Tin vắn thế giới ngày 15/8: Phái đoàn nghị sĩ Mỹ bất ngờ thăm Đài Loan

Bạch Dương| 15/08/2022 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phái đoàn nghị sĩ Mỹ bất ngờ thăm Đài Loan; Trung Quốc thu hồi 23.500 tấm bản đồ không có “đường 9 đoạn” phi pháp; Cháy nhà thờ ở Ai Cập khiến ít nhất 41 người tử vong… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Phái đoàn nghị sĩ Mỹ bất ngờ thăm Đài Loan

Ngày 14/8, các phương tiện truyền thông cho biết một phái đoàn các nhà lập pháp Mỹ đã thực hiện chuyến thăm hai ngày không thông báo trước tới vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Dẫn đầu phái đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan lần này là Thượng nghị sĩ Dân chủ Ed Markey. Theo kế hoạch, các nghị sĩ Mỹ sẽ gặp gỡ giới lãnh đạo cấp cao của Đài Loan để thảo luận về quan hệ giữa hai bên và các chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo thông báo của Viện Mỹ tại Đài Loan, cuộc gặp diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của các nhà lập pháp Mỹ tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

phaidoanmy-tham-dailoan.jpg
Thượng nghị sĩ Dân chủ Ed Markey dẫn đầu phái đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan. Ảnh: Foxnews

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ tham dự lễ quốc tang ông Abe Shinzo

Báo Nikkei Asia ngày 14/8 đưa tin, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ tham dự lễ quốc tang dành cho cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo được tổ chức vào ngày 27/9. Đây cũng sẽ là chuyến đi đầu tiên của bà Harris tới Nhật Bản trên cương vị Phó Tổng thống Mỹ. Tại Tokyo, bà sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Mỹ: Xảy ra vụ nổ súng gần Đồi Capitol

Cảnh sát thủ đô Washington của Mỹ ngày 14/8 cho biết một người đàn ông đã lái xe đâm vào hàng rào chắn gần Đồi Capitol, sau đó bắn chỉ thiên và đốt xe. Cuối cùng, người này đã nổ súng tự sát.

Theo thông báo, vụ việc xảy ra vào khoảng trước 4h sáng (giờ địa phương) ở rào chắn tại phố East Capitol và phố 2nd tại thủ đô Washington.

Israel: 5 công dân Mỹ bị thương trong vụ xả súng tại Jerusalem

Đại sứ quán của Mỹ tại Israel ngày 14/8 cho hay có 5 công dân Mỹ bị thương trong vụ tấn công bằng súng nhằm vào một xe buýt ở thành cổ Jerusalem trước đó cùng ngày. Thủ phạm được xác định là Amir Sidawi, 26 tuổi, một cư dân tại Đông Jerusalem.

Đại sứ Mỹ Tom Nides cũng xác nhận có công dân nước này bị thương trong vụ việc. Các nhà ngoại giao Mỹ hiện đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng Israel để xử lý hậu quả của vụ tấn công trên. Tuy nhiên, phía Mỹ từ chối cung cấp thông tin về các nạn nhân.

Syria cáo buộc Israel không kích thủ đô Damascus và thành phố Tartus gây nhiều thiệt hại

Đêm 14/8, Israel đã phóng một số tên lửa nhằm vào các cơ sở quân sự ở thủ đô Damascus và thành phố cảng Tartus của Syria khiến 3 binh sĩ thiệt mạng.

Trong một tuyên bố, quân đội Syria cho biết các máy bay chiến đấu của Israel đã phóng tên lửa từ hướng Liban và nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự ở vùng nông thôn thuộc Damascus. Theo quân đội Syria, một cuộc tấn công khác được phát động đồng thời từ trên vùng trời Địa Trung Hải, đánh trúng các cơ sở quân sự ở Tartus, phía Tây Bắc Syria.

Tấn công khủng bố ở tỉnh Balochistan của Pakistan

Quân đội Pakistan ngày 14/8 cho biết 2 binh sĩ thiệt mạng và 1 binh sĩ bị thương trong vụ tấn công khủng bố nhằm vào lực lượng an ninh ở tỉnh Balochistan.

Armenia: Nổ lớn tại một chợ bán lẻ khiến nhiều người thương vong

Bộ Tình trạng khẩn cấp Armenia ngày 14/8 cho biết, một loạt vụ nổ lớn xảy ra tại kho chứa pháo hoa trong một trung tâm mua sắm lớn ở thủ đô Yerevan đã làm ít nhất 1 người chết và 45 người bị thương.

Thị trưởng thành phố Yerevan cho biết nhiều người vẫn bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Nguyên nhân của vụ nổ vẫn đang được điều tra.

