Tin vắn thế giới ngày 15/12: Nga cảnh báo nguy cơ virus cổ đại ‘thức giấc’ do băng tan ở Bắc Cực

Bạch Dương| 15/12/2021 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ALBA-TCP lần thứ XX tại Cuba; Biến thể Omicron chiếm 2,9% số ca mắc tại Mỹ; Nga cảnh báo nguy cơ virus cổ đại ‘thức giấc’ do băng tan ở Bắc Cực… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ALBA-TCP lần thứ XX tại Cuba

Ngày 14/12, Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh Bolivar cho châu Mỹ - Hiệp định thương mại của các dân tộc (ALBA-TCP) lần thứ XX đã khai mạc tại thủ đô La Habana (Cuba) với sự tham dự của Chủ tịch Cuba Miguel Diáz-Canel, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega, và Tổng thống Bolivia Luis Arce, cùng lãnh đạo và đại diện của các quốc gia thành viên khác trong

Theo kế hoạch, sau phiên khai mạc, các phái đoàn sẽ họp kín. Các đại biểu cũng dự kiến thăm Trung tâm Fidel Castro Ruz, nơi thu thập, lưu giữ, bảo tồn và tôn vinh những di sản của vị Tổng tư lệnh Cuba nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu và phổ biến các giá trị tư tưởng của ông.

albatcp1512.jpg
Hội nghị thượng đỉnh ALBA-TCP lần thứ XX khai mạc tại Cuba. (Nguồn: telesurtv.net)

Đức thông báo kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7

Chính phủ Đức ngày 14/12 thông báo nước này sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Cung điện Elmau thuộc huyện Garmisch-Partenkirchen (bang Bayern) từ ngày 26-28/6/2022.

Mỹ lên phương án dự phòng trong đàm phán hạt nhân Iran

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 14/12 cho biết Washington đang cùng các đồng minh lên kế hoạch cho “phương án thay thế”, trong trường hợp những nỗ lực đàm phán với Iran nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân “Kế hoạch Hành động chung toàn diện” (JCPOA) không đạt kết quả.

Campuchia nêu bật giải pháp cho vấn đề Myanmar tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - G7

Ngày 14/12, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia đã ra thông cáo báo chí về kết quả hội nghị trực tuyến Ngoại trưởng các nước ASEAN và Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển các nước trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra vào ngày 12/12 vừa qua từ điểm cầu Liverpool (Anh).

Indonesia và Mỹ cam kết tăng cường hợp tác cùng có lợi

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Jakarta, ngày 14/12, Indonesia và Mỹ đã cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác cụ thể, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau.

Biến thể Omicron chiếm 2,9% số ca mắc tại Mỹ

Ngày 14/12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết, chỉ tính riêng trong thời gian từ 4-11/12 vừa qua, biến thể Omicron hiện chiếm gần 3% các trường hợp mắc COVID-19 trong nước, cho thấy biến thể mới đang bắt đầu gia tăng ở Mỹ. Theo CDC Mỹ, con số này được cho là sẽ nhanh chóng tăng lên khi số ca nhiễm biến thể Omicron tăng đột biến ở các nước khác.

Nghiên cứu thực tế: Omicron có thể kháng vaccine hơn nhưng ít gây bệnh nặng hơn

Theo kênh NBC News, nghiên cứu lớn đầu tiên trong thế giới thực về biến thể Omicron cho thấy nó dường như ít gây bệnh nặng hơn ở Nam Phi, nơi biến thể này được phát hiện lần đầu tiên vào tháng trước, nhưng hai liều vaccine Pfizer-BioNTech lại giảm khả năng bảo vệ chống lại Omicron so với Delta.

Campuchia phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Đêm 14/12, Bộ Y tế Campuchia ra thông báo phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại nước này. Kết quả phân tích, xét nghiệm được viện Pasteur Campuchia công bố cùng ngày.

Theo thông tin của Bộ Y tế Campuchia, trường hợp nhiễm biến thể Omicron nêu trên là một công dân Campuchia đang mang thai tuần thứ 15 từ Ghana quá cảnh Dubai, Thái Lan trở về Campuchia hôm 12/12.

