Tin vắn thế giới ngày 7/9: Chuyên gia y tế Malaysia cảnh báo sự nguy hiểm của biến thể Mu

Bạch Dương| 07/09/2021 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Taliban sẽ viết lại hoặc sửa hiến pháp Afghanistan; Chuyên gia y tế Malaysia cảnh báo về biến thể Mu; Mỹ cảnh báo về hội chứng PTSD ở các nhân viên y tế… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Taliban sẽ viết lại hoặc sửa hiến pháp Afghanistan

Phát ngôn viên của Taliban là Zabiullah Mujahid cho biết lực lượng này sẽ viết lại hoặc sửa hiến pháp Afghanistan dưới thời chính phủ mới.

Hiến pháp của Afghanistan được thông qua tháng 1/2004 và do Tổng thống Hamid Karzai khi đó ký. Hiến pháp Afghanistan có 162 điều.

taliban-chieu-mo-luc-luong-afghanistan-cu.jpg
Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Kabul ngày 6/9. Ảnh: AFP .

Afghanistan: Taliban kêu gọi các lực lượng cũ hòa nhập với chế độ mới

Trong tuyên bố mới nhất ngày 6/9, người phát ngôn của lực lượng Taliban Zabihullah Mujahid cho biết chính phủ mới của Afghanistan sẽ sớm được công bố và hiện chỉ còn một số vấn đề về kỹ thuật liên quan đến tiến trình thành lập chính phủ tại quốc gia Nam Á này.

Cùng ngày, ông Mujahid tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn tỉnh Panjshir, khu vực cuối cùng ở Afghanistan mà Lực lượng Mặt trận kháng chiến quốc gia (NRF) vẫn hoạt động chống lại Taliban trước đó.

Iran: Cơ hội cho JCPOA là hữu hạn

Việc tiếp tục duy trì quan điểm của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với thỏa thuận hạt nhân sẽ chỉ mang lại “thất bại lớn nhất” và vẫn còn các cơ hội nhưng chúng chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định.

Đó là lưu ý của giới chức Iran đối với các nỗ lực khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân giữa nước CH Hồi giáo với các cường quốc P5+1.

Anh tiếp tục gia hạn thời gian thực thi Thỏa thuận Bắc Ireland

Chính phủ Anh sẽ tiếp tục gia hạn thời điểm thực thi Thỏa thuận Bắc Ireland trong thỏa thuận rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là “Brexit” - nhằm điều chỉnh thương mại hậu Brexit với EU.

Chính phủ Anh dự kiến gửi văn bản thông báo về việc tiếp tục gia hạn thực thi Nghị định thư Bắc Ireland tới Quốc hội Anh vào đầu tuần này để các cuộc đàm phán về tương lai của văn kiện có thể tiếp tục diễn ra trong vài tháng nữa.

Thủ tướng Anh và nhiều thành viên Nội các chuẩn bị công du Mỹ

Truyền thông Anh ngày 6/9 đưa tin Thủ tướng Boris Johnson và các bộ trưởng cấp cao nước này sẽ có chuyến thăm chính thức tới Mỹ trong vài tuần tới.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Boris Johnson sẽ có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York trong tuần bắt đầu từ ngày 20/9 tới.

Hàn Quốc tiếp tục nỗ lực cải thiện quan hệ với Triều Tiên

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 6/9 tuyên bố sẽ tiếp tục các nỗ lực nối lại đối thoại và cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng thông qua cơ hội là các sự kiện kỷ niệm lớn giữa hai miền Triều Tiên diễn ra trong tháng này.

Vào ngày 17/9 tới, Hàn Quốc kỷ niệm 30 năm ngày trở thành thành viên của Liên hợp quốc, cùng với Triều Tiên. Tiếp đó, ngày 19/9, hai miền Triều Tiên cũng dự kiến kỷ niệm 3 năm ngày ra tuyên bố hội nghị thượng đỉnh Bình Nhưỡng 2018.

Tân đại sứ Đức tại Trung Quốc đột ngột qua đời

Bộ Ngoại giao Đức đã xác nhận thông tin trên vào sáng 6/9. Đại sứ Jan Hecker và gia đình ông vừa đến Bắc Kinh trong tháng 8. Ông đã trình thư tín nhiệm và làm việc từ cuối tháng 8.

Kênh DW đưa tin Bộ Ngoại giao Đức không công bố thêm chi tiết nguyên nhân dẫn đến cái chết của Đại sứ Hecker. Phó đại sứ Frank Rückert sẽ tạm thời đảm nhận nhiệm vụ đại sứ ở thời điểm này.

060921-daisuduc.jpg
Đại sứ Đức tại Trung Quốc Jan Hecker. Ảnh: Getty Images

G20 đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận vaccine toàn cầu

Tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), đang diễn ra tại Rome, bộ trưởng các nước đã thảo luận việc phối hợp các chiến lược nhằm nhanh chóng chấm dứt đại dịch COVID-19, trong đó kế hoạch tăng cường phân phối vaccine cho các nước nghèo hơn có nhu cầu được coi là yếu tố rất quan trọng để đạt mục tiêu này.

