Tin vắn thế giới ngày 13/8: Nga tuyên bố không coi Thụy Sĩ là trung lập

Bạch Dương| 13/08/2022 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga tuyên bố không coi Thụy Sĩ là trung lập; Belarus bác bỏ thông tin về 8 vụ nổ tại căn cứ không quân; Mỹ Latinh tìm nguồn cung vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga tuyên bố không coi Thụy Sĩ là trung lập

Theo trang tin châu Âu euronews.com, Nga ngày 11/8 cho biết nước này không còn coi Thụy Sĩ là một quốc gia trung lập, từ chối lời đề nghị của Thụy Sĩ để làm trung gian hòa giải giữa Kiev và Moscow.

Nga đã từ chối đề xuất của Thụy Sĩ đại diện cho lợi ích của Ukraine ở Nga và lợi ích của Nga ở Ukraine, nêu rõ Moscow biết nước này đang về phía nào.

ap.jpg
Một loạt nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine. Ảnh: AP

Iran có thể chấp nhận đề xuất mới của EU về khôi phục JCPOA

Ngày 12/8, hãng thông tấn IRNA dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao của Iran cho biết văn bản dự thảo "cuối cùng" do Liên minh châu Âu (EU) đề xuất nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 có tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) có thể chấp nhận được nếu đáp ứng được những yêu cầu chính của Tehran.

Estonia cấm cấp thị thực du lịch cho công dân Nga, LHQ phản đối phân biệt đối xử

Người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric ngày 11/8 nêu rõ lập trường của LHQ chống lại sự phân biệt đối xử. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Estonia đã quyết định cấm nhập cảnh đối với công dân Liên bang Nga có thị thực Schengen do nhà chức trách Estonia cấp.

Belarus bác bỏ thông tin về 8 vụ nổ tại căn cứ không quân

Quân đội Belarus mới đây đã phủ nhận thông tin về các vụ nổ xảy ra trong đêm gần một sân bay quân sự ở khu vực Gomel, Đông Nam Belarus, không xa biên giới với Ukraine. Bộ Quốc phòng Belarus cho biết trong một tuyên bố: "Vào ngày 10/8, gần 23 giờ (20 giờ GMT), trong quá trình thử nghiệm, một thiết bị khi được thay thế động cơ đã bốc cháy. Ngọn lửa nhanh chóng được khống chế. Không ai bị thương".

Trước đó, một kênh Telegram của Belarus, chuyên theo dõi cuộc xung đột ở Ukraine, trước đó cùng ngày cho biết "ít nhất 8 vụ nổ" đã xảy ra gần một sân bay quân sự ở Ziabrovka, thuộc vùng Gomel.

belarus.jpg
Hình ảnh vệ tinh căn cứ không quân Ziabrauka, nằm cách biên giới Ukraine khoảng 30 km.

Đức đình chỉ hầu hết hoạt động quân sự tại Mali

Ngày 12/8, Bộ Quốc phòng Đức tuyên bố đình chỉ hầu hết hoạt động quân sự của nước này ở Mali sau khi chính phủ do quân đội địa phương lãnh đạo từ chối cho phép phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc bay qua không phận quốc gia Tây Phi này.

Congo: 100 người bị sát hại trong 1 tháng, LHQ kêu gọi bảo vệ dân thường

Ngày 11/8, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ông Stephane Dujarric, cho biết các nhà nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ) tại Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo đang kêu gọi phải bảo vệ dân thường sau khi các nhóm vũ trang sát hại ít nhất 100 dân thường ở tỉnh Ituri trong vòng 1 tháng qua.

Venezuela ngừng vận chuyển dầu thô sang châu Âu

Ngày 12/8, Venezuela đã quyết định đình chỉ các hoạt động vận chuyển dầu thô sang châu Âu theo thỏa thuận cấn trừ nợ và cổ tức trễ hạn.

Ngoài việc ngừng chuyển dầu thô sang châu Âu, Venezuela cũng yêu cầu các công ty dầu mỏ Eni SpA của Italy và Repsol SA của Tây Ban Nha đổi xăng lấy các lô hàng dầu thô trong tương lai.

Một ngân hàng châu Âu đồng ý thanh toán phí vận chuyển dầu mỏ của Nga qua Ukraine

Người phát ngôn công ty lọc dầu Slovnaft của Slovakia và một nguồn thạo tin khác cho biết một ngân hàng châu Âu đã đồng ý xử lý thanh toán cho việc vận chuyển dầu mỏ của Nga qua Ukraine.

Người phát ngôn của Slovnaft, ông Anton Molnar, nêu rõ căn cứ thông tin mà công ty này nắm được, ngân hàng trên đã xem xét việc thanh toán phí vận chuyển bị chặn lại giữa các công ty vận chuyển và cuối cùng đã chấp thuận sẽ xử lý vấn đề này. Động thái này cho thấy khuổn khổ được thiết lập theo cách như vậy là phù hợp và có thể là một giải pháp lâu dài.

