Tin vắn thế giới ngày 9/9: Hàn Quốc phác thảo kế hoạch sống chung với dịch COVID-19

Bạch Dương| 09/09/2021 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Novavax thử nghiệm vaccine kết hợp phòng bệnh cúm và COVID-19; Hàn Quốc phác thảo kế hoạch sống chung với dịch COVID-19; Nga coi việc Mỹ triển khai hệ thống phòng không ở Ukraine là “giới hạn đỏ”… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Novavax thử nghiệm vaccine kết hợp phòng bệnh cúm và COVID-19

Ngày 8/9, hãng dược phẩm Novavax (Mỹ) thông báo hãng bắt đầu tiến hành thử nghiệm giai đoạn đầu đối với loại vaccine kết hợp ngừa bệnh cúm và COVID-19.

Tháng 5 vừa qua, Novavax cho biết trong các nghiên cứu tiền lâm sàng thử nghiệm trên chồn và chuột, vaccine NanoFlu /NVX-CoV2373 của hãng đã tạo ra phản ứng kháng thể mạnh có thể phòng ngừa virus cúm A, cúm B và virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

novavax.jpg
Novavax thử nghiệm vaccine kết hợp phòng bệnh cúm và COVID-19

COVAX thừa nhận những bất cập trong điều phối vaccine ngừa COVID-19

Ngày 8/9, giới chức điều hành COVAX - cơ chế tếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19 - thừa nhận chỉ có thể cung cấp vaccine cho tối đa 20% số người dân sống tại các nước nghèo trong năm nay - ít hơn nhiều so với kỳ vọng trước đó.

Theo COVAX, cơ chế này hiện đã hạ đáng kể số lượng vaccine có thể tiếp cận được trong năm nay - chỉ khoảng 1,425 tỷ liều vaccine, trong khi mục tiêu đặt ra là cung cấp cho các nước nghèo 2 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm 2021.

Indonesia sẵn sàng đảm nhận vai trò trung tâm sản xuất vaccine

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Rome, Italy diễn ra từ ngày 5-6/9/2021, Bộ trưởng Y tế Indonesia, Budi Gunadi Sadikin cho biết năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới phải tăng gấp đôi và Indonesia sẵn sàng đóng góp vào chuỗi cung ứng vaccine ngừa COVID-19 toàn cầu.

Slovakia sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên

Bộ Y tế Slovakia thông báo chính phủ nước này đã cho phép tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Chương trình sẽ được triển khai kể từ ngày 9/9.

Các liều vaccine được sử dụng cho trẻ em sẽ được quản lý dựa trên yêu cầu của các bậc cha mẹ và có sự nhất trí của bác sỹ riêng của các em. Theo đó, mỗi em nhỏ trong độ tuổi theo chương trình này sẽ được tiêm 1/3 liều vaccine Pfizer/BioNTech và bác sỹ riêng của các em sẽ giám sát liều lượng này.

WHO: Thế giới có thể sẽ phải sống chung với COVID-19

COVID-19 có thể sẽ là "phần tất yếu" của thế giới trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 gây ra căn bệnh này vẫn tiếp tục biến đổi ở những quốc gia chưa tiêm hoặc có tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng bệnh thấp trên thế giới và những hy vọng trước đó về việc xóa sổ hoàn toàn đại dịch này cũng đang dần nguội tắt. Đây là nhận định mới được các quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra ngày 7/9.

Hàn Quốc phác thảo kế hoạch sống chung với dịch COVID-19

Hàn Quốc lên kế hoạch “sống chung” với virus SARS-CoV-2, khi nước này đang dần đi tới mục tiêu tiêm chủng cho 80% người trưởng thành vào cuối tháng 10 tới.

Dự kiến chiến lược sống chung với virus SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, cho phép nới lỏng hạn chế từng bước. Chính quyền kỳ vọng sẽ bắt tay triển khai trên thực tế vào cuối tháng 10 tới, thời điểm khoảng 80% người trưởng thành Hàn Quốc dự kiến được tiêm đủ liều vaccine. Hiện tại, có 70,9% người trưởng thành đã được tiêm ít nhất một mũi, trong đó 42,6% đã tiêm đủ hai liều.

han-quoc-covid.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc

Pháp giảm phạm vi áp dụng quy định chứng nhận y tế

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết kể từ ngày 8/9, quy định bắt buộc về “giấy chứng nhận y tế” sẽ không còn được áp dụng tại các tỉnh có tỷ lệ mắc bệnh dưới mức 200 ca/100.000 dân trong 1 tuần.

Singapore đón chuyến bay đầu tiên không cách ly

Chuyến bay chở khách đầu tiên từ Đức theo chương trình không phải cách ly đã hạ cánh tại sân bay Changi của Singapore vào chiều 8/9.

Hành khách đi theo chương trình Làn đi lại cho hành khách được tiêm vaccine đầy đủ (VTL) sẽ phải thực hiện 4 lần xét nghiệm PCR thay cho việc cách ly và phải tuân theo các điều kiện khác được quy định cho các chuyến bay VTL đến Singapore.

Ấn Độ siết chặt biện pháp phòng dịch trước thềm các lễ hội lớn

Chính quyền các bang tại Ấn Độ sẽ tăng cường biện pháp phòng dịch trước thềm diễn ra các lễ hội tôn giáo lớn, đồng thời cảnh báo thủ phủ tài chính Mumbai đang có nguy cơ đối mặt với một làn sóng dịch COVID-19 mới. Dự kiến, các lễ hội lớn sẽ bắt đầu vào tuần này và thường thu hút nhiều người tham gia.

