Tin vắn thế giới ngày 8/9: Nước Mỹ chuẩn bị tung chiến lược chống biến thể Delta

Bạch Dương| 08/09/2021 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố chiến lược chống biến thể Delta; Bang Texas (Mỹ) ban hành luật hạn chế bỏ phiếu; Philippines tái áp đặt phong tỏa tại thủ đô Manila… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố chiến lược chống biến thể Delta

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/9 sẽ trình bày bài phát biểu về kế hoạch ngăn chặn tình trạng lây lan nhanh chóng biến thể Delta của virus SARS-COV-2 và thúc đẩy chương trình tiêm chủng trên toàn quốc.

Một quan chức Nhà Trắng ngày 7/9 nói: “Tổng thống Biden sẽ đưa ra một chiến lược gồm 6 mũi nhọn ở tất cả các lĩnh vực công và tư”.

joe-boden-delta.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Bang Texas (Mỹ) ban hành luật hạn chế bỏ phiếu

Thống đốc bang Texas Greg Abbott ngày 7/9 đã ký ban hành luật hạn chế bỏ phiếu, theo đó áp đặt những rào cản mới với việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, cấm bỏ phiếu sớm trong 24 giờ và bỏ phiếu trên xe, đồng thời trao quyền cho những người giám sát lưỡng đảng tại các điểm bỏ phiếu.

Như vậy, Texas trở thành bang tiếp theo do đảng Cộng hòa kiểm soát đưa ra hành động nhằm chống lại hành vi gian lận cử tri mà cựu Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm ngoái. Trước đó, Florida, Georgia và một số bang khác đã ban hành luật bỏ phiếu mới.

Ngày 9/9 sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng sông Mekong mở rộng lần thứ 7

Ngày 7/9, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia ra thông cáo báo chí về việc Thủ tướng nước này Samdech Techo Hun Sen sẽ chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 7, dự kiến diễn ra ngày 9/9 tới bằng hình thức trực tuyến.

Hàn Quốc - Mỹ - Nhật Bản dự kiến họp 3 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Hãng tin Yonhap ngày 7/9 dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đang điều chỉnh các chi tiết để tổ chức cuộc họp 3 bên giữa các đặc phái viên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên tại Tokyo vào tuần tới

Thổ Nhĩ Kỳ lạc quan về cải thiện quan hệ với UAE

Ngày 7/9, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, cuộc đàm phán giữa nước này với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) nhằm chấm dứt rạn nứt kéo dài nhiều năm đã có đà tích cực, đồng thời nhận định rằng mối quan hệ song phương có thể trở lại đúng hướng nếu duy trì được đà này.

Vụ binh biến ở Guinea: ECOWAS lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh

Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) lên kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến trong ngày 8/9 để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Guinea, dự kiến tổ chức vào 14h00 (giờ địa phương, 21h00 giờ Việt Nam).

Ngày 7/9, truyền thông Guinea đưa tin lực lượng đảo chính tại nước này đã đưa các thành viên quân đội vào nắm giữ nhiều vị trí thống đốc các tỉnh. Động thái này được cho là nhằm củng cố quyền điều hành của quân đội tại quốc gia Tây Phi sau vụ binh biến cuối tuần qua.  

Iran thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine nội địa

Ngày 6/9, truyền thông Iran dẫn lời người đứng đầu Viện nghiên cứu vaccine và huyết thanh Razi, ông Ali Es’haghi, cho biết Iran bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba và cũng là giai đoạn cuối của vaccine ngừa COVID-19 có tên Razi Cov Pars sản xuất trong nước.

Ông Ali thông báo quá trình thử nghiệm lâm sàng vaccine Razi Cov Pars có hơn 40.000 tình nguyện viên tham gia. Dự kiến, sau khi hoàn tất thử nghiệm, Iran sẽ sản xuất khoảng 20 triệu liều vaccine Razi Cov Pars kể từ mùa Đông tới.

vaccineiran.jpg
Vaccine ngừa COVID-19 Razi Cov Pars do Iran sản xuất được giới thiệu tại Viện nghiên cứu vaccine và huyết thanh Razi ở thành phố Karaj, tỉnh Alborz, Iran, ngày 8/2/2021.

Trung Quốc đã tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 cho gần 1 tỷ dân

Tính đến ngày 6/9, Trung Quốc đã tiêm hơn 2,11 tỷ liều vaccine COVID-19 cho người dân. Trong đó, trên 969,7 triệu người đã hoàn thành tiêm chủng đủ 2 mũi vaccine, theo ông Mễ Phong, người phát ngôn Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC).

Nhật Bản đặt mua 150 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Novavax

Nhật Bản đã đồng ý mua 150 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của công ty Novavax của Mỹ. Ngoài ra, Novavax cũng đang thực hiện các thủ tục chuyển giao công nghệ để công ty dược phẩm Takeda của Nhật Bản có thể tự sản xuất vaccine của hãng tại Nhật Bản và dự kiến phân phối đầu năm 2022.

