Tin vắn thế giới ngày 27/5: Tổng thống Biden chỉ đạo tình báo Mỹ điều tra nguồn gốc COVID-19

Bạch Dương| 27/05/2021 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Biden chỉ đạo tình báo Mỹ điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19, báo cáo kết quả trong 90 ngày; WHO ghi nhận biến thể B.1.617 của SARS-CoV-2 xuất hiện tại ít nhất 53 vùng lãnh thổ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Biden chỉ đạo tình báo Mỹ điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19, báo cáo kết quả trong 90 ngày

Ngày 26/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông đã trực tiếp chỉ đạo cộng đồng tình báo Mỹ nỗ lực gấp đôi để điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19. Kết quả điều tra phải đệ trình trong vòng 90 ngày.

Tổng thống Mỹ đưa ra tuyên bố trên sau khi một báo cáo tình báo Mỹ cho biết một số nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán ở Trung Quốc đã ốm vào tháng 11/2019 và phải nhập viện, tức là thời điểm virus SARS-CoV-2 chưa bùng phát ở thành phố này.

biden-tinhbao-dieutra-covid.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Điện Kremlin: Không nên quá kỳ vọng vào hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ

Điện Kremlin ngày 26/5 cho biết Moscow không kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Tổng thống Joe Biden vào tháng tới sẽ đưa quan hệ Nga-Mỹ chính thức bình thường trở lại.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nhấn mạnh đã có quá nhiều vấn đề đã phát sinh trong mối quan hệ song phương.

Iran: Tổng thống Rouhani kêu gọi đảm bảo sự cạnh tranh trong cuộc bầu cử

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 26/5 cho biết ông đã đề nghị lãnh tụ tinh thần tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei đảm bảo sự cạnh tranh trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này, dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới, sau khi một số ứng cử viên nổi bật bị loại khỏi danh sách tranh cử.

Phát biểu tại cuộc họp nội các được phát sóng trên truyền hình, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh cạnh tranh luôn là trọng tâm của các cuộc bầu cử và nếu không còn điều này, bầu cử sẽ "vô nghĩa".

Mỹ đánh giá cao Ai Cập trong việc thúc đẩy lệnh ngừng bắn lâu dài tại Gaza

Mỹ coi Ai Cập là đối tác "thực sự và hiệu quả" trong nỗ lực giải quyết xung đột bạo lực giữa Israel và Palestine. Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 26/5 trong cuộc găp với các quan chức hàng đầu của Ai Cập tại thủ đô Cairo.

Israel thông báo kế hoạch chuyến công du của Tổng thống Rivlin tới Mỹ

Văn phòng Tổng thống Israel ngày 26/5 thông báo Tổng thống Israel Reuven Rivlin sẽ thăm Mỹ trong những tuần tới. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Israel tới Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1 vừa qua.

Các lãnh đạo lâm thời Mali từ chức

Ngày 26/5, hai nhà lãnh đạo của chính phủ lâm thời Mali, Tổng thống Bah Ndaw và Thủ tướng Moctar Ouane đã từ chức. Sự việc diễn ra trong bối cảnh các nỗ lực trung gian hòa giải đang được triển khai sau khi 2 quan chức này bị một nhóm binh sĩ bắt giữ hôm 24/5.

WHO ghi nhận biến thể B.1.617 của SARS-CoV-2 xuất hiện tại ít nhất 53 vùng lãnh thổ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 26/5 công bố báo cáo cho biết biến thể của virus SARS-CoV-2 phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ (biến thể B.1.617) đã được chính thức ghi nhận xuất hiện tại 53 vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo báo cáo cập nhật hằng tuần của WHO, ngoài các vùng lãnh thổ trên, cơ quan này còn tiếp nhận nguồn tin chưa chính thức cho biết đã phát hiện biến thể B.1.617 tại 7 vùng lãnh thổ khác. Như vậy, biến thể này đã xuất hiện tại 60 vùng lãnh thổ.  

1-1620041445446.jpg
Biến thể B.1.617 được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ

Thái Lan điều chỉnh kế hoạch tiêm chủng

Giới chức Thái Lan ngày 26/5 cho biết, nước này sẽ sửa đổi chiến lược tiêm chủng quốc gia, đặt trọng tâm vào các vùng và lĩnh vực bị ảnh hưởng nhất và nơi các ổ dịch có nhiều khả năng xuất hiện nhất, trong bối cảnh tỷ lệ tiêm phòng thấp trong khi đất nước đang đối mặt với đợt bùng phát dịch nghiêm trọng.

Lực lượng phản ứng nhanh chống COVID-19 của chính phủ cho biết chiến lược tiêm chủng sẽ ưu tiên "tâm dịch" Bangkok và các tỉnh lân cận, các điểm nóng du lịch, các công trình xây dựng và những người có nguy cơ lây lan virus như các nhân viên vận tải công cộng.

