Tin vắn thế giới ngày 6/6: Ông Trump để ngỏ khả năng chạy đua giành ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ năm 2022

Bạch Dương| 06/06/2021 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Trump để ngỏ khả năng chạy đua giành ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ; Trung Quốc là nước đầu tiên phê duyệt tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 3 tuổi; Thái Lan xúc tiến tiêm chủng vaccine COVID-19 đại trà… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ông Trump để ngỏ khả năng chạy đua giành ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/6 ngầm để ngỏ khả năng chạy đua giành ghế Chủ tịch Hạ viện trong năm tới.

Trong buổi nói chuyện với người dẫn chương trình phát thanh Wayne Allyn Root, ông Trump nói rằng ý tưởng trên khá hay. “Một số người khuyên tôi chạy đua vào Thượng viện, nhưng bạn biết đấy, ý tưởng mà anh đưa ra là chạy đua giành ghế Chủ tịch Hạ viện sẽ tốt hơn nhiều. Rất thú vị”, cựu Tổng thống Mỹ đáp lời khi được ông Root đặt câu hỏi về kịch bản này.

060521-trump-ha-vien.jpg
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại CPAC 2021 hôm 29/2 tại Orlando. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden sẽ gặp Tổng thư ký NATO trước thềm hội nghị thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng trước thềm hội nghị thượng đỉnh của khối quân sự này ngày 14/6, dự kiến vào ngày hôm nay (7/6) tại Nhà Trắng.

Kênh Al Jazeera dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 4/6 cho biết Tổng thống Biden và Tổng thư ký Stoltenberg sẽ thảo luận nhiều vấn đề về NATO, trong đó có tái củng cố an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Tổng thống Nga nêu quan điểm về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng để tháo gỡ bế tắc liên quan chương trình hạt nhân của Triều Tiên, cần có các bước đi nhằm đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng. Ông đồng thời nhấn mạnh rằng phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là một vấn đề nan giải, không thể giải quyết bằng biện pháp gia tăng sức ép và trừng phạt.

Nga khẳng định sẵn sàng đàm phán về hiệp ước hòa bình với Nhật Bản

Ngày 4/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Nhật Bản về một hiệp ước hòa bình thời hậu chiến.

Trong cuộc họp báo trực tuyến với sự tham gia của các cơ quan báo chí lớn trên thế giới, trả lời câu hỏi của hãng thông tấn Kyodo, Tổng thống Putin nêu rõ: "Nga và Nhật Bản cùng chia sẻ lợi ích chiến lược trong việc ký kết hiệp ước hòa bình. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục đàm phán".

Giới chức G7 hoan nghênh thỏa thuận về thuế doanh nghiệp toàn cầu

Kết thúc 2 ngày thảo luận trực tiếp tại thủ đô London của Vương quốc Anh, nước đang nắm giữ chức chủ tịch luân phiên của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Bộ trưởng tài chính các nước G7 đã nhất trí ủng hộ một thỏa thuận quốc tế mang tính lịch sử về cải cách hệ thống thuế doanh nghiệp toàn cầu, trong đó có cam kết mức thuế tối thiểu toàn cầu ít nhất là 15%.

Trong thông cáo báo chí sau hội nghị, Bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak cho rằng những cải cách lớn về thuế này là những điều Vương quốc Anh đã và đang thúc đẩy. Đây là một phần thưởng lớn đối với người đóng thuế Anh khi đã tạo ra một hệ thống thuế công bằng hơn phù hợp với thế kỷ 21.

Liên hợp quốc khởi động Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái

Trong bối cảnh thế giới đang phải cùng lúc đối mặt với 3 mối đe dọa về môi trường gồm mất đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và ô nhiễm gia tăng, trước thềm Ngày Môi trường thế giới 5/6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi huy động "nỗ lực chưa từng có để chữa lành Trái Đất".

Giới chức thương mại APEC thảo luận về đại dịch COVID-19

Các bộ trưởng thương mại thuộc 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) nhóm họp trong ngày 5/6 để thảo luận về đại dịch COVID-19.

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Thương mại và tăng trưởng xuất khẩu New Zealand Damien O'Connor. Ông nêu rõ đại dịch COVID-19 gây ra "cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế lớn nhất trong cuộc đời của chúng ta", do đó cần có sự ứng phó mang tính hợp tác của APEC.

