sông Trường Giang) - con sông dài nhất Trung Quốc, nhằm giúp khôi phục quần thể các loài sinh vật nguy cấp.

Australia đối mặt với thảm họa thiên nhiên kép

Cơ quan Chữa cháy và Cứu hộ khẩn cấp của Australia cho biết nước này đang phải đối mặt với thảm họa thiên nhiên kép trong ngày 10/12 do các đám cháy rừng ở khu vực ven biển miền Tây và lũ lụt nghiêm trọng cũng như mưa lớn ở khu vực phía Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/12: Singapore cho phép tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi