Tin vắn thế giới ngày 7/12: Chuyên gia Mỹ cảnh báo Omicron không phải biến thể đáng lo ngại cuối cùng

Bạch Dương| 07/12/2021 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điện Klemlin tuyên bố quan hệ Nga - Mỹ vẫn ở mức “khá đáng tiếc”; Chính quyền quân sự Myanmar giảm án cho bà Aung San Suu Kyi; Chuyên gia Mỹ cảnh báo Omicron sẽ không phải biến thể đáng lo ngại cuối cùng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Điện Klemlin: Quan hệ Nga - Mỹ vẫn ở mức 'khá đáng tiếc'

Điện Kremlin ngày 6/12 ra tuyên bố mô tả các mối quan hệ giữa Mỹ và Nga đang trong tình trạng "khá đáng tiếc" tại thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden chuẩn bị có cuộc điện đàm vào ngày 7/12.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết tại cuộc điện đàm, Tổng thống Vladimir Putin sẽ tập trung thảo luận với người đồng cấp Mỹ về những quan ngại của Moscow liên quan đến việc NATO mở rộng sự hiện diện tại khu vực gần biên giới nước này cũng như các vấn đề đảm bảo an ninh dài hạn.

joe-biden-vladimir-putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 16/6/2021

Đức: Đảng Xanh thông qua thỏa thuận liên minh cầm quyền với SPD và FDP

Ngày 6/12, đảng Xanh, đối tác cuối cùng trong “liên minh đèn giao thông” đã thông qua thỏa thuận thành lập chính phủ với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và đảng Dân chủ Tự do (FDP).

Thông báo của Tổng Thư ký đảng Xanh Michael Kellner cho biết với 86% số phiếu ủng hộ, quyết định của đảng Xanh đã mở đường cho chính phủ liên minh đầu tiên do SPD đứng đầu sau 16 năm Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) lãnh đạo đất nước.

Tân Thủ tướng Áo Karl Nehammer tuyên thệ nhậm chức

Ngày 6/12, tân Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, thay ông Sebastian Kurz - người đã từ chức Thủ tướng vào ngày 9/10 và Chủ tịch đảng Nhân dân (OVP) cầm quyền vào ngày 2/12 do các cáo buộc liên quan đến tham nhũng. Ông Nehammer là thủ tướng thứ 3 của Áo trong vòng 2 tháng qua.

Chính quyền quân sự Myanmar giảm án cho bà Aung San Suu Kyi

Hãng tin AFP dẫn truyền thông Myanmar ngày 6/12 cho biết Chủ tịch Hội đồng điều hành nhà nước (SAC), kiêm Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar, Thống tướng ông Min Aung Hlaing đã quyết định giảm một nửa mức án đối với bà Aung San Suu Kyi so với mức án 4 năm mà một tòa án nước này đưa ra trước đó với các cáo buộc bà phản đối quân đội và vi phạm các quy định phòng dịch COVID-19.

Thủ tướng Nhật Bản cam kết chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất của dịch COVID-19

Ngày 6/12, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cam kết “chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất” khi đối phó với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, trong khi vẫn đẩy nhanh nỗ lực nhằm đưa nền kinh tế nước này trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Tổng thống Indonesia tuyên bố bước đầu kiểm soát thành công đại dịch

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) ngày 6/12 cho biết nước này là một trong 5 quốc gia trên thế giới đã kiểm soát thành công đại dịch COVID-19 ở cấp độ 1, nhờ sự nỗ lực và hợp tác chung của tất cả các bên.

Theo Tổng thống Jokowi, thành công này thể hiện khả năng của quốc gia trong việc biến những thách thức, khó khăn thành cơ hội. Indonesia đã xem xét rất kỹ lưỡng và thận trọng khi ban hành các chính sách để có thể kiểm soát đại dịch COVID-19, đồng thời khôi phục nền kinh tế.

Giới khoa học Nam Phi cảnh báo về làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ tư

Ngày 6/12, các nhà khoa học tại Nam Phi cho biết các đặc điểm của làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ tư đang tấn công đất nước khác rất nhiều so với những làn sóng lây nhiễm trước đây.

Các nhà khoa học cho biết hiện đã có sự gia tăng nhanh chóng hơn nhiều về số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới được ghi nhận hàng ngày khi so sánh với đợt thứ ba của đại dịch.

Nam giới có nguy cơ làm lây lan dịch COVID-19 cao hơn

Nam giới thường lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhiều hơn nữ giới hay trẻ em. Đây là phát hiện do các nhà khoa học ở Đại học bang Colorado, Mỹ công bố ngày 5/12.

Theo đó, hơn 75% số người tham gia nghiên cứu đã được đưa vào một căn phòng đặc biệt nhằm thử nghiệm các hạt phân tử trong không khí. Kết quả cho thấy nam giới phát ra nhiều giọt li ti hơn khi nói chuyện hoặc khi hát.

