Tin vắn thế giới ngày 10/2: Thượng viện Mỹ nhất trí tiếp tục tiến trình luận tội cựu Tổng thống Trump

Bạch Dương| 10/02/2021 07:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng viện Mỹ nhất trí tiếp tục tiến trình luận tội cựu Tổng thống Trump; Pakistan cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V; Tổng thống Mexico nói không với khẩu trang sau khi mắc COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thượng viện Mỹ nhất trí tiếp tục tiến trình luận tội cựu Tổng thống Trump

Ngày 9/2, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu tiếp tục tiến trình xét xử luận tội đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với cáo buộc "kích động bạo loạn" liên quan tới vụ nhóm người biểu tình quá khích tấn công tòa nhà Quốc hội ngày 6/1/2021, khiến 5 người thiệt mạng. Với 56 phiếu thuận và 44 phiếu chống, Thượng viện đã bác bỏ lập luận của nhóm luật sư bào chữa cho cựu Tổng thống Trump rằng phiên tòa xét xử là vi hiến, bởi ông Trump hiện không còn là tổng thống Mỹ và phiên luận tội sẽ gây thiệt hại lớn và chia rẽ nước Mỹ.

Trước đó, vào lúc 13 giờ ngày 9/2 (rạng sáng 10/2 theo giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã bắt đầu phiên xét xử luận tội đối với cựu Tổng thống nước này, ông Donald Trump.

trump-luantoi.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chủ tịch Trung Quốc chủ trì hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Trung và Đông Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng cùng các nhà lãnh đạo Đông Âu vào trong cuộc họp ngày 9/2. Đây là nỗ lực nhằm khởi động lại mối quan hệ đang rạn nứt giữa các bên.

Biểu tình leo thang, Myanmar mở rộng lệnh giới nghiêm và cấm tụ tập đông người

Ngày 9/2, nhà chức trách Myanmar đã ban bố lệnh giới nghiêm và cấm tụ tập quá 4 người, trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang có xu thế leo thang.

Iran khẳng định có thành viên lực lượng vũ trang tham gia ám sát nhà khoa học Fakhrizadeh

Bộ trưởng Tình báo Iran, ông Mahmoud Alavi ngày 8/2 cho biết một thành viên của các lực lượng vũ trang bị tình nghi tham gia vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh hồi tháng 11/2010.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Alavi khẳng định "đối tượng đã thực hiện những công tác chuẩn bị ban đầu cho vụ ám sát trên là một thành viên của lực lượng vũ trang", đồng thời cho biết Bộ Tình báo không thể "theo dõi các lực lượng vũ trang".

Hàn Quốc lạc quan về triển vọng hợp tác với Mỹ trong hồ sơ hạt nhân Triều Tiên

Ngày 9/2, tân Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong bày tỏ lạc quan về triển vọng hợp tác với chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong hồ sơ hạt nhân Triều Tiên. Ông nêu rõ Bán đảo Triều Tiên hòa bình là mục tiêu chung của hai nước.

Hàn Quốc hy vọng sớm thảo luận với Triều Tiên về Khu Công nghiệp chung Kaesong

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 9/2 bày tỏ hy vọng Khu Công nghiệp chung Kaesong hiện đang đóng cửa ở thị trấn vùng biên giới Kaesong của Triều Tiên sẽ sớm được mở cửa trở lại.

Rất khó có khả năng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Đó là kết luận của đoàn chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại họp báo chiều 9/2 tại Vũ Hán sau khi tới Trung Quốc điều tra nguồn gốc COVID-19 trong 4 tuần qua.

WHO kết luận chưa xác định được nguồn gốc động vật gây đại dịch COVID-19

Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 9/2 đã tổ chức họp báo ở Vũ Hán, Trung Quốc, sau thời gian điều tra về nguồn gốc dịch bệnh ở đây.

Pakistan cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Sputnik V

Ngày 9/2, Bộ trưởng Y tế Pakistan Faisal Sultan cho biết nước này đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Sputnik V của Nga.

Ấn Độ mua thêm 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca

Ấn Độ đặt mua thêm 14,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 để phục vụ chiến dịch tiêm chủng mở rộng trên cả nước.

Chương trình tiêm chủng lớn nhất thế giới của nước này đặt mục tiêu từ nay đến tháng 8, tiêm phòng cho 300 triệu người với các đối tượng ưu tiên là nhân viên y tế, người cao tuổi và những người có bệnh nền.

Giới khoa học Australia xác định các yếu tố nguy cơ cao gây tử vong ở bệnh nhân COVID-19

Các nhà khoa học thuộc Đại học Griffith của Australia đã phát hiện ra rằng ung thư, bệnh thận mãn tính, tiểu đường và huyết áp cao là 4 bệnh nền nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong, nếu những người mắc bệnh này nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Các nhà nghiên cứu Australia đã phân tích cơ sở dữ liệu của 375.859 bệnh nhân thuộc 14 quốc gia để xác định các bệnh đi kèm phổ biến nhất trong các ca tử vong do COVID-19. Nghiên cứu cho thấy tăng huyết áp là bệnh đi kèm phổ biến nhất ở các bệnh nhân COVID-19, tiếp đó là béo phì và tiểu đường. Tuy nhiên, béo phì không làm tăng rủi ro tử vong do COVID-19.

