Tin vắn thế giới ngày 31/5: Canada kéo dài thời hạn sử dụng vaccine AstraZeneca

Bạch Dương| 31/05/2021 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên tiếp tục các hoạt động tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon; Canada kéo dài thời hạn sử dụng vaccine AstraZeneca; Triều Tiên diệt mèo và chim bồ câu ở biên giới để ngăn dịch COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trang 38 độ Bắc: Triều Tiên tiếp tục các hoạt động tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon

Theo hãng tin Yonhap, trang mạng 38 độ Bắc của Mỹ chuyên theo dõi tình hình ở Triều Tiên cho rằng Bình Nhưỡng nhiều khả năng đang tiếp tục các hoạt động tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, song không có bằng chứng rõ ràng nào được phát hiện để xác định xem liệu các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng có được chuyển từ kho chứa đến đây để sản xuất plutoni hay không.

ttxvn_hat_nhan_trieu_tien.jpg
Phía Bắc và Tây của cơ sở hạt nhân Punggye-ri ở tỉnh Bắc Hamkyong, Triều Tiên ngày 25/9/2020. Ảnh do kênh vệ tinh 38 độ Bắc cung cấp. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Xung đột Israel - Palestine: Ai Cập tích cực thúc đẩy các bên tôn trọng lệnh ngừng bắn

Hãng thông tấn MENA của Ai Cập ngày 30/5 đưa tin Tổng thống nước này Abdel-Fattah al-Sisi đã cử một phái đoàn an ninh cấp cao tới Israel và Palestine để đảm bảo các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn mà quân đội Israel và lực lượng Hamas của kiểm soát Dải Gaza đạt được mới đây.

Bầu cử quốc hội tại CH Cyprus

Cử tri CH Cyprus ngày 30/5 đã đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội nước này trong bối cảnh vụ bê bối "hộ chiếu vàng" đang ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền đương nhiệm.

Cuộc bầu cử quốc hội Cyprus ghi nhận số ứng cử viên tham gia kỷ lục, 659 người. Theo cơ quan bầu cử Cyprus, gần 558.000 cử tri bỏ phiếu để bầu ra 56 thành viên mới cho cơ quan lập pháp.

Mỹ dành nhiều ưu đãi cho người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19

Trước thực tế nhiều người vẫn do dự tiêm vaccine ngừa COVID-19, giới chức Mỹ đã phát động nhiều chương trình để khuyến khích người dân tiêm chủng, từ miễn phí bia, bánh ngọt, vé xem bóng rổ đến mở thưởng xổ số hàng triệu USD.

Theo đó, người hâm mộ các nhóm nhạc Teenage BottleRocket, MakeWar và Rutterkin có thể tham gia đại hội nhạc rock ngày 26/6 tới ở thành phố biển Saint Petersburg với giá vé ưu đãi chỉ 18 USD nếu họ cung cấp giấy chứng nhận đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đủ liều. Với những người chưa tiêm vaccine, họ phải mua vé với giá 999,99 USD.

Ấn Độ cấm các khách sạn hạng sang chào mời gói dịch vụ tiêm vaccine

Ngày 30/5, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết các bệnh viên tư nhân tại nước này nếu phối hợp với các khách sạn hạng sang để cung cấp gói dịch vụ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho khách du lịch sẽ bị coi là vi phạm quy định và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đức điều tra gian lận tại các trung tâm xét nghiệm nhanh COVID-19

Các công tố viên tại nhiều địa phương ở Đức đang tiến hành điều tra các công ty tiến hành xét nghiệm nhanh miễn phí COVID-19 sau khi có thông tin cho biết một số công ty đã khai khống số lượng ca xét nghiệm để lấy tiền từ chính phủ liên bang.

Theo cuộc điều tra chung của nhiều hãng truyền thông, những nơi làm xét nghiệm không cần phải cung cấp bất cứ giấy tờ gì chứng minh số người đã được làm xét nghiệm khi nộp hồ sơ nhận tiền từ nhà nước và nhiều nơi thậm chí đã khai khống và thổi phồng số người được làm xét nghiệm.

Canada kéo dài thời hạn sử dụng vaccine AstraZeneca

Ngày 29/5, Canada đã cho phép kéo dài thêm một tháng thời hạn sử dụng của gần 50.000 liều vaccine phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca (Anh-Thụy Điển).

