Tin vắn thế giới ngày 11/8: Lệnh cấm của EU đối với than của Nga chính thức có hiệu lực

Bạch Dương| 11/08/2022 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lệnh cấm của EU đối với than của Nga có hiệu lực; Tàu chở ngũ cốc Ukraine đầu tiên cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ; Triều Tiên tuyên bố chiến thắng dịch COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Lệnh cấm của EU đối với than của Nga có hiệu lực

Lệnh cấm hoàn toàn của Liên minh châu Âu (EU) đối với than nhập khẩu từ Nga bắt đầu có hiệu lực từ đêm 10/8, vào thời điểm khối đang vật lộn với chi phí năng lượng tăng vọt sau khi xung đột tại Ukraine diễn ra.

Hồi tháng 4, các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia EU đã đồng ý lệnh cấm vận than của Nga trong động thái đầu tiên của họ nhắm vào mục tiêu xuất khẩu năng lượng quan trọng của nước này. Biện pháp này phải chịu thời gian gia hạn 120 ngày trước khi thực hiện đầy đủ, để cho phép các hợp đồng đã có từ trước được thực hiện.

1008-than-da.jpg
Ảnh minh hoạ: Getty Images

EU đã tăng cường nhập khẩu than đá từ Nga trước lệnh cấm vận

Các nước thành viên EU đã nhập khẩu than từ Nga nhiều hơn 28% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo UN Comtrade, các nhà nhập khẩu than chính của Nga là Đức, Ba Lan, Tây Ban Nha, Italy và Hà Lan.

Tàu chở ngũ cốc Ukraine đầu tiên cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ

Tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine theo thoả thuận được LHQ hậu thuẫn ngày 10/8 đã cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi có thông tin chuyến hàng này cuối cùng đã tìm thấy người mua.

Tàu Razoni mang cờ Sierra Leon rời cảng Odessa của Ukraine ngày 1/8, chở hơn 26.000 tấn ngô và theo dự kiến ban đầu sẽ tới cảng Tripoli của Liban hồi tuần trước. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine cho biết chuyến hàng này bị chậm 5 tháng do chiến dịch quân sự của Nga đã khiến khách hàng Liban huỷ đơn hàng vào thời điểm tàu đang trên đường đi.

Nhánh phía Nam của đường ống dẫn dầu Druzhba nối lại hoạt động

Ngày 10/8, Công ty Transneft của Nga - đơn vị chịu trách nhiệm vận hành tuyến đường ống dẫn dầu Druzhba - cho biết sẽ nối lại nguồn cung qua nhánh phía Nam của tuyến đường ống Druzhba vào lúc 16h giờ Moscow (20h cùng ngày giờ Việt Nam).

RIA đã đưa thông tin trên và cho biết Ukraine cũng xác nhận rằng nước này đã nhận được tiền phí trung chuyển dầu mỏ của Nga đến Hungary và Slovakia qua lãnh thổ nước này.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trình diện trước Tổng Chưởng lý New York

Ngày 10/8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Văn phòng Tổng Chưởng lý New York ở Hạ Manhattan để trả lời thẩm vấn trong khuôn khổ một cuộc điều tra dân sự về hoạt động kinh doanh của gia đình ông.

Tổng Chưởng lý New York Letitia James sẽ xem xét liệu tập đoàn Trump Organization có thổi phồng các giá trị bất động sản thực hay không. Tuy nhiên, khi đến nơi, ông Trump đã từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến cáo buộc gian lận trong hoạt động kinh doanh của gia đình. Ông cho biết ông “không có lựa chọn nào khác” ngoài việc phải viện dẫn tu chính án thứ 5, cho phép công dân được giữ im lặng để bảo vệ mình trong các cuộc thẩm vấn.

Sri Lanka: Cựu Tổng thống Rajapaksa đề nghị nhập cảnh Thái Lan

Cựu Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã đề nghị được nhập cảnh Thái Lan để tạm trú tại quốc gia Đông Nam Á thứ hai kể từ khi rời đất nước hồi tháng trước do làn sóng biểu tình.

