Tin vắn thế giới ngày 12/6: Mỹ phải vứt bỏ 60 triệu liều vaccine Johnson & Johnson do sự cố nhà máy nhiễm bẩn

Bạch Dương| 12/06/2021 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran khôi phục quyền bỏ phiếu tại LHQ; Mỹ phải vứt bỏ 60 triệu liều vaccine Johnson & Johnson; Moderna bác bỏ liên hệ giữa vaccine với chứng viêm tim; Một bang ở Pakistan khóa SIM điện thoại người không tiêm vaccine COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Iran khôi phục quyền bỏ phiếu tại LHQ

Ngày 11/6, Iran đã giành lại quyền bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) sau khi Mỹ cho phép Tehran sử dụng khoản tiền đang bị phong tỏa tại Hàn Quốc để thanh toán 16,2 triệu USD tiền nợ tổ chức toàn cầu.

Ngay sau động thái này, Iran đã sử dụng quyền của mình trong cuộc bỏ phiếu bầu ra 5 thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2022-2023.

dai-hoi-dong-lien-hop-quoc.jpg
Iran đã giành lại quyền bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc

Iran thông báo thời điểm nối lại đàm phán hạt nhân

Các cuộc đàm phán về cách thức khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực HĐVBA và Đức) dự kiến được nối lại tại Vienna (Áo) trong ngày 12/6.

Thông báo trên được ông Abbas Araqchi, Thứ trưởng Ngoại giao Iran, đồng thời là trưởng đoàn đàm phán của nước này đưa ra ngày 11/6.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G7

Tối 11/6 (giờ Việt Nam), hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã bắt đầu ngày họp đầu tiên tại Cornwall, phía Tây Nam vùng England của nước Anh. Đây là hội nghị thượng đỉnh diễn ra trực tiếp đầu tiên trong gần hai năm của nhóm này kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tổng thống Mỹ khôi phục cấp vốn cho dự án đường sắt cao tốc California

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 10/6 đã quyết định khôi phục khoản cấp vốn 929 triệu USD để triển khai dự án đường sắt cao tốc của bang California, đảo ngược lại quyết định cách đây hơn 2 năm dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo thỏa thuận đạt được, các bên, bao gồm cả Cơ quan Đường sắt cao tốc California và Bộ Giao thông vận tải Mỹ, đã nhất trí khôi phục khoản cấp vốn 929 triệu USD trong vòng 3 ngày.

Brexit: Anh khẳng định không thương lượng sự toàn vẹn lãnh thổ

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 11/6 nhấn mạnh Chính phủ Anh sẽ không thương lượng về sự toàn vẹn lãnh thổ trong bối cảnh tranh cãi hiện nay với Liên minh châu Âu (EU) về các thỏa thuận thương mại hậu Brexit tại vùng lãnh thổ Bắc Ireland của Anh.

Quốc hội Nhật Bản thông qua dự luật sửa đổi Hiến pháp

Ngày 11/6, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật sửa đổi những thủ tục cho một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc.

Việc sửa đổi luật trưng cầu dân ý toàn quốc tạo điều kiện để các công dân dễ dàng bỏ phiếu hơn, cho phép họ bỏ phiếu tại các địa điểm như bến tàu và các khu tổ hợp mua sắm. Dự luật này được thông qua sau khoảng 3 năm tranh cãi gữa đảng cầm quyền ủng hộ sửa đổi với đảng đối lập chính.

Ngoại trưởng Pháp khẳng định không chấm dứt sự can dự ở Sahel

Ngày 11/6, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự Barkhane ở khu vực Sahel ở châu Phi của Tổng thống Emmanuel Macron không phải là dấu chấm hết cho sự can dự của Pháp tại khu vực này.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Ouagadougou sau cuộc hội kiến với Tổng thống Burkina Faso Roch Marc Christian Kaboré, Ngoại trưởng Pháp cho rằng tuyên bố của Tổng thống Macron là sự phát triển của khái niệm, sự thay đổi mô hình, nhưng không phải là dấu chấm hết cho sự tham gia của Pháp vào Sa

Mỹ phải vứt bỏ 60 triệu liều vaccine Johnson & Johnson

Ngày 11/6, tờ The New York Times đưa tin giới chức y tế Mỹ buộc phải vứt bỏ khoảng 60 triệu liều vaccine loại một mũi tiêm duy nhất của Johnson & Johnson (J&J) do sự cố nhiễm bẩn tại nhà máy sản xuất ở Baltimore.