Trung Quốc là nước đầu tiên phê duyệt tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 3 tuổi

Nhiều nước đã cho phép tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 18 tuổi, nhưng chưa có bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ nào phê duyệt tiêm ngừa cho trẻ em ở độ tuổi nhỏ như vậy.

Cơ quan quản lý y tế Trung Quốc đã chấp thuận sử dụng vaccine trong trường hợp khẩn cấp đối với trẻ em từ 3 tuổi trở lên. Đây là thông tin được ông Yin Weidong - Chủ tịch hãng Sinovac chia sẻ trước truyền thông.

060521-tq-sinovac.jpg
Vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Sinovac. Ảnh: AFP

Dịch COVID-19: Thái Lan xúc tiến kế hoạch tiêm chủng đại trà

Chính phủ Thái Lan đang tiến hành các cuộc thương lượng để mua 25 triệu liều vaccine của hãng Pfizer và Johnson & Johnson nhằm đạt được mục tiêu tiêm chủng 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm nay.

Hiện nay, Thái Lan mới chính thức đặt mua được 61 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca và 6 triệu liều của công ty Sinovac (Trung Quốc). Nếu có thêm 8 triệu liều vaccine Sinovac cùng 25 triệu liều Pfizer và Johnson & Johnson, Thái Lan sẽ đạt được mục tiêu 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Brazil dự kiến xuất khẩu vaccine Sputnik V ngừa COVID-19

Ngày 5/6, Đại sứ Brazil tại Liên bang Nga, ông Tovar da Silva Nunes cho biết nước này dự kiến sản xuất ít nhất 8 triệu liều vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga trên lãnh thổ của mình mỗi tháng.

Một số bang ở Ấn Độ bắt đầu nới lỏng phong tỏa

Một số bang của Ấn Độ đang nới lỏng các biện pháp phong tỏa trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 giảm.

Cụ thể, tại vùng thủ đô New Delhi, từ ngày 7/6 các cửa hàng sẽ được mở cửa luân phiên hằng ngày, theo đó các cửa hàng ở số chẵn sẽ mở cửa một ngày và cửa hàng số lẻ mở cửa ngày tiếp theo. Các văn phòng tư nhân cũng sẽ được phép hoạt động với một nửa số nhân viên làm việc.

Các hãng hàng không lớn kêu gọi Mỹ nới lỏng hạn chế đi lại chống dịch COVID-19

Các hãng hàng không lớn đang kêu gọi Chính phủ Mỹ nhanh chóng đưa ra quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19 vốn cấm hành khách ở phần lớn các nước châu Âu và những nơi khác được nhập cảnh vào Mỹ.

Trong ngày 7/6 tới, lãnh đạo một số hãng hàng không lớn cũng như giám đốc điều hành (CEO) của Sân bay Heathrow (Anh) và các hãng hàng không thuộc Hiệp hội Du lịch Mỹ sẽ tổ chức một cuộc họp báo trực tuyến nhằm thúc đẩy việc loại bỏ các biện pháp hạn chế đi lại giữa Mỹ và Vương quốc Anh.

Đức nói Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế khi trừng phạt dự án Nord Stream 2

Đại sứ Đức tại Nga Geza Andreas von Geyr khẳng định Berlin sẽ không thay đổi quan điểm đối với dự án tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), nói rằng việc Mỹ áp trừng phạt dự án này là đi ngược luật pháp quốc tế.

Tổng thống Venezuela bày tỏ thiện chí đối thoại với phe đối lập

Ngày 5/6, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định sẵn sàng tham gia cuộc đối thoại với phe đối lập trên tinh thần thiện chí và xây dựng cao nhất khi mọi điều kiện chuẩn bị được hoàn tất, chương trình và phương thức làm việc được thống nhất giữa các bên.

Iran sẵn sàng bồi thường vụ bắn rơi máy bay Ukraine

Đại sứ quán Iran tại Ukraine ngày 5/6 cho biết nước này sẵn sàng bồi thường 150.000 USD cho mỗi nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay chở khách của Ukraine bị bắn rơi gần Tehran.