Thái Lan mua thêm 12 triệu liều vaccine của Sinovac

Nội các Thái Lan ngày 7/9 đã thông qua ngân sách 4,25 tỷ baht (khoảng 130 triệu USD) để mua thêm 12 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ hãng dược phẩm Sinovac của Trung Quốc nhằm hỗ trợ kế hoạch tiêm kết hợp hai loại vaccine.

75% người Mỹ trưởng thành đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine

Ngày 7/9, Giám đốc Dữ liệu Nhà Trắng - Tiến sĩ Cyrus Shahpar thông báo 75% người Mỹ trưởng thành tiêm đã ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), mới chỉ có 62% người Mỹ từ 12 tuổi trở lên được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu bắt buộc xét nghiệm PCR đối với người chưa tiêm vaccine

Từ ngày 6/9, Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu bắt buộc xét nghiệm PCR đối với những người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 trong một số trường hợp cụ thể và yêu cầu trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính đối với những hành khách đi phương tiện giao thông công cộng liên tỉnh.

Indonesia siết chặt kiểm soát nhằm ngăn chặn biến thể Mu xâm nhập

Ngày 7/9, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Johnny G Plate cho biết, công tác giám sát đang được triển khai tại tất cả các cửa khẩu như sân bay và cảng biển.

Việc kiểm tra được thực hiện bằng giải trình tự gen virus SARS-Cov2 ở các bệnh nhân COVID-19 là công dân Indonesia hoặc người nước ngoài từng đến các quốc gia và vùng lãnh thổ có tỷ lệ mắc biến thể Mu cao như Colombia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hồng Kông và Ecuador.

Philippines tái áp đặt phong tỏa tại thủ đô Manila

Chính phủ Philippines đã lên kế hoạch bắt đầu thử nghiệm “phong tỏa quy mô hẹp hơn” tại Manila kể từ ngày 8/9, dù ghi nhận ca mắc COVID-19 cao kỷ lục do biến thể Delta siêu lây nhiễm. Kế hoạch bất ngờ này quy định “phong tỏa cứng” đối với các hộ gia đình, các tòa nhà, các tuyến đường hoặc các khu dân cư lân cận, thay vì toàn bộ thủ đô.

Canada nới lỏng hạn chế với khách quốc tế tiêm đủ liều vaccine

Kể từ ngày 7/9, các yêu cầu kiểm dịch đã được nới lỏng đối với khách quốc tế nhập cảnh Canada vì mục đích không thiết yếu - những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (loại vaccine được Bộ Y tế Canada phê duyệt).

Để đủ điều kiện nhập cảnh, mũi tiêm cuối cùng phải cách ngày nhập cảnh ít nhất 14 ngày và khách nhập cảnh phải xuất trình bằng chứng xét nghiệm âm tính với COVID-19 chưa quá 72 giờ. Khách quốc tế cũng được yêu cầu sử dụng ứng dụng ArriveCAN hoặc cổng thông tin trực tuyến để tải lên các thông tin chi tiết về việc tiêm chủng của họ.

Malaysia công bố kế hoạch phát triển kinh tế trong 10 năm tới

Ngày 7/9, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Malaysia phụ trách kinh tế, ông Mustapa Mohamed, cho biết ưu tiên của nước này hiện nay là tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng cạnh tranh hơn, qua đó tạo nền tảng vững chắc hơn để đất nước phát triển.

Tây Ban Nha lần đầu tiên phát hành trái phiếu xanh

Tây Ban Nha sẽ lần đầu tiên phát hành trái phiếu xanh vào ngày 7/9, mở đường cho loạt đợt phát hành loại trái phiếu này trong tháng 9 này.

Theo giới chức Tây Ban Nha, trái phiếu xanh kỳ hạn 20 năm sẽ giúp nước này huy động 5 tỷ euro (gần 6 tỷ USD).

Kho dữ liệu Mỹ dày công xây dựng trong 20 năm có thể rơi vào tay Taliban

Trong 2 thập niên, Mỹ và các đồng minh đã chi hàng trăm triệu USD xây dựng kho dữ liệu dành cho người dân Afghanistan. Nhưng từ khi Taliban kiểm soát đất nước, hầu hết dữ liệu số, bao gồm sinh trắc học của người dân Afghanistan, đã rơi vào tay lực lượng này.

070921-sinhtrac.jpg
Nhân viên quét ảnh mắt của một phụ nữ để ghi lại dữ liệu sinh trắc học cần thiết làm hộ chiếu tại Kabul ngày 30/6.

