Tin vắn thế giới ngày 10/8: Nga mở rộng hành lang nhân đạo tại các cảng trên Biển Đen

Bạch Dương| 10/08/2022 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga mở rộng hành lang nhân đạo tại các cảng trên Biển Đen; Sri Lanka tăng giá điện lên đến 264%; Cuba đã khống chế được vụ cháy ở kho chứa dầu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga mở rộng hành lang nhân đạo tại các cảng trên Biển Đen

Ngày 9/8, người đứng đầu Trung tâm kiểm soát quốc phòng quốc gia Liên bang Nga Mikhail Mizintsev thông báo lực lượng vũ trang Nga đã mở rộng hành lang nhân đạo từ 139 lên 307 hải lý để tàu thuyền qua lại an toàn từ các cảng trên Biển Đen của Ukraine, đồng thời duy trì hoạt động này suốt ngày đêm.

Trước đó, làn đường an toàn ở Biển Đen hoạt động hàng ngày từ 8h đến 19h theo giờ Moskva để ra khỏi các cảng Kherson, Nikolaev, Chernomorsk, Ochakov, Odessa và Yuzhny theo hướng Tây Nam từ lãnh hải của Ukraine với chiều dài 139 hải lý và rộng 3 hải lý. Hàng lang nhân đạo ở biển Azov cũng hoạt động suốt ngày đêm từ cảng Mariupol với chiều dài 115 hải lý và chiều rộng 2 hải lý về phía Biển Đen.

bien-den.jpg
Tàu khu trục Moskva của Nga tham gia tập trận hải quân trên Biển Đen, ngoài khơi cảng Sevastopol thuộc Crimea, ngày 12/2.

Nga: Tổng thống Putin không đến Mỹ tham dự kỳ họp 77 của Đại hội đồng LHQ

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tới New York (Mỹ) tham dự kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng LHQ vào tháng 9 và không có kế hoạch phát biểu qua liên kết video. Người dẫn đầu đoàn Nga dự họp là Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

HĐBA họp khẩn về tình hình Trung Đông

Ngày 9/8, Đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ, ông Trương Quân, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các bước đi thực chất để thúc đẩy giải pháp hai nhà nước nhằm giải quyết vấn đề Palestine vào thời điểm sớm nhất.

Tổng thống Mỹ ký dự luật thúc đẩy ngành sản xuất chất bán dẫn trong nước

Ngày 9/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật một dự luật hàng tỉ USD nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất chất bán dẫn trong nước cũng như các ngành chế tạo công nghệ cao khác mà giới chức Mỹ lo ngại đang bị thống trị bởi Trung Quốc.

Đạo luật mang tên "Chip và Khoa học", bao gồm khoản trợ cấp 52 tỉ USD cho hoạt động sản xuất chất bán dẫn - vốn được sử dụng trong mọi sản phẩm điện tử, từ ô tô và vũ khí công nghệ cao đến các thiết bị công nghệ và trò chơi điện tử. Đạo luật cũng bao gồm một khoản tín dụng thuế đầu tư cho các nhà máy sản xuất chip ước tính trị giá 24 tỷ USD.

Litva khuyến cáo Nga thanh toán phí quá cảnh của hàng hóa tới Kaliningrad

Interfax ngày 9/8 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis cho biết Nga nên tìm cách trả phí cho Litva để quá cảnh đến vùng Kaliningrad.

"Litva không có trách nhiệm giúp Nga trả tiền vận chuyển. Đây là trách nhiệm của họ. Nga phải tìm cách trả tiền", Bộ trưởng Landsbergis nêu rõ. Ông Landsbergis cho biết thêm hiện các ngân hàng Litva đang điều tra xem liệu họ có vi phạm các lệnh trừng phạt của phương Tây khi thực hiện các khoản thanh toán như vậy hay không.

Ai Cập, Qatar thảo luận về tình hình tại Dải Gaza

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi ngày 9/8 đã thảo luận với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani về những diễn biến khu vực mới nhất, đặc biệt là tình hình tại Dải Gaza và lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian giữa Israel và nhóm Hồi giáo Jihad Palestine (PIJ).

Tấn công tại khu Bờ Tây gây nhiều thương vong

Bộ Y tế Palestine cho biết 3 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong ngày 9/8 khi các lực lượng an ninh Israel không kích thành phố cổ Nablus thuộc khu Bờ Tây bị chiếm đóng.

Sri Lanka tăng giá điện lên đến 264%

Theo thông báo, cơ quan quản lý đã cho phép công ty điện lực nhà nước Ceylon Electricity Board (CEB), doanh nghiệp cung cấp điện độc quyền tại Sri Lanka, tăng mạnh giá điện kể từ ngày 10/8, lần đầu tiên sau 9 năm, để bù một phần khoản lỗ lũy kế 616 triệu USD.