Mỹ tăng gần gấp đôi viện trợ nhân đạo cho Afghanistan

Mặc dù đang tiến hành rút quân khỏi Afghanistan, ngày 4/6, Mỹ đã thông báo một khoản viện trợ nhân đạo mới trị giá hơn 266 triệu USD cho quốc gia Tây Nam Á này, như một phần điều mà Washington gọi là cam kết không ngừng của Mỹ đối với quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Như vậy, tổng số tiền Mỹ viện trợ nhân đạo cho Afghanistan trong tài khóa 2020- 2021 là 543 triệu USD.

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ cơ chế cứu trợ ở khu vực biên giới của Syria

Ngày 4/6, Phái bộ Mỹ tại LHQ cho biết trong một cuộc gặp, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã thảo luận và nhất trí ủng hộ việc mở rộng hoạt động nhân đạo xuyên biên giới của LHQ tại Syria.

Hơn 30% dân số CH Chad cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp

Theo các quan chức Liên hợp quốc và Chính phủ CH Chad, kế hoạch viện trợ nhân đạo cho quốc gia Trung Phi này cần tới 617 triệu USD để giúp đỡ cho hàng triệu người dân nước này đang cần viện trợ khẩn cấp trong năm nay.

EU cho phép Belarus sử dụng không phận vì các lý do nhân đạo

Theo một sắc lệnh được đăng trên tờ tin chính thức của Liên minh châu Âu (EU), lệnh cấm các hãng hàng không Belarus sử dụng không phận và các sân bay của EU sẽ không áp dụng với các chuyến bay nhân đạo, các chuyến bay khẩn cấp hay phải hạ cánh khẩn cấp.

Hàn Quốc cảnh báo gia tăng các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền

Các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền đang tăng mạnh tại Hàn Quốc trong năm qua, làm tê liệt các bệnh viện và các trung tâm mua sắm trong bối cảnh đại dịch COVID-19 dẫn đến gia tăng các hoạt động mua sắm trực tuyến.

Theo Bộ Khoa học và công nghệ thông tin Hàn Quốc, trong năm ngoái đã xảy ra 127 vụ tấn công bằng mã độc tống tiền, tăng gấp 3 lần so với năm liền kề trước đó. Tính từ đầu năm tới nay, nước này đã ghi nhận 65 vụ tấn công bằng mã độc tốc tiền.

WB đình chỉ hoạt động tài chính ở Mali

Ngày 4/6, đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB) ở thủ đô Bamako (Mali) cho biết tổ chức quốc tế này đã đình chỉ các hoạt động tài chính ở Mali sau diễn biến chính trị vào cuối tháng 5 vừa qua.

Người phát ngôn của tổ chức này nói rằng WB đã tạm dừng giải ngân cho các hoạt động ở Mali, lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, trong khi theo dõi và đánh giá chặt chẽ tình hình ở quốc gia này.

Ai Cập cử đội hỗ trợ tới Gaza thúc đẩy chương trình tái thiết

Ngày 4/6, Chính phủ Ai Cập đã cử một đoàn kỹ sư và kỹ thuật viên cùng các máy móc, trang thiết bị xây dựng tới Dải Gaza nhằm hỗ trợ công cuộc tái thiết khu vực này sau các cuộc xung đột gần đây.

Tấn công thánh chiến tại Burkina Faso làm 100 dân thường thiệt mạng

Ngày 5/6, các nguồn tin an ninh và địa phương của Burkina Faso cho biết khoảng 100 dân thường đã bị sát hại trong một cuộc tấn công gây nhiều thương vong nhất kể từ khi bạo lực thánh chiến bùng phát tại quốc gia Tây Phi này năm 2015.

Máy bay Mỹ phải chuyển hướng do 1 hành khách gây rối

Nhà chức trách Mỹ ngày 4/6 cho biết đã bắt giữ một hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Delta Air Lines từ Los Angeles đến Nashville vì người này cố tình xông vào buồng lái của máy bay.

Theo Delta Air Lines, phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay 386 đã khống chế được hành khách có hành vi gây rối trên khi máy bay đang trên hành trình từ sân bay quốc tế Los Angeles thuộc bang California đến sân bay quốc tế Nashville thuộc bang Tennessee.

Nhiều người bị thương vong do tai nạn mỏ than ở Trung Quốc, Mexico

Ngày 5/6, đài truyền hình CCTV của Trung Quốc đưa tin ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác mất tích sau khi xảy ra nổ tại một mỏ than ở tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/6: Ông Trump để ngỏ khả năng chạy đua giành ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ năm 2022