Bộ Y tế Canada cho biết hai lô vaccine của AstraZeneca có hạn sử dụng đến ngày 31/5/2021 sẽ được gia hạn đến ngày 1/7/2021. Quyết định này được đưa ra dựa trên "bằng chứng khoa học". Thông báo nêu rõ sự thay đổi này sẽ đảm bảo các tỉnh bang và vùng lãnh thổ của Canada có thể tận dụng số vaccine hiện có trong kho để tiêm cho người dân.

astrazeneca.jpg
Canada kéo dài thời hạn sử dụng vaccine AstraZeneca

Campuchia ghi nhận tình trạng lây nhiễm gia tăng ở tỉnh giáp thủ đô

Ngày 30/5, Bộ Y tế Campuchia ghi nhận 579 ca mắc mới COVID-19 trong bối cảnh tỉnh Kandal giáp thủ đô Phnom Penh vừa ra thông báo đưa một số địa điểm trong tỉnh vào danh sách “Khu vực Đỏ” do tình trạng lây nhiễm gia tăng trở lại.

Nam Phi nâng mức phong tỏa toàn quốc lên cấp độ 2

Nam Phi sẽ nâng mức phong tỏa lên cấp độ 2 trên quy mô toàn quốc, bắt đầu từ ngày 31/5, trong bối cảnh các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đang tăng nhanh những ngày gần đây.

Theo đó, các quy định hạn chế được điều chỉnh theo cấp độ 2 sẽ bao gồm: giờ giới nghiêm bắt đầu từ 23h đến 4h sáng hôm sau; các cơ sở không thiết yếu như nhà hàng, quán bar phải đóng cửa lúc 22h để nhân viên có thể đi về trước giờ giới nghiêm; tất cả các cuộc tụ họp chỉ được giới hạn 100 người trong nhà và 250 người ngoài trời (trong trường hợp địa điểm tổ chức quá nhỏ thì không được chiếm quá 50% sức chứa của địa điểm); tang lễ vẫn bị giới hạn chỉ cho 100 người tham dự, trong khi các cuộc tụ họp sau tang lễ vẫn bị cấm.

Singapore công bố kế hoạch mới kiểm soát dịch COVID-19

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 30/5 thông báo ông sẽ công bố các kế hoạch nhằm khôi phục trạng thái bình thường mới của nước này vào ngày 31/5.

Trong bài đăng trên mạng xã hội, nhà lãnh đạo Singapore cho biết ông sẽ chia sẻ giải pháp mà Singapore dự kiến áp dụng để kiểm soát dịch bệnh trong khi mở cửa nền kinh tế quốc gia này một lần nữa vào, gồm đẩy nhanh tốc độ quy trình xét nghiệm, truy vết các ca có nguy cơ lây nhiễm và cũng như tiêm chủng vaccine.

Triều Tiên diệt mèo và chim bồ câu ở biên giới để ngăn dịch COVID-19

Đài Sputnik (Nga) dẫn nguồn trang Daily NK đưa tin Triều Tiên đã đưa ra nhiều biện pháp khác nhau để ngặn chặn dịch COVID-19, bao gồm lệnh tiêu huỷ mèo hoang và chim bồ câu vượt qua khu vực biên giới từ Trung Quốc vào nước này. Giới chức tin rằng những con vật này có thể mang mầm bệnh từ nước láng giềng vào Triều Tiên.

Tây Ban Nha dỡ bỏ lệnh cấm du thuyền cập cảng

Chính phủ Tây Ban Nha thông báo từ ngày 7/6 tới sẽ cho phép các tàu du lịch nước ngoài cập cảng nước này, theo đó dỡ bỏ một lệnh cấm được áp đặt trước đó để phòng dịch COVID-19.

Tuy nhien, Bộ Giao thông nước này cho biết các hãng vận tải đường biển sẽ phải tuân thủ những biện pháp của Bộ Y tế nhằm đảm bảo an toàn cho cả hành khách trên tàu và người dân tại những thành phố mà tàu ghé qua.

Cảnh sát Phần Lan điều tra hóa đơn bữa sáng của Thủ tướng

Cảnh sát Phần Lan ngày 28/5 tuyên bố sẽ điều tra nghi vấn bữa sáng của Thủ tướng nước này được trợ cấp sai phép bằng tiền thuế của người dân.

Theo AFP, Thủ tướng Sanna Marin đã rơi vào tình huống khó xử từ ngày 25/5 khi tờ Iltalehti đưa tin rằng nữ chính khách này nhận 300 euro mỗi tháng để thanh toán bữa sáng của gia đình khi sống tại dinh thự dành cho lãnh đạo Phần Lan.