Trung Quốc thu hồi 23.500 tấm bản đồ không có “đường 9 đoạn” phi pháp

Ngày 14/8, truyền thông Trung Quốc đưa tin nhà chức trách nước này đã thu hồi tổng cộng 23.500 tấm bản đồ không có cái gọi là "đường 9 đoạn" thể hiện các yêu sách chủ quyền trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông, nơi cách xa lục địa Trung Quốc tới 2.000 km.

Các tấm bản đồ này cũng không thấy có các chuỗi đảo tranh chấp mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền một cách phi pháp, như quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông, cũng như quần đảo Điếu Ngư không có người ở mà Trung Quốc đang tranh chấp với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông (Tokyo gọi là Senkaku).

Iran thu giữ tàu chở nhiên liệu lậu

Hãng thông tấn IRNA ngày 14/8 đưa tin Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) đã thu giữ 1 tàu chở 22.000 lít nhiên liệu lậu ngoài khơi nước này.

IRNA dẫn lời người đứng đầu Sở Tư pháp tỉnh Hormuzgan của Iran, ông Mojtaba Qahremani cho biết ngay khi phát hiện, lực lượng hải quân của IRGC đã bắt giữ tàu trên

ira-battau.jpeg
Một tàu chở dầu. Ảnh minh họa: Reuters

Mỹ và Somalia tiêu diệt chỉ huy cao cấp của tổ chức khủng bố al-Shabab

Ngày 14/8, các lực lượng Somalia và Mỹ đã tiêu diệt hơn 13 tay súng thuộc nhóm khủng bố al-Shabab trong một cuộc không kích tại khu vực Hiran, miền Trung Somalia.

Đài phát thanh của Quân đội quốc gia Somalia (SNA) đưa tin trong số những đối tượng bị tiêu diệt trong chiến dịch chống khủng bố nói trên có cả một số chỉ huy cấp cao của al-Shabab.

Chính phủ Yemen: Houthi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, giết hại nhiều binh sỹ

Chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen ngày 14/8 thông báo 4 binh sĩ nước này đã bị lực lượng Houthi giết hại bất chấp thỏa thuận ngừng bắn do LHQ làm trung gian vẫn đang có hiệu lực.

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 2 tháng do LHQ làm trung gian, có hiệu lực từ ngày 2/4/2022 và được gia hạn 2 lần có hiệu lực đến ngày 2/10, đã mang lại bầu không khí thanh bình đáng kể cho người dân Yemen sau 7 năm chiến tranh khốc liệt.

Cháy nhà thờ ở Ai Cập khiến ít nhất 41 người tử vong

Ít nhất 41 người đã thiệt mạng và 45 người bị thương khi hỏa hoạn xảy ra tại một nhà thờ ở thành phố Giza của Ai Cập ngày 14/8.

Theo 2 nguồn tin an ninh, sự cố cháy nổ điện đã xảy ra tại nhà thờ Anu Sifin ở làng Imbaba của thành Giza khi 5.000 tín đồ đang dự lễ tại nhà thờ. Sự cố đã khiến nhiều người hoảng loạn và dẫn đến thảm kịch giẫm đạp sau đó.

Tổng thống Ai Cập chia buồn với gia đình các nạn nhân vụ hỏa hoạn tại nhà thờ

Trên trang cá nhân ngày 14/8, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra cùng ngày tại nhà thờ Abu Sifine ở quận Imbaba, thành phố Giza.

Hai trẻ tử vong sau khi dùng thuốc đắt nhất thế giới của Novartis

Theo RT, công ty dược Thụy Sĩ thông báo suy gan cấp là một tác dụng phụ đã được biết đến từ trước của thuốc Zolgensma - loại được sử dụng cho những bệnh nhân bị teo cơ tủy sống (SMA). Tuy nhiên, đây là những trường hợp tử vong đầu tiên do biến chứng này gây ra. Novartis cho biết các bệnh nhân đã được sử dụng corticosteroid để ngăn tổn thương gan nghiêm trọng.

Công ty ghi nhận 2 trường hợp tử vong ở Nga và Kazakhstan. Zolgensma có giá khoảng 2 triệu USD cho mỗi bệnh nhân.

Cháy rừng tái bùng phát tại miền Nam nước Pháp

Giới chức vùng Aveyron, miền Nam nước Pháp ngày 14/8 cho biết một đám cháy rừng tại đây đã bất ngờ tái bùng phát khiến trên1.000 người sơ tán và thiêu rụi 1.260 ha đất rừng.

Đám cháy tại Aveyron lần đầu bùng phát ngày 8/8 và kéo dài gần tuần, gần như đã được kiểm soát và hoàn toàn được dập tắt vào chiều 13/8 trước khi tái bùng phát với mức độ dữ dội và nhanh chóng lan rộng diện tích hơn 500 ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/8: Phái đoàn nghị sĩ Mỹ bất ngờ thăm Đài Loan