Chỉ huy đảo chính họp với các quan chức Chính phủ Guinea

Ngày 6/9, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Guinea, Trung tá Mamady Doumbouya - người vừa chỉ huy vụ đảo chính, lật đổ chính quyền của Tổng thống Alpha Conde một ngày trước đó, đã chủ trì cuộc họp với Thủ tướng và các quan chức cấp cao khác trong Chính phủ Guinea.

EMA đánh giá dữ liệu liên quan liều tiêm vaccine tăng cường

Hãng tin Reuters của Anh cho biết, ngày 6/9, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) thông báo đang đánh giá các dữ liệu liên quan liều tiêm tăng cường của vaccine ngừa COVID-19 do hai hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển. Mũi tiêm này hiện được dự kiến sẽ tiêm cho những người từ 16 tuổi trở lên vào thời điểm 6 tháng sau mũi tiêm thứ 2.

Theo EMA, kết quả đánh giá dự kiến sẽ được công bố "trong vòng vài tuần tới" hoặc có thể lâu hơn nếu cần các thông tin bổ sung.

ECDC tăng cường giám sát virus SARS-CoV-2 và các biến thể

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) mới đây thông báo, trung tâm này đã cung cấp hơn 77 triệu euro hỗ trợ cho 24 quốc gia thành viên EU và Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA) để những nước này có thể đảm bảo “phát hiện sớm và tăng cường giám sát” virus SARS-CoV-2 và các biến thể của loại virus gây ra đại dịch COVID-19 này.

Chuyên gia y tế Malaysia cảnh báo về biến thể Mu

Biến thể Mu, còn được gọi là biến thể B.1.621, lần đầu tiên được phát hiện ở Colombia vào tháng 1.

Giáo sư dịch tễ học, Tiến sĩ Awang Bulgiba Awang Mahmud của Đại học Malaya cho biết, mặc dù biến thể Mu có thể không phải là biến thể có hậu quả nghiêm trọng (VOHC), song biến thể này vẫn có thể tàn phá cơ thể bằng cách dễ lây nhiễm hơn hoặc độc hại hơn. Chỉ một trong hai điều này đã có thể khiến biến thể Mu được phân loại là biến thể đáng lo ngại (VOC). Giới chuyên gia y tế Malaysia cảnh báo cần theo dõi chặt chẽ biến thể Mu vì biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn, độc lực mạnh hơn và có thể vô hiệu hóa vaccine ngừa COVID-19.

bien-chung-covid-rkpx-5196.jpg
Biến thể Mu có thể "né tránh" một phần các kháng thể từ vaccine hiện tại.

Campuchia: Hơn 95% dân số độ tuổi trưởng thành tiêm vaccine ngừa COVID-19

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch tiêm phòng COVID-19 ngày 10/2/2021 đến nay, Campuchia đã tiêm cho hơn 95% dân số trong độ tuổi trưởng thành. Theo thống kê của Bộ Y tế Campuchia, 9.571.313 người trong tổng số 10 triệu người từ 18 tuổi trở lên tại Campuchia đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, trong đó 8.405.571 người đã tiêm đủ hai mũi.

Hàn Quốc xem xét chuyển dần sang chiến lược chống dịch mới

Phát biểu trong một cuộc gặp hàng tuần với các trợ lý cấp cao ngày 6/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh với tỷ lệ tiêm vaccine tiếp tục tăng và nếu tình hình dịch bớt căng thẳng, Hàn Quốc sẽ có thể xem xét chuyển sang hệ thống kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh mới phù hợp với cuộc sống của người dân.

Chile cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Sinovac cho trẻ em trên 6 tuổi

Ngày 6/9, Viện Y tế Chile (ISP) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine ngừa COVID-19 của công ty Trung Quốc Sinovac cho trẻ em từ 6-12 tuổi trong bối cảnh 86% dân số quốc gia Nam Mỹ này đã hoàn tất số mũi tiêm miễn dịch theo quy định.

Theo dự kiến, cơ quan y tế sẽ triển khai chương trình tiêm chủng cho trẻ em ngay tại các trường học.

Ấn Độ tăng cường sản xuất oxy phòng ngừa làn sóng dịch COVID-19 thứ 3

Ấn Độ đặt mục tiêu tăng mạnh năng lực sản xuất oxy y tế lên mức 15.000 tấn/ngày nhằm phòng ngừa nguy cơ bùng phát làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ 3, được dự báo có thể xảy ra sớm nhất là vào giữa tháng 9 này.

Theo ông Moloy Banerjee, Giám đốc công ty Linde South Asia thuộc tập đoàn Linde India, chính phủ có kế hoạch tăng 50% sản lượng oxy y tế, từ mức 10.000 tấn/ngày hiện nay.

Thái Lan cảnh báo về đợt lây nhiễm mới nếu người dân hạ thấp cảnh giác

Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) ngày 6/9 đã cảnh báo về một đợt lây nhiễm mới vào tháng tới nếu người dân hạ thấp cảnh giác do các hạn chế được nới lỏng và sự tự mãn do số ca mắc mới ngày càng giảm.

