Tin vắn thế giới ngày 13/6: Trung Quốc phát hiện chủng virus corona mới gần giống SARS-CoV-2 nhất

Bạch Dương| 13/06/2021 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo G7 nhất trí khởi động kế hoạch "Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn"; Trung Quốc phát hiện chủng virus corona mới gần giống SARS-CoV-2 nhất; Công ty khởi nghiệp ra mắt bộ xét nghiệm tại nhà đầu tiên của Ấn Độ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hội nghị thượng đỉnh G7: Khởi động kế hoạch 'Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn'

Trong ngày làm việc thứ hai tại Cornwall (Anh) 12/6, các nhà lãnh đạo Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã ủng hộ kế hoạch toàn cầu mới xây dựng cơ sở hạ tầng ở các quốc gia nghèo hơn, cung cấp quan hệ đối tác "định hướng giá trị, tiêu chuẩn cao và minh bạch".

Thông báo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng các nhà lãnh đạo G7 khác đã nhất trí khởi động kế hoạch "Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn" (B3W), đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng to lớn ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

g7.jpg
Các nhà lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh G7, diễn ra ở Anh từ ngày 11 - 13/6

Lãnh đạo EMA kêu gọi đảm bảo toàn thế giới được tiếp cận vaccine

Người đứng đầu Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), bà Emer Cooke ngày 11/6 cho rằng tất cả các nước phải được tiếp cận với vaccine ngừa COVID-19, không chỉ ở những nước có đủ phương tiện để chi trả, đồng thời cảnh báo dù các vaccine hiện nay hiệu quả đối với tất cả các biến thể, nhưng thực tế này sẽ nhanh chóng thay đổi.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh các lãnh đạo nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ đưa ra cam kết cung cấp một tỷ liều vaccine cho các nước nghèo tại hội nghị thượng đỉnh nhằm thảo luận cách phục hồi sau đại dịch đang diễn ra tại Anh.

WTO kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ cung cấp vaccine cho các nước nghèo

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala ngày 12/6 tuyên bố có một lộ trình để đạt được thỏa thuận toàn cầu nhằm cung cấp thêm nhiều vaccine phòng COVID-19 cho các nước đang phát triển, bất chấp sự bất đồng liên quan tới vấn đề quyền sở hữu trí tuệ của các công ty dược phẩm.

Bà Okonjo-Iweala nêu rõ: "Điều này có thể khó khăn do một số quan điểm có thể khác khác biệt, song có một lộ trình. Tôi rất mong muốn thấy được tiến triển trước tháng 7".

Iran và các nước bắt đầu vòng đàm phán thứ 6

Ngày 12/6, Iran và các cường quốc thế giới đã nối lại vòng đàm phán thứ 6 tại thủ đô Vienna của Áo về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Vòng đàm phán thứ 6 bắt đầu với cuộc họp của các bên còn lại trong thỏa thuận, bao gồm Iran, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức và Liên minh châu Âu (EU) tại tầng hầm của một khách sạn sang trọng. Phái đoàn Mỹ phải tham dự các cuộc đàm phán theo hình thức gián tiếp từ một khách sạn gần đó khi Iran từ chối các cuộc gặp trực tiếp.

Iran phản đối các biện pháp trừng phạt của Mỹ

Ngày 12/6, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi, đồng thời là trưởng đoàn đàm phán của nước này trong cuộc đàm phán đang diễn ra với các cường quốc trên thế giới ở thủ đô Vienna của Áo, cho biết Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 82 triệu người Iran.

Thứ trưởng Araqchi cho rằng việc duy trì các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran là "tội ác" đối với nhân loại.

Lãnh đạo NATO, Ukraine điện đàm

Ngày 11/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, thảo luận về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine và tư cách thành viên NATO của Kiev.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Ukraine bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới sẽ khẳng định chính sách mở cửa của NATO cũng như quyết định của liên minh quân sự này tại hội nghị thượng đỉnh Bucharest năm 2008 rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO.

Triều Tiên đặt mục tiêu tạo bước chuyển mới về quốc phòng

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12/6 đưa tin, hội nghị lần này đặt ra 4 nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả chiến đấu của lực lượng vũ trang và tạo ra “bước chuyển biến mới trong công tác tổng thể về quốc phòng”.

