Tin vắn thế giới ngày 11/6: 47.000 động vật hoang dã được bán tại chợ Vũ Hán trước khi COVID-19 bùng phát

Bạch Dương| 11/06/2021 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO cảnh báo châu Âu chưa qua cơn nguy hiểm; 47.000 động vật hoang dã được bán tại chợ Vũ Hán trước khi COVID-19 bùng phát; Trung Quốc bắt cả nghìn người mua tiền số để rửa tiền… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO cảnh báo châu Âu chưa qua cơn nguy hiểm

Người phụ trách khu vực châu Âu của WHO, ông Hans Kluge ngày 10/6 cảnh báo châu Âu chưa qua cơn nguy hiểm dù số ca nhiễm và tử vong mới trong dịch COVID-19 đang giảm trên toàn châu lục, đồng thời kêu gọi người dân di chuyển có trách nhiệm trong kỳ nghỉ Hè.

hanskluge.jpg
Người phụ trách khu vực châu Âu của WHO, ông Hans Kluge

Lộ trình và cách thức Mỹ viện trợ 500 triệu liều vaccine COVID-19 cho các nước

Theo thông báo của Nhà Trắng, Mỹ sẽ viện trợ cho thế giới 200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong năm 2021 và 300 triệu liều còn lại trong nửa đầu năm 2022. Tất cả đều sẽ được phân phối qua Covax – sáng kiến vaccine toàn cầu do Liên hợp quốc bảo trợ hướng đến mục tiêu cung ứng vaccine cho các nước thu nhập trung bình và thu nhập thấp. Lượng vaccine này giúp khoảng 250 triệu người trên thế giới được tiêm đủ liều.

WHO cảnh báo khoảng 90% các nước châu Phi sẽ bỏ lỡ mục tiêu tiêm phòng

Gần 90% các nước châu Phi sẽ bỏ lỡ mục tiêu đến tháng 9 tới tiêm vaccine phòng COVID-19 cho ít nhất 10% dân số của châu lục trong bối cảnh làn sóng thứ ba của đại dịch có nguy cơ ập đến châu Phi. Đây là cảnh báo do WHO đưa ra ngày 10/6.

WHO khuyến nghị các biện pháp kiểm soát dịch tại Campuchia

Đại diện WHO tại Campuchia, bà Lý Ái Lan, ngày 9/6 đã có bài phát biểu nêu lên những vấn đề đã gây trở ngại cho nỗ lực của Campuchia trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 bùng phát mạnh sau “sự cố cộng đồng ngày 20/2”. Đại diện WHO cũng đưa ra một số khuyến nghị để kiểm soát tình hình dịch bệnh tại quốc gia Đông Nam Á này.

Dịch COVID-19: IATA sẽ sớm triển khai thẻ thông hành kỹ thuật số ở Trung Đông

Ngày 10/6, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) thông báo sẽ áp dụng thẻ thông hành kỹ thuật số tại Trung Đông trong những tuần tới trong bối cảnh Mỹ và các nước châu Âu đã nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại được áp đặt trước đó để phòng dịch COVID-19.

Hàn Quốc bắt đầu tiêm vaccine của Johnson&Johnson

Ngày 10/6, người Hàn Quốc bắt đầu tiêm vaccine Janssen của hãng dược Johnson&Johnson và do Mỹ cung cấp, với hy vọng sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Janssen là vaccine thứ tư được nhập khẩu vào Hàn Quốc, sau các vaccine của hãng AstraZeneca, Pfizer/BioNTech và Moderna. Đây là vaccine chỉ tiêm một mũi duy nhất. Các loại còn lại phải tiêm hai mũi.

AstraZeneca khẳng định sẽ sớm bàn giao vaccine cho các nước Đông Nam Á

AstraZeneca thông báo đang hợp tác chặt chẽ với các nước Đông Nam Á nhằm đảm bảo việc cung cấp "càng sớm, càng tốt" vaccine ngừa COVID-19 của hãng này.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có thông tin về khả năng chậm tiến độ giao vaccine từ nhà máy sản xuất Siam Bioscience của Thái Lan. Việc phân phối vaccine của AstraZeneca tại Đông Nam Á phụ thuộc vào 200 liều vaccine được Siam Bioscience sản xuất.