Theo báo trên, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ cho biết, ngoài ra còn có 10 triệu liều vaccine khác của nhà máy này sẽ được phân phối, nhưng cơ quan trên không thể đảm bảo rằng chúng được sản xuất theo đúng quy trình an toàn. FDA hiện vẫn chưa quyết định có mở cửa trở lại nhà máy hiện do công ty Emergent BioSolutions vận hành này hay không.

vaccine-johnsonjohnson.jpg
Mỹ phải vứt bỏ 60 triệu liều vaccine Johnson & Johnson do sự cố nhiễm bẩn tại nhà máy sản xuất ở Baltimore.

EMA hướng dẫn tiêm vaccine AstraZeneca cho người có tiền sử chảy máu hiếm gặp

Ngày 11/6, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã ban hành hướng dẫn không nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca cho những người có tiền sử chảy máu hiếm gặp, đồng thời cho biết đang xem xét các trường hợp viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 nói chung.

Moderna bác bỏ liên hệ giữa vaccine với chứng viêm tim

Hãng dược phẩm Moderna của Mỹ ngày 11/6 cho biết chưa phát hiện mối liên hệ nào giữa vaccine COVID-19 do hãng sản xuất với những trường hợp mắc hội chứng viêm tim hiếm gặp được ghi nhận ở những thanh niên sau khi tiêm vaccine của hãng.

Moderna nhấn mạnh kết luận này được đưa ra sau khi "xem xét kỹ lưỡng dữ liệu an toàn sẵn có đối với vaccine COVID-19 của hãng đối với những trường hợp mắc chứng viêm cơ tim và/hoặc viêm màng ngoài tim".

Brazil cấp phép sử dụng vaccine Pfizer/BioNTech cho trẻ em trên 12 tuổi

Ngày 11/6, Cơ quan Quản lý y tế liên bang Brazil (Anvisa) cho biết đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech cho trẻ em trên 12 tuổi.

Vaccine Pfizer/BioNTech là vaccine đầu tiên được Anvisa cấp phép lưu hành tại Brazil. Trước đó, vaccine này được cho phép sử dụng ở những người trên 16 tuổi.

Một bang ở Pakistan khóa SIM điện thoại người không tiêm vaccine COVID-19

Chính quyền bang Punjab ở Pakistan sẽ sử dụng các biện pháp mạnh, trong đó khóa SIM điện thoại, để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Theo đó, sau một khoảng thời gian nhất định, những người vẫn chưa tiêm vaccine sẽ bị vô hiệu hóa SIM điện thoại.

Lào đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vaccine

Lào đang đẩy mạnh chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và coi đây là chìa khóa để có thể đẩy lùi dịch bệnh.

Theo đó, Bộ Y tế Lào tiếp tục vận động người dân đi tiêm mũi 2 vaccine ngừa COVID-19 theo đúng hẹn để đảm bảo hiệu quả, trong khi người chưa tiêm mũi đầu có thể đăng ký với cơ quan y tế địa phương để được cung cấp vaccine.

Campuchia phát hiện ổ dịch COVID-19 lớn tại một nhà máy ở Phnom Penh

Khmer Times ngày 11/6 đưa tin ổ dịch lớn vừa được phát hiện tại một nhà máy ở thủ đô Phnom Penh với hơn 200 công nhân dương tính với COVID-19.

Có tới 947 công nhân nhà máy Y&W ở Tòa A, đường 217, làng Chrey Village, phường Spean Thmor, quận Dangkor (Phnom Penh) ngày 10/6 đã được lấy mẫu xét nghiệm vì nghi ngờ có người mắc COVID-19 và kết quả là 201 mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 142 phụ nữ.

