Tin vắn thế giới ngày 1/6: Hé lộ thông tin về bệnh nhân COVID-19 "số 0"

Bạch Dương| 01/06/2021 07:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hé lộ thông tin về “bệnh nhân số 0” mắc COVID-19 đầu tiên trên thế giới; Quốc đảo từng “miễn nhiễm COVID-19” ghi nhận ca mắc đầu tiên; Bệnh nhân COVID-19 Ấn Độ tử vong vì cùng lúc nhiễm cả 3 loại “nấm màu”… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hé lộ thông tin về ‘bệnh nhân số 0’ mắc COVID-19 đầu tiên trên thế giới

Một quan chức hàng đầu Trung Quốc có thể đã vô tình tiết lộ tên, địa chỉ và thông tin chi tiết về một trong những người đầu tiên bị nghi mắc COVID-19 ở Vũ Hán, 3 tuần trước khi chính quyền nước này tuyên bố họ phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus.

Theo trang Daily Mail (Anh), sai lầm đáng kinh ngạc này được tiết lộ trong bức ảnh chụp màn hình được gửi đến một tạp chí y khoa Trung Quốc. Bức ảnh cho thấy thông tin về người phụ nữ 61 tuổi, được gọi là “bệnh nhân Su”, sống cách một trong những cơ sở nghiên cứu virus chính của thành phố Vũ Hán khoảng 1,6 km.

3105-benh-nhan-so-0.jpg
Các nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: Daily Mail

EU cho phép sử dụng vaccine của Pfizer cho trẻ từ 12 tuổi trở lên

Ngày 31/5, Ủy viên phụ trách y tế của Liên minh châu Âu (EU) Stella Kyriakides cho biết Ủy ban châu Âu đã cấp phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Pfizer cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Thông báo trên được đưa ra 3 ngày sau khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) "bật đèn xanh" cho việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 đối với thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên, cho rằng lợi ích của việc tiêm vaccine vượt trội so với những rủi ro.

Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm vaccine cho 14 triệu người vào cuối tháng 6

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc (MOHW) ngày 31/5 cho biết có thể hoàn thành việc tiêm chủng cho khoảng 14 triệu người vào cuối tháng 6 tới, nhiều hơn 1 triệu người so với mục tiêu đưa ra hồi đầu tháng này.

Nhật Bản cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer cho nhóm trẻ từ 12-15 tuổi

Ngày 31/5, Chính phủ Nhật Bản đã cấp phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer (Mỹ) cho nhóm trẻ từ 12-15 tuổi. Đây là loại vaccine phòng COVID-19 đầu tiên được cấp phép sử dụng với trẻ em ở Nhật Bản.

'Phần thưởng vaccine' của viên chức Hong Kong là 1 ngày nghỉ hưởng lương

Nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trong vòng 3 tháng tới, chiều 31/5, Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo triển khai chương trình "Phần thưởng vaccine", theo đó công chức và viên chức nhà nước được nghỉ phép 1 ngày sau mỗi mũi tiêm song vẫn được hưởng lương.

Pháp mở rộng tiêm phòng COVID-19 cho tất cả người trưởng thành

Ngày 31/5, Pháp đã quyết định mở rộng đối tượng được tiêm phòng COVID-19 tại quốc gia này, theo đó tất cả người trưởng thành đều được tiêm vaccine.

Tới nay, Pháp mới chỉ triển khai tiêm chủng cho nhóm trên 50 tuổi và những người trong nhóm nghề nghiệp ưu tiên hoặc những người trẻ có bệnh nền. Khoảng 25,4 triệu người Pháp, tương đương khoảng 3% dân số cả nước và gần tổng số 50% số người trưởng thành, đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên, gần 12 triệu người đã được tiêm đủ liều 2 mũi.

WHO nhất trí nghiên cứu các đề xuất cải cách

Ngày 31/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhất trí sẽ nghiên cứu các đề xuất cải cách đầy tham vọng của các chuyên gia độc lập nhằm tăng cường hiệu quả của tổ chức đa phương này với việc các nước thành viên đóng vai trò chủ động.