Đây là yêu cầu trong bối cảnh có những biến đổi nhanh chóng trên Bán đảo Triều Tiên cũng như tình hình trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, KCNA không đưa tin chi tiết những nhiệm vụ quan trọng này.

Ngoại trưởng các nước Arab sẽ họp bất thường về đập thủy điện Đại Phục Hưng

Ngoại trưởng các quốc gia Arab dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường tại thủ đô Doha của Qatar vào ngày 15/6 để thảo luận về đập thủy điện Đại Phục hưng (GERD) của Ethiopia, theo yêu cầu của Ai Cập và Sudan.

Hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập ngày 12/6 dẫn lời Trợ lý Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL), ông Hossam Zaki, cho biết cuộc họp trên sẽ diễn ra bên lề cuộc họp tham vấn giữa các ngoại trưởng Arab vào ngày 15/6.

Tổng thống CH Trung Phi chỉ định Thủ tướng mới

Cựu Bộ trưởng Tài chính Henri Marie Dondra đã trở thành tân Thủ tướng của CH Trung Phi theo sắc lệnh bổ nhiệm của Tổng thống Faustin Archange Touadera đưa ra ngày 11/6, một ngày sau khi chính phủ của ông Firmin Ngrebada từ chức.

Algeria tiến hành bầu cử Quốc hội

Vào lúc 8h00 ngày 12/6 (giờ địa phương), hơn 24 triệu cử tri Algeria bắt đầu đi bỏ phiếu bầu Quốc hội nhân dân (APN) nhiệm kỳ 5 năm. Cuộc bầu cử được kỳ vọng góp phần ổn định và khôi phục sự phát triển năng động của kinh tế xã hội quốc gia Bắc Phi này.

Canada cam kết chia sẻ 100 triệu liều vaccine với các nước thu nhập thấp

Trong một phát biểu ngày 11/6, ông Ralph Goodale, Cao ủy Canada tại Vương quốc Anh cho biết Canada sẽ đóng góp 100 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho các quốc gia có thu nhập thấp.

Thủ tướng Justin Trudeau dự kiến sẽ đưa ra thông báo này vào ngày 13/6 khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Cornwall, Vương quốc Anh.

Lào đã tiêm hơn 1 triệu liều vaccine phòng COVID-19

Bộ Y tế Lào ngày 12/6 cho biết tính tới thời điểm hiện tại, đã có 712.793 người tại nước này được tiêm 1 mũi vaccine (tương đương 9,7% dân số) và 385.921 người đã tiêm đủ hai mũi (tương đương 5,26% dân số).

Trung Quốc phát hiện chủng virus corona mới gần giống SARS-CoV-2 nhất

Các nhà khoa học Trung Quốc ngày 11/6 thông báo họ đã phát hiện loạt chủng virus corona mới trong loài dơi, trong đó gồm một chủng gần giống với virus SARS-CoV-2 nhất về mặt di truyền.

Theo các nhà khoa học, phát hiện của họ tại một khu vực nhỏ ở tỉnh Vân Nam (phía Tây Nam Trung Quốc) đã cho thấy có bao nhiêu loại virus corona tồn tại trong dơi và bao nhiêu chủng có nguy cơ lây lan sang cho con người.

doi1206.jpg
Các nhà khoa học Trung Quốc tìm được 24 chủng virus corona mới trong dơi tại Vân Nam. Ảnh: Business Insider

Thủ đô của Nga tăng cường các biện pháp hạn chế tại nơi công cộng

Ngày 12/6, hãng thông tấn RIA Novosti cho biết chính quyền thành phố Moscow vừa đưa ra khuyến cáo các cơ quan, tổ chức chuyển ít nhất 30% số nhân viên sang làm việc từ xa, công chức và người lao động trên 65 tuổi, công dân có bệnh nền (ngoại trừ những người đã được tiêm vaccine phòng COVID-19) cũng nên chuyển sang chế độ làm việc từ xa.