EU chuẩn bị quyết định về việc dùng vaccine Pfizer cho thiếu niên

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) dự kiến vào ngày 28/5 sẽ công bố quyết định về việc có phê chuẩn hay không việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.

Nếu được EMA phê chuẩn, đây sẽ là loại vaccine đầu tiên được "bật đèn xanh" sử dụng cho thiếu niên tại Liên minh châu Âu (EU) gồm 27 nước. Hiện vaccine của Pfizer/BioNTech đã được EU cấp phép sử dụng cho đối tượng từ 16 tuổi trở lên.

Nam Sudan trả lại hơn 70.000 liều vaccine do không kịp tiêm trước ngày hết hạn

Ngày 25/5, một quan chức Bộ Y tế Nam Sudan thông báo nước này sẽ trả lại 72.000 liều vaccine phòng COVID-19 được phân phối thông qua cơ chế COVAX do nước này không thể tiêm hết số vaccine trên trước ngày chế phẩm này hết hạn.

Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục siết chặt hạn chế

Ngày 26/5, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục siết chặt các biện pháp hạn chế để kiểm soát đại dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca mắc mới tại đây vẫn không ngừng tăng.

Theo đó cấm các nhà hàng phục vụ đồ ăn tại chỗ, chỉ được bán đồ mang đi, phạt tiền những người ra ngoài không đeo khẩu trang, tạm dừng tổ chức tiệc cưới và giới hạn thời gian người dân ra ngoài.

Cảnh báo về tình trạng gia tăng số ca mắc COVID-19 ở trẻ em tại Malaysia

Malaysia đang đối mặt với làn sóng dịch COVID-19 mới, buộc chính phủ phải áp dụng biện pháp hạn chế đi lại trên toàn quốc cho tới hết tháng 6 để ngăn chặn virus tiếp tục lây lan. Đáng chú ý, số liệu gần đây cho thấy số ca mắc ở trẻ em và trẻ sơ sinh đang gia tăng một cách đáng lo ngại.

Chậm trễ xét nghiệm khiến Đài Loan gặp khó trong cuộc chiến COVID-19

Tại Đài Loan/Trung Quốc, những người nghi mắc COVID-19 phải chờ tới 9 ngày mới nhận được thông báo kết quả, trong bối cảnh các điểm xét nghiệm rơi vào tình trạng quá tải.

Số người muốn đi làm xét nghiệm COVID-19 tại Đài Loan đã tăng đột biến trong hai tuần trở lại đây, gây ra tình trạng quá tải ở các trung tâm, cơ sở xét nghiệm. Điều này dẫn đến thực trạng có độ trễ nhất định trong xác định một ca dương tính với SARS-CoV-2 từ thời điểm xét nghiệm.

Iran cấm 'đào' tiền điện tử trong 4 tháng

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 26/5 thông báo Tehran đã cấm mọi hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng như "đào" tiền điện tử trong khoảng 4 tháng tới đây. Quyết định này nhằm giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng trong bối cảnh nhiều thành phố của Iran đang phải đối mặt với tình trạng mất điện.

Bangladesh cùng Trung Quốc, Hàn Quốc cứu trợ tài chính cho Sri Lanka

Giới chức Bangladesh ngày 26/5 cho biết nước này đã thông qua thỏa thuận hoán đổi tiền tệ để cứu trợ tài chính cho Sri Lanka, quốc gia đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ngoại hối tồi tệ nhất. Trước đó. Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đã có động thái tương tự.

COVID-19 khiến nhiều phi công chuyển ngành sang đường sắt

Dịch COVID-19 khiến việc di chuyển bằng đường hàng không bị đình trệ và tạo thành cơn ác mộng cho hàng nghìn người. Hiệp hội phi công châu Âu EPA dự kiến khoảng 18.000 nhân sự có thể mất việc vĩnh viễn.

Trang FlightGlobal đã thực hiện một nghiên cứu vào đầu năm nay với 2.600 phi công trên khắp thế giới tham gia, thu được kết quả chỉ 43% đang làm công việc họ vốn được đào tạo. Có 30% người được hỏi đang thất nghiệp, 17% đang tạm nghỉ và 10% làm việc không liên quan đến bay.

Kyrgyzstan cấm nhập cảnh đối với hành khách từ Tajikstan sau vụ xung đột biên giới

Theo hãng tin AFP, đại diện sân bay quốc tế chính của Kyrgyzstan ngày 26/5 cho biết một số hành khách trên một chuyến bay từ nước láng giềng Tajikistan bị cấm nhập cảnh tại sân bay này, vài tuần sau vụ đụng độ ở biên giới giữa 2 nước Trung Á này làm nhiều người thiệt mạng.