Ngày 14/7, ông Rajapaksa đã đến Singapore và thông báo từ chức, trở thành Tổng thống đầu tiên của Sri Lanka không thể tại vị hết nhiệm kỳ. Ông dự kiến sẽ rời Singapore và đến thủ đô Bangkok (Thái Lan) ngày 11/8. Bộ Ngoại giao Sri Lanka chưa bình luận gì về thông tin này.

Thủ lĩnh cấp cao của IS đã tự sát sau khi bị bao vây

Hãng thông tấn nhà nước SANA ngày 10/8 đưa tin Abu Salem Al-Iraqi, một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng, đã tự sát trong một chiến dịch an ninh mà Syria thực hiện trước đó một ngày ở tỉnh Daraa, miền Nam nước này.

SANA dẫn lời một nguồn tin an ninh cho biết các lực lượng an ninh Syria đã tiến hành một chiến dịch đặc biệt khiến al-Iraqi bị bao vây và bị thương trong một căn nhà ở thị trấn Adwan, phía Tây của tỉnh Daraa. Sau đó tên này đã tự sát bằng đai thuốc nổ quấn quanh người.

Mỹ đang chuyển lô tên lửa, đạn dược trị giá 1 tỉ USD đến Ukraine trước cuộc phản công

Theo AP, chính quyền Tổng thống Biden ngày 9/8 cho biết nước này đang vận chuyển trực tiếp số vũ khí lớn nhất trị giá 1 tỉ USD gồm tên lửa, đạn dược và các vật liệu khác đến Ukraine.

Số vũ khí này được lấy từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ, nhằm hỗ trợ Kiev trong cuộc phản công quyết định trước lực lượng Nga ở khu vực miền nam đất nước.

vu-khi.jpeg
Binh sĩ Mỹ kiểm tra lô đạn pháo 155 ly trước khi chúng lên đường tới Ukraine, tại căn cứ Dover Air vào tháng 4/2022. Ảnh: AP

Nổ ở bang Indiana của Mỹ khiến 3 người thiệt mạng

AP dẫn nguồn tin từ nhà chức trách địa phương cho biết 3 người đã thiệt mạng khi một ngôi nhà bị nổ ở thành phố Evansville, bang Indiana, Mỹ vào ngày 10/8.

Theo người phát ngôn Sở Cảnh sát Evansville, bà Anna Gray, có ít nhất một người khác bị thương và nạn nhân được đưa tới một bệnh viện trong thành phố để chữa trị. Hiện nhà chức trách chưa công bố danh tính của những nạn nhân trong vụ việc này.

Bạo loạn tại nhà tù ở CHDC Congo, trên 800 tù nhân vượt ngục

Trên 800 tù nhân tại nhà tù ở thị trấn Mutembo, miền Đông CHDC Congo, đã vượt ngục sau khi các tay súng tấn công vào nhà tù này, khiến ít nhất 2 cảnh sát thiệt mạng.

Theo cảnh sát địa phương, cuộc bạo loạn xảy ra ngày 9/8. Thông tin ban đầu cho thấy ít nhất 2 cảnh sát thiệt mạng, 1 đối tượng tấn công bị tiêu diệt. Trên 800 trong tổng số 872 tù nhân đang bị giam giữ tại nhà tù đã trốn thoát.

Iraq bắt đầu tái thiết sân bay Mosul

Thủ tướng Iraq, ông Mustafa al-Kadhemi ngày 10/8 đã tham dự lễ khởi công tái thiết sân bay quốc tế Mosul, 5 năm sau cuộc chiến đẩy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi thành phố này. Kế hoạch tái thiết đã được giao cho 2 công ty của Thổ Nhĩ Kỳ và dự kiến hoàn tất trong 24 tháng.

Cảnh sát Pháp bắn hạ đối tượng cầm dao đe dọa tại sân bay Charles de Gaulle

Các nguồn tin cảnh sát và sân bay cho biết ngày 10/8, cảnh sát Pháp đã nổ súng tiêu diệt một đối tượng cầm dao đe dọa tại sân bay Charles de Gaulle ở ngoại ô thủ đô Paris.

Trong thông báo đăng tải trên Twitter, sở cảnh sát Paris xác nhận lực lượng chức năng đã "tiêu diệt một cá nhân cầm dao tiềm ẩn mối đe dọa tại sân bay Roissy-Charles de Gaulle".