Nga cảnh báo nguy cơ virus cổ đại ‘thức giấc’ do băng tan ở Bắc Cực

Theo hãng tin RT (Nga), phát biểu với kênh truyền hình Zvezda, nhà ngoại giao cấp cao Nikolay Korchunov cho biết: “Nguy cơ khiến các loại virus và vi khuẩn cổ đại hồi sinh là rất lớn. Với lý do này, Nga đã khởi xướng một dự án an toàn sinh học trong Hội đồng Bắc Cực,” ông nói và lưu ý rằng tổ chức này sẽ có nhiệm vụ tìm ra toàn bộ phạm vi “rủi ro và nguy hiểm” liên quan đến “sự tan chảy của lớp băng vĩnh cửu khả năng lây nhiễm dịch bệnh trong tương lai”.

1412-bang-tan.jpg
Ảnh: Getty Images

Indonesia bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ 6-11 tuổi

Ngày 14/12, Chính phủ Indonesia đã đồng loạt khởi động chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 6-11 tuổi tại ba tỉnh có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Thứ trưởng Y tế Dante Saksono Harbuwono cho biết chương trình đặt mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 26,5 triệu trẻ em trên khắp cả nướ; và sẽ được tiến hành theo từng giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tại các địa phương có tỷ lệ bao phủ vaccine mũi thứ nhất đạt 70% và tỷ lệ tiêm chủng ở người cao tuổi đạt 60%.

Hỗn loạn tiêm chủng ở Anh: 4,4 triệu người đăng ký, chỉ nửa triệu thành công

Ngày 13/12, Anh chứng kiến tình trạng hỗn loạn trong đăng ký tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường. Theo tờ Dailymail, theo Giám đốc điều hành Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) Amanda Pritchard, trên 4,4 triệu người vào trang web của NHS đăng ký nhưng chỉ 545.000 người đặt được lịch tính tới 20 giờ tối 13/12.

Thuốc viên kháng virus của Pfizer giảm đáng kể nguy cơ tử vong

Ngày 14/12, hãng dược Pfizer (Mỹ) thông báo các cuộc thử nghiệm cuối cùng cho thấy thuốc kháng virus dạng viên uống mang tên PF- 07321332 do hãng này phát triển có khả năng giảm gần 90% nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Dữ liệu được thu thập trong phòng thí nghiệm gần đây cũng cho thấy loại thuốc này vẫn có hiệu quả trong việc chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Lào tiêm mũi vaccine tăng cường cho người dân "Vùng xanh du lịch"

Ngày 14/12, Bộ Y tế Lào đã chỉ đạo triển khai tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại các "Vùng xanh du lịch" hoặc địa phương dọc tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc. Vaccine của hãng AstraZeneca là loại vaccine chính trong chương trình tiêm chủng tăng cường này.

Giới chuyên gia Canada khuyên rút ngắn thời gian giãn cách 2 liều vaccine đối với trẻ em

Ủy ban quốc gia về tư vấn tiêm chủng Canada (NACI) khuyến nghị hai mũi tiêm ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi cần cách nhau 8 tuần, dựa trên các bằng chứng cho thấy thời gian giãn cách dài hơn giữa liều đầu tiên và liều thứ hai sẽ mang lại phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và lâu dài hơn, theo đó hiệu quả của vaccine sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, dược sĩ Sabina Vohra-Miller cho biết, với số ca mắc COVID-19 đang ngày càng gia tăng trong các trường học, việc rút ngắn thời gian giữa hai mũi tiêm đối với trẻ em là cần thiết.

Singapore chuẩn bị đối phó làn sóng Omicron

Theo tờ Straits Times, Singapore đang lên các kế hoạch tăng cường năng lực của các bệnh viện công, bao gồm các giường chăm sóc đặc biệt nhằm đối phó với một làn sóng tiềm tàng lây nhiễm do biến thể Omicron, được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn các biến thể khác.

Giám đốc Cơ quan Y tế Singapore Kenneth Mak cho biết công suất của đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) có thể cần được tăng lên 500 giường, so với 280 giường hiện tại. Công suất ICU đã được tăng từ 180 giường lên 280 giường vào thời điểm đỉnh điểm của làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta ở Singapore vào khoảng cuối tháng 10.

Nghiên cứu: Vaccine của Pfizer/BioNTech giúp giảm nguy cơ nhập viện trong làn sóng lây lan biến thể Omicron ở Nam Phi

Hai mũi vaccine của hãng Pfizer/BioNTech dường như đã giúp giảm 70% nguy cơ nhập viện vì COVID-19 ở Nam Phi trong những tuần gần đây.

