Tin vắn thế giới ngày 7/6: Căn bệnh não bí ẩn bùng phát ở Canada giữa khủng hoảng COVID-19

Bạch Dương| 07/06/2021 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Máy bay chở Phó Tổng thống Mỹ gặp sự cố kỹ thuật; Biến thể Delta lây nhiễm nhanh hơn 40% so với biến thể Alpha; Căn bệnh não bí ẩn bùng phát ở Canada giữa khủng hoảng COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden khẳng định đoàn kết với châu Âu trước nguy cơ đến từ Nga

Mỹ sẽ sát cánh cùng với các đồng minh châu Âu để đối phó với Nga – đó là cam kết được Tổng thống Joe Biden đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G-7, Hội nghị thượng đỉnh NATO và cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Geneva (Thuỵ Sĩ) ngày 16/6 là sự kiện thu hút chú ý của dư luận, được tiến hành tại thời điểm quan hệ giữa hai nước rớt xuống ngưỡng thấp nhất trong nhiều năm, với một loạt những đối đầu từ cáo buộc tấn công mạng cho tới nhân quyền, can thiệp bầu cử.

060621-biden-eu.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Myanmar khẳng định nỗ lực cùng ASEAN bảo đảm ổn định trong nước

Chủ tịch Hội đồng điều hành nhà nước (SAC), kiêm Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing, khẳng định nước này sẵn sàng phối hợp với ASEAN để đảm bảo ổn định trong nước và thực thi đồng thuận liên quan.

Tướng Min Aung Hlaing đưa ra tuyên bố trên ngày 5/6 trong cuộc họp với Đại sứ Trung Quốc tại Myanmar Trần Hải tại thủ đô Nay Pyi Taw.

Máy bay chở Phó Tổng thống Mỹ gặp sự cố kỹ thuật

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Phó Tổng thống Mỹ ngày 6/6 đã bị hoãn sau khi máy bay chở bà đã buộc phải quay trở lại Căn cứ hỗn hợp Andrews ở bang Maryland sau khoảng một giờ cất cánh vì một "sự cố kỹ thuật".

Người phát ngôn Symone Sanders của Phó Tổng thống Harris xác nhận "không có vấn đề lớn và an toàn" và bà Harris sẽ đổi máy bay để tiếp tục chuyến công du kéo dài 3 ngày với trọng tâm nghị sự về vấn đề gốc rễ tình trạng nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Biến thể Delta lây nhiễm nhanh hơn 40% so với biến thể Alpha

Ngày 6/6, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết biến thể được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ (B.1.617.2), hiện được đặt tên là Delta, có khả năng lây nhiễm nhanh hơn 40% so với biến thể Alpha (B.1.1.7 được phát hiện lần đầu tại Anh).

Theo các số liệu của Cơ quan Y tế công cộng England (PHE), biến thể Delta hiện đang được ghi nhận trong đa số ca nhiễm tại Anh. Trước đó, biến thể Alpha đã khiến nước Anh phải phong tỏa hồi tháng 2. Hiện nhiều người lo ngại nguy cơ biến thể Delta lây lan nhanh có thể đe dọa kế hoạch nới lỏng các biện pháp chống dịch dự kiến từ ngày 21/6 tới ở Anh.

Cảnh báo nguy cơ biến thể B.1.617 lây lan mạnh tại Canada

Một ổ dịch COVID-19 mới đây ở Newfoundland & Labrador đã ghi nhận ít nhất 60 ca nhiễm B.1.617, trong khi các đợt bùng phát của biến thể này cũng đã được phát hiện ở British Columbia, Quebec, Alberta và Ontario.

Chuyên gia Troy Day thuộc Đại học Queen ở Kingston, Ontario, cho biết B.1.617 có thể sẽ trở thành biến thể "thống trị" ở Ontario - tỉnh đông dân nhất Canada - vào tháng tới.

Căn bệnh não bí ẩn bùng phát ở Canada giữa khủng hoảng COVID-19

Đợt bùng phát gần đây của một căn bệnh thần kinh bí ẩn đang gây xôn xao dư luận ở Canada. Các bác sĩ vô cùng bối rối khi chưa thể tìm ra nguyên nhân của căn bệnh này.

Căn bệnh thần kinh được gọi là hội chứng New Brunswick đã ảnh hưởng đến hàng chục người và khiến 6 người tử vong trong những tháng gần đây ở tỉnh cùng tên, nằm trên bờ biển Đại Tây Dương thuộc Canada.

0606-canada-2.jpg
Bệnh lạ xuất hiện ở Canada. Ảnh: Getty Images

Lào kêu gọi người dân đi tiêm vaccine phòng COVID-19

Bộ Y tế Lào đã ra thông báo kêu gọi người dân cả nước tiếp tục đi tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 theo đúng hẹn để đảm bảo hiệu quả, trong khi người chưa tiêm mũi đầu tiên có thể đăng ký với cơ quan y tế địa phương để được cung cấp vaccine. Thông báo nêu rõ người muốn tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 ở thủ đô Viêng Chăn có thể đăng ký trực tuyến thông qua trang web https://vaccinatelaos.la/ để hẹn lịch tiêm.

Thái Lan nỗ lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19 nội địa

Người dân Thái Lan có thể sẽ có vaccine ngừa COVID-19 do nước này tự phát triển để tiêm nhắc lại vào năm tới, mặc dù cho tới nay vẫn chưa có loại vaccine nội địa nào vượt qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Indonesia chuẩn bị triển khai 'bong bóng du lịch'

Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thực hiện chính sách "bong bóng du lịch" với một số nước thành công trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19 và có thỏa thuận thiết lập hành lang du lịch với quốc gia Đông Nam Á này.