Theo đó, các quốc gia thành viên WHO đã nhất trí thúc đẩy cải tổ dựa trên nghị quyết do EU thúc đẩy. Ngoài ra, Bộ trưởng y tế của 194 quốc gia thành viên WHO sẽ họp vào ngày 29/11 nhằm quyết định việc khởi động các cuộc đàm phán một hiệp ước quốc tế về đẩy mạnh ứng phó với đại dịch trong tương lai.

Anh kêu gọi G7 đạt đồng thuận về 'hộ chiếu vaccine' ngừa COVID-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson mong muốn hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7 - gồm Đức, Pháp, Anh, Canada, Mỹ, Italy và Nhật Bản) sẽ đạt được một thỏa thuận về "hộ chiếu vaccine" ngừa COVID-19 và mở ra các cuộc đàm phán về một hiệp ước toàn cầu nhằm sẵn sàng ứng phó nếu xảy ra các đại dịch khác trong tương lai.

Các nhà khoa học Anh kêu gọi chính phủ trì hoãn kế hoạch mở cửa trở lại

Ngày 31/5, hai cố vấn khoa học cho chính phủ Anh đã cảnh báo không nên dỡ bỏ mọi hạn chế nhằm ngăn ngừa dịch COVID-19 vào ngày 21/6 tới, vì lo ngại nguy cơ gia tăng số ca lây nhiễm do biến thể B.1.617.2 được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ.

Bệnh nhân COVID-19 Ấn Độ tử vong vì cùng lúc nhiễm cả 3 loại 'nấm màu'

Một người đàn ông Ấn Độ đã khỏi COVID-19 nhưng lại nhiễm nấm và tử vong. Đây là một trong những bệnh nhân đầu tiên nhiễm cả 3 loại "nấm màu" nguy hiểm: nấm vàng, nấm đen và nấm trắng. Người đàn ông này là một trong những bệnh nhân đầu tiên nhiễm cả ba loại nấm cùng lúc.

nam_den_2.jpg
Một bác sỹ đang hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 nhiễm nấm đen tại bệnh viện NSCB ở Jabalpur, Madhya Pradesh, ngày 20/5. Ảnh: Getty

Quốc đảo từng ‘miễn nhiễm COVID-19’ ghi nhận ca mắc đầu tiênNga

Palau, quốc đảo xa xôi ở Thái Bình Dương hôm 31/5 đã ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên. Tuy nhiên, giới chức cho biết trường hợp này không có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

AFP dẫn nguồn Bộ Y tế Palau cho biết một du khách đến nước này vào đầu tháng 5 đã bị phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2. Trước đó, du khách này có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần, một lần trước khi khởi hành đến hòn đảo và 2 lần trong thời gian cách ly 14 ngày.

Kinh tế Ấn Độ sụt giảm mạnh do đại dịch COVID-19

Ngày 31/5, Bộ Thống kê Ấn Độ dự báo nền kinh tế nước này sẽ sụt giảm 7,3% trong năm tài chính 2020-2021 do tác động của đại dịch COVID-19 khiến hàng triệu lao động mất việc làm. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ quốc gia này giành độc lập.

Malaysia công bố gói hỗ trợ kinh tế mới

Tối 31/5, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tổ chức họp báo về gói kích thích kinh tế mới trong giai đoạn quốc gia Đông Nam Á này áp đặt lệnh kiểm soát dịch chuyển (MCO 3.0) toàn quốc.

Theo đó, từ ngày 1/6, chính phủ sẽ phân bổ 40 tỷ ringgit (gần 9.66 tỷ USD) để hỗ trợ người dân cũng như giải quyết tác những tác động trước mắt đến cuộc sống trong thời gian phong tỏa toàn diện. Ngoài ra, tất cả bộ trưởng và thứ trưởng trong nội các sẽ không nhận lương trong 3 tháng bắt đầu từ tháng 6 và số tiền này sẽ được chuyển đến Quỹ Ủy thác cứu trợ thiên tai Quốc gia để tài trợ cho các chi phí liên quan đến COVID-19.

Singapore chuẩn bị bước vào thời kỳ 'bình thường mới'

Chiều 31/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định những biện pháp trong 2 tuần đầu thực hiện Giai đoạn 2-Cảnh báo cao phòng ngừa dịch COVID-19 vừa qua ở nước này đã giúp giảm các ca lây nhiễm trong cộng đồng, không làm phát sinh các ổ dịch siêu lây nhiễm mới.