Nga coi việc Mỹ triển khai hệ thống phòng không ở Ukraine là ‘giới hạn đỏ’

Ý định của Mỹ về triển khai các chủng loại vũ khí phòng không ở Ukaine là “giới hạn đỏ” với Nga. Nếu điều này xảy ra, Moscow sẽ phải thực hiện các bước đi trả đũa. Đây là tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, ông Vladimir Shamanov. Theo ông, Nga sẽ bằng mọi giá không để để số vũ khí này hiện diện ở Ukraine.

Ông Rodrigo Duterte chạy đua chức Phó Tổng thống Philippines vào năm sau

Ngày 8/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo ông đã chấp nhận đề cử của đảng PDP-Laban cầm quyền để ra tranh cử chức Phó Tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm sau. Theo Hiến pháp Philippines, ông Duterte không được phép tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ 2.

Hàn Quốc cam kết hợp tác chặt chẽ với các nước tiểu vùng sông Mekong

Ngày 8/9, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong đã tái khẳng định cam kết của nước này trong việc hợp tác chặt chẽ hơn với các quốc gia tiểu vùng sông Mekong trong các lĩnh vực y tế, khí hậu, cơ sở hạ tầng và giao lưu nhân dân.

Iran khẳng định minh bạch trong vấn đề hạt nhân

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi khẳng định Tehran "minh bạch" về các hoạt động hạt nhân của nước này.

Trong cuộc điện đàm ngày 8/9 với Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel, Tổng thống Raisi nhấn mạnh: "Sự hợp tác nghiêm túc của CH Hồi giáo Iran với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) là một ví dụ rõ ràng về quan điểm minh bạch của Iran đối với các hoạt động hạt nhân của mình”.

Giới chức Philippines: 'Cần nâng cấp và cập nhật' quan hệ đồng minh với Mỹ

Tại một sự kiện trực tuyến do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Mỹ tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Hiệp ước Phòng thủ chung Philippines - Mỹ vào ngày 8/9, Bộ trưởng Lorenzana nhấn mạnh cần phải "nâng cấp" và "cập nhật" mối quan hệ đồng minh này và làm rõ "mức độ cam kết của Mỹ".

Xét xử nghi can trong các vụ khủng bố tại Paris năm 2015

Chiều 8/9, tòa án Pháp đã mở phiên tòa lớn nhất trong lịch sử hiện đại nước này và dự kiến kéo dài trong 9 tháng, xét xử 20 nghi can bị cáo buộc liên quan đến các vụ tấn công khủng bố hồi tháng 11/2015 tại thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng.

Tại phiên tòa, đối tượng tấn công duy nhất còn sống là Salah Abdeslam hầu tòa cùng với 13 bị cáo khác ở thủ đô Paris. Ngoài ra, 6 đối tượng khác được xét xử vắng mặt. Đáng chú ý, 5 trong số 6 đối tượng này được cho đã chết, phần lớn trong các vụ không kích ở Syria. 12 trong số 20 nghi can bị xét xử đối mặt với mức án cao nhất là tù chung thân nếu bị kết án.

khung-bo-phap.jpg
Cảnh sát Pháp bảo vệ an ninh trước tòa. Ảnh: Le Figaro.

Xu hướng làm việc từ xa mở ra cơ hội cho người khuyết tật Mỹ

Nhiều công ty đang dần thay đổi quan điểm về hình thức làm việc từ xa hoặc mô hình kết hợp cả làm việc trực tuyến và trực tiếp trong đại dịch COVID-19 sẽ mở ra cơ hội mới cho những người khuyết tật tham gia vào lực lượng lao động. Trên đây là nhận định của ông Ted Kennedy Jr, đồng chủ tịch Disability Equality Index - tổ chức chuyên cung cấp các dữ liệu phân tích liên quan tới lao động khuyết tật.

Bùng phát dịch viêm màng não tại CHDC Congo, tỷ lệ tử vong lên tới 50%

Theo thông báo ngày 8/9 của Văn phòng WHO khu vực châu Phi, CHDC Congo "đã tuyên bố bùng phát dịch viêm màng não ở tỉnh Tshopo, với 261 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và 129 trường hợp tử vong, tỷ lệ tử vong cao là 50%".

Với sự hỗ trợ của WHO, các cơ quan y tế nước này đã triển khai một lực lượng khẩn cấp để nhanh chóng ứng phó dịch bệnh. Ngoài ra, một ủy ban ứng phó khủng hoảng đã được thành lập ở Banalia - cộng đồng bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề nhất, cũng như ở Kisangani - thủ phủ tỉnh Tshopo - để tăng tốc các nỗ lực kiểm soát.

Chìm tàu chở khoảng 100 người tại Ấn Độ

Lực lượng cứu hộ đường thủy bang Assam của Đông Bắc Ấn Độ đang nỗ lực triển khai công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân trong vụ một tàu chở khách bị chìm sau khi va chạm với một tàu khác ngày 8/9.

theo thông tin mới nhất, đã có khoảng 40 người được đưa vào bờ an toàn sau khi tàu chở họ va chạm với một tàu khác trên sông Brahmaputra và bị chìm. Ít nhất một người đã thiệt mạng.

Động đất tại Mexico khiến 1 người thiệt mạng, hư hại nhiều tòa nhà cao tầng

Theo báo cáo mới nhất liên quan đến trận động đất độ lớn 7 xảy ra ngày 7/9 tại thành phố Acapulco của Mexico, đã có ít nhất 1 người thiệt mạng, trong khi nhiều tòa nhà cao tầng, trong đó có tháp không lưu của sân bay quốc tế tại thành phố này, bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/9: Hàn Quốc phác thảo kế hoạch sống chung với dịch COVID-19