EU nhất trí giảm bớt hạn chế đi lại

Các nước EU ngày 11/6 nhất trí giảm bớt các hạn chế đi lại trong mùa hè này, cho phép du khách tiêm chủng đầy đủ không phải xét nghiệm hoặc cách li và mở rộng danh sách các khu vực trong EU được đánh giá là an toàn.

Đại sứ của 27 nước thành viên EU thông qua đề nghị sửa đổi từ Ủy ban châu Âu rằng những người tiêm chủng đầy đủ qua 14 ngày có thể tự do đi lại từ 1 nước này đến 1 nước khác trong EU.

Malaysia kéo dài lệnh phong tỏa toàn diện

Trong phiên họp đặc biệt của Hội đồng An ninh quốc gia, do Thủ tướng Muhyiddin Yassin chủ trì, ngày 11/6, đại diện Bộ Y tế nước này đã đề xuất kéo dài lệnh phong tỏa toàn diện hiện nay thêm hai tuần, từ ngày 15 - 28/6 và đề xuất trên đã được thông qua tại phiên họp.

Thái Lan: Đi về từ nước ngoài bằng máy bay sẽ phải chịu chi phí cách ly

Từ đầu tháng 7 tới, người dân Thái Lan về nước từ nước ngoài bằng đường hàng không sẽ phải trả chi phí cách ly. Tuy nhiên, quy định mới vẫn cần sự chấp thuận của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha trước khi có hiệu lực.

Để giảm chi phí tài chính cho những người đến bằng đường hàng không, chính phủ sẽ thanh toán các hóa đơn y tế và sức khỏe của họ. Những người này sẽ chỉ phải trả tiền ăn ở và thức ăn trong thời gian cách ly.

Romania gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 30 ngày

Chính phủ Romania đã quyết định gia hạn tình trạng khuẩn cấp thêm một 1 tháng nữa, bắt đầu từ ngày 12/6, nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, một số hạn chế sẽ được nới lỏng trong giai đoạn này, theo đó số người được phép tham dự các sự kiện tư nhân tăng lên 200 người với điều kiện tất cả đều đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, xét nghiệm âm tính hoặc đã khỏi bệnh sau khi mắc COVID-19 trước đó.

WHO và UNICEF hoan nghênh Philippines xóa sổ dịch bại liệt

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 11/6 đã hoan nghênh Philippines xóa sổ dịch bại liệt gần 2 năm sau khi bùng phát trở lại tại quốc gia Đông Nam Á này.

Trong tuyên bố chung, hai cơ quan của LHQ nêu rõ Bộ Y tế Philippines đã chính thức ngừng chiến dịch ứng phó với dịch bại liệt hôm 3/6 vừa qua. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh không phát hiện thêm bất kỳ ca bệnh mới nào ở trẻ em hoặc mầm bệnh ngoài cộng đồng trong 16 tháng qua.  

1-1623413728691.jpg
WHO và UNICEF hoan nghênh Philippines xóa sổ dịch bại liệt

Phong tỏa phòng COVID-19, Mỹ tình cờ xóa sổ 2 chủng cúm

Virus cúm mùa ở Mỹ gần như không thể lây lan như mọi năm nhờ các biện pháp phòng chống đại dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, đóng cửa trường học, hạn chế đi lại.

Theo Business Insider, số ca mắc cúm phải nhập viện ở Mỹ trong mùa cúm 2020-2021 đã giảm tới 98%. Tỷ lệ này ở Anh là 95%.

IEA dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới đang phục hồi

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ thế giới sẽ tăng vượt mức so với thời kỳ bùng phát đại dịch COVID-19 vào cuối năm 2022 - thời điểm hoạt động kinh tế tại nhiều nước khôi phục trạng thái bình thường nhờ chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 không ngừng được mở rộng.

