Tin vắn thế giới ngày 7/8: Ukraine tuyên bố tịch thu 765 triệu USD tài sản của Nga

Bạch Dương| 07/08/2022 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ukraine tuyên bố tịch thu 765 triệu USD tài sản của Nga; Nhà máy điện duy nhất ở Dải Gaza ngừng hoạt động do thiếu nhiên liệu; CDC Mỹ hướng dẫn về an toàn tình dục để tránh lây nhiễm đậu mùa khỉ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ukraine tuyên bố tịch thu 765 triệu USD tài sản của Nga

Hôm 6/8, Tổng thống Vladimir Zelensky cho biết Ukraine đã tịch thu khoảng 765 triệu USD tài sản của Nga tại nước này.

"Trên 900 tài sản của nhà nước Nga đã bị đề nghị tịch thu. Nếu đánh giá khối tài sản không chỉ của nhà nước Nga, mà còn của công dân Nga, 36 nghìn tài sản sẽ bị tịch thu”, Tổng thống Zelensky cho biết trên kênh Telegram. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, số tài sản bị tịch thu sẽ được dùng để bồi thường cho thiệt hại do chiến dịch quân sự của Nga ở nước này.

0608-ukraine.jpg
Ảnh: Getty Images

Tàu hàng xuất khẩu ngũ cốc đầu tiên của Ukraine hoãn cập cảng Liban

Đại sứ quán Ukraine tại Liban ngày 6/8 thông báo chuyến hàng ngũ cốc đầu tiên của Ukraine kể từ sau khủng hoảng sẽ không đến thành phố cảng Tripoli, miền Bắc Liban, trong ngày 7/8 như kế hoạch.

Theo AFP, thông báo cho biết việc cập nhật lễ cập bến của tàu sẽ được gửi sau khi Đại sứ quán Ukraine nhận được thông tin về ngày chính xác và thời gian tàu đến. Người phát ngôn Đại sứ quán Ukraine ở Liban cũng cho biết hiện không có bất kỳ thông tin nào về nguyên nhân tàu hàng chậm cập bến.

Nhà máy điện duy nhất ở Dải Gaza ngừng hoạt động do thiếu nhiên liệu

Nhà máy điện duy nhất tại dải Gaza của Palestine ngày 6/8 phải ngừng hoạt động do thiếu nhiên liệu. Sự việc xảy ra vài ngày sau khi Israel đóng cửa khẩu hàng hóa ra vào dải đất hẹp này.

Người phát ngôn công ty điện lực Gaza, ông Mohammed Thabet cho biết nguồn cung điện dự kiến chỉ còn đủ cho 4 giờ/ngày.

Thủ tướng Nhật Bản sẽ cải tổ Nội các vào tuần tới

Theo hãng tin Kyodo, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 6/8 cho biết ông có thể sẽ tiến hành cải tổ Nội các vào tuần tới để chính phủ có thể ứng phó tốt hơn với sự gia tăng trở lại các ca lây nhiễm bệnh COVID-19 và nhiều thách thức khác.

Quan chức Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại dải Gaza

Điều phối viên về nhân quyền của LHQ phụ trách các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bà Lynn Hastings, ngày 6/8 cho biết bà hết sức quan ngại về sự leo thang bạo lực nghiêm trọng xung quanh dải Gaza khiến ít nhất 15 người Palestine thiệt mạng và 125 người khác bị thương.

Cộng đồng quốc tế bày tỏ quan ngại về tình trạng bạo lực tại Dải Gaza

EU ngày 6/8 kêu gọi các bên kiềm chế tối đa trong làn sóng leo thang bạo lực tồi tệ nhất ở Dải Gaza của Palestine kể từ sau cuộc giao tranh năm ngoái.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Israel đã không kích Gaza từ ngày 5/8, đến nay đã làm ít nhất 14 người Palestine thiệt mạng và 110 người bị thương. Nhóm vũ trang Jihad của Palestine đã đáp trả bằng loạt bắn ít nhất 160 quả rocket sang Israel.

Hai thành viên EU phản đối kế hoạch cắt giảm khí đốt

Ba Lan và Hungary đã phản đối kế hoạch giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt của Liên minh châu Âu (EU), Reuters dẫn tài liệu do Cộng hòa Czech đưa ra.

Theo tài liệu do Reuters thu thập được, Budapest đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của kế hoạch, cho rằng nó sẽ ảnh hưởng đến an ninh năng lượng của đất nước. Trong khi đó, Ba Lan ban đầu đồng ý cắt giảm lượng tiêu thụ, nhưng hôm 5/8 đã bỏ phiếu phản đối kế hoạch này. Theo Warsaw, kế hoạch trên không đủ cơ sở pháp lý và cho rằng quyết định ảnh hưởng đến tình hình năng lượng của các nước EU cần được đưa ra với sự chấp thuận nhất trí của tất cả các quốc gia thành viên.

Cộng hòa Congo triển khai tiêm chủng ngừa sốt vàng da cho 4 triệu người

Ngày 6/8, Cộng hòa Congo đã phát động một chiến dịch tiêm chủng phòng ngừa bệnh sốt vàng da hàng loạt, hướng tới hơn 90% dân số từ 9 tháng đến 60 tuổi.

