Tin vắn thế giới ngày 14/8: Tổng thống Ukraine đề nghị Quốc hội gia hạn thiết quân luật và lệnh tổng động viên

Bạch Dương| 14/08/2022 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Ukraine đề nghị Quốc hội gia hạn thiết quân luật và lệnh tổng động viên; Mỹ ủng hộ thiết lập khu phi quân sự xung quanh nhà máy hạt nhân của Ukraine; Đã dập tắt được vụ cháy kho dầu lớn nhất Cuba… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Ukraine đề nghị Quốc hội gia hạn thiết quân luật và lệnh tổng động viên

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã giới thiệu hai dự thảo luật lên Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) về việc gia hạn thiết quân luật và lệnh tổng động viên.

Theo trang Ukrinform, hai dự luật có liên quan đã được đăng ký lần lượt theo số 7664 và số 7665. Tuy nhiên nội dung của dự thảo luật và các tài liệu kèm theo vẫn chưa được công bố rộng rãi.

zelensky.jpeg
Tổng thống Volodymyr Zelensky

Mỹ ủng hộ thiết lập khu phi quân sự xung quanh nhà máy hạt nhân của Ukraine

Trang tin thenationalnews.com (Israel) dẫn lời một đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây cho biết, Washington ủng hộ lời kêu gọi thiết lập một khu phi quân sự xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine sau khi giao tranh bùng phát trở lại giữa các lực lượng của Moscow và Kiev trong khu vực.

“Giao tranh gần một nhà máy hạt nhân là nguy hiểm và chúng tôi tiếp tục kêu gọi ngừng tất cả các hoạt động quân sự tại hoặc gần các cơ sở hạt nhân của Ukraine, đồng thời ủng hộ lời kêu gọi của Kiev về một khu phi quân sự xung quanh nhà máy điện hạt nhân”, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Quốc hội Ai Cập thông qua đề xuất cải tổ nội các lớn nhất trong 3 năm

Ngày 13/8, Quốc hội Ai Cập đã thông qua một số điều chỉnh trong nội các nước này, theo đó thay đổi 13 bộ trưởng. Đây là đợt cải tổ nội các lớn nhất tại quốc gia này kể từ năm 2019.

Theo Cơ quan truyền thông quốc gia, Hạ viện Ai Cập đã thông qua tất cả các đề xuất được nêu trong lá thư của Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi về các vị trí được điều chỉnh.

Bạo lực lan rộng ở nhiều thành phố biên giới của Mexico

Nhà chức trách bang Baja California ngày 13/8 cho biết đã bắt giữ 17 đối tượng bị tình nghi có liên quan đến các vụ bạo động xảy ra hôm 12/8 vừa qua tại một số thành phố miền Bắc giáp ranh với Mỹ.

Bộ trưởng đầu tiên trong Nội các mới của Nhật Bản viếng đền Yasukuni

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura ngày 13/8 đã đến viếng đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo, ngay trước dịp kỷ niệm 77 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II tại Nhật Bản.

Ông Nishimura là bộ trưởng đầu tiên trong chính phủ đến viếng ngôi đền này kể từ khi Thủ tướng Fumio Kishida cùng Nội các nhậm chức hồi tháng 10/2021.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia lần thứ 3 tranh cử Tổng thống

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ tham gia tranh cử Tổng thống Indonesia trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2024.

Trong cuộc họp lãnh đạo toàn quốc của đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra), ông Prabowo, 70 tuổi, đồng thời là chủ tịch đảng, đã tuyên bố đồng ý với đề cử của đảng và lần thứ 3 tham gia cuộc đua vào vị trí lãnh đạo Indonesia. Trước đó, ngày 12/8, Gerindra đã công bố đề cử ông Prabowo làm đại diện tranh cử của đảng này.

Phó Tổng thống Paraguay từ chức

Ngày 12/8, Phó Tổng thống Paraguay Hugo Velázquez đã quyết định từ chức, đồng thời từ bỏ ý định trở thành ứng cử viên của đảng Colorado cầm quyền ra tranh cử chức Tổng thống trong cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2023.

Nga bắt đầu cung cấp khí đốt bổ sung cho Hungary

Hungary ngày 13/8 thông báo Nga đã bắt đầu cung cấp khí đốt bổ sung cho nước này. Bộ Ngoại giao Hungary cho biết những cuộc đàm phán thương mại với Moscow “đã dẫn đến một thỏa thuận” để tập đoàn Gazprom của Nga bắt đầu giao hàng “cao hơn số lượng đã được ký hợp đồng”.

Nhật Bản muốn tiếp tục tham gia 2 dự án khí đốt hoá lỏng quan trọng liên quan tới Nga

Ngày 12/8, trả lời phỏng vấn Nikkei, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản mới được bổ nhiệm hôm 10/8, ông Yasutoshi Nishimura cho hay nước này muốn duy trì sự tham gia trong các dự án Sakhalin-1 và Sakhalin-2.

Thành phố đông dân nhất Trung Quốc tiếp tục yêu cầu xét nghiệm COVID-19 hằng tuần

Chính quyền Thượng Hải, thành phố đông dân nhất tại Trung Quốc, đã quyết định kéo dài thời gian áp dụng yêu cầu xét nghiệm COVID-19 hằng tuần và mở rộng chương trình xét nghiệm miễn phí đến cuối tháng 9.