Trung Quốc công bố kết luận điều tra thảm họa marathon Bạch Ngân

Liên quan tới thảm họa giải marathon Bạch Ngân diễn ra vào ngày 22/5 vừa khiến 21 vận động viên tham dự giải tử vong, ngày 11/6, các nhà chức trách tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, đã công bố báo cáo điều tra và cho biết khoảng 27 người, bao gồm một số quan chức chính quyền thành phố Bạch Ngân ở tỉnh này sẽ bị kỷ luật hoặc đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Trẻ em bị ngược đãi có nguy cơ tử vong trước 16 tuổi cao hơn 4 lần

Trẻ em bị bỏ mặc hoặc lạm dụng có nguy cơ tử vong trước 16 tuổi cao hơn 4 lần so với những người bạn may mắn được sống trong môi trường tốt hơn. Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất được các nhà khoa học Australia công bố ngày 11/6.

Tin tặc 'ghé thăm' chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's

Ngày 11/6, McDonald's cho biết tin tặc đã tấn công hệ thống máy chủ của hãng và truy cập dữ liệu của các khách hàng ở Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên, các thông tin này không liên quan tới hoạt động thanh toán của khách hàng. Các hoạt động của công ty cũng không bị gián đoạn.

Bắt giữ một người ở Italy liên quan vụ 39 người Việt tử vong trong xe tải tại Anh

Cảnh sát hạt Essex của Anh thông báo vừa bắt giữ một người đàn ông 27 tuổi có liên quan đến vụ 39 công dân Việt Nam tử vong trong xe tải đông lạnh ở Anh năm 2019.

Sky News đưa tin đối tượng tên là Dragos Damian, 27 tuổi, đã bị Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh (NCA) phối hợp cùng giới chức Italy bắt giữ gần thành phố Milan ngày 10/6.

Australia chi 8 tỷ USD để kéo dài tuổi thọ các tàu ngầm lớp Collins

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton ngày 10/6 cho hay toàn bộ hạm đội 6 tàu ngầm Collins của hải quân nước này sẽ được tái trang bị để kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm nữa, trong bối cảnh chiếc đầu tiên trong số 12 tàu ngầm lớp tấn công mới do Pháp đóng dự kiến phải chờ đến năm 2035 mới có thể đưa vào sử dụng.

Lật xe buýt tại Pakistan, gần 50 người thương vong

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong vụ tai nạn lật xe buýt chở khách tại huyện Khuzdaz, phía Tây Nam tỉnh Balochistan của Pakistan.

Truyền thông Pakistan sáng 11/6 đưa tin tai nạn xảy ra khi chiếc xe buýt đi vào khúc cua với tốc độ cao.

Núi lửa mạnh nhất ở Indonesia phun trào khí nóng

Theo Trung tâm Nghiên cứu và phát triển công nghệ ứng phó thảm họa địa chất của Indonesia, núi lửa Merapi - núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Indonesia, đã phun trào 3 lần trong ngày 11/6.

Đợt phun trào khí nóng đầu tiên xảy ra lúc 8h11 (giờ địa phương), kéo dài trong 167 giây và bốc cao tới 2.000 mét. Các đợt phun khí nóng tiếp theo kéo dài trong lần lượt 99 và 127 giây, trong đó đợt thứ hai phun luồng khí nóng cao 1.500 mét.

Nga chuẩn bị phóng vệ tinh siêu nét giúp Iran giám sát mục tiêu quân sự Mỹ

Nga sẽ phóng vệ tinh thăm dò độ nét cao Kanopus-V cho Iran, giúp Tehran có được năng lực trinh sát mạnh vượt trội, tờ Bưu điện Washington (WaPo) ngày 10/6 dẫn lời giới chức Mỹ cho biết.

Kanopus-V dự kiến được Nga phóng trong vài tháng tới. Vệ tinh này được trang bị camera độ nét cao, có khả năng “bắt chết” các mục tiêu dưới mặt đất có kích thước 1,2 m. Với Kanopus-V, Iran có thể liên tục giám sát nhiều địa điểm trọng yếu như các nhà máy lọc dầu ở vùng Vịnh, căn cứ quân sự của Israel và những địa điểm có lính Mỹ đồn trú tại Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/6: Mỹ phải vứt bỏ 60 triệu liều vaccine Johnson & Johnson do sự cố nhà máy nhiễm bẩn