Tin vắn thế giới ngày 12/8: Nga ghi nhận 6 ca mắc chủng lai giữa biến thể Delta và Omicron

Bạch Dương| 12/08/2022 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ghi nhận 6 ca mắc chủng lai giữa biến thể Delta và biến thể Omicron tại Nga; ASEAN tái khẳng định ủng hộ việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên; Quốc hội Latvia tuyên bố Nga là nước bảo trợ khủng bố, Moscow đáp trả… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ghi nhận 6 ca mắc chủng lai giữa biến thể Delta và biến thể Omicron tại Nga

Tại Nga, ngày 11/8, Cơ quan liên bang giám sát việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phúc lợi con người (Rospotrebnadzor) cho biết trong dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia về trình tự gene virus SARS-CoV-2 (VGARus) có 6 trình tự bộ gene lai tạo giữa chủng Delta và Omicron (hay còn gọi là chủng Deltacron).

Nhà di truyền học Mỹ Dmitry Pruss lưu ý rằng virus kết hợp các đoạn của bộ gen "omicron" và "delta" là rất hiếm, vì chủng "delta" đã gần như biến mất. Ông Pruss cho biết thêm loại virus này vẫn chưa được phát hiện ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, do đó, rất có thể, Nga là "quê hương" của nó.

chung-ta-biet-gi-ve-deltacron.jpg
Biến thể lai Deltacron là sự kết hợp giữa cặp bài trùng Delta và Omicron

Australia tăng cường năng lực sản xuất vaccine trong nước

Tổ chức nghiên cứu công nghiệp và khoa học khối thịnh vượng chung (CSIRO) cùng Bộ Khoa học và Công nghiệp Australia ngày 10/8 thông báo thành lập một phòng thí nhiệm mới nhằm củng cố năng lực sản xuất vaccine của Australia trong bối cảnh nước này nỗ lực ứng phó với làn sóng dịch COVID-19 mùa Đông do dòng phụ của biến thể Omicron.

98,5% dân số Indonesia đã có kháng thể phòng chống COVID-19

Theo cuộc khảo sát do Bộ Y tế Indonesia và Khoa Y tế công cộng thuộc Đại học Indonesia thực hiện, một bộ phận lớn người dân Indonesia đã có kháng thể phòng chống lây nhiễm COVID-19 nhờ tiêm chủng, mắc bệnh hoặc cả hai..

Cuộc khảo sát cho thấy tính đến tháng 7, có 98,5% dân số Indonesia đã có kháng thể phòng chống COVID-19, tăng so với khoảng 88% dân số trong một nghiên cứu phát hiện vào tháng 12/2021.

New Delhi tái áp đặt quy định đeo khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ sẽ tái áp đặt quy định đeo khẩu trang trong bối cảnh nước này đang đối mặt với số ca mắc COVID-19 tăng vọt trong 2 tuần qua.

Theo sắc lệnh của Chính phủ, những người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng tại thủ đô sẽ bị phạt 500 rupee (6 USD).

Đài Loan (Trung Quốc) bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với hành khách nhập cảnh

Bắt đầu từ ngày 15/8 tới, tất cả hành khách đến Đài Loan (Trung Quốc) sẽ không cần phải xuất trình chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính được thực hiện trong vòng 2 ngày trước khi đến.

Cơ quan giám sát dịch bệnh Đài Loan đã đưa ra thông báo trên và cho biết hành khách sau khi đến vùng lãnh thổ này vẫn phải cách ly 3 ngày và 4 ngày tự phòng dịch.

Chưa có bằng chứng virus Langya lây từ người sang người

Theo báo cáo được đăng trên Tạp chí Y học New England, hàng chục ca mắc bệnh do nhiễm một loại virus có tên là Langya, trước đó được tìm thấy ở chuột chù, đã được ghi nhận ở Trung Quốc. Tuy nhiên, đến nay các nhà khoa học chưa tìm được bằng chứng cho thấy khả năng loại virus này có thể lây từ người sang người.