Đây là kết quả một nghiên cứu thực tế quy mô lớn về tác động của biến thể Omicron, được công bố ngày 14/12, trong bối cảnh Nam Phi đang nỗ lực ứng phó với số ca nhiễm biến thể mới tăng vọt.

Nghiên cứu: Hộ chiếu vaccine ngừa COVID-19 giúp các nước tăng tỉ lệ tiêm chủng

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet số ra ngày 13/12, hộ chiếu vaccine ngừa COVID-19 hạn chế người dân đến các tụ điểm công cộng như nhà hàng, viện bảo tàng... có thể giúp khuyến khích tiêm chủng ở những nước có tỉ lệ tiêm phòng thấp.

Đức cân nhắc nới lỏng với người đã tiêm mũi tăng cường

Hãng tin Reuters dẫn một văn bản dự thảo của Bộ Y tế Đức cho biết tân Bộ trưởng Karl Lauterbach đã đề xuất miễn yêu cầu xét nghiệm trước khi vào các cơ sở giải trí đối với những người đã tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19. Dự kiến Bộ trưởng Lauterbach sẽ thảo luận vấn đề này với bộ trưởng của các bang trong ngày 14/12.

Anh nới lỏng nhập cảnh đối với 11 quốc gia trong danh sách đỏ về hạn chế đi lại

Ngày 14/12, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết kể từ 4h ngày 15/12, nước này sẽ đưa toàn bộ 11 quốc gia khỏi "danh sách đỏ" có nguy cơ cao về dịch COVID-19, gồm Angola, Botswana, Eswantini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, Nigeria, Nam Phi, Zambia và Zimbabwe.

Australia sẽ tiếp tục dỡ bỏ các hạn chế

Ngày 14/12, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố nước này đã quyết định sống chung với COVID-19 và sẽ thực hiện lộ trình nới lỏng các hạn chế phòng chống dịch trước Giáng sinh bất chấp các ca nhiễm tăng đột biến và những "ẩn số" xung quanh biến thể Omicron.

Hà Lan cho học sinh nghỉ lễ Giáng sinh sớm khi ca mắc tăng

Hà Lan sẽ cho phép học sinh nghỉ lễ Giáng sinh sớm trong năm nay trong bối cảnh số ca mắc mới gia tăng và hệ thống bệnh viện bị quá tải.

Truyền thông địa phương dẫn nguồn chính phủ cho hay các trường học sẽ đóng cửa từ ngày 21/12 nhằm ngăn chặn nguy cơ trẻ em mắc bệnh và lây nhiễm cho người thân trong gia đình.

Campuchia tiếp tục phiên tòa xử cựu chủ tịch đảng CNRP Kem Sokha

Trang Fresh News ngày 14/12 đưa tin Tòa án Thành phố Phnom Penh đã triệu tập ông Kem Sokha - cựu Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đã bị giải thể - ra xét xử vào ngày 19/1/2022, sau gần 2 năm trì hoãn vì nhiều lý do, trong đó có ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trước đó, vào ngày 15/1/2020, hai tháng sau khi khép lại cuộc điều tra cáo buộc tội danh phản quốc đối với ông Kem Sokha, Tòa án Thành phố Phnom Penh chính thức xét xử ông này trong một phiên tòa thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận.

EU đạt thỏa thuận về hạn ngạch đánh bắt cá trong năm 2022

Bộ trưởng phụ trách Nông nghiệp và nghề cá 27 quốc gia thành viên EU hôm 14/12 đã nhất trí về hạn ngạch đánh bắt cho năm 2022 ở Đông Bắc Đại Tây Dương, Địa Trung Hải và Biển Đen, theo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC).

Theo đó, Tổng sản lượng đánh bắt cho phép (TAC) theo loài sẽ áp dụng từ ngày 1/1 tới cho các ngư dân châu Âu ở Đại Tây Dương, Biển Bắc, Địa Trung Hải và Biển Đen.

Áo thúc đẩy nhanh chóng vận hành dự án Nord Stream 2

Thủ tướng Áo Karl Nehammer kỳ vọng đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) sẽ nhanh chóng đi vào vận hành để có thể vận chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu.

Theo ông, chừng nào các nước EU còn cần dầu khí, điều quan trọng là phải đảm bảo nguồn cung năng lượng từ nhiều nguồn và phải có đường ống phù hợp.

