Tin vắn thế giới ngày 11/9: Người được tiêm phòng đầy đủ giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 tới 11 lần

Bạch Dương| 11/09/2021 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

CDC Mỹ cho biết, người được tiêm phòng đầy đủ giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 tới 11 lần; Malaysia sử dụng vaccine của hãng Sinovac nhiều nhất; Đan Mạch dỡ bỏ mọi hạn chế phòng, chống dịch bệnh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thủ tướng Malaysia đề xuất một số cải cách chính trị

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob ngày 10/9 đã đề nghị cải cách chính trị, trong đó có việc đưa ra các quy định mới nhằm hạn chế nhiệm kỳ của thủ tướng còn 10 năm.

Động thái trên của ông Ismail được cho là nhằm giành được sự ủng hộ từ phe đối lập và được đưa ra ngay trước thềm phiên họp quốc hội, dự kiến diễn ra vào ngày 13/9 tới.

malaysia-thutuong.jpg
Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha đến Pakistan thảo luận vấn đề sơ tán

Ngày 10/9, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares đã đến Pakistan để đề nghị quốc gia Nam Á này hỗ trợ việc sơ tán những người làm việc cho lực lượng Tây Ban Nha tại Afghanistan.

Trong một video đăng trên Twitter, Ngoại trưởng Albares khẳng định ông sẽ cố gắng tìm cách sơ tán an toàn những người Afghanistan đã giúp đỡ Tây Ban Nha, với mục tiêu không bỏ lại bất cứ người nào.

Liban thành lập chính phủ mới sau 13 tháng bỏ trống

Ngày 10/9, Văn phòng Tổng thống Liban thông báo chính phủ đã được thành lập sau 13 tháng không có Nội các trong bối cảnh quốc gia Trung Đông này đang phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử.

Liban đã không có Nội các từ ngày 10/8/2020 khi Thủ tướng tạm quyền Hassan Diab từ chức sau các vụ nổ ở cảng Beirut làm trên 200 người chết và hàng nghìn người bị thương. Ông Saad Hariri được bổ nhiệm làm Thủ tướng từ ngày 22/10/2020, nhưng đã không thành lập được Nội các mới do những bất đồng với Tổng thống Michel Aoun về danh sách thành viên. Sau đó, ông Najib Mikati được yêu cầu đứng ra thành lập chính phủ.

Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Guinea

Ngày 10/9, Liên minh châu Phi (AU) thông báo đình chỉ tư cách thành viên của Guinea sau khi xảy ra cuộc đảo chính ở quốc gia Tây Phi này.

Thông báo trên trang Twitter, AU nhấn mạnh liên minh này "quyết định đình chỉ Cộng hòa Guinea tham gia tất cả các hoạt động và các cơ quan ra quyết sách của AU".

Cựu Tổng thống Bồ Đào Nha J. Sampaio qua đời ở tuổi 81

Hãng tin Reuters (Anh) ngày 10/9 đưa tin cựu Tổng thống Bồ Đào Nha Jorge Sampaio đã qua đời ở tuổi 81. Nguyên nhân qua đời của ông Sampaio chưa được công bố, mặc dù ông đã nhập viện từ ngày 27/8 do tình trạng khó thở.

CDC Mỹ: Người được tiêm phòng đầy đủ giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 tới 11 lần

Ngày 10/9, giới chức y tế Mỹ cho biết người được tiêm phòng đầy đủ đã giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 tới 11 lần, đồng thời giảm nguy cơ nhập viện tới 10 lần, kể từ khi biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 trở thành biến thể phổ biến nhất.

Dữ liệu này được công bố trên một trong 3 tờ báo do Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Mỹ xuất bản. Những tờ báo này đều nhấn mạnh hiệu quả thực tế của vaccine phòng COVID-19 trong việc chống lại những hậu quả nghiêm trọng.

nha-xac.jpg
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân tử vong do COVID-19 tới nhà xác bệnh viện ở New York, Mỹ.

Hãng dược BioNTech hướng tới vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi

Nhà sáng lập hãng dược phẩm BioNTech của Đức, bà Özlem Türeci thông báo công ty này chuẩn bị bào chế vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi sau vài tuần nữa. Dự kiến từ giữa tháng 10 tới, những trẻ đầu tiên dưới 12 tuổi có thể được tiêm ngừa COVID-19 với vaccine của BioNTech.