Hong Kong nới lỏng quy định cách ly với lãnh đạo doanh nghiệp lớn

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) đã cho phép giám đốc và lãnh đạo cấp cao từng tiêm vaccine phòng COVID-19 của một số công ty lớn được phép xuất nhập cảnh dễ dàng hơn.

Australia, New Zealand lên kế hoạch mở thêm các hành lang đi lại giữa các quốc gia

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ngày 31/5, Thủ tướng New Zealand Jacinde Ardern và người đồng cấp Australia Scott Morrison đã hé lộ kế hoạch mở thêm các hành lang đi lại giữa các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương, sau khi cho phép nối lại các tuyến hàng không giữa Australia và New Zealand tháng trước.

Nga chuẩn bị cho khả năng bị ngắt kết nối với hệ thống thanh toán quốc tế

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 31/5 cho biết nhà chức trách nước này đang chuẩn bị các phương án cho trường hợp bị ngắt kết nối với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Ông Lavrov nhấn mạnh, đề xuất loại Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT không mới, những lời kêu gọi như vậy "đã vang lên không phải một tháng và có thể không phải một năm, khi tìm kiếm khả năng trừng phạt bổ sung Nga”.

Đại sứ Ukraine tại Thái Lan đột tử khi đang đi du lịch

Đại sứ Ukraine tại Thái Lan Andrii Beshta đã đột ngột qua đời ngày 30/5 khi đi du lịch cùng con trai ở đảo Koh Lipe.

Phó phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Thái Lan Kissana Phathanacharoen cho biết: “Điều tra sơ bộ cho thấy không có dấu hiệu Đại sứ Beshta bị tấn công hoặc phòng ông bị đột nhập hay xảy ra bạo lực”.

Cựu Thủ tướng Kyrgyzstan Omurbek Babanov bị bắt với cáo buộc tham nhũng

Ủy ban An ninh Quốc gia Kyrgyzstan thông báo nhân viên cơ quan an ninh nước này đã bắt giữ cựu Thủ tướng Omurbek Babanov ngày 31/5 do nghi ngờ tham nhũng sau cuộc điều tra về khai thác mỏ vàng Kumtor.

Iran: Đàm phán hạt nhân tiến triển song còn nhiều vấn đề tồn đọng

Ngày 31/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết nước này và 6 cường quốc đã đạt được những tiến triển đáng kể trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuân hạt nhân năm 2015 được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), song vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng cần phải giải quyết.

Hàn Quốc lên kế hoạch phát triển phương tiện phóng tên lửa

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 31/5 thông báo sẽ thúc đẩy phát triển các phương tiện phóng đa dạng để phóng tên lửa đẩy từ trên không và trên biển, sau khi Mỹ dỡ bỏ các hạn chế đối với tên lửa của Hàn Quốc.

OECD dự báo triển vọng kinh tế thế giới sáng sủa hơn

Ngày 31/5, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2021, song cảnh báo nền kinh tế thế giới vẫn đang phải đối mặt với "quá nhiều sóng gió" do tình trạng thiếu nguồn vaccine ngừa COVID-19 cung cấp cho các nền kinh tế mới nổi, khiến thế giới dễ bị tổn thương trước các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Nga sẽ tiếp tục trung chuyển khí đốt qua Ukraine sau khi hoàn thành 'Dòng chảy phương Bắc 2'

Moscow sẽ không ngừng dòng chảy khí đốt trung chuyển qua Ukraine tới châu Âu sau khi đưa vào vận hành dự án đường ống dẫn mang tên Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 31/5, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Birichevsky khẳng định nước này sẽ không ngừng vận chuyển khí đốt qua Ukraine khi hoàn thành Dòng chảy phương Bắc 2, miễn là các hợp đồng liên quan còn hiệu lực.

Yêu cầu Đan Mạch làm rõ thông tin hỗ trợ NSA theo dõi các chính trị gia châu Âu

Đức và Pháp ngày 31/5 đã yêu cầu Đan Mạch giải thích rõ thông tin nói rằng giới chức quốc gia Bắc Âu đã tiếp tay cho Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi các chính trị gia cấp cao một số nước châu Âu.

