Tin vắn thế giới ngày 8/6: Cảnh báo nguy cơ mắc hội chứng Guillain-Barré sau nhiễm COVID-19

Bạch Dương| 08/06/2021 06:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án Tối cao Mỹ từ chối cấp quy chế thường trú cho người nhập cảnh trái phép; Malaysia dùng máy bay không người lái để phát hiện người có thân nhiệt cao; Giới khoa học cảnh báo về nguy cơ mắc hội chứng Guillain-Barré sau nhiễm COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tòa án Tối cao Mỹ từ chối cấp quy chế thường trú cho người nhập cảnh trái phép

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 7/6 đã đứng về phía chính quyền của Tổng thống Joe Biden khi từ chối cấp quy chế thường trú cho những người nhập cảnh Mỹ trái phép, ngay cả khi trước đó những người này đã được cho phép ở lại với lý do nhân đạo.

Các thẩm phán đã bác đơn kháng cáo của một cặp vợ chồng người El Salvador vốn được cấp Quy chế bảo vệ tạm thời, qua đó giữ nguyên phán quyết của một tòa án cấp dưới về việc bác đơn xin quy chế thường trú, còn gọi là "thẻ xanh", của cặp đôi này do họ đã nhập cảnh trái phép vào Mỹ.

di-cu-070621.jpg
Tòa án Tối cao Mỹ từ chối cấp quy chế thường trú cho người nhập cảnh trái phép

Hàn Quốc: Bác đơn kiện đòi 16 công ty Nhật Bản bồi thường liên quan lao động thời chiến

Ngày 7/6, tòa án quận trung tâm Seoul đã bác đơn kiện của một nhóm người Hàn Quốc đòi 16 công ty Nhật Bản, trong đó có Nippon Steel Corp. và Mitsubishi Materials Corp., phải bồi thường cho những người bị phát xít Nhật cưỡng ép lao động trong thời chiến.

Bầu cử quốc hội giữa kỳ tại Mexico: Đảng Morena cầm quyền giành chiến thắng

Ngày 7/6, theo kết quả kiểm 92,1% số phiếu của Viện bầu cử quốc gia (INE), đảng Phong trào Tái thiết quốc gia (Morena) cầm quyền đã giành chiến thắng tại 10/15 bang bầu mới thống đốc.

Đảng Morena cùng liên minh gồm đảng Lao động (PT) và đảng Xanh (PVEM) tiếp tục chiếm đa số ghế tại Hạ viện với 292 ghế tại cuộc bầu cử giữa kỳ.

Tổng thống lâm thời Mali tuyên thệ nhậm chức

Ngày 7/6, Đại tá Assimi Goita đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Mali, động thái được xem là mở đường cho việc chỉ định một thủ tướng dân sự như yêu cầu của cộng đồng quốc tế.

WHO kêu gọi G20 đóng góp tài chính và vaccine cho COVAX

Ngày 7/6, ông Bruce Aylward, Cố vấn cấp cao của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tổ chức này đang đàm phán với các nước thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ, về vấn đề quyên góp tài chính và vaccine phòng COVID-19 cho chương trình COVAX, cơ chế chia sẻ vaccine cho các nước nghèo do WHO khởi xướng.

Philippines mở rộng chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

Trong nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan và từng bước mở cửa nền kinh tế, trong tuần này, Philippines sẽ mở đợt tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 35 triệu người lao động làm việc ngoài nơi cư trú, chẳng hạn như nhân viên giao thông công cộng.

Malaysia dùng máy bay không người lái để phát hiện người có thân nhiệt cao

Cảnh sát Malaysia đang sử dụng máy bay không người lái để phát hiện những người có thân nhiệt cao tại các địa điểm công cộng nhằm ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan

Hãng thông tấn Bernama đưa tin những máy bay không người lái được sử dụng có thể triển khai nhiệm vụ từ vị trí cao 20 m so với mặt đất. Những thiết bị bay này sẽ gửi cảnh báo đến cơ quan chức năng nếu phát hiện “đối tượng khả nghi”.

Giới khoa học cảnh báo về nguy cơ mắc hội chứng Guillain-Barré sau nhiễm COVID-19

Các nhà khoa học Đại học Birmingham (Anh) cho biết nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể dẫn đến phát triển hội chứng Guillain-Barré.

Hội chứng Guillain - Barre là một rối loạn hiếm gặp, trong đó hệ miễn dịch tự tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể. Yếu cơ và dị cảm các đầu chi thường là những triệu chứng xuất hiện đầu tiên. Các triệu chứng trên nhanh chóng lan rộng, thậm chí làm tê liệt toàn bộ cơ thể. Ở thể nặng nhất hội chứng Guillain - Barre là một tình trạng cấp cứu. Bệnh nhân mắc hội chứng Guillain - Barre cần nhập viện để điều trị.

benh-nhan-covid19.jpg
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19

Israel sắp sửa dỡ bỏ biện pháp phòng chống COVID-19 cuối cùng

Bộ Y tế Israel thông báo nước này sẽ dỡ bỏ biện pháp phòng chống COVID-19 cuối cùng (đeo khẩu trang trong nhà) từ ngày 15/6 nếu như tỷ lệ ca mắc mới duy trì ở mức thấp.

Trước đó, vào ngày 1/6, Israel đã dỡ bỏ gần hết các quy định phòng ngừa liên quan đến dịch bệnh COVID-19, bao gồm giới hạn số lượng người tụ tập, cho phép nhà hàng, cửa hàng và các hoạt động kinh doanh tương tự hoạt động trở lại mà không bị hạn chế.

