Tin vắn thế giới ngày 9/8: Nhà máy điện lớn nhất Cuba ngừng hoạt động sau sự cố cháy kho dầu

Bạch Dương| 09/08/2022 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EU đưa ra văn bản cuối cùng trong đàm phán hạt nhân với Iran; Vùng Zaporozhye với thủ phủ Melitopol công bố lệnh trưng cầu dân ý gia nhập Nga; Nhà máy điện lớn nhất Cuba ngừng hoạt động sau sự cố cháy kho dầu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EU đưa ra văn bản cuối cùng trong đàm phán hạt nhân với Iran

Ngày 8/8, một quan chức giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) cho biết EU đã đưa ra văn bản cuối cùng tại các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với Iran.

Phát biểu với báo giới, quan chức này nêu rõ các bên đã làm việc trong 4 ngày và văn bản hiện đã được đưa ra thương lượng. Theo quan chức này, đàm phán đã kết thúc, đây là văn bản cuối cùng và sẽ không được đàm phán lại. Quan chức EU nhấn mạnh giờ đây quyết định thuộc về các nước, đồng thời bày tỏ hy vọng nội dung văn bản sẽ được chấp thuận trong vài tuần tới.

iran-nhieu-kha-nang-se-day-.png
Ảnh minh họa

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi các cường quốc hạt nhân tuân thủ cam kết

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 8/8 kêu gọi các nước sở hữu vũ khí hạt nhân tuân thủ cam kết không tấn công phủ đầu bằng vũ khí nguyên tử, đồng thời cảnh báo cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã quay trở lại trong bối cảnh căng thẳng quốc tế ngày càng gia tăng.

Phát biểu với báo giới ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, 2 ngày sau khi tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima ngày 6/8/1945, Tổng Thư ký LHQ Guterres khẳng định hiện là thời điểm các nước sở hữu vũ khí hạt nhân cam kết thực hiện nguyên tắc không sử dụng vũ khí hạt nhân trước (NFU), không sử dụng và đe doạ các nước không sở hữu hạt nhân.

Tổng Thư ký LHQ quốc kêu gọi chấm dứt tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Ngày 8/8, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bày tỏ hy vọng các cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine sẽ chấm dứt và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) được tiếp cận cơ sở này.

Tổng thư ký LHQ Guterres đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo ở Nhật Bản, nơi ông đến tham dự lễ tưởng niệm 77 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima.

Nhật Bản và Campuchia ký thỏa thuận phát triển cảng nước sâu

Nhật báo Kampuchea Thmey ngày 8/8 cho hay Campuchia và Nhật Bản đã ký hai thỏa thuận tài trợ xây dựng cảng container thuộc Cảng Sihanoukville tại tỉnh Preah Sihanouk, công trình này khi hoàn thành sẽ phát triển cảng biển này thành cảng nước sâu lớn của Campuchia.

Trong buổi lễ do Thủ tướng Campuchia Hun Sen chủ trì tại Cung Hòa bình, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Prak Sokhonn và Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa đã ký trao đổi công hàm và các tài liệu liên quan để gia hạn khoản vay lên tới 41,39 tỷ Yen tương đương 300 triệu USD cho mục đích tiến hành giai đoạn đầu tiên của Dự án Mở rộng cảng container của Cảng Sihanoukville.

Hội nghị Thượng đỉnh thanh thiếu niên ASEAN - Hàn Quốc sẽ diễn ra từ ngày 9-12/8

"Hội nghị thượng đỉnh thanh thiếu niên Hàn Quốc - ASEAN lần thứ 3" sẽ diễn ra từ ngày 9-12/8 tại Trung tâm Thanh thiếu niên Quốc tế ở quận Gangseo, thủ đô Seoul. Sự kiện do Bộ Phụ nữ và Gia đình Hàn Quốc phối hợp với Hội đồng Các tổ chức Thanh thiếu niên Hàn Quốc đồng tổ chức.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 100 thanh thiếu niên Hàn Quốc và 10 quốc gia thuộc Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) như Campuchia, Indonesia, Lào, Philippines và Việt Nam theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Vùng Zaporozhye với thủ phủ Melitopol công bố lệnh trưng cầu dân ý gia nhập Nga

Đài RT (Nga) cho biết, người đứng đầu chính quyền Vùng Zaporozhye – nơi Nga đã giành quyền kiểm soát, ông Evgeny Balitskiy cho biết, Vùng này sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên ly khai khỏi Ukraine và yêu cầu gia nhập Nga hay không.

Evgeny Balitskiy nói rằng ông đã ký lệnh tổ chức cuộc trưng cầu dân ý tại một diễn đàn khu vực được tổ chức tại thành phố Melitopol, thủ phủ Vùng Zaporozhye. Theo RIA Novosti, hơn 700 đại diện từ nhiều nơi khác nhau trong vùng đã thông qua ý tưởng này.

xe-nga.png
Đoàn xe quân sự Nga đi qua Vùng Zaporozhye vào ngày 23/7/2022. Ảnh: Reuters

Ukraine tấn công tầm xa vào căn cứ Nga và các cầu trọng yếu ở miền Nam

Reuters dẫn nguồn các quan chức Ukraine cho biết ngày 8/8, lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc không kích tầm xa bằng tên lửa HIMARS vào các căn cứ quân sự của Nga và hai cây cầu quan trọng bắc qua sông Dnipro trong đêm.