Nhà sáng chế của AstraZeneca cảnh báo về đại dịch khác nghiêm trọng hơn

Giáo sư Sarah Gilbert, nhà đồng sáng chế vaccine ngừa COVID-19 của hãng Oxford/AstraZeneca, cảnh báo một đại dịch khác sẽ đe dọa mạng sống của con người và có khả năng dễ lây lan và gây chết người hơn.

Phát biểu trong chương trình diễn thuyết trên truyền hình mang tên Richard Dimbleby, nữ Giáo sư Gilbert nêu rõ: "Đây sẽ không phải là lần cuối cùng virus đe dọa mạng sống và sinh kế của chúng ta. Sự thật là, một đại dịch tới có thể nghiêm trọng hơn. Nó có thể dễ lây nhiễm hơn hoặc dễ gây chết người hơn, hoặc cả hai".

Chuyên gia Mỹ cảnh báo Omicron sẽ không phải biến thể đáng lo ngại cuối cùng

Theo tờ Bưu điện New York, Tiến sĩ Francis Collins nhận định rằng virus SARS-CoV-2 dường như sẽ tiếp tục đột biến từ chủng gốc được phát hiện lần đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc.

"Omicron dường như đã phát triển ở một người bị suy giảm miễn dịch không có khả năng chống lại virus. Đây là một giả thuyết nhưng có vẻ rất hợp lý. Như vậy, virus có thể đã tồn tại trong cơ thể người bị suy giảm miễn dịch trong vài tháng. Trong thời gian đó, virus sẽ có cơ hội tích tụ thêm các đột biến”, ông nói.

francis-collins-0612.jpg
Giám đốc NIH, Tiến sĩ Francis Collins, nói rằng virus SARS-CoV-2 có thể sẽ tiếp tục đột biến. Ảnh: AP

Các nhà nghiên cứu cảnh báo về khả năng dễ lây lan của biến thể Omicron

Báo Straits Times ngày 6/12 đưa tin biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đang khiến giới chức y tế các nước vô cùng quan ngại, sau khi có thông tin biến thể này đã lây lan giữa hai du khách tiêm phòng đầy đủ tại một khách sạn cách ly ở Hong Kong (Trung Quốc).

Nghiên cứu: Tiêm liều tăng cường với vaccine của Johnson & Johnson cho hiệu quả cao

Trong một báo cáo đăng trên medRxiv, Tiến sĩ Dan Barouch - Giám đốc Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess (BIDMC) cho biết, việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều tăng cường của hãng Johnson & Johnson 6 tháng sau khi hoàn tất phác đồ tiêm hai liều vaccine do hãng Pfizer/BioNTech sản xuất đã cho thấy sự gia tăng đáng kể các kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2, trong khi tế bào T (tế bào miễn dịch) cũng sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn.

Thành phố tại Trung Quốc chi 1.500 USD cho người xét nghiệm dương tính với COVID-19

Thành phố Cáp Nhĩ Tân ở miền bắc Trung Quốc đang thực hiện chính sách chi trả 1.570 USD cho người có dương tính với COVID-19, với điều kiện người này tự xét nghiệm độc lập, chứ không thuộc diện xét nghiệm truy vết.

Bang South Australia xem xét duy trì đóng cửa biên giới do lo ngại biến thể Omicron

Chính quyền bang South Australia của Australia cảnh báo có thể sẽ duy trì đóng cửa biên giới đối với du khách đến từ các bang khác nhằm đối phó với biến thể mới Omicron.

Trong tuyên bố ngày 6/12, Cảnh sát trưởng bang South Australia, Grant Stevens cho biết ông không loại trừ khả năng tiếp tục đóng cửa biên giới bang để ngăn biến thể Omicron xâm nhập trước thềm Giáng sinh.

Hàn Quốc siết chặt biện pháp phòng dịch COVID-19

Ngày 6/12, Hàn Quốc đã siết chặt các biện pháp kiểm soát sự lây lan của virus SARS-CoV-2 cũng như biến thể Omicron, theo đó cấm công dân nước ngoài đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại nước khác lui tới một số khu vực, trong đó có nhà hàng, quán cà phê và rạp chiếu phim.

Sinh viên quốc tế lần đầu tiên trở lại bang New South Wales sau gần 2 năm

Ngày 6/12, chuyến bay chở 250 sinh viên quốc tế đã hạ cánh tại sân bay Sydney, lần đầu tiên đưa sinh viên quốc tế trở lại bang New South Wales, sau gần 2 năm Australia đóng cửa biên giới để đối phó với đại dịch COVID-19.