Lào sẽ mở lại các chuyến bay nội địa

Hãng Hàng không quốc gia Lào (Lao Airlines) cho biết sẽ bắt đầu nối lại các chặng bay nội địa sau khi Chính phủ nước này nới lỏng các biện pháp phòng ngừa trong bối cảnh tình hình dịch COVID - 19 tại nước tiếp tục có dấu hiệu lắng dịu.

Tây Ban Nha mở cửa biên giới cho người đã tiêm chủng

Từ ngày 7/6, Tây Ban Nha bắt đầu mở cửa biên giới cho tất cả những người đã được tiêm chủng, với kỳ vọng hồi sinh lĩnh vực du lịch sau những tổn hại mà đại dịch COVID-19 gây ra.

Quy định mới cũng cho phép các du thuyền cập cảng từ ngày 7/6. Công dân châu Âu chưa được tiêm chủng có thể nhập cảnh vào Tây Ban Nha với kết quả xét nghiệm PCR âm tính có hiệu lực trong 72 giờ. Họ cũng có thể được xét nghiệm kháng nguyên với chi phí rẻ hơn.

Hàng triệu người ở châu Phi và châu Á không thanh toán được hóa đơn điện do COVID-19

Ngày 7/6, các tổ chức quốc tế cảnh báo những thiệt hại về kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra đang khiến trên 25 triệu người ở châu Phi và châu Á không thể thanh toán hóa đơn điện sinh hoạt, đe dọa mục tiêu phát triển bền vững của LHQ về cung cấp điện cho tất cả mọi người vào năm 2030.

Theo một báo cáo toàn cầu thường niên về đảm bảo năng lượng bền vững, 70% trong số những người bị ảnh hưởng nói trên sinh sống ở khu vực Nam sa mạc Sahara của châu Phi, làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng trong việc tiếp cận điện ở khu vực này.

Trung Quốc dự định xây thêm nhiều phòng thí nghiệm sinh học

Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng hàng chục phòng thí nghiệm an toàn sinh học trong thời gian tới, giữa bối cảnh Bắc Kinh đang đối mặt với các áp lực ngày càng tăng của cộng đồng quốc tế về nguồn gốc của dịch COVID-19.

Tờ Financial Times đưa tin tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc có kế hoạch xây dựng khoảng 25 đến 30 phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 3 và một phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4. Theo đó, dự án sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm tới.

Hàn Quốc dự kiến hoạt động kinh tế - xã hội bình thường trở lại từ tháng 7

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 7/6, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc (MOHW) Kwon Deok-cheol nhấn mạnh rằng căn cứ vào khả năng hiện tại, mục tiêu có 14 triệu người được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19 có thể đạt được vào cuối tháng 6, sớm hơn so với dự báo trước đây.

Theo ông Kwon Deok-cheol, với hơn 1/4 dân số Hàn Quốc được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 như dự kiến, mọi hoạt động kinh tế - xã hội có thể trở lại bình thường vào mùa hè này.

Quan chức cấp cao Ủy ban Olympic Nhật Bản nhảy vào tàu điện ngầm tự tử

Trang mạng inquirer.net và asia.nikkei.com dẫn nguồn tin cảnh sát Tokyo đưa tin quan chức cấp cao JOC là Yasushi Moriya, 52 tuổi, đã lao vào đoàn tàu điện ngầm và tử vong.

Theo đài truyền hình Nippon, ông Yasushi Moriya là quan chức cấp cao phụ trách tài chính của JOC. Cảnh sát đang điều tra vụ việc này.

Gia tăng số người thiệt mạng trong vụ tai nạn đường sắt tại Pakistan

Cập nhật thông tin về vụ hai đoàn tàu cao tốc đâm vào nhau xảy ra ngày 7/6 tại Daharki thuộc tỉnh Sindh, Pakistan, giới chức nước này cho biết số nạn nhân thiệt mạng đã tăng lên 43 người, trong khi hàng chục người bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra vào sáng sớm cùng ngày khi tàu Millat Express đã chệch khỏi đường ray và đâm phải tàu Sir Syed Express. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến tàu Millat Express đi chệch đường ray và dẫn tới vụ việc thương tâm trên. Lúc xảy ra vụ va chạm, trên 2 tàu có khoảng 1.200 hành khách và hầu hết họ đang ngủ.

Mỹ cảnh báo về làn sóng tấn công mạng

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo ngày 6/6 đã yêu cầu khối doanh nghiệp tư nhân nước này cảnh giác trước làn sóng tấn công mạng ngày càng gia tăng, đồng thời cho rằng mối đe dọa vẫn luôn hiện hữu và thậm chí có thể trở nên trầm trọng hơn.

Pháp phạt Google hơn 267 triệu USD

Ngày 7/6, Cơ quan Quản lý cạnh tranh của Pháp đã phạt Google 220 triệu euro (267 triệu USD) với lý do tập đoàn công nghệ của Mỹ này đã lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến.

Khoản tiền phạt trên là một phần trong thỏa thuận mà Google đạt được với 3 tập đoàn truyền thông gồm News Corp của Australia, nhật báo Le Figaro của Pháp và Groupe Rossel của Bỉ nhằm dàn xếp các cáo buộc Google có hành vi độc quyền trong việc bán quảng cáo trực tuyến.

Tỷ phú Jeff Bezos sẽ bay vào vũ trụ trong tháng tới

Nhà sáng lập công ty công nghệ đa quốc gia Amazon, tỷ phú Jeff Bezos sẽ cùng anh trai tham gia chuyến thám hiểm vũ trụ do công ty Blue Origin thực hiện trong tháng 7 tới.

Thông tin trên được NBC News dẫn từ bài viết đăng trên tài khoản mạng xã hội Instagram của chính nhà tỷ phú ngày 6/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/6: Cảnh báo nguy cơ mắc hội chứng Guillain-Barré sau nhiễm COVID-19