Ngoài ra, các nhà hàng, quán cà phê, quán bar, vũ trường, các câu lạc bộ ban đêm ngừng hoạt động từ 23h đến 6h sáng hôm sau. Các khu vui chơi trẻ em, khu ăn uống được khuyến cáo dừng hoạt động từ ngày 13/6-20/6.

Malaysia thực hiện nhiều sáng kiến đẩy mạnh công tác tiêm chủng

Ngày 12/6, Bộ Thương mại và công nghiệp quốc tế Malaysia (Miti) cho biết chính phủ nước này chuẩn bị thực hiện sáng kiến có tên gọi Chương trình Tiêm chủng ngừa COVID-19 trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp (PIKAS).

Thông báo của Miti nêu rõ chương trình trên sẽ được triển khai vào ngày 16/6 tới và được khởi động như "Giai đoạn 4" của Chương trình Tiêm chủng quốc gia ngừa COVID-19 (NIP). Miti đồng thời nhấn mạnh rằng việc tham gia sẽ là tự nguyện đối với các công ty và nhân viên.

Công ty khởi nghiệp ra mắt bộ xét nghiệm tại nhà đầu tiên của Ấn Độ

Công ty khởi nghiệp Serology & Microbiome của Ấn Độ đã cho ra mắt bộ kit xét nghiệm tại nhà mang tên CoviSeft với hy vọng bộ xét nghiệm chi phí thấp sẽ giúp quốc gia Nam Á này truy vết dịch COVID-19 tốt hơn.

Công ty Serology & Microbiome cho biết với giá cả phải chăng, chỉ 250 rupee (3,40 USD), bộ xét nghiệm tại nhà sẽ cho phép mọi người đều mua được, qua đó giảm sức ép cho các phòng thí nghiệm đang quá tải và cải thiện khả năng truy vết dịch.

Cuba khuyên du khách không mang theo USD tiền mặt

Giới chức Cuba đã khuyến cáo các du khách khi tới đảo quốc Caribe này không mang theo USD dưới dạng tiền mặt. Đồng USD sẽ không được chấp thuận như một đồng tiền hợp lệ bắt đầu từ 21/6 tại Cuba. Tuy nhiên, du khách vẫn có thể sử dụng đồng USD trong việc chi trả hoặc đổi sang đồng tiền khác qua các loại thẻ.

Trước đó một ngày, Cuba thông báo tạm dừng tiếp nhận các khoản tiền gửi ngân hàng bằng đồng USD, nêu rõ các lệnh cấm vận ngày càng siết chặt từ phía Mỹ làm hạn chế khả năng của Cuba sử dụng đồng tiền này ở nước ngoài.

Vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh: Bắt giữ thêm một công dân Romania

Ngày 12/6, cảnh sát Italy thông báo đã bắt giữ Stefan Damian Dragos, một công dân Romania 28 tuổi, đã bị cáo buộc cung cấp chiếc xe tải vận chuyển những người di cư tới Anh nói trên. Đối tượng bị cảnh sát tại Milan bắt giữ theo lệnh truy nã của Anh này là thành viên "một tổ chức tội phạm chuyên thực hiện các vụ nhập cư trái phép".

Tunisia và Lybia phát hiện hàng trăm người di cư vượt biển Địa Trung Hải

Người phát ngôn của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) Safa Msehli ngày 11/6 cho biết hơn 200 người di cư trên đường đến châu Âu đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển Libya chặn lại ở ngoài khơi nước này.      

Rò rỉ hóa chất khiến 8 người thiệt mạng tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc

Ngày 12/6, giới chức Trung Quốc cho biết 8 người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong một vụ rò rỉ hóa chất tại thành phố Quý Dương, thủ phủ của tỉnh Quý Châu, miền Tây Nam nước này.

Xả súng ở Texas (Mỹ), ít nhất 12 người bị thương

Ngày 12/6, một vụ xả súng đã xảy ra tại thành phố Austin, thuộc bang Texas (Mỹ), khiến ít nhất 12 người bị thương. Động cơ vụ xả súng vẫn đang được điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/6: Trung Quốc phát hiện chủng virus corona mới gần giống SARS-CoV-2 nhất