Tin vắn thế giới ngày 10/6: Mỏ đồng ở Trung Quốc và nghi vấn COVID-19 xuất hiện từ năm 2012

Bạch Dương| 10/06/2021 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ thu hồi hàng loạt lệnh cấm các ứng dụng của Trung Quốc; Nghị viện châu Âu thông qua chứng chỉ xanh kỹ thuật số; Mỏ đồng ở Trung Quốc và nghi vấn COVID-19 xuất hiện từ năm 2012… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ thu hồi hàng loạt lệnh cấm các ứng dụng của Trung Quốc

Ngày 9/6, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra chỉ thị thu hồi một loạt lệnh cấm đối với các ứng dụng trên điện thoại di động như TikTok và WeChat của Trung Quốc, vốn được chính quyền tiền nhiệm của ông Donald Trump đưa ra với lý do đe dọa an ninh quốc gia. Ông Biden cũng yêu cầu xem xét lai những quan ngại an ninh liên quan đến các ứng dụng này.

my-se-cam-them-nhieu-ung-dung-trung-quoc-sau-tiktok-wechat.jpg
Ảnh minh họa

Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu công du châu Âu

Ngày 9/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã rời thủ đô Washington để bắt đầu chuyến công du kéo dài 8 ngày tới châu Âu và cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

Theo kế hoạch, trong chuyến đi này, ông chủ Nhà Trắng sẽ tham gia nhiều hội nghị thượng đỉnh với những người đồng cấp châu Âu và đặc biệt là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Nga tuyên bố không ảo tưởng về cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ ở Geneva

Phát biểu tại Diễn đàn Primakov Readings ngày 9/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Joe Biden sắp tới tại Geneva.

Ông Lavrov cũng khẳng định Moscow không tìm cách phát triển chương trình nghị sự của mình ra thế giới, không có tham vọng siêu cường, giống như cách phương Tây truyền bá nghị trình giá trị dân chủ trên thế giới.

Cựu Thủ tướng Mông Cổ Ukhnaa Khurelsukh đắc cử Tổng thống

Ngày 9/6, cựu Thủ tướng Mông Cổ Ukhnaa Khurelsukh đã đắc cử tổng thống. Trước đó cùng ngày, cử tri Mông Cổ đã đi bỏ phiếu để lựa chọn Tổng thống tiếp theo của đất nước, trong đó 3 ứng cử viên - gồm ông Khurelsukh và 2 đối thủ là ứng cử viên Sodnomzundui Erdene của đảng Dân chủ đối lập chính và ông Dangaasuren Enkhbat, một cựu nghị sĩ được một số đảng hậu thuẫn - tham gia chạy đua để trở thành người kế nhiệm của đương kim Tổng thống Khaltmaa Battulga với nhiệm kỳ 6 năm.

Mỹ có thể tặng các nước 500 triệu liều vaccine

Truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin ngày 9/6 cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden có kế hoạch mua 500 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech để phân phối cho các nước khác.

Theo tờ Washington Post và New York Times, Tổng thống Biden sẽ đưa ra thông báo chính thức về kế hoạch trên trong hội nghị của Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sắp tới tại Anh.

Toàn cầu trên 175 triệu ca mắc COVID-19

Theo worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 10/6 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 175.141.775 ca, trong đó có 3,775.643 người tử vong. Số ca mắc bệnh và tử vong trong ngày tiếp tục đà giảm trên phạm vi toàn cầu, trong khi châu Á và Mỹ Latinh hiện là những vùng dịch “nóng nhất”.

Đại dịch sau gần 2 năm đến nay xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 158.941.453 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là 12.424.679 ca và 85.310 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Nghị viện châu Âu thông qua chứng chỉ xanh kỹ thuật số

Nghị viện châu Âu (EP) đã chính thức thông qua chứng chỉ xanh kỹ thuật số về COVID-19 của châu Âu, một tài liệu ở dạng giấy hoặc kỹ thuật số sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại khắp EU và khu vực Schengen từ mùa Hè này.