Theo đó, gần 70% trong số 7,8 triệu hộ gia đình có mức tiêu thụ điện dưới 90 kilowatt/tháng sẽ bị áp mức tăng giá điện cao nhất là 264%, trong khi những hộ gia đình tiêu thụ nhiều hơn sẽ chịu mức tăng giá thấp hơn - khoảng 80%.

sri-5-1649129262-657-width740height555.jpg

Chính phủ Thái Lan bơm thêm tiền cứu Thai Airways

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith ngày 8/8 cho biết Thai Airways International Plc sẽ nhận được khoản hỗ trợ tài chính quan trọng từ chính phủ cho kế hoạch tăng vốn lên 80 tỷ baht (2,2 tỷ USD) và hoán đổi nợ thành vốn chủ sở hữu nhằm giúp hãng hàng không quốc gia nước này thoát khỏi tình trạng phá sản do đại dịch COVID-19 gây ra.

Đức ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ em

Viện Robert Koch (RKI) về các bệnh truyền nhiễm ngày 9/8 cho biết Đức đã ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ em.

Theo RKI, bệnh nhân là một bé gái 4 tuổi sống chung nhà với 2 người lớn cũng mắc đậu mùa khỉ. Hồi tuần trước, Đức cũng ghi nhận các trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ vị thành niên từ 15-17 tuổi.

Trung Quốc: Một số du khách mắc kẹt do COVID-19 có thể rời Tam Á

Ngày 9/8, giới chức Trung Quốc cho biết hàng chục nghìn du khách mắc kẹt tại thành phố du lịch Tam Á trên đảo Hải Nam, miền Nam nước này, do các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 đã có thể rời khỏi nơi đây theo từng đợt.

Cơ sở y tế địa phương thông báo một số du khách sẽ được phép rời Tam Á gồm các nhóm khách ở những khu vực không có ca mắc COVID-19. Họ có thể rời khỏi thành phố này sau khi có kết quả 2 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ.

Chuyên gia y tế: Australia đã trải qua giai đoạn đỉnh dịch COVID-19

Theo các chuyên gia lập mô hình bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Australia, nước này hiện đã trải qua giai đoạn “tồi tệ nhất” của đại dịch COVID-19 và các đợt lây nhiễm trong tương lai có thể sẽ chỉ xảy ra trên quy mô nhỏ hơn với tình trạng bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Cuba đã khống chế được vụ cháy ở kho chứa dầu

Lực lượng cứu hỏa của Cuba cho biết, đến cuối ngày 9/8 theo giờ địa phương, tức rạng sáng 10/8 theo giờ Việt Nam, lực lượng cứu hỏa Cuba đã khống chế được vụ cháy ở kho chứa nhiên liệu bên Vịnh Matanzas - vụ hỏa hoạn được coi là tồi tệ nhất trong lịch sử đảo quốc Caribe, kéo dài hơn 5 ngày qua và thiêu rụi 40% cơ sở dự trữ nhiên liệu chính của nước này.

Theo các nhân chứng, lửa hoành hành tại khu vực 4 bồn chứa đã được dập, trong khi các cột khói đen lớn bốc lên từ khu vực này cũng đã dần tan và hiện hầu hết chỉ còn khói xám.

Mỹ ứng phó sự cố tràn dầu trên biển

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ đang nỗ lực ứng phó sự cố tràn dầu tại giàn khoan của tập đoàn năng lượng Hilcorp Caillou ở Vịnh Terrebonne, bang Louisiana.

Ngày 8/8, lực lượng trên dẫn nguồn tin của Trung tâm Ứng phó quốc gia Mỹ cho biết một bồn chứa dầu đã bị sập do sự cố liên quan đến kết cấu, gây tràn dầu trên biển. Hiện lực lượng này đã dùng phao ngăn dầu loang rộng, đồng thời triển khai 8 tàu để dọn sạch dầu tràn.

Trung Quốc kích hoạt biện pháp ứng phó khẩn cấp với bão lũ tại nhiều khu vực

Ngày 9/8, Trung Quốc đã kích hoạt biện pháp ứng phó khẩn cấp cấp độ IV khi cơn bão thứ 7 trong năm nay tiến sát các khu vực ven biển miền Nam nước này.

Ban chỉ huy Phòng chống lũ lụt và hạn hán Quốc gia đã bắt đầu thực hiện công tác ứng phó khẩn cấp tại tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Phúc Kiến và nhiều tỉnh khác do hoàn lưu bão gây dông lốc và mưa lớn. Trong khi đó, Bộ Thủy lợi kích hoạt cơ chế ứng phó khẩn cấp với nguy cơ lũ lụt cấp IV ở Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam, Quý Châu và Vân Nam. Bộ này cũng cảnh báo lượng mưa lớn có thể khiến mực nước các sông dâng cao, trong khi các khu vực đồi núi dễ bị sạt lở.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/8: Nga mở rộng hành lang nhân đạo tại các cảng trên Biển Đen