Thủ đô Vienna triển khai kế hoạch tiết kiệm năng lượng

Vienna (Áo), thành phố nổi tiếng với các khu chợ Giáng sinh và chương trình hòa nhạc mừng Năm mới, sẽ tắt bớt hệ thống chiếu sáng công cộng do giá năng lượng tăng cao.

Người phát ngôn thành phố Vienna cho biết theo kế hoạch tiết kiệm năng lượng, năm nay sẽ không có "ánh sáng Giáng sinh" trên đại lộ Ring, con đường nổi tiếng bao quanh trung tâm thủ đô của Áo. Các loại đèn chiếu sáng ở khu vực chợ Giáng sinh tại quảng trường trước trụ sở của hội đồng thành phố sẽ chỉ được bật vào ban đêm chứ không được bật từ lúc chiều tối như những năm trước đó.

Triều Tiên tuyên bố chiến thắng dịch COVID-19

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Jong-un phát biểu trong kỳ họp của Quốc hội nước này khẳng định Triều Tiên đã chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 kể từ khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào lãnh thổ Triều Tiên, qua đó bảo vệ được sức khỏe và tính mạng của người dân.

Bên cạnh đó, ông Kim Jong-un cũng ra lệnh dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch ở cấp độ cao nhất, tuy nhiên cũng khẳng định Triều Tiên phải duy trì hàng rào chống dịch mạnh mẽ cho đến khi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này chấm dứt.

Tổng thống Mỹ bổ nhiệm nữ lãnh đạo đầu tiên của Viện Ung thư quốc gia

Ngày 10/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bổ nhiệm bà Monica Bertagnolli làm lãnh đạo Viện Ung thư quốc gia. Bà Bertagnolli trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo cơ quan này trong bối cảnh Nhà Trắng đặt trọng tâm mới vào việc chống ung thư.

EU lên kế hoạch cấp phép tiêm vaccine của Pfizer phòng các biến thể của Omicron

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 10/8 cho biết dự định vào mùa Thu tới sẽ cấp phép cho một vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech có thể phòng 2 biến thể dòng phụ siêu lây nhiễm của Omicron.

EMA cho biết đã khởi động một phiên bản cập nhật vaccine của Pfizer nhắm vào 2 biến thể trên. Được biết các biến thể này lây lan mạnh hơn và có khả năng né tránh hệ miễn dịch tốt hơn các biến thể trước đó.

Bỉ ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở phụ nữ

Tại cuộc họp báo ngày 10/8, Bộ trưởng Y tế liên bang Bỉ Frank Vandenbroucke cho biết nước này đã ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở phụ nữ.

Viện Y tế công cộng Bỉ (Sciensano) thông báo, tính đến ngày 8/8, Bỉ phát hiện tổng cộng 546 ca mắc đậu mùa khỉ. Hầu hết bệnh nhân là nam giới trong độ tuổi từ 16-71.

Động đất tại Nhật Bản

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, một trận động đất có độ lớn 5,1 đã làm rung chuyển đảo Hokkaido ở phía Bắc nước này vào rạng sáng 11/8 (theo giờ địa phương). Tuy nhiên, không có cảnh báo sóng thần được đưa ra.

Hàn Quốc chỉ định 'vùng thiên tai đặc biệt' để hỗ trợ các khu vực bị mưa lũ

Ngày 10/8, đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền và Chính phủ Hàn Quốc đã nhất trí xem xét chỉ định các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lớn những ngày qua là “vùng thiên tai đặc biệt”.

Cùng ngày, giới chức Hàn Quốc xác nhận 16 người thiệt mạng hoặc mất tích và trên 2.500 nhà cửa bị ngập trong nước lũ do trận mưa lớn kỷ lục xảy ra trong tuần này tại thủ đô Seoul và một số nơi khác ở miền Trung và Đông của nước này.

Hàng chục người mất tích ngoài khơi Biển Aegean

Hàng chục người di cư được thông báo mất tích do thuyền bị chìm ở Biển Aegean. Thông tin trên được đưa ra sau khi lực lượng tuần duyên Hy Lạp cứu 29 người trên Biển Aegean ngày 10/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/8: Lệnh cấm của EU đối với than của Nga chính thức có hiệu lực