Campuchia dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với hành khách đến từ 10 nước châu Phi

Bộ Y tế Campuchia quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ 10 quốc gia châu Phi gồm Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zimbabwe, Malawi, Angola và Zambia, hoặc đã từng đến các nước này trong thời gian 3 tuần trước khi nhập cảnh Campuchia.

Ngoài ra, bộ trên đưa ra Quy trình tiêu chuẩn (SOP) để quản lý du khách nhập cảnh từ 10 quốc gia châu Phi và các “quốc gia chú ý nhập cảnh” khác. Theo đó, khách nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ phải trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV- 2 gây bệnh COVID-19, được thực hiện 72 giờ trước khi nhập cảnh Campuchia và do cơ quan y tế của quốc gia xuất cảnh hoặc quốc gia phát hành hộ chiếu công nhận.

Indonesia cấm các địa điểm du lịch tổ chức hoạt động mừng năm mới

Phát biểu họp báo trực tuyến ngày 6/12, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia Sandiaga Uno cho biết: “Tất cả các địa điểm kinh doanh hoặc địa điểm du lịch đều bị cấm tổ chức các sự kiện mừng năm mới như diễu hành, đốt pháo và tiệc pháo hoa". Các nhà hàng, quán cà phê, quán bar và các địa điểm tương tự được phép hoạt động đến 9 giờ tối với 50% công suất tối đa. Thời gian dùng bữa tại chỗ cũng được giới hạn không quá 60 phút. Các địa điểm giải trí ban đêm có thể hoạt động đến 12 giờ đêm với 25% công suất tối đa và thời gian dùng bữa tại chỗ tối đa là 60 phút. Trong khi đó, các cửa hàng phục vụ giao hàng và bán mang đi được phép mở cửa 24/24 giờ.

Nguy cơ châu Phi bị bỏ lại đằng sau do 'phân biệt đối xử về vaccine' ngừa COVID-19

Châu Phi có ít cơ hội vượt qua đại dịch COVID-19 trừ phi 70% dân số châu lục này được tiêm phòng vaccine cho đến cuối năm 2022 và lục địa này có nguy cơ bị bỏ lại đằng sau do sự "phân biệt đối xử về vaccine ngừa COVID-19". Hiệp hội Mo Ibrahim đã đưa ra nhận định trên trong báo cáo về tình hình dịch COVID-19 ở châu Phi công bố ngày 6/12.

Cựu Phó Chủ tịch Hạ viện Indonesia bị truy tố

Ngày 6/12, Ủy ban bài trừ tham nhũng (KPK) của Indonesia đã chính thức truy tố chính trị gia cấp cao của Đảng Golkar và là cựu Phó Chủ tịch Hạ viện Azis Syamsuddin với tội danh đưa hối lộ để trốn tránh một cuộc điều tra.

Trong phiên tòa ngày 6/12, các công tố viên đã cáo buộc ông Azis đã đưa hối lộ 3,09 tỷ Rupiah (213.880 USD) và 36.000 USD vào năm ngoái cho điều tra viên Stepanus Robin Pattuju - một cảnh sát được biệt phái sang KPK - và luật sư Maskur Husain trong nhiều đợt từ tháng 8/2020 đến tháng 3 năm nay.

indonesia-071221-1.jpg
Cựu Phó Chủ tịch Hạ viện Azis Syamsuddin (đứng giữa) được hộ tống, ngày 25/9/2021. Ảnh: jakartaglobe.id

Ba trong số 17 nhà truyền giáo người Mỹ và Canada bị bắt cóc tại Haiti được trả tự do

Tổ chức Christian Aid Ministries ngày 6/12 cho biết 3 trong số 17 nhà truyền giáo người Mỹ và Canada trong vụ bắt cóc tại Haiti hồi tháng 10 đã được trả tự do vào đêm hôm trước. Hiện cả 3 người đều đã an toàn và sức khỏe ổn định.

Công ty Mỹ sa thải 900 người qua Zoom

Công ty khởi nghiệp Better.com ở Mỹ vừa cho thôi việc 900 người thông qua một cuộc họp Zoom trực tuyến mà không báo trước.

Giám đốc điều hành Vishal Garg tại công ty cho vay thế chấp trên giải thích rằng hàng trăm nhân viên này đã làm việc không năng suất, gây ảnh hưởng đến những đồng nghiệp khác và khách hàng.

Núi lửa Semeru ở Indonesia tiếp tục phun trào

Núi lửa Semeru ở Indonesia tiếp tục phun trào, gây khó khăn cho hoạt động cứu hộ, cứu nạn trong ngày 6/12 khi số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa này hiện đã lên tới 22 người và còn 27 người mất tích.

Theo cơ quan địa chất học Indonesia, tro bụi từ miệng núi lửa Semeru bay xa tới 4km sau khi núi lửa này phun trào vào ngày 4/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/12: Chuyên gia Mỹ cảnh báo Omicron không phải biến thể đáng lo ngại cuối cùng