Bà Natalia Humeniuk, người phát ngôn của Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine, cho biết các cuộc tấn công đánh trúng hai cây cầu duy nhất có thể đưa lực lượng Nga tới vùng lãnh thổ miền nam Ukraine nơi họ đã kiểm soát ở bờ phía tây sông Dnipro.

Ngoại trưởng Hàn Quốc bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc

Ngày 8/8, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 3 ngày nhằm thảo luận các vấn đề nổi cộm hiện nay như chuỗi cung ứng, vấn đề Triều Tiên và an ninh khu vực. Ông Park Jin là quan chức cấp cao đầu tiên trong chính quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol thăm Trung Quốc.

Hàn Quốc khẳng định quan hệ đồng minh vững chắc với Mỹ

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết ngày 8/8, Bộ trưởng Lee Jong-sup đã thăm căn cứ quân sự chính của Mỹ ở phía Nam thủ đô Seoul để nhấn mạnh quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ "vững chắc", cũng như sự cần thiết chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tập trận chung sắp tới.

Israel mở cửa lại cửa khẩu biên giới với Gaza

Ngày 8/8, Israel đã mở cửa lại cửa khẩu biên giới với Gaza sau khi lệnh ngừng bắn giữa các bên xung đột tại đây bắt đầu có hiệu lực.

Nhờ đó, nhà máy điện duy nhất tại Gaza đã hoạt động trở lại ngay trong ngày khi các xe tải chở xăng từ Israel có thể tiến vào vùng đất này, chấm dứt 3 ngày ngừng hoạt động trước đó do xung đột giữa Israel và Nhóm Thánh chiến Hồi giáo Jihad (PIJ) trên Dải Gaza.

Nhà máy điện lớn nhất Cuba ngừng hoạt động

Ngày 8/8, Liên minh Điện lực Cuba (UNE) thông báo nhà máy nhiệt điện lớn nhất Cuba đã ngừng hoạt động vào hồi 13h00 cùng ngày (giờ địa phương) do hậu quả của vụ cháy kho dầu tại khu công nghiệp Matanzas.

UNE không đảm bảo nhà máy nhiệt điện nói trên có thể hoạt động trở lại và hòa vào lưới điện quốc gia vào giờ cao điểm. Ước tính hệ thống điện Cuba thiệt hại khoảng 1.192 megawatt sau sự cố này.

chay-kho-dau-cuba.jpeg
Ngọn lửa lớn bùng lên ở nhà kho chứa nhiên liệu của Cuba. Ảnh: Reuters

Moody’s giảm xếp hạng tín dụng triển vọng của Italy

Ngày 8/8, Cơ quan xếp hạng toàn cầu Moody's đã cắt giảm triển vọng của Italy từ "ổn định” xuống "tiêu cực", vài tuần sau khi việc Thủ tướng Mario Draghi từ chức đã làm rung chuyển cục diện chính trị nước này.

Theo các nhà phân tích Sarah Carlson và Alejandro Olivo, chất lượng tín dụng của Italy, được Moody’s xếp hạng Baa3, đang chịu áp lực bởi rủi ro chính trị tăng cao có thể cản trở các cải cách cơ cấu - bao gồm cả những cải cách trong Kế hoạch phục hồi và chống đỡ quốc gia của Italy.

Thổ Nhĩ Kỳ đang xây nhà máy sản xuất drone tấn công ở Ukraine

Theo tờ Newsweek, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn RBC Ukraine được công bố ngày 8/8, Đại sứ Vasyl Bodnar nói rằng Baykar đã thành lập một công ty ở Ukraine, và một nhà máy sản xuất máy bay không người lái (drone), được cho là đang được xây dựng trước khi xung đột bùng phát vào cuối tháng 2, vẫn đang trong quá trình phát triển.

Tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm 2 tàu chở ngô và đậu nành đã khởi hành từ các cảng bên bờ Biển Đen của Ukraine vào ngày 8/8, nâng tổng số chuyến tàu chở ngũ cốc xuất khẩu của quốc gia Đông Âu này lên 10 kể từ chuyến tàu đầu tiên xuất phát hồi tuần trước theo một thỏa thuận do Liên hợp quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ đồng bảo lãnh.

Nhật Bản muốn sử dụng UAV để bảo vệ an ninh sau vụ cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị ám sát

Theo đài truyền hình NHK, vụ cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị ám sát ngày 8/7 đã đặt ra vấn đề tăng cường an ninh cho các sự kiện công cộng có sự tham gia của các quan chức cấp cao của nước này. Có nhiều ý kiến đề xuất sử dụng máy bay không người lái (UAV) để có thể bảo vệ an ninh tốt hơn cho những sự kiện trên.