Trước đó cùng ngày, Chính phủ Đan Mạch đã bác bỏ thông tin về các hoạt động do thám liên quan sau khi một báo cáo điều tra của báo giới cho biết Đan Mạch được cho đã hỗ trợ Mỹ nghe lén các chính trị gia cấp cao châu Âu gần 10 năm trước.

Ai Cập, Jordan kêu gọi một khuôn khổ chính trị trong vấn đề Palestine-Israel

Trong cuộc điện đàm ngày 31/5 giữa Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry với người đồng cấp Jordan Ayman Al-Safadi, hai bên đã nhất trí về sự cần thiết phải có một lộ trình đàm phán trên cơ sở giải pháp hai nhà nước, bao gồm việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập dựa theo biên giới năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô.  

Đức ủng hộ duy trì các phái bộ của LHQ và EU ở Mali

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 31/5 cho biết bà phản đối việc rút các lực lượng vũ trang Đức khỏi Mali sau cuộc đảo chính quân sự gần đây ở quốc gia đang chìm trong khủng hoảng này.

Phát biểu tại họp báo sau cuộc họp Hội đồng bộ trưởng Đức-Pháp, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh:"Chúng tôi tin rằng sự hiện diện của chúng tôi tại thực địa vẫn rất quan trọng".

Băng đảng Mexico liều lĩnh truy sát cảnh sát

Băng đảng Jalisco nổi tiếng tại Mexico đã đáp trả chính sách trấn áp của chính phủ bằng việc bắt cóc, tra tấn và thậm chí là sát hại cảnh sát ngay trước mặt người thân của họ tại nhà riêng.

AP cho biết hình thức tấn công trực tiếp này là thách thức đối với chính sách “cái ôm thay cho đạn dược” của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador để giảm bạo lực.

Thảm sát tại 2 ngôi làng ở CHDC Congo làm ít nhất 39 người thiệt mạng

Ít nhất 39 người thiệt mạng trong 2 cuộc tấn công tại miền Đông CHDC Congo, nơi hàng trăm người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bạo lực kể từ đầu năm 2021.

Giới chức địa phương cáo buộc nhóm Hồi giáo tự xưng Lực lượng Dân chủ đồng minh (ADF) tiến hành các vụ tấn công này. Nhóm này cũng bị cáo buộc tiến hành hàng loạt vụ thảm sát ở CHDC Congo trong 18 tháng qua.

Canada treo cờ rủ tưởng niệm 215 trẻ em các bộ tộc bản địa

Ngày 30/5, Chính phủ Canada đã treo cờ rủ để tưởng niệm những trẻ em các bộ tộc bản địa sau vụ phát hiện 215 bộ hài cốt trẻ em trong khuôn viên trường nội trú Kamloops Indian đóng cửa từ năm 1978.

Bắt giữ đối tượng tình nghi âm mưu thực hiện xả súng tại Texas, Mỹ

Ngày 30/5, Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Kerr (KCSO) thông báo đã bắt giữ đối tượng tình nghi âm mưu tiến hành một vụ xả súng tại Texas.

Vụ bắt giữ đã được thực hiện sau khi cơ quan chức năng nước này chặn được một tin nhắn cho thấy đối tượng này "đang chuẩn bị" cho vụ tấn công.

Máy bay của hãng Ryanair hạ cánh khẩn cấp xuống Berlin do đe dọa có bom

Nhật báo Bild Zeitung của Đức cho biết chuyến bay trên khởi hành từ Dublin đi Krakow đã chuyển hướng do có đe dọa đánh bom.

Máy bay đã hạ cánh xuống sân bay Berlin-Brandenburg sau 20h00 ngày 30/5 giờ địa phương (tức 1h00 sáng 31/5 giờ Hà Nội) và đỗ ở khu vực đường băng cho đến rạng sáng 31/5. Một người phát ngôn cảnh sát Berlin cho biết lực lượng chức năng đã hoàn tất việc kiểm tra an ninh, song "không phát hiện mối nguy hiểm nào".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/6: Hé lộ thông tin về bệnh nhân COVID-19 "số 0"