Bulgaria tiếp tục tăng giá khí đốt

Công ty Bulgargaz của Bulgaria ngày 12/8 tiếp tục đề xuất tăng giá khí đốt trong tháng 9 thêm 6%, lên mức gần 158 euro (162,16 USD)/MWh không bao gồm các khoản thanh toán bổ sung.

Mỹ Latinh tìm nguồn cung vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ

Trong bối cảnh bệnh đậu mùa khỉ đã vượt 18.000 ca mắc ở 89 quốc gia và đang lan rộng ở Mỹ Latinh, nhiều quốc gia trong khu vực đã xúc tiến các nỗ lực tìm kiếm vaccine phòng ngừa căn bệnh này, đặc biệt là khi nguồn cung đang khan hiếm.

Điển hình như Brazil, thông qua vai trò trung gian của Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO), Bộ Y tế nước này đã mua được khoảng 50.000 liều vaccine từ công ty Đan Mạch Bavarian Nordic - vaccine duy nhất được cấp phép sử dụng phòng bệnh đậu mùa khỉ cho đến nay. Số vaccine này sẽ đến Brazil trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới.

monkeypox.jpg
Ống xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Reuters

Trung Quốc chuẩn bị đối phó với 'đại dịch kép' cúm và COVID-19

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cảnh báo nước này sắp bước vào mùa cao điểm của dịch cúm trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc.

Trước cảnh báo trên, các chuyên gia y tế Trung Quốc đã xoa dịu mối lo ngại của công chúng về nguy cơ “đại dịch kép” với khẳng định rằng quốc gia này đã xây dựng một cơ chế phản ứng hoàn thiện để giải quyết vấn đề kể trên.

Một số khu vực của Trung Quốc kéo dài phong tỏa chống dịch COVID-19

Chính quyền một số thành phố của tỉnh Hải Nam của Trung Quốc ngày 12/8 quyết định gia hạn phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19 đến hết cuối tuần này, trong khi chính quyền thành phố Lhasa của Khu tự trị Tây Tạng tăng cường các biện pháp hạn chế sau khi phát hiện những ổ dịch mới.

Johnson & Johnson dừng bán hoàn toàn phấn rôm trẻ em sử dụng bột talc

Hãng dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) của Mỹ ngày 11/8 thông báo sẽ ngừng bán ra thị trường toàn cầu phấn rôm làm từ bột talc vào năm 2023, hơn 2 năm sau khi dừng bán sản phẩm này tại Mỹ và Canada.

Theo thông báo, sau khi đánh giá lại danh mục sản phẩm trên toàn cầu, Johnson & Johnson quyết định chuyển sang chỉ sản xuất phấn rôm của trẻ em từ tinh bột ngô - sản phẩm đã được bán tại một số nước.

Anh ban bố tình trạng hạn hán ở vùng England

Ngày 12/8, Anh chính thức ban bố tình trạng hạn hán tại nhiều khu vực thuộc vùng England khi quy định hạn chế sử dụng nước được áp dụng đối với các hộ gia đình trong giai đoạn nắng nóng kéo dài.

Theo Cơ quan Môi trường Anh, với việc ban bố tình trạng hạn hán, các công ty cung cấp nước sẽ tăng cường quản lý tác động của thời tiết khô hạn đối với nông dân và môi trường, trong đó có việc quản lý sử dụng nước để bảo vệ nguồn cung cấp nước.

Bão Meari chuẩn bị đổ bộ miền Đông Nhật Bản

Trung tâm Khí tượng Nhật Bản dự báo bão Meari sẽ đổ bộ khu vực bờ biển Thái Bình Dương của nước này, gần thủ đô Tokyo, trong ngày 13/8.

Theo trung tâm trên, bão Meari sẽ mang theo lượng mưa lên tới 300mm tại khu vực Tokai và lượng mưa lên tới 200mm ở khu vực Kanto-Koshin (miền Đông Nhật Bản). Trong khi đó, khu vực Tohoku ở Đông Bắc Nhật Bản sẽ chứng kiến lượng mưa khoảng 100mm.

Năm 2022 ghi nhận số vụ cháy rừng cao kỷ lục ở Tây Nam châu Âu

Cơ quan Dịch vụ Giám sát khí quyển Copernicus (CAMS) của Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/8 cho biết hàng chục nghìn ha rừng ở Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã bị thiêu rụi trong năm 2022. Đây là năm có nhiều vụ cháy rừng nhất ở Tây Nam châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/8: Nga tuyên bố không coi Thụy Sĩ là trung lập