Belarus đề xuất đối thoại với phương Tây về vụ chuyển hướng máy bay của hãng hàng không Ryanair

Hãng tin RIA của Nga đưa tin ngày 26/5, Belarus đã đề xuất đối thoại với phương Tây về vụ việc một máy bay chở khách của hãng hàng không Ryanair (Ireland) buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở Minsk để kiểm tra an ninh, làm dấy lên căng thẳng giữa nước này và các nước châu Âu trong những ngày qua.

Bảo tàng Louvre lần đầu tiên có nữ giám đốc

Chính phủ Pháp ngày 26/5 đã bổ nhiệm bà Laurence des Cars làm Giám đốc Bảo tàng Louvre. Với quyết định này, bà Laurence des Cars đã trở thành nữ giám đốc đầu tiên trong lịch sử hơn 2 thế kỷ của bảo tàng lớn nhất toàn cầu và được nhiều du khách ghé thăm nhất thế giới.

WhatsApp khiếu nại các quy định mới của Chính phủ Ấn Độ về truy nguồn gốc tin nhắn

Công ty chủ quản ứng dụng nhắn tin WhatsApp hôm 25/5 đã đệ đơn khiếu nại chống Chính phủ Ấn Độ tại Tòa án Cấp cao Delhi, đề nghị chặn các quy định mới của Bộ Điện tử & Công nghệ Thông tin nước này (MEITy) có hiệu lực từ ngày 26/5.

Quy định mới của MEITy yêu cầu những nền tảng truyền thông xã hội trung gian lớn như WhatsApp phải “truy” nguồn gốc của các tin nhắn cụ thể được gửi trên dịch vụ nhắn tin này. Tuy nhiên, theo một người phát ngôn của WhatsApp, điều này sẽ phá vỡ tính năng mã hóa đầu cuối và về cơ bản làm phương hại quyền riêng tư của người dùng.

Mô hình 'Mua ngay, trả sau' đang dần thịnh hành tại Trung Đông

“Mua ngay, trả sau” (Buy Now, Pay Later - BNPL) là mô hình kinh doanh mới nổi trong những năm gần đây, thu hút sự chú ý và nguồn vốn của nhiều quỹ đầu tư. Các công ty BNPL cho phép người tiêu dùng mua hàng ngay lập tức, dù là trực tuyến hay trực tiếp, và có thể thanh toán dần dần chi phí cho món hàng sau đó.

Tuy nhiên, khác với việc thanh toán qua thẻ tín dụng (trong đó khách hàng thanh toán định kỳ vào cuối mỗi tháng), mô hình BNPL cho phép khách hàng thanh toán theo từng kỳ ngắn hơn và chỉ phát sinh lãi suất nếu bạn thanh toán chậm.

Ít nhất 8 người thiệt mạng trong vụ xả súng hàng loạt ở California, Mỹ

Ngày 26/5 (tối 26/5 theo giờ Việt Nam), truyền thông Mỹ đưa tin đã xảy ra vụ xả súng hàng loạt tại thành phố San Jose thuộc tiểu bang California của nước này khiến "nhiều người thương vong".

Tờ Los Angeles Times đưa tin vụ xả súng xảy ra vào lúc khoảng 6 giờ 30 phút sáng 26/5 (theo giờ bờ Tây của Mỹ) tại một xưởng bảo dưỡng tàu điện ở thành phố San Jose, tiểu bang California.

cali-1-.jpg
Ít nhất 8 người thiệt mạng trong vụ xả súng hàng loạt ở California, Mỹ

Mỹ: Rơi trực thăng Black Hawk, 4 người trong phi hành đoàn nghi tử nạn

Ít nhất một người đã thiệt mạng khi một trực thăng Black Hawk cứu hỏa rơi gần sân bay Leesburgh, bang Florida khi đang bay tập.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) xác nhận vụ tai nạn xảy ra lúc 16 giờ ngày 25/5 (giờ địa phương) và ở thời điểm gặp nạn trực thăng UH-60 này chở theo 4 người.

Italy: 3 người bị bắt sau vụ rơi cáp treo

Cảnh sát Italy ngày 26/5 cho biết 3 người đã bị bắt giữ do bị tình nghi có liên quan đến vụ rơi cáp treo ở núi Mottarone thuộc Vùng Piedmont, miền Bắc nước này ngày 23/5 khiến 14 du khách thiệt mạng, trong đó có một bé trai 9 tuổi.

Va chạm tàu Nhật-Nga khiến ít nhất 3 thủy thủ Nhật Bản thiệt mạng

Ngày 26/5, một tàu đánh cá của Nhật Bản đã va chạm mạnh với một tàu trọng tải 662 tấn của Nga khi lưu thông gần tỉnh đảo Hokkaido ở cực Bắc Nhật Bản. Vụ tai nạn khiến chiếc tàu cá bị lật úp và 3 thuyền viên Nhật Bản thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/5: Tổng thống Biden chỉ đạo tình báo Mỹ điều tra nguồn gốc COVID-19