Theo báo cáo, tổng cộng 35 ca bệnh liên quan đến virus này đã được phát hiện tại tỉnh Sơn Đông và Hà Nam của Trung Quốc là những vùng ghi nhận các ca mắc bệnh liên quan virus này, với tổng cộng 35 ca. Hầu hết ca bệnh làm nghề nông, được xác định qua hệ thống phát hiện bệnh đối với các trường hợp có triệu chứng sốt cao và tiền sử tiếp xúc với động vật.

chuot-chu-11822c.jpg
Ảnh minh họa: contagionlive.com

ASEAN tái khẳng định ủng hộ việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Các Ngoại trưởng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đối tác đối thoại đã tái khẳng định cam kết đối với việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, đồng thời bày tỏ ủng hộ giải pháp ngoại giao để đạt được mục tiêu này.

Đây là một trong những nội dung được nêu trong Tuyên bố Chủ tịch của Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) hằng năm được công bố ngày 11/8. Sự kiện này được tổ chức tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, với sự tham dự của các nhà ngoại giao hàng đầu từ các quốc gia thành viên ASEAN, Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản.

Quốc hội Latvia tuyên bố Nga là nước bảo trợ khủng bố

TASS dẫn nguồn trang web chính thức của Quốc hội Latvia (Saeima) ngày 11/8 cho hay cơ quan lập pháp này đã thông qua một tuyên bố xem các hoạt động của quân đội Nga ở Ukraine là khủng bố và chỉ định Nga là nước bảo trợ chủ nghĩa khủng bố. Tuyên bố của Saeima kêu gọi các quốc gia Liên minh châu Âu đình chỉ ngay tức khắc việc cấp thị thực du lịch và nhập cảnh đối với công dân Nga và Belarus.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định việc Quốc hội Latvia chỉ định Moscow là nước bảo trợ khủng bố hoàn toàn không dựa trên sự thật mà là tinh thần bài ngoại.

Cựu Tổng thống Sri Lanka rời khỏi Singapore

Theo AFP, ngày 11/8, Cơ quan di trú Singapore xác nhận cựu Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã rời khỏi nước này sau khi thị thực hết hạn.

Nhà chức trách Singapore không tiết lộ điểm đến của ông Rajapaksa. Một nguồn tin thân cận với cựu Tổng thống Sri Lanka cho biết ông Rajapaksa đã nộp đơn xin gia hạn thị thực để có thể ở lại, tuy nhiên đơn xin gia hạn đã bị Singapore bác bỏ. Cũng theo nguồn tin này, cựu Tổng thống Sri Lanka hiện có kế hoạch đến Thái Lan trong khoảng thời gian ngắn trước khi quay trở lại Singapore.

Chuyên gia lên tiếng về việc Mỹ đóng băng 7 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Afghanistan

Hàng chục nhà kinh tế Mỹ và quốc tế đã kêu gọi Washington trả lại Afghanistan 7 tỷ USD dự trữ của ngân hàng trung ương bị đóng băng kể từ khi lực lượng Taliban lên nắm quyền hồi tháng 8/2021 để giúp nước này phục hồi kinh tế.

Theo đó, 71 nhà kinh tế và chuyên gia phát triển đã gửi thư đến Tổng thống Mỹ Joe Biden và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen bày tỏ quan ngại về tình hình kinh tế và nhân đạo tại Afghanistan cũng như ảnh hưởng từ chính sách của Washington đối với tình hình tại nước này. Nội dung lá thư có đoạn nêu rõ nếu không được sử dụng nguồn dự trữ ngoại hối, Ngân hàng trung ương Afghanistan sẽ không thể thực hiện những chức năng cơ bản.

Liên hợp quốc và Nhật Bản nhất trí thành lập văn phòng mới của WHO

Ngày 11/8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhất trí thành lập một văn phòng mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Nhật Bản.

Theo các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản, hai bên đang kỳ vọng văn phòng mới này sẽ được ra mắt trùng thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) vào tháng 5/2023.