Mật vụ FBI đột kích tư dinh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Florida

Kênh truyền hình CNN, hãng tin AP dẫn phát biểu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các nhân viên FBI ngày 8/8 đã thực hiện một lệnh khám xét tại khu nghỉ dưỡng của gia đình ông ở Mar-a-Lago, Palm Beach (tiểu bang Florida).

Cựu Tổng thống Trump từ chối trả lời câu hỏi vì sao các mật vụ FBI lại có mặt tại tư dinh của ông. Tuy nhiên, cựu lãnh đạo Mỹ nói rằng vụ khám xét không được thông báo và "các mật vụ FBI thậm chí đã xâm phạm sự an toàn của tôi".

maralago.jpg
Mật vụ Mỹ tuần tiễu bằng xuồng qua dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump ở Palm Beach, Florida. Ảnh: AP

Tấn công bằng dao tại Iran, 10 người thiệt mạng

Truyền thông Iran ngày 8/8 đưa tin một vụ tấn công bằng dao ở miền Đông Nam nước này khiến 10 người thiệt mạng.

Vụ tấn công được cho là bắt nguồn từ tranh cãi cá nhân, đã xảy ra vào chiều 7/8 tại thành phố Rafsanjan, khiến các nạn nhân toàn bộ là nam giới (gồm 6 công dân Afghanistan và 4 công dân Iran) thiệt mạng. Kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắt giữ.

Cháy rừng có thể giáng đòn mạnh vào 2 bộ tộc nổi tiếng ở Mỹ

Trận cháy rừng McKinney lớn nhất từ trước đến nay tại California (Mỹ) đã lan ra một diện tích rộng hơn 233 km2, thiêu rụi toàn bộ khu vực ven sông Klamath và có thể gây ra cái chết của hàng chục nghìn con cá tại đây. Đối với hai bộ tộc Karuk và Yurok, đây là một đòn giáng.

Bộ tộc Karuk phối hợp với bộ tộc Yurok cũng ở California và các cơ quan chính quyền trung ương và địa phương nhằm tiếp cận khu vực cháy để đánh giá rõ hơn về những gì đã xảy ra với loài cá và mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Hoạt động hàng không quanh Đài Loan đang trở lại bình thường

Cơ quan giao thông của Đài Loan (Trung Quốc) ngày 8/8 thông báo hoạt động vận tải hàng không xung quanh hòn đảo này đang dần bình thường sau khi không phận được mở cửa lại.

Tuần trước, Trung Quốc đã triển khai nhiều máy bay chiến đấu và bắn tên lửa trong cuộc tập trận xung quanh vùng lãnh thổ Đài Loan nhằm đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Các cuộc tập trận có quy mô lớn chưa từng thấy này đã khiến nhiều hãng hàng không phải hủy chuyến bay đến Đài Bắc, cũng như thay đổi các đường bay giữa Đông Nam Á và Đông Bắc Á nhằm tránh khu vực bị ảnh hưởng.

Nhật Bản lên kế hoạch tiêm vaccine mới chống biến thể phụ của Omicron

Ngày 8/8, Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ sử dụng vaccine ngừa COVID-19 mới có khả năng chống lại biến thể phụ của Omicron cho người dân sớm nhất là vào giữa tháng 10 tới.

Vaccine mới do hai công ty Pfizer và Moderna của Mỹ phát triển. Sau khi được phê duyệt, Bộ Y tế Nhật Bản định nhập khẩu số vaccine này sớm nhất là vào tháng 9.

CH Czech khan hiếm thuốc điều trị do thiếu hụt nguồn cung

Bộ Y tế Cộng hòa Czech ngày 8/8 cho biết tình trạng thiếu thuốc điều trị đang diễn ra khá phổ biến tại các nhà thuốc trên khắp đất nước do thiếu hụt nguồn cung bởi hoạt động của các nhà sản xuất dược phẩm Séc bị gián đoạn sản xuất vì mất điện thường xuyên, trong khi việc nhập khẩu từ nước ngoài cũng gặp khó khăn.

Mưa lớn gây nhiều thiệt hại tại miền Trung Hàn Quốc

Ngày 8/8, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết khu vực miền Trung nước này, bao gồm thủ đô Seoul, đã hứng chịu lượng mưa lên tới 170mm, khiến nhiều nhà cửa và hạ tầng bị ngập lụt.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, KMA đã ra cảnh báo theo dõi mưa lớn tại thủ đô Seoul và thành phố cảng Incheon, miền Tây Hàn Quốc, cũng như các khu vực phía Bắc tỉnh Gyeonggi. Cảnh báo này thường được đưa ra khi lượng mưa được dự báo vượt 60mm trong 3 giờ hoặc 110 mm trong 12 giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/8: Nhà máy điện lớn nhất Cuba ngừng hoạt động sau sự cố cháy kho dầu