UAE có thể hủy thỏa thuận 23 tỉ USD mua 50 chiếc F-35 Mỹ

Theo nguồn tin của Reuters, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã thông báo với Mỹ rằng họ sẽ tạm dừng các cuộc thảo luận để mua máy bay chiến đấu F-35, một phần của thỏa thuận trị giá 23 tỷ USD bao gồm cả máy bay không người lái và các loại bom, đạn tiên tiến khác.

f-35.jpeg
Máy bay tiêm kích đa nhiệm tàng hình thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ. Ảnh: Reuters

Rơi trực thăng quân sự tại Thái Lan

Ngày 14/12, truyền thông Thái Lan dẫn nguồn tin quân sự cho biết một trực thăng quân sự nước này đã bị rơi trong quá trình tập luyện, khiến 2 người trên trực thăng thiệt mạng.

Nguồn tin trên cho hay chiếc trực thăng đang bay cùng nhiều trực thăng khác từ Trung tâm hàng không quân sự tại Lop Buri trong một bài diễn tập thì bất ngờ bốc cháy và rơi vào 9h40 sáng cùng ngày tại tỉnh lân cận Nakhon Sawan.

Thái Lan lên kế hoạch đánh thuế muối

Thái Lan dự kiến áp đặt thuế muối tại nước này từ năm 2022. Chủ tịch Hiệp hội Thận học Thái Lan Surasak Kantachuvesiri cho biết thực phẩm đường phố đóng góp tới một nửa lượng muối người Thái Lan tiêu thụ hàng ngày. Do đó, ông đề xuất: “Thực khách nên đề nghị người bán hàng cho ít muối hoặc mì chính”.

Người Nhật Bản bình chọn 'Chữ Hán của năm 2021' gắn với Olympic Tokyo 2020

Ngày 14/12, Hiệp hội Kiểm tra năng lực chữ Hán của Nhật Bản cho biết chữ “Kim” (nghĩa là vàng hoặc tiền) đã chính thức được bình chọn là “Chữ Hán của năm 2021” gắn với bảng vàng thành tích của nước này tại kỳ Thế vận hội mùa Hè Tokyo 2021.

WMO xác nhận mức nhiệt cao kỷ lục ghi nhận ở Bắc Cực

Ngày 14/12, Tổ chức Khí tượng thế giới thuộc Liên hợp quốc (WMO) chính thức công nhận mức nhiệt 38 độ C đo được ở vùng Siberia băng giá của Nga năm ngoái là mức cao kỷ lục đối với Bắc Cực. WMO cho rằng nền nhiệt này phù hợp với khí hậu Địa Trung Hải hơn là khí hậu Bắc Cực.

CMA: Google và Apple gây bất lợi cho người tiêu dùng

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA) ngày 14/12 đánh giá hai tập đoàn công nghệ là Google và Apple có thể tận dụng sức mạnh thị trường của họ để tạo ra các hệ sinh thái phần lớn khép kín và loại bỏ những lựa chọn có lợi cho người dùng trong quá trình sử dụng điện thoại di động.

Giám đốc điều hành CMA Andrea Coscelli nhận định Apple và Google đã kiểm soát cách sử dụng điện thoại di động của người dùng.

Haiti: Quốc tang 3 ngày tưởng niệm các nạn nhân vụ nổ xe bồn nhiên liệu

Ngày 14/12, Thủ tướng Haiti Ariel Henry thông báo nước này sẽ tổ chức quốc tang trong 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ xe bồn chở nhiên liệu vào rạng sáng cùng ngày tại thành phố cảng Cap-Haitien, khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Nổ bom tại sân bay ở Colombia, 3 người thiệt mạng

Ngày 14/12, giới chức Colombia cho biết 2 vụ nổ bom đã xảy ra tại một sân bay ở Cucuta, Đông Bắc Colombia, khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có đối tượng tình nghi là thủ phạm.

Hỏa hoạn tại một nhà máy nhựa ở Bangladesh, ít nhất 5 người thiệt mạng

Ngày 14/12, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một nhà máy sản xuất nhựa ở quận Bogura, cách thủ đô Dhaka của Bangladesh khoảng 197km về phía Tây Bắc, đã làm ít nhất 5 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/12: Nga cảnh báo nguy cơ virus cổ đại ‘thức giấc’ do băng tan ở Bắc Cực