Giáo sĩ nổi tiếng của Taliban thiệt mạng trong vụ tấn công ở Kabul

Theo giới chức tình báo Afghanistan, giáo sĩ nổi tiếng của Taliban, ông Rahimullah Haqqani đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở thủ đô Kabul ngày 11/8.

Haqqani là một giáo sĩ người Afghanistan. Ông là người được Taliban kính trọng và từng được gặp các lãnh đạo cấp cao trong chính quyền Taliban.

Tiêu diệt hàng chục tay súng trong chiến dịch chống khủng bố tại Nigeria

Ngày 11/8, Phát ngôn viên của quân đội Nigeria cho biết lực lượng của họ đã tiêu diệt ít nhất 29 tay súng cực đoan và bắt giữ 55 người khác trong các chiến dịch chống khủng bố ở khu vực Đông Bắc quốc gia châu Phi này trong 2 tuần qua.

Biểu tình bạo lực gia tăng, Sierra Leone áp đặt giới nghiêm toàn quốc

Ngày 10/8, Sierra Leone đã áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc nhằm ngăn chặn bạo lực trong bối cảnh biểu tình xảy ra tại thủ đô Freetown.

Lệnh giới nghiêm được áp đặt từ 15h ngày 10/8 (giờ địa phương). Trong một bài phát biểu qua video, Phó Tổng thống Sierra Leone Mohamed Juldeh Jalloh cho biết lực lượng an ninh đã được ủy quyền để thực thi đầy đủ lệnh giới nghiêm.

Cảnh sát khám xét nhà riêng Tổng thống Peru P. Castillo

Ngày 10/8, truyền thông địa phương đưa tin cảnh sát Peru đã tiến hành khám xét nhà riêng của Tổng thống Pedro Castillo nhằm truy bắt em dâu của Tổng thống là Yenifer Paredes bị cáo buộc tham nhũng và rửa tiền.

Sau nhiều giờ lục soát, các đặc vụ rời khỏi nhà riêng của tổng thống không tìm thấy bà Paredes. Tuy nhiên, sau đó, ông Jose Dionisio, luật sư của bà Paredes, cho biết thân chủ của ông đã tự đến trình diện tại văn phòng công tố viên.

Khí đốt được vận chuyển ổn định từ Nga thông qua Dòng chảy phương Bắc 1

Công ty vận hành đường ống Gascade của Đức công bố dữ liệu cho thấy dòng chảy khí đốt hướng Đông từ Đức tới Ba Lan thông qua đường ống Yamal - Europe, cũng như dòng chảy từ Nga thông qua đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) ổn định trong ngày 11/8, dù Nga đã cắt giảm công suất qua hệ thống này xuống còn 20% với lý do bảo dưỡng.

Nga, Belarus chế tạo công nghệ mới hỗ trợ sản xuất điện từ nhiệt thải

Nhóm nhà nghiên cứu người Nga và Belarus đã tìm ra phương pháp đơn giản để tạo ra màng silicon germani, có thể biến nhiệt thải của các khu công nghiệp thành điện năng.

Theo nhóm chuyên gia tại Đại học Nghiên cứu Quốc gia về Công nghệ Điện tử Nga (MIET) và Đại học Tin học và Điện tử vô tuyến Nhà nước Belarus (BSUIR), màng hợp kim silicon germani là loại vật liệu đầy tiềm năng để chế tạo các bộ chuyển đổi nhiệt điện, với độ ổn định và hiệu suất cao ngay cả trong môi trường lên đến 800-1.100 độ C.

nhiet-thai-nga-belarus.jpg
Phó giáo sư Ilya Gavrilin trong dự án chế tạo màng silicon germani. Ảnh: Sputnik

Trung Quốc ngừng nhập khẩu thịt của công ty Mỹ sau khi phát hiện chất tạo nạc ractopamine

Ngày 11/8, các phương tiện truyền thông đưa tin Trung Quốc đã thông báo ngừng nhập khẩu thịt của công ty Mỹ sau khi phát hiện chất tạo nạc ractopamine.