Hàn Quốc cân nhắc tiêm vaccine cho nhân viên công ty lớn

Chính phủ Hàn Quốc ngày 10/6 cho biết nước này đang cân nhắc kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVD-19 cho nhân viên tại các công ty quan trọng, trong đó có các công ty điện tử và chip, nhằm giảm thiểu tình trạng đứt quãng hoạt động sản xuất trong bối cảnh thế giới đang nỗ lực tăng nguồn cung chip máy tính.

Báo động tình trạng bất bình đẳng giới trong chương trình tiêm chủng tại Ấn Độ

Dữ liệu thống kê của Chính phủ Ấn Độ cho thấy tính đến nay, số lượng nam giới được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại quốc gia này nhiều hơn số lượng nữ giới tới 17%.

Theo hãng CNN, Ấn Độ đã tiêm một phần hoặc đủ hai liều cho 101 triệu người đàn ông. Nam giới chiếm 54% trong tổng số người được tiêm chủng tính đến thời điểm này.

Nhật Bản nỗ lực đẩy nhanh tiêm phòng cho người cao tuổi

Trong nỗ lực đẩy nhanh việc tiêm chủng đại trà vaccine ngừa COVID-19, Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc cho phép người cao tuổi trên cả nước được đăng ký tiêm phòng tại hai trung tâm tiêm chủng lớn của nhà nước ở Tokyo và Osaka.

Người phát ngôn chính phủ Katsunobu Kato cho biết quyết định về việc này sẽ sớm được thông qua.

Malaysia đóng cửa hàng chục nhà máy vi phạm quy định phòng chống dịch

Kể từ khi Malaysia tiến hành phong tỏa toàn diện để phòng chống dịch COVID-19, nhà chức trách đến nay đã kiểm tra 268 nhà máy, trong đó phạt tiền 75 nhà máy và đóng cửa 59 nhà máy do vi phạm quy định chống dịch.

Singapore và Australia nhất trí thảo luận về 'bong bóng đi lại'

Singapore và Australia ngày 10/6 đã nhất trí thảo luận về việc thiết lập "bong bóng đi lại hàng không" nhằm khôi phục các hoạt động đi lại giữa hai nước một cách an toàn trong thời gian tới.

Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore xem xét thiết lập 'bong bóng du lịch' trong tháng 7

Ngày 10/6, Chính phủ Singapore và chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) thông báo sẽ xem xét kế hoạch thiết lập "bong bóng du lịch" trong tháng 7 tới, sau khi kế hoạch này bị hoãn lại lần thứ hai trong tháng 5 vừa qua do số ca mắc COVID-19 gia tăng đột biến tại Singapore.

"Bong bóng du lịch" được hiểu là hành lang đi lại an toàn không cần cách ly, về cơ bản là cơ chế hai hoặc nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ kiểm soát được dịch cho phép người dân đi sang lãnh thổ của nhau với những hạn chế tối thiểu.

47.000 động vật hoang dã được bán tại chợ Vũ Hán trước khi COVID-19 bùng phát

Một nghiên cứu mới đã phát hiện hàng nghìn động vật hoang dã đã được bày bán tại các chợ ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, trước khi bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), một nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Sư phạm Tây Trung Quốc và Đại học Oxford mới đây đã làm sáng tỏ hoạt động buôn bán động vật hoang dã tại thành phố Vũ Hán, nơi lâu nay được coi là nguồn tiềm ẩn lây lan dịch bệnh COVID-19.

dong-vat-hoang-da-duoc-ban-tai-cho-vu-han.jpg
Một số ca nhiễm COVID-19 đầu tiên có liên quan đến Chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Simon Song.

Công ty bảo hiểm Axa chấp nhận chi trả cho các nhà hàng tại Pháp bị ảnh hưởng của dịch

Công ty bảo hiểm Axa của Pháp ngày 10/6 cho biết sẽ chi trả 300 triệu euro (370 triệu USD) cho khoảng 15.000 nhà hàng yêu cầu bảo hiểm một phần những thiệt hại của mình do các biện pháp phong tỏa chống đại dịch COVID-19.