Australia cân nhắc cho phép người dân tự xét nghiệm tại nhà

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt ngày 6/9 xác nhận chính phủ nước này đã phê duyệt 28 loại xét nghiệm kháng nguyên nhanh và Cơ quan Quản lý dược phẩm Australia (TGA) sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng.

Bộ trưởng Hunt cho biết TGA đang tiến hành đánh giá xem liệu các bộ xét nghiệm nhanh nói trên có thể được thực hiện mà không cần tới sự giám sát của nhân viên y tế hay không và dự kiến sẽ đưa ra quyết định phê duyệt sớm nhất trong vài tuần tới.

Mỹ cảnh báo về hội chứng PTSD ở các nhân viên y tế

Hai đầu gối rung lên, tim đập nhanh hơn và đôi môi khô khốc là những gì người ta nhìn thấy khi y tá Chris Pott bắt đầu nói về những ký ức khi làm việc ở khoa điều trị tích cực (ICU) của Trung tâm y tế Milwaukee, bang Wisconsin, Mỹ trong các đợt bùng phát dịch COVID-19 đã qua.

Prott chia sẻ những cảm xúc mà anh phải chịu đựng rất giống với những người cựu binh Mỹ mắc hội chứng Rối loạn lo âu hậu sang chấn (PTSD) mà chính anh từng chăm sóc trong nhiều năm.

Giới chuyên gia Australia đề xuất biện pháp để đạt được miễn dịch cộng đồng

Một mô hình theo dõi đại dịch COVID-19 áp dụng tại Australia cho thấy chiến lược tiêm chủng hiện tại của nước này nên ưu tiên tiêm vaccine cho những người từ 12-40 tuổi để đạt được miễn dịch cộng đồng.

Kết quả nghiên cứu trên được công bố ngày 6/9 trên tạp chí y khoa Australia (MJA), dựa trên mô hình theo dõi mới do Đại học James Cook (JCU) phát triển.

New Zealand nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 6/9 thông báo sẽ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được áp dụng để phòng, chống COVID-19 trên cả nước, ngoại trừ ở thành phố Auckland, trong bối cảnh nước này đang tiến tới thoát khỏi một đợt bùng phát biến thể Delta.

Hàn Quốc sửa đổi luật cho phép người độc thân nhận con nuôi

Ngày 6/9, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết cơ quan này có kế hoạch sửa đổi luật cho phép người độc thân nhận con nuôi trong bối cảnh các hộ gia đình đơn thân đang trở thành mô hình sống phổ biến nhất tại nước này.

Theo Yonhap, với mục đích ban hành các chính sách thuận lợi hơn cho các hộ gia đình đơn thân, lực lượng đặc trách của Bộ Tư pháp Hàn Quốc gần đây đã nhất trí sửa đổi Bộ luật Dân sự để một người chưa kết hôn có thể nhận con nuôi nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Hàng chục người thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu tại CHDC Congo

Ngày 6/9, các nguồn tin tại địa phương và của Liên hợp quốc cho biết ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công cuối tuần qua tại khu vực Đông Bắc CHDC Congo.

Nga hoàn tất lắp đặt đường ống 'Dòng chảy phương Bắc 2'

Nord Stream 2 AG, công ty điều hành dự án lắp đặt đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2) ngày 6/9 cho biết các chuyên gia trên tàu Fortuna đã hàn đường ống cuối cùng của nhánh thứ hai tuyến đường ống dẫn khí đốt này. Đoạn ống này có số hiệu 200 858 và đã được lắp đặt tại vùng biển của Đức.

Singapore gỡ bỏ lệnh cấm bay với Boeing 737 Max

Ngày 6/9, Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) thông báo gỡ bỏ lệnh cấm bay được áp dụng cách đây hơn 2 năm đối với máy bay Boeing 737 Max sau khi hoàn thành các đánh giá kỹ thuật.

Mỹ điều tra gần 350 báo cáo về các sự cố tràn dầu do bão Ida

Ngày 6/9, Lực lượng Bảo vệ bờ biển của Mỹ cho biết đang điều tra gần 350 báo cáo về sự cố tràn dầu tại Vịnh Mexico và dọc theo khu vực vịnh này sau cơn bão Ida.

Khoảng 88% các cơ sở sản xuất dầu ở ngoài khơi khu vực này vẫn đóng cửa, trong khi hơn 100 giếng dầu bị ảnh hưởng sau khi cơn bão đổ bộ vào ngày 29/8 vừa qua.

Sông dài thứ hai Nam Mỹ cạn trơ đáy khiến giới chuyên gia lo lắng

Mực nước của Parana – con sông dài thứ hai ở Nam Mỹ - đã giảm xuống mức thấp nhất trong 70 năm nay khiến các chuyên gia và nhà môi trường lo lắng tìm lời giải.

Tình trạng sông Parana khô hạn nghiêm trọng đến mức gây ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển thương mại, sản xuất điện, đánh bắt cá, đi lại cũng như nguồn cung cấp nước uống và tưới tiêu.Các tác động kéo dài thậm chí còn làm thay đổi địa hình, đất và thành phần khoáng chất của nước sông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/9: Chuyên gia y tế Malaysia cảnh báo sự nguy hiểm của biến thể Mu