Hãng thông tấn Tass của Nga cho biết Chính phủ Trung Quốc đã chuyển thông báo trên tới Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Thành phố New York sẽ tính phí đi lại trong trung tâm để giảm ách tắc giao thông

Theo Guardian, thành phố New York muốn thu phí hàng ngày đối với các phương tiện di chuyển trong khu thương mại trung tâm, nằm khoảng giữa Đường 60 ở trung tâm Manhattan và công viên Battery phía nam quận này.

Những người lái xe ô tô có thể trả phí tham gia giao thông từ 9 đến 23 USD vào giờ cao điểm, trong khi phí tính nếu để xe qua đêm trong trung tâm là 5 USD.

Lũ lụt gây thiệt hại lớn tại nhiều tỉnh của Lào

Lượng mưa lớn trút xuống nhiều khu vực trên khắp nước Lào từ ngày 6 - 9/8 đã gây ra lũ lụt, làm hư hại nhà cửa và cơ sở hạ tầng, đồng thời nhấn chìm hàng trăm ha đất nông nghiệp ở nhiều tỉnh và thủ đô Viêng Chăn.

Giới chức Lào đã tiến hành khảo sát các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ lụt. Có 29 khu vực bị thiệt hại do lũ lụt tại 25 ngôi làng với ít nhất 839 gia đình bị ảnh hưởng ở huyện Sikhottabong của thủ đô Viêng Chăn.

Sau trận mưa lớn nhất 80 năm, Seoul mạnh tay chi hơn 1,1 tỷ USD để chống ngập lụt

Sau trận mưa lớn kỷ lục gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, Thị trưởng thành phố Seoul Oh Se-hoon đã công bố các biện pháp phòng chống lũ lụt trung và dài hạn, trong đó có việc xây dựng hệ thống chứa và thoát nước mưa dưới lòng đất tại 6 khu vực có nguy cơ cao bị ngập lụt.

Lửa bùng cháy tại một cơ sở quân sự ở ngoại ô Moscow (Nga)

Ngày 11/8, truyền thông nhà nước Nga đưa tin lửa đã bùng phát tại một cơ sở quân sự rộng 1.200m vuông ở thị trấn Dolgoprudny, ngoại ô thủ đô Moscow. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây cháy và mức độ thiệt hại của vụ việc này.

Cháy rừng lớn tại Tây Nam nước Pháp

Ngày 11/8, trên 1.000 lính cứu hỏa đang chật vật để khống chế đám cháy rừng lớn tại khu vực Tây Nam nước Pháp.

Chính quyền địa phương cho biết kể từ ngày 9/8, cháy rừng đã thiêu rụi hơn 68 km2 đất rừng tại vùng Gironde và tỉnh Landes lân cận trong bối cảnh Pháp cũng như nhiều nước châu Âu khác đang hứng chịu điều kiện thời tiết khô nóng của mùa hè. Cháy rừng cũng buộc khoảng 10.000 người phải sơ tán và gây hư hại ít nhất 17 ngôi nhà.

Trung Quốc kéo dài cảnh báo cam về nhiệt độ cao

Ngày 11/8, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc tiếp tục phát cảnh báo màu cam (mức cảnh báo cao thứ hai trong thang cảnh báo 4 cấp) về nhiệt độ cao khi đợt nắng nóng gay gắt kéo dài ở nhiều địa phương.

Trung tâm trên dự báo các địa phương như Tân Cương, Nội Mông, Thiểm Tây, Hà Nam, An Huy, Giang Tô, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, Chiết Giang, Phúc Kiến và Quý Châu trong ngày 11/8 sẽ có nhiệt độ trên 35 độ C . Riêng ở Thiểm Tây, Hồ Bắc, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Giang Tô, An Huy và Chiết Giang, nhiệt độ có thể vượt ngưỡng 40 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/8: Nga ghi nhận 6 ca mắc chủng lai giữa biến thể Delta và Omicron