Thỏa thuận trên đạt được trong bối cảnh Axa đã phải đối mặt với một loạt vụ kiện tụng từ các chủ nhà hàng, nói rằng công ty bảo hiểm này đang tìm cách tránh né nghĩa vụ hợp đồng khiến kế sinh nhai của họ đứng trước nguy cơ. Hầu hết các vụ kiện đã thành công.

Thủ tướng CH Trung Phi tuyên bố từ chức

Ngày 10/6, Thủ tướng CH Trung Phi Firmin Ngrebada và chính phủ của ông này đã từ chức, qua đó mở đường cho cuộc cải tổ chính trị ở quốc gia nghèo đói đang vật lộn với cuộc nổi loạn và sự rạn nứt trong quan hệ với đồng minh truyền thống là Pháp.

Mỹ thúc giục HĐBA họp công khai về tình hình nhân đạo tại Tigray, Ethiopia

Ngày 10/6, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, bà Linda Thomas-Greenfield, đã thúc giục Hội đồng Bảo an họp công khai về tình hình khu vực Tigray, Ethiopia nơi hàng trăm nghìn người đang phải sống trong nạn đói.

Nhật Bản cấm máy bay của các hãng hàng không Belarus

Ngày 10/6, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cấm máy bay của tất cả các hãng hàng không của Belarus hạ cánh tại Nhật Bản. Quyết định này được đưa ra sau khi một loạt nước EU cũng có động thái tương tự sau vụ Belarus buộc một máy bay dân sự của hãng hàng không Ryanair (Ireland) hạ cánh khẩn cấp để kiểm tra an ninh.

Anh bắt giữ đối tượng thực hiện vụ đánh bom giả gần trung tâm truyền thông Hội nghị thượng đỉnh G7

Cảnh sát Anh ngày 10/6 thông báo đã bắt giữ một người đàn ông vì tội thực hiện vụ đánh bom giả gần trung tâm truyền thông phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở vùng England.

Vụ bắt giữ này diễn ra sau khi cảnh sát đã buộc phải sơ tán một khách sạn trước những thông tin về một gói hàng bị nghi ngờ là bom và sau đó đơn vị rà phá bom của Hải quân Hoàng gia Anh kiểm tra và xác nhận đây là quả bom giả. Theo cảnh sát, đối tượng bị bắt giam là người đàn ông 20 tuổi sinh sống ở thị trấn Falmouth thuộc vùng England.

Trung Quốc bắt cả nghìn người mua tiền số để rửa tiền

Bộ Công an Trung Quốc ngày 9/6 thông báo đã bắt 1.100 người trong cuộc triệt phá mạng lưới tội phạm rửa tiền thông qua mua tiền kỹ thuật số.

Mạng lưới tội phạm này đã mua tiền số để rửa lượng tiền mà khách hàng của họ kiếm được một cách bất hợp pháp, rồi nhận tiền hoa hồng từ khách hàng. Giới chức Trung Quốc không nói rõ có bao nhiêu tiền liên quan tới hoạt động tội phạm này.

Các nhóm buôn ma túy ở châu Âu thay đổi hình thức kinh doanh trong đại dịch COVID-19

Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/6 công bố báo cáo cho thấy các băng nhóm buôn bán ma túy ở châu Âu đang thay đổi hình thức kinh doanh nhằm thích nghi với thực tế mới, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 buộc các nước phải áp đặt những hạn chế nhằm khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Máy bay quân sự Myanmar gặp nạn, 12 người thiệt mạng

Một người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar ngày 10/6 xác nhận có 12 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra sáng cùng ngày.

Australia: Thành phố Sydney trải qua đợt lạnh kỷ lục trong 37 năm qua

Người dân ở thành phố Sydney của Australia đang phải sống trong đợt thời tiết giá rét. Nhiệt độ cao nhất ghi nhận tại đây trong ngày 10/6 chỉ là 10,3 độ C - mức nhiệt thấp nhất tại thành phố này trong 37 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/6: 47.000 động vật hoang dã được bán tại chợ Vũ Hán trước khi COVID-19 bùng phát