Tổng thống Mexico nói không với khẩu trang sau khi mắc COVID-19

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 8/2 khẳng định sẽ không đeo khẩu trang, mặc dù ông mới bình phục sau khi mắc COVID-19.

Reuters đưa tin rằng trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nhận kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 24/1, Tổng thống Lopez Obrador nhận được câu hỏi từ phóng viên về việc ông có lựa chọn tiếp tục đeo khẩu trang sau khi đã bình phục hay không.

tongthongmexico.jpg
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador

Nhật Bản hỗ trợ trong khuôn khổ quốc tế phân bổ vaccine COVID-19

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của cơ chế “Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với đại dịch COVID-19” (ACT-Accelerator) ngày 9/2, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết nước này sẽ đóng góp thêm 70 triệu USD trong khuôn khổ hợp tác quốc tế để giúp đảm bảo các nước đang phát triển có khả năng tiếp cận công bằng với vaccine COVID-19.

Đức có thể kéo dài lệnh phong tỏa đến cuối tháng 2

Mặc dù số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Đức đã giảm và tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng giảm đáng kể, nhưng lệnh phong tỏa toàn phần được chính phủ nước này áp đặt đến ngày 14/2 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến hết ngày 28/2.

Người nhập cảnh vào Anh có thể bị phạt tới 10 năm tù nếu vi phạm quy định phòng dịch

Ngày 9/2, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết nước này sẽ siết chặt kiểm soát biên giới từ ngày 15/2 tới, theo đó người nhập cảnh vào Anh sẽ phải đối mặt với các án phạt hành chính và phạt tù, có thể lên tới 10 năm tù giam, nếu không tuân thủ quy định cách ly tại khách sạn.

Hơn 97% số ca tử vong tại Israel trong 1 tháng qua chưa được tiêm phòng

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 9/2 cho biết hơn 97% số ca tử vong vì bệnh COVID-19 tại nước này trong một tháng vừa qua là những người chưa được tiêm phòng.

Theo Bộ Y tế Israel, 38% trong số 9 triệu dân của Israel đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, mục tiêu của chính phủ nước này nhằm tiêm phòng cho 50% dân số và tái mở cửa nền kinh tế vào tháng 3 tới đang gặp thách thức khi tỷ lệ tiêm phòng hằng ngày đang giảm.

Ai Cập mở cửa khẩu Rafah với Dải Gaza

Ai Cập ngày 9/2 đã mở cửa khẩu Rafah với Dải Gaza của Palestine cho đến khi có thông báo tiếp theo. Động thái này nhằm khuyến khích nỗ lực hòa giải giữa các phe phái của Palestine, hiện đang tiến hành hòa đàm tại Cairo.

Nổ súng tại một phòng khám ở Mỹ, nhiều người bị thương

Theo Sở an toàn công cộng bang Minnesota (Mỹ), nhiều người đã bị thương trong một vụ nổ súng ngày 9/2 tại một phòng khám cách thành phố Minneapolis khoảng 64km về phía Tây Bắc.

Truyền thông sở tại dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay đã có ít nhất 5 người bị thương. Vụ nổ súng xảy ra tại phòng khám Allina ở thành phố Buffalo, vào lúc 11h giờ sáng theo giờ địa phương.

Đức ban bố tình trạng khẩn cấp tại Nuremberg sau vụ cháy nhà máy điện

Ngày 9/2, nhà chức trách Đức đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Nuremberg sau vụ cháy một nhà máy điện tại khu vực này. Theo nguồn tin trên, đám cháy với cột khói bốc cao xảy ra tại một nhà máy điện ở quận Gebersdorf, song chưa có nhiều thông tin về vụ việc này.

Chu kỳ La Nina đã đến mức đỉnh song tác động còn kéo dài

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ngày 9/2 cho biết hiện tượng khí hậu La Nina năm 2020-2021 đã vượt qua mức đỉnh, nhưng tác động của nó lên nhiệt độ, lượng mưa và bão vẫn tiếp diễn.

La Nina là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực Trung và Đông Thái Bình Dương ở xích đạo lạnh đi khác thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn hiện tượng El Nino. La Nina xảy ra theo chu kỳ 2 - 7 năm/lần, thường bắt đầu hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm, và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau.

Đốt nhiên liệu hóa thạch khiến hàng triệu người chết sớm mỗi năm

Ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch đã làm trên 8 triệu người tử vong sớm vào năm 2018, chiếm gần 20% tỷ lệ tử vong ở người trưởng thành trên toàn thế giới.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Research ngày 9/2, năm 2018 có 8,7 triệu ca tử vong sớm do ô nhiễm không khí từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch, trong đó Trung Quốc, Ấn Độ, châu Âu và Mỹ là những nước và khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đây là nghiên cứu đưa ra đánh giá cụ thể nhất từ trước đến nay về con số tử vong sớm do ô nhiễm không khí liên quan đến nhiên liệu hóa thạch.

Ấn Độ: Xe khách tông xe tải khiến 17 người bị thương vong

Cảnh sát Ấn Độ cho biết 6 người thiệt mạng và 11 người bị thương, trong đó nhiều người nguy kịch, khi xe chở khách đâm thẳng vào một xe tải tại bang Uttar Pradesh miền Bắc nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/2: Thượng viện Mỹ nhất trí tiếp tục tiến trình luận tội cựu Tổng thống Trump