Ấn Độ sẽ cung cấp vaccine cho COVAX sau khi hoàn thành tiêm chủng trong nước

The Economic Times dẫn nguồn thạo tin cho biết Ấn Độ quyết định không chia sẻ vaccine COVID-19 với phần còn lại của thế giới thông qua cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh vaccine Gavi đứng đầu cho đến khi hoàn tất tiêm chủng cho tất cả người trưởng thành ở nước này.

Hồi tháng 3/2021, Ấn Độ tạm thời đình chỉ tất cả các lô vaccine ngừa COVID-19 xuất khẩu chính, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng cho cơ chế chia sẻ vaccine COVAX.

Malaysia sử dụng vaccine của hãng Sinovac nhiều nhất

Vaccine của hãng dược phẩm Sinovac (Trung Quốc) đang là loại vaccine được sử dụng nhiều nhất, với 46,9% số người được tiêm ngừa COVID-19 tại Malaysia tới nay, tiếp đó là vaccine của hãng Pfizer (Mỹ), chiếm 45%. Hai loại vaccine khác là của AstraZeneca và Cansino lần lượt là 8% và 0,1%.

Moderna phát triển vaccine RSV hàng năm

Hãng dược phẩm Moderna ngày 9/9 thông báo đang phát triển loại vaccine 1 liều duy nhất, kết hợp giữa mũi tăng cường chống COVID-19 với vaccine cúm thử nghiệm của hãng, với hi vọng có thể đưa ra thị trường mũi tiêm vaccine hằng năm chống virus thể bào gây bệnh lý hô hấp (RSV) và các loại bệnh về hô hấp khác.

Malaysia phát hiện ca nghi nhiễm biến thể Mu và Lambda

Cơ quan y tế Malaysia đã phát hiện 2 trường hợp là người nước ngoài nghi nhiễm biến thể Mu và biến thể Lambda khi tiến hành xét nghiệm COVID-19 tại lãnh thổ liên bang Labuan.

Ngày 10/9, Cục Y tế Labuan cho biết đây là 2 thủy thủ làm việc trên một con tàu. Trước khi tới Malaysia, tàu này từng neo đậu tại cảng ở nước xuất hiện biến thể Mu và biến thể Lambda. Hiện nhà chức trách đã gửi mẫu bệnh phẩm sang Bán đảo Malaysia để phân tích.

Ngày càng có nhiều trẻ em Mỹ mắc COVID-19

Theo một bài báo mới đây của CNN, ngày càng có nhiều trẻ em Mỹ nhiễm COVID-19 khi biến thể Delta hoành hành trên khắp cả nước và điều này khiến các bác sĩ bày tỏ lo ngại khi năm học mới bắt đầu.

Bài báo dẫn số liệu của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ nêu rõ có tới 2.396 trẻ em phải nhập viện vì COVID-19 tính đến ngày 7/9. Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết trên 55.000 trẻ em nước này đã phải nhập viện vì đại dịch kể từ tháng 8/2020, nhiều em trong số này có các triệu chứng bệnh chưa xuất hiện từ trước đến nay.

Bỉ áp dụng cách ly 10 ngày đối với người nhập cảnh chưa tiêm chủng

Kể từ ngày 17/9, tất cả những người đến từ “vùng đỏ” trong Liên minh châu Âu (EU) nhập cảnh vào Bỉ và chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ phải tự cách ly 10 ngày. Thời gian cách ly sẽ được rút ngắn nếu có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 7.

Indonesia kêu gọi người dân học cách sống chung với COVID-19

Ngày 10/9, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi dân chúng bắt đầu học cách sống chung với COVID-19 khi căn bệnh này không còn được coi là đại dịch nữa; đồng thời vẫn cần tuân thủ nghiêm các quy định y tế, đặc biệt là việc đeo khẩu trang.

Singapore tiếp tục triển khai cách ly bệnh nhân tại nhà

Ngày 10/9, Bộ trưởng Y tế Singapore (MOH) Ong Ye Kung cho biết nước này đã ghi nhận những kết quả tích cực ở các bệnh nhân mắc COVID-19 được cách ly tại nhà, do đó vẫn sẽ tiếp tục triển khai chính sách này.

Từ ngày 15/9, những người từ 50 tuổi trở xuống không có bệnh nền khác hoặc bệnh tiềm ẩn nghiêm trọng (những người này thường khỏe mạnh, không có hoặc có triệu chứng nhẹ và có thể tự chăm sóc bản thân tại nhà) sau khi được thông báo mắc COVID-19 có thể tự cách ly ngay tại nhà.

Đan Mạch dỡ bỏ mọi hạn chế phòng, chống dịch bệnh

Ngày 10/9, Đan Mạch đã dỡ bỏ quy định sử dụng “hộ chiếu vaccine” khi vào các câu lạc bộ đêm, chấm dứt việc áp đặt các biện pháp hạn chế phòng, chống COVID-19.