Ngày 6/6, ông Sonny Harmadi, quan chức thuộc Lực lượng Đặc nhiệm xử lý COVID-19, cho biết “bong bóng du lịch” sẽ giúp người dân và du khách tự do đi lại và được miễn yêu cầu tự cách ly khi nhập cảnh. Theo ông, có 3 khu vực được ưu tiên nối lại hoạt động du lịch bao gồm Bintan, Batam ở tỉnh Quần đảo Riau và Bali. Hiện chính phủ đang hoàn thiện quy định triển khai “bong bóng du lịch” ở ba khu vực này.

ISWAP tuyên bố thủ lĩnh Boko Haram đã chết

Hãng tin Reuters đưa tin, trong một đoạn ghi âm, Nhà nước Hồi giáo chi nhánh Tây Phi (ISWAP) tự xưng ngày 6/6 cho biết thủ lĩnh Abubakar Shekau của Boko Haram - nhóm Hồi giáo cực đoan đối địch tại Nigeria, đã chết.

Trong đoạn ghi âm trên, một người được cho là thủ lĩnh của ISWAP, Abu Musab al-Barnawi, tuyên bố Shekau đã chết hôm 18/5 sau khi kích hoạt một thiết bị nổ khi bị các tay súng của ISWAP truy đuổi trong một trận giao chiến.

Vợ chồng Hoàng tử Anh đón thêm con gái

Hoàng tử nước Anh Harry cùng vợ là Meghan Markle ngày 6/6 thông báo việc ra đời bé gái, mang tên Lilibet Diana.

Thông báo cũng lý giải việc đặt tên cho đứa con thứ hai của cặp đôi nổi tiếng trên. Theo đó, Lilibet là tên được gọi trong nhà của Nữ hoàng Anh, còn Diana là để tưởng nhớ cố Công nương Diana - mẹ của Hoàng tử Harry.

Nổ súng hàng loạt tại New Orleans, Mỹ

Cảnh sát thành phố New Orleans, bang Louisiana (Mỹ) ngày 6/6 đã xác nhận một vụ xả súng đã xảy ra vào sáng sớm cùng ngày ở thành phố này khiến 8 người bị thương, trong đó có một phụ nữ đang trong tình trạng nguy kịch do bị bắn vào mặt.

Lại xảy ra đánh bom tại Afghanistan

Trưa 6/6, một vụ đánh bom xe đã làm rung chuyển đồn cảnh sát ở tỉnh Balkh, miền Bắc Afghanistan, được cho là gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Theo Tân Hoa xã, giới chức địa phương đã xác nhận vụ tấn công xảy ra vào khoảng giữa trưa tại đồn cảnh sát huyện Balkh, nằm ở phía Tây Bắc của thủ phủ Mazar-i-Sharif của tỉnh Balkh. Vụ nổ đã gây hoảng loạn và nhiều thiệt hại.

Tấn công bằng súng ở Miami, 3 người thiệt mạng

Cảnh sát thành phố Miami của Mỹ ngày 6/6 cho biết có 3 người thiệt mạng và ít nhất 6 người khác bị thương trong vụ tấn công bằng súng trong buổi lễ mừng tốt nghiệp.

Ông Freddie Ramirez - Cảnh sát trưởng Miami-Dade cho hay trong số 3 nạn nhân thiệt mạng có một nhân viên quản giáo bang. Vụ việc xảy ra vào khoảng 2h00 sáng (theo giờ địa phương) tại khu vực ngoại ô Kendall, thuộc thành phố Miami.

Đánh bom xe buýt tại Afghanistan, ít nhất 11 dân thường thiệt mạng

Ngày 6/6, giới chức Afghanistan cho biết ít nhất 11 dân thường, trong đó có 4 phụ nữ và 3 trẻ em, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe buýt tại nước này. Đây là vụ tấn công mới nhất nhằm vào phương tiện vận tải hành khách công cộng ở Afghanistan.

Italy yêu cầu một tàu cứu hộ nước ngoài ngừng hoạt động

Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy ngày 5/6 thông báo đã chặn hoạt động một con tàu thuộc tổ chức cứu trợ nhân đạo Sea-Eye của Đức làm nhiệm vụ giải cứu người di cư do vi phạm các quy định về an toàn.

Trong một tuyên bố, lực lượng bảo vệ bờ biển Italy nêu rõ khi kiểm tra tàu đã phát hiện nhiều vấn đề kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của cả thủy thủ đoàn và những người được giải cứu.

Thanh niên thất nghiệp tấn công dao làm 20 người thương vong

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 6/6 đưa tin, một thanh niên 25 tuổi đã dùng dao tấn công người đi đường tại một tuyến phố ở thành phố An Khánh, tỉnh An Huy.

Vụ tấn công khiến 6 người thiệt mạng và làm bị thương ít nhất 14 người. Thủ phạm đã bị cảnh sát bắt giữ sau đó. Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã cử một nhóm nhân viên tới An Khánh để điều tra làm rõ vụ việc.

Nigeria: Lật thuyền trên đường trở về từ đám cưới, ít nhất 13 người tử vong

Giới chức Nigeria cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng do đuối nước ở bang Sokoto, miền Tây Bắc nước này, sau khi một chiếc thuyền chở khách bị lật.

Theo người phát ngôn của chính quyền bang Sokoto, tai nạn xảy ra khi chiếc thuyền chở 18 người đi dự đám cưới ở làng Dorowa trở về. Chỉ có 5 người được giải cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/6: Căn bệnh não bí ẩn bùng phát ở Canada giữa khủng hoảng COVID-19