LHQ hối thúc các nước viện trợ thêm cho Afghanistan

Ngày 7/9, LHQ đã kêu gọi tài trợ thêm gần 200 triệu USD cho công tác viện trợ nhân đạo ở Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản quốc gia Tây Nam Á này.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của LHQ Jens Laerke cho biết khoản tài chính bổ sung trên nâng tổng số tiền cần viện trợ cho Afghanistan lên hơn 600 triệu USD đến cuối năm nay.

Mỹ cho biết Taliban cam kết để người dân tự do rời khỏi đất nước

Ngày 7/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Taliban đã tái cam kết cho phép người dân Afghanistan tự do rời khỏi đất nước trong bối cảnh quan ngại gia tăng về khả năng lực lượng này chặn các chuyến bay được thuê để chở người di tản.

Hàng trăm trẻ em tại Afghanistan không có người thân đi cùng đã được sơ tán

Nhiều trẻ em đã bị tách khỏi gia đình do hỗn loạn tại Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul và hàng trăm trẻ đã được sơ tán khỏi quốc gia Tây Nam Á này mà không có người thân đi cùng. Đây là thông báo được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đưa ra ngày 7/9.

Nga cáo buộc tình báo Ukraine chủ mưu tấn công đường ống khí đốt ở Crimea

Cuộc điều tra của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đi đến cáo buộc tình báo quốc phòng Ukraine đã chủ mưu vụ tấn công phá hoại đường ống khí đốt ở Ukraine vào ngày 23/8 vừa qua.

TASS ngày 7/9 cho biết, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã xác định vụ tấn công đường ống dẫn khí đốt ở Crimea hôm 23/8 do Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine chủ mưu.

Xả súng tại Mỹ khiến nhiều người thương vong

Đã có 8 người bị thương và một người tử vong trong vụ xả súng xảy ra lúc rạng sáng 7/9 (giờ địa phương) tại bang Kansas của Mỹ.

Cảnh sát Wichita cho biết hung thủ là một nam giới khoảng 30 tuổi. Đối tượng này đã tức giận sau khi bị bảo vệ đuổi khỏi một hộp đêm tại đây và đã rút súng bắn vào những người đứng gần đó.

Philippines tiêu diệt trùm buôn lậu ma túy, thu giữ 500 kg methamphetamine

Cảnh sát Philippines ngày 7/9 cho biết đã tiêu diệt 4 đối tượng buôn lậu ma túy và thu giữ 500 kg methamphetamine trong một chiến dịch ở miền Bắc nước này. Đây là lượng ma túy lớn nhất bị thu giữ trong năm nay.

Tuyên bố của Cảnh sát Quốc gia cho biết số ma túy trên ước tính trị giá gần 70 triệu USD, được vận chuyển lậu từ vùng biển quốc tế vào nước này trên những con thuyền nhỏ. Một trong số những đối tượng bị tiêu diệt là Xu Youha, được xem là “một trong những nhân vật chính trong thế giới buôn lậu ma túy” tại Philippines và đang bị theo dõi.

Philippines tìm kiếm nhiều ngư dân mất tích do bão Côn Sơn

Ngày 7/9, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) cho biết đang xác nhận thông tin về việc 18 ngư dân mất tích sau khi bão Côn Sơn đổ bộ vào nước này vào tối trước đó.

Người phát ngôn PCG Armando Balilo cho biết những ngư dân mất tích thuộc tỉnh Samar, miền Trung nước này, là những người vẫn ra biển đánh bắt cá bất chấp cảnh báo bão.

Singapore thành lập trung tâm pháp y động vật hoang dã

Một trung tâm pháp y động vật hoang dã đã được thành lập tại Singapore với mục đích hỗ trợ cuộc chiến chống lại các mạng lưới buôn lậu. AFP ngày 7/9 đưa tin rằng trung tâm này đảm nhận phân tích các mẫu phẩm của động vật hoang dã bị buôn lậu để xác định nguồn gốc của chúng.

Tai nạn hầm mỏ tại Ukraine, 9 người thiệt mạng

Ngày 7/9, giới chức Ukraine cho biết đã xảy ra một vụ tai nạn hầm mỏ ở miền Đông nước này làm 9 thợ mỏ thiệt mạng và 19 người khác bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra khi một dây cáp thang máy bị đứt khi đang đưa các công nhân đến địa điểm khai thác sâu bên trong mỏ than tại thành phố Voznesenovka ở tỉnh Lugansk.

Cháy 1.000 ha rừng ở Tây Ban Nha là do phá hoại

Ngày 7/9, nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết một đám cháy rừng tại tỉnh Galicia phía Tây Bắc nước này đã thiêu rụi diện tích rừng lên tới 1.000 ha xuất phát từ hành vi cố ý phá hoại.

Ngọn lửa bùng phát tại địa điểm gần thị trấn Ribas de Sil từ chiều 6/9, tạo ra những đám khói lớn, gây cản trở hoạt động giao thông đường bộ và đường sắt trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/9: Nước Mỹ chuẩn bị tung chiến lược chống biến thể Delta