Xôn xao dư luận việc cử nhân đại học danh tiếng Trung Quốc đi làm giúp việc nhà

Lý lịch của một ứng viên tìm nghề giúp việc gia đình, từng tốt nghiệp trường đại học hàng đầu Trung Quốc, đang gây xôn xao mạng xã hội. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm ngày càng cạnh tranh đối với sinh viên mới ra trường ở Trung Quốc

Hơn 200 học sinh bị bắt cóc ở Nigeria

Cảnh sát Nigeria ngày 30/5 cho biết một nhóm vũ trang đã sát hại một dân thường và bắt cóc nhiều học sinh sau một vụ tấn công tại bang Niger ở khu vực miền Trung nước này. Theo truyền thông sở tại, đã có hơn 200 học sinh bị bắt cóc.

Xả súng tại Canada làm nhiều người thương vong

Cảnh sát Canada cho biết một người đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong vụ xả súng xảy ra tối 29/5 (giờ địa phương) ở phía Tây thành phố Toronto, thủ phủ tỉnh Ontario, Canada.

Cảnh sát hiện đang tiến hành rà soát, tìm kiếm nhân chứng và thu thập thông tin về vụ xả súng. Hiện chưa thể xác định có bao nhiêu kẻ tình nghi trong vụ việc.

Somalia tiêu diệt hàng chục phiến quân al-Shabab

Ngày 29/5, quân đội Quốc gia Somalia (SNA) cho biết đã tiêu diệt 37 tay súng của nhóm phiến quân al-Shabab ở khu vực Middle Shabelle vào tối 28/5 trong khuôn khổ các hoạt động truy quét phần tử cực đoan ở miền Nam nước này.

Tòa án Ai Cập ra phán quyết tiếp tục giữ tàu Ever Given

Theo báo chí sở tại, Tòa án Kinh tế tỉnh Ismailia của Ai Cập ngày 29/5 đã hoãn phiên điều trần liên quan vụ kiện đòi bồi thường do Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez khởi kiện chủ sở hữu tàu vận chuyển container Ever Given, đồng thời ra phán quyết tiếp tục giữ siêu tàu dài 400m này ở Kênh đào Suez.

Italy chưa tìm ra nguyên nhân vụ rơi cáp treo làm 14 người thiệt mạng

Ba người bị bắt giữ để điều tra vụ rơi cáp treo ở núi Mottarone thuộc vùng Piedmont, miền Bắc Italy ngày 24/5 khiến 14 du khách thiệt mạng, đã được phóng thích rạng sáng 30/5 sau khi một thẩm phán đưa ra phán quyết không có đủ bằng chứng luận tội.

Ít nhất 25 người thiệt mạng do ngộ độc rượu tại Ấn Độ

Cảnh sát Ấn Độ ngày 30/5 cho biết ít nhất 25 người đã tử vong do ngộ độc rượu tại bang Uttar Pradesh, miền Bắc nước này.

Theo người phát ngôn cảnh sát địa phương Ajab Singh, hiện nhiều người vẫn đang điều trị trong bệnh viện sau khi uổng rượu. Cảnh sát đã bắt giữ 10 người liên quan đến vụ việc này.

Sri Lanka xử lý vụ cháy tàu biển gây hậu quả môi trường nghiêm trọng

Ngày 30/5, giới chức Sri Lanka thông báo sẽ kiện chủ sở hữu của tàu chở hàng Singapore, bị cháy trên vùng biển ngoài khơi Sri Lanka suốt 11 ngày qua và gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Cảnh sát Sri Lanka cũng đã tiến hành điều tra hình sự với sự cố cháy tàu MV X-Press Pearl chở 25 tấn acid nitric và một khối lượng lớn nguyên liệu nhựa thô. Hiện đám cháy vẫn chưa được dập tắt và đã phá hủy phần lớn hàng hóa chất trên con tàu dài 186m, trong đó có phần đã chìm xuống Ấn Độ Dương.

Congo hứng chịu 61 trận động đất chỉ trong 1 ngày quanh núi lửa phun trào

Các nhà địa chấn học ở Cộng hòa Dân chủ Congo đã ghi nhận 61 trận động đất chỉ trong khoảng thời gian 24 giờ ngày 29/5 xung quanh khu vực núi lửa Nyiragongo.

Theo CNN, báo cáo hàng ngày của Đài quan sát núi lửa Goma (GVO) cho biết các trận động đất được ghi nhận xung quanh núi Nyiragongo, ngọn núi lửa phun trào một tuần trước. Cơ quan này giải thích miệng núi lửa "đang tiếp tục sụp đổ, điều này đã góp phần gây động đất và tạo ra lượng tro bụi lớn có thể nhìn thấy từ Goma."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/5: Canada kéo dài thời hạn sử dụng vaccine AstraZeneca