Thông báo được chính quyền thành phố đưa ra ngày 13/8 nêu rõ những người dân không có kết quả xét nghiệm COVID-19 trong vòng 7 ngày sẽ được đưa vào nhóm "vàng", được yêu cầu hạn chế đến những địa điểm công cộng.

ttxvn_thuong_hai.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Triều Tiên tiến tới trở lại trạng thái bình thường sau khi tuyên bố chiến thắng dịch COVID-19

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13/8 đưa tin, Triều Tiên đã bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang và nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp dụng để phòng chống dịch bệnh, trong bối cảnh nước này tiến tới trở lại trạng thái bình thường sau khi tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Đã dập tắt được vụ cháy kho dầu lớn nhất Cuba

Chính phủ Cuba ngày 12/8 tuyên bố đã dập tắt vụ hỏa hoạn tại kho chứa nhiên liệu bên Vịnh Matanzas, thảm họa công nghiệp kinh hoàng nhất trong lịch sử đảo quốc Caribe này. Ngay sau đó khoảng 60 chuyên gia pháp y đã tiến sâu vào hiện trường để tìm kiếm những người mất tích.

Cũng trong ngày 12/8, Bộ Y tế Cuba thông báo đã phát hiện thêm một phần hài cốt của 4 người lính cứu hỏa trong số những nạn nhân mất tích trong thảm họa nêu trên. Như vậy, vụ hỏa hoạn tại khu công nghiệp Matanzas đến nay đã khiến 6 người thiệt mạng, 10 người mất tích và 132 người bị thương.

cuba.jpg
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn Cuba tiến hành dập tắt đám cháy kho dầu tại Matanzas sau khi bị sét đánh.

Lật xe chở người nhập cư trái phép tại Áo, 3 người thiệt mạng

Một chiếc xe tải chở người nhập cư trái phép đã bị lật ngày 13/8 khi đang chạy trốn cảnh sát ở khu vực gần biên giới giữa Áo và Hungary, khiến 3 người thiệt mạng và nhiều người bị thương nặng.

Hàng chục người thương vong trong vụ tai nạn lật xe buýt ở Ai Cập

Nhà chức trách Ai Cập thông báo có ít nhất 9 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương khi một chiếc xe buýt mini bị lật trên đường cao tốc ở tỉnh Minya thuộc vùng Thượng Ai Cập.

Tỉnh trưởng Minya - ông Osama Al-Qady xác nhận: “Vụ tai nạn xảy ra vào sáng sớm thứ Bảy (13/8) do xe chạy quá tốc độ, dẫn đến nổ lốp trước và khiến chiếc xe lộn nhiều vòng”.

Xả súng tại Montenegro, ít nhất 11 người thiệt mạng

Ngày 12/8 (theo giờ địa phương), một vụ xả súng gây nhiều thương vong xảy ra ở thành phố Cetinje của Montenegro, cách thủ đô Podgorica khoảng 36 km về phía Tây.

Tây Ban Nha: Sập sân khấu khiến 1 người thiệt mạng, 17 người bị thương

Có 1 người thiệt mạng và ít nhất 17 người khác bị thương trong vụ tai nạn sập sân khấu tại xảy ra tại một sự kiện ở thành phố Valencia (Tây Ban Nha) sáng 13/8.

Theo cơ quan dịch vụ khẩn cấp địa phương, tai nạn xảy ra vào đầu giờ sáng tại Lễ hội Medusa, sự kiện nhạc điện tử quy mô lớn đã kéo dài 6 ngày qua tại thị trấn duyên hải Cullera, phía Nam Valencia. Nguyên nhân được cho là do gió mạnh khiến một phần sân khấu bị sập.

Ít nhất 52 người bị thiệt mạng do mưa lớn, lũ lụt ở Sudan

Hãng thông tấn chính thức SUNA của Sudan ngày 13/8 đưa tin những trận mưa lớn ở đất nước Bắc Phi này đã khiến ít nhất 52 người thiệt mạng và gây hư hại hoặc tàn phá hàng nghìn ngôi nhà.

Người phát ngôn Abdel Jalil Abdelreheem của Hội đồng Phòng thủ dân sự quốc gia Sudan thông báo: North Kordofan, South Kordofan, River Nile và South Darfur là 4 bang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của tình trạng lũ lụt trên toàn quốc.

Động đất độ lớn 5,8 làm rung chuyển Maguindanao, Philippines

Một trận động đất có độ lớn 5,8 đã làm rung chuyển tỉnh Maguindanao ở miền Nam Philippines chiều 13/8.

Theo Viện nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines, trận động đất xảy ra khoảng 14h25 giờ địa phương (13h25, giờ Việt Nam), với tâm chấn ở độ sâu 62km, cách thị trấn Nam Upi 11km về phía Tây Bắc. Rung chấn cũng có thể cảm nhận được tại các thành phố lân cận như Cotabato, General Santos, Davao và Kidapawan trên đảo Mindanao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/8: Tổng thống Ukraine đề nghị Quốc hội gia hạn thiết quân luật và lệnh tổng động viên