Việc sử dụng “hộ chiếu vaccine” được áp đặt vào tháng 3/2021 khi Copenhagen dần nới lỏng các biện pháp hạn chế. Ngày 1/9 vừa qua, quy định này được dỡ bỏ tại hầu hết các địa điểm, ngoại trừ các câu lạc bộ đêm.

dan-mach.jpg
Nhân viên y tế Đan Mạch chuẩn bị các mũi vaccine Covid-19 tại một điểm tiêm chủng ở thị trấn Frederikshavn ngày 12/4. Ảnh: Reuters .

Campuchia kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm phòng chống dịch

Bộ Y tế Campuchia cho biết từ ngày 31/3 đến ngày 9/9, Viện Pasteur Campuchia đã phát hiện 3.731 trường hợp nhiễm biến thể Delta tại 24/25 tỉnh thành phố trên cả nước; tỉnh Kep là tỉnh duy nhất chưa phát hiện ca nhiễm biến thể này.

Cùng ngày, chính quyền thủ đô Phnom Penh thông báo toàn bộ các trường trung học công lập và tư thục ở thành phố sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 15/9 tới, sau thời gian dài phải đóng cửa do các nguy cơ của dịch COVID-19.

Thủ đô của Thái Lan sẽ mở cửa với người tiêm đủ liều vaccine

Tổng cục Du lịch Thái Lan thông báo từ ngày 1/10/2021, tất cả du khách nước ngoài đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 sẽ có thể đến thăm Bangkok và bốn tỉnh khác mà không phải cách ly 2 tuần.

Theo đó, Bangkok và các tỉnh Chiang Mai, Chon Buri, hai tỉnh Phetchaburi và Prachuap Khiri Khan dự kiến sẽ áp dụng mô hình du lịch "Hộp cát" (Sandbox) được thí điểm từ tháng 7 năm nay tại đảo nghỉ dưỡng Phuket. Theo mô hình này, khách du lịch phải ở trong một khu vực nhất định trong vòng 7 ngày sau khi đến nơi và phải làm các xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Nga kêu gọi khởi động đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 sớm nhất có thể

Ngày 10/9, Điện Kremlin đã kêu gọi khởi động đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sớm nhất có thể, sau khi Nga xác nhận dự án này đã hoàn tất.

Về thông tin Nga hoàn thành xây dựng dự án “Dòng chảy phương Bắc 2”, Bộ trưởng Kinh tế Áo Margarete Schrambock ngày 10/9 khẳng định dự án này sẽ tăng cường an ninh nguồn cung năng lượng của châu Âu. Tập đoàn năng lượng OMV của Áo có tham gia đầu tư trong dự án này.

Trực thăng quân sự Cote d'Ivoire mất tích

Ngày 10/9, Bộ Quốc phòng Cote d'Ivoire cho biết một máy bay trực thăng quân sự chở 5 người đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở miền Bắc nước này đã mất tích gần khu vực biên giới với Burkina Faso.

Sắp hoàn tất trục vớt siêu tàu vận tải Golden Ray sau 2 năm bị đắm

Trong một báo cáo tổng kết 2 năm sau sự cố đắm tàu vận tải Golden Ray ở khu vực biển ngoài khơi bang Georgia (Mỹ), các cơ quan chức năng cho biết công tác trục vớt siêu tàu này hầu như đã hoàn tất, mặc dù việc dọn sạch khu vực này còn cần nhiều tháng nữa mới thực hiện xong.

Tàu chở hàng Golden Ray của Hàn Quốc đã bị đắm sau khi rời cảng Brunswick (bang Georgia, Mỹ) vào ngày 8/9/2019. Toàn bộ thủy thủ đoàn 23 người đã được cứu sống nhưng con tàu thì bị đắm, kéo theo cả 4.200 chiếc ô tô trong khoang chứa.

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu găng tay y tế của Top Glove

Trong thông báo sáng 10/9, nhà sản xuất găng tay y tế hàng đầu Malaysia Top Glove Corp Bhd cho biết, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu găng tay y tế của doanh nghiệp này.

Top Glove cho hay, CBP đã xác nhận căn cứ các thông tin bổ sung, sản phẩm găng tay y tế do tập đoàn này sản xuất không vi phạm các quy định của Mỹ và sẽ được chấp nhận tại tất cả các cảng của Mỹ kể từ ngày 10/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/9: Người được tiêm phòng đầy đủ giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 tới 11 lần