Trên 13.800 chuyên gia y tế đã được Chính phủ Congo huy động cho chiến dịch dự kiến kéo dài trong 7 ngày. Trong đó, Pointe Noire là địa phương duy nhất không tham gia chiến dịch lần này vì nơi đây đã được hưởng lợi từ một chiến dịch tiêm chủng khác trước đó với mức độ bao phủ vaccine là 93%.

vang-da-12042020.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng sốt vàng da tại Nam Sudan. Ảnh mimh họa: WHO

Đức sắp siết lại quy định phòng chống COVID-19 vì lo ngại bệnh dịch có thể nghiêm trọng hơn

Bộ Tư pháp và Bộ Y tế liên bang Đức mới đây đã nhất trí về một loạt biện pháp phòng chống COVID-19 trong mùa Thu và mùa Đông tới, theo đó sẽ yêu cầu xét nghiệm nhiều hơn cũng như quy định chặt chẽ hơn về việc đeo khẩu trang.

Quy định đeo khẩu trang sẽ được mở rộng, kể cả ở các trường học, đồng thời sẽ yêu cầu xét nghiệm nhiều hơn. Trong trường hợp hệ thống y tế hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng khác bị đe doạ, các bang có thể ban hành các quy định chặt chẽ hơn nữa, như hạn chế số người tối đa tham dự các sự kiện. Những quy định này cần phải được sự phê chuẩn của cả Quốc hội và Hội đồng liên bang để có thể áp dụng từ ngày 1/10 tới.

CDC Mỹ hướng dẫn về an toàn tình dục để tránh lây nhiễm đậu mùa khỉ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa ban hành hướng dẫn về cách thức quan hệ tình dục an toàn hơn trước tình hình virus đậu mùa khỉ đang lan rộng.

Được công bố ngày 5/8 với tiêu đề “Tình dục an toàn hơn, Giao lưu xã hội và Bệnh đậu mùa ở khỉ”, tài liệu của CDC khuyên các cặp đôi nên đề phòng bất kỳ vết phát ban hoặc mụn rộp mới hoặc không rõ nguyên nhân ở khắp các bộ phận cơ thể. Đây là một triệu chứng riêng biệt của loại virus gây đậu mùa khỉ.

cdc-tinh-duc-dau-mua-khi.jpg
Bên trong một câu lạc bộ đêm ở Washington, D,C. Ảnh: AFP

Hungary: Tai nạn xe chở người di cư trái phép, 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người di cư đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ tai nạn ô tô chở họ xảy ra ngày 5/8 ở miền Nam Hungary. Cảnh sát cho biết vụ tai nạn do một kẻ buôn người gây ra.

Iran đề nghị Iraq giúp giải cứu một công dân bị Arab Saudi bắt giữ

Ngày 5/8, Iran đã đề nghị Iraq hỗ trợ giải cứu một công dân bị Saudi Arabia bắt giữ trong dịp người này hành hương về Thánh địa Mecca. Hiện vẫn chưa rõ về danh tính cũng như nguyên nhân công dân Iran bị phía Arab Saudi bắt giữ.

Nổ bom ở thủ đô của Afghanistan gây nhiều thương vong

Cảnh sát Afghanistan ngày 7/8 cho biết 2 người đã thiệt mạng và 22 người bị thương trong vụ nổ bom xảy ra tại khu vực người Shiite ở thủ đô Kabul.

Thông báo cho biết vụ nổ xảy ra gần trạm xe bus ở một quận phía Tây thành phố, nơi các tín đồ Hồi giáo dòng Shiite thiểu số thường tụ họp.

Cuba và Mỹ phối hợp kiểm soát vụ cháy kho chứa dầu do sét đánh

Ngày 6/8, Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Carlos Fernández de Cossío xác nhận nước này và Mỹ đang phối hợp hành động để kiểm soát vụ cháy kho chứa dầu tại Vịnh Matanzas, cách thủ đô La Habana khoảng 124 km về phía Đông.

Tình hình vụ cháy kho dầu ở Vịnh Matanzas tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo một báo cáo sơ bộ, đến sáng ngày 6/8, đã có ít nhất 67 người bị thương, trong đó hơn 10 trường hợp nguy kịch.

Croatia: Xe buýt chở người hành hương mất lái trên cao tốc, 12 người thiệt mạng

Ngày 6/8, một vụ tai nạn xe buýt trên đường cao tốc tại miền Bắc Croatia đã làm 12 người Ba Lan thiệt mạng và 30 người bị thương.

Theo Bộ Nội vụ Croatia, chiếc xe buýt mang biển đăng ký ở Ba Lan, đang trên đường tới thủ đô Zagreb của Croatia, đã mất lái và lao ra khỏi đường cao tốc. 16 đội cứu hộ y tế khẩn cấp đã được điều đến hiện trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/8: Ukraine tuyên bố tịch thu 765 triệu USD tài sản của Nga