EP cho biết, tại phiên họp toàn thể ở Strasbourg, việc áp dụng chứng chỉ xanh kỹ thuật số liên quan đến công dân châu Âu đã nhận được 546 phiếu ủng hộ, 93 phiếu chống và 51 phiếu trắng. Các văn bản này phải được Hội đồng châu Âu chính thức thông qua, trước khi có hiệu lực vào ngày 1/7.

eugreenpassports.jpg

Thái Lan sẽ cho phép các tổ chức tư nhân và chính quyền địa phương mua vaccine

Đại tướng Natthapon Nakpanich, Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia kiêm Giám đốc hoạt động của Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) ngày 9/6 cho biết các tổ chức tư nhân và cơ quan hành chính địa phương có thể mua vaccine ngừa COVID-19 từ Cục Kiểm soát Dịch bệnh, Viện Vaccine Quốc gia, Tổ chức Dược phẩm Chính phủ, Hiệp hội Chữ thập Đỏ Thái Lan, Học viện Hoàng gia Chulabhorn và các cơ quan chính phủ khác sẽ được công bố sau.

Nhật Bản cam kết hoàn thành tiêm chủng toàn dân vào tháng 11

Ngày 9/6, Thủ tướng Suga Yoshihide tuyên bố Nhật Bản đặt mục tiêu hoàn thành chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân vào tháng 11 năm nay, trong nỗ lực thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng vốn được đánh giá là chậm chạp hiện nay của nước này.

Hàn Quốc ưu tiên những người đã tiêm vaccine khi tham quan di sản văn hóa

Cục Di sản văn hóa quốc gia Hàn Quốc cho biết những người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 sau hơn 14 ngày, kể cả những người mới tiêm 1 mũi, sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi tham quan, trải nghiệm di sản văn hóa đa dạng ở nước này.

Theo đó, từ ngày 23/6 tới, chương trình tham quan miễn phí cung Changdeok ở Seoul sẽ giới hạn người tham gia là những người đã tiêm vaccine phòng COVID-19. Ngoài ra, chương trình âm nhạc tại cung Deoksu vào ngày 30/6 tới cũng sẽ chỉ tiếp nhận những người đã tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Campuchia tái áp đặt tình trạng 'Khu vực Vàng sậm' tại một điểm ở Phnom Penh

Trước tình hình số ca lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có chiều hướng gia tăng, Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng ngày 9/6 đã thông báo tái áp đặt tình trạng quản lý cấp độ “Khu vực Vàng sậm” với một số điểm tại thủ đô Phnom Penh.

Mỏ đồng ở Trung Quốc và nghi vấn COVID-19 xuất hiện từ năm 2012

Reuters cho biết, vào tháng 4/2012, 6 công nhân tại hầm mỏ Mojiang, ở Vân Nam, cách thành phố Vũ Hán 1.500km, trong độ tuổi từ 30-63, đã cạo phân dơi khỏi quặng đồng. Nhiều tuần sau, họ được đưa vào bệnh viện ở thành phố Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, với các triệu chứng ho dai dẳng, sốt, đau đầu, đau ngực và khó thở. Ba người cuối cùng đã không qua khỏi.

Từ năm 2012 - 2015, các nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán đã xác nhận tới 293 loại virus Corona trong và xung quanh mỏ Mojiang. Tháng 11/2020, viện nghiên cứu này cũng đã tiết lộ có 8 mẫu virus Corona kiểu SARS khác tại địa điểm này.

0906-vu-han-1.jpg
Người dân đeo khẩu trang tại một khu chợ sau đợt bùng phát dịch COVID-19 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 8/2/2021. Ảnh: Reuters

Australia: Thành phố Melbourne, bang Victoria chấm dứt phong tỏa nghiêm ngặt

Sau 2 tuần phong tỏa nghiêm ngặt, buộc người dân phải ở nhà trừ khi có việc cần thiết, 5 triệu người dân sinh sống ở thành phố Melbourne - thành phố lớn thứ 2 của nước Australia sẽ được phép đi lại tự do hơn từ 23h59 ngày 10/6 (giờ địa phương, tức 20h59 theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, người dân sẽ chỉ được đi lại trong phạm vi 25 km tính từ nhà và không được tụ tập, cũng như phải đeo khẩu trang bắt buộc trong không gian kín.

Pháp, Bỉ cho phép nhà hàng, quán cà phê phục vụ trong nhà

Ngày 9/6, Pháp và Bỉ cũng đã quyết định nới lỏng thêm các biện pháp hạn chế phòng, chống COVID-19, cho phép các nhà hàng và quán cà phê phục vụ trong nhà.

Theo kế hoạch, Pháp sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh giới nghiêm ban đêm vào ngày 30/6. Tuy nhiên, người dân Pháp hầu hết sẽ vẫn phải đeo khẩu trang bắt buộc khi ở ngoài trời.

EU cam kết viện trợ 250 triệu euro chống nạn đói tại nhiều nước

Một quan chức EU ngày 9/6 cho biết EU sẽ cấp khoản viện trợ bổ sung trị giá 250 triệu euro (khoảng 304 triệu USD) nhằm giải quyết nạn đói tại châu Phi, Afghanistan và Venezuela.

Bê bối gian lận khí thải: Các cựu lãnh đạo Volkswagen đồng ý bồi thường hơn 300 triệu USD

Ngày 9/6, hãng sản xuất ô tô Volkswagen (Đức) thông báo đã đạt thỏa thuận với các cựu lãnh đạo của công ty, trong đó có cựu Giám đốc điều hành Martin Winterkorn, để dàn xếp và khắc phục hậu quả liên quan bê bối gian lận khí thải. Theo đó, Volkswagen sẽ được bồi thường 288 triệu euro (351 triệu USD).

Anh cáo buộc Ryanair, British Airways không hoàn tiền cho hành khách

Ngày 9/6, Cơ quan quản lý cạnh tranh và thị trường (CMA) của Anh cho biết đã xúc tiến hành động pháp lý chống lại Ryanair và British Airways với cáo buộc hai hãng hàng không này không hoàn tiền cho những hành khách không thể thực hiện chuyến bay do ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa phòng dịch COVID-19.

Quốc gia đầu tiên công nhận Bitcoin là tiền hợp pháp

Sau khi Luật Bitcoin được quốc hội thông qua ngày 9/6, El Salvador chính thức trở thành quốc gia đầu tiên coi đồng tiền số Bitcoin là đồng tiền hợp pháp.

Kênh France24 dẫn tuyên bố của Tổng thống El Salvador Nayib Bukele trên mạng xã hội Twitter cho hay: “Luật Bitcoin vừa được phê chuẩn với đa số phiếu. Đó là một dấu ấn lịch sử”. Điều luật do ông Bukele đề xuất lên quốc hội vào cuối tuần trước đã được 62 trên tổng số 84 nghị sĩ tán thành.

Taliban sát hại 10 nhân viên của tổ chức ra phá bom mìn HALO Trust

Bộ Nội vụ Afghanistan ngày 9/6 cho biết 10 tay súng đeo mặt nạ đã tấn công và sát hại 10 nhân viên của tổ chức rà phá bom mìn HALO Trust (Anh) ở tỉnh Baghlan, miền Bắc nước này. Đây là vụ tấn công mới nhất do nhóm phiến quân Taliban tiến hành.

Chiến đấu cơ Bulgaria mất tích khi tập trận chung với Mỹ

Một chiến đấu cơ của Không quân Bulgaria đã biến mất khỏi màn hình radar giám sát khi đang bay huấn luyện trên vùng lãnh hải của nước này hôm 9/6.

Đài truyền hình quốc gia Bulgaria (BNT) dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng cho hay chiếc MiG-29 đã mất tích vào lúc 00 giờ 45 phút ngày 9/6 (giờ địa phương) trong khuôn khổ cuộc tập trận bắn đạn thật có tên “Shabla 21” cùng với quân đội Mỹ tại Biển Đen.

Nga: Hỏa hoạn gây chết người do sự cố máy thở cho bệnh nhân COVID-19

Ủy ban điều tra Liên bang của Nga ngày 9/6 cho biết đã có 3 người thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một bệnh viện công ở nước này và nguyên nhân của vụ hỏa hoạn được cho là xuất phát từ một máy thở bị trục trặc kỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/6: Mỏ đồng ở Trung Quốc và nghi